BÍ KÍP THI ĐẬU PMP® - CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THI, TRONG PHÒNG THI VÀ SAU KHI THI

Là một người chuẩn bị thi PMP®, các anh/chị đã hiểu rõ mọi chuẩn bị cần thiết trước khi thi PMP®, trong phòng thi và sau khi đạt chứng chỉ PMP chưa? Hãy chia sẻ với ATOHA nhé! Mọi thắc mắc cần giải đáp có thể liên hệ Hotline ATOHA 0707 666 866. Bài viết được viết lần đầu vào 05/2019 và cập nhật liên tục cho đến 01/2023. 

Cập nhật PMP từ năm 2023. PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN NHẤT

BÍ KÍP THI ĐẬU PMP® - CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THI, TRONG PHÒNG THI VÀ SAU KHI THI PMP® được chia sẻ bởi trainer của Atoha, người đã thi đậu ngay lần thi đầu tiên các chứng chỉ quốc tế PMP® (2012), PMI-RMP® (2013), PMI-SP® (2013), PgMP® (2018), PfMP® (2018), PMO-CP (2018), PMI-ACP (2019), IPMO-E (2019)... và là người đầu tiên trên thế giới đạt được toàn bộ 11 chứng chỉ quốc tế của PMI, và đã đào tạo hàng trăm học viên thi đậu cao các chứng chỉ quốc tế.

Bí kíp thi đậu chứng chỉ PMP

 

CHUẨN BỊ TRƯỚC NGÀY THI PMP®

1. Chuẩn bị về kiến thức ở mức phù hợp 75%.

PMP® là một kỳ thi với độ khó ở mức khá. Chỉ nên đi thi khi có tối thiểu 3 bài full test (180 câu) khác nguồn đạt kết quả trên 75%. Lưu ý là 3 bài full test từ khác nguồn thì mới đánh giá được chính xác năng lực của bạn. Nếu full test từ cùng 1 nguồn thì có thể bạn đã quen với cách ra đề của nguồn đó, như thế kết quả sẽ chưa phản ánh chính xác. Các kết quả này đều chỉ tính ở lần làm bài đầu tiên (first try); nếu làm lại bài test thì kết quả không chính xác.

Xem thêm các nguồn full test ở: Tài liệu PMP® và cách học PMP®

 

2. Chuẩn bị thực hành full test PMP® ở môi trường giống thi thật

Nếu bạn đăng ký thi thật vào buổi sáng, hãy chuẩn bị làm các bài full test vào buổi sáng trong trọn vẹn 230 phút để tạo môi trường giống thi thật càng nhiều càng tốt. Tương tự đối với buổi chiều. Việc này sẽ giúp bạn thuận lợi trong khi làm bài thi thật vì bạn đã quen với việc làm full test 230 phút ở cùng khung giờ đó.

Cập nhật PMP 2021: Nguồn test SEW của Atoha tạo môi trường y như thi thật. Bên cạnh đó Atoha là PMI ATP PREMIER nên Atoha có Cloned PMP Exam Questions - Đặc quyền nguồn test từ chính PMI CHỈ DÀNH CHO PMI ATP PREMIER. Đây là lợi thế vô cùng to lớn của học viên Atoha. 

 

3. Cần đảm bảo sức khỏe và tinh thần tốt trước khi vào phòng thi.

Tác giả có kinh nghiệm dạy cho 1 học viên với kết quả kiểm tra thử nhiều bài full test khác nguồn đạt trên 75% (đây là kết quả cực tốt và gần như 100% sẽ đậu PMP®). Tuy nhiên 1 tuần cuối cùng trước ngày thi thì bạn ấy phải làm việc ngoài giờ quá nhiều, mỗi ngày chỉ ngủ 2-3 giờ. Nên khi vào phòng thi bạn học viên này đã không đảm bảo sức khỏe để có thể làm bài thi (không đủ sức khỏe nên không đọc hiểu đề bài được); dẫn đến kết quả không như ý. Giải pháp khắc phục đối với bạn này là nghỉ ngơi và xin phép công ty nghỉ làm 1-2 ngày trước ngày thi; và ngay tuần sau bạn này thi lại và đạt được chứng chỉ PMP® ngay lập tức.

 

4. Các chuẩn bị khác:

a. Đem đủ giấy tờ cá nhân có hình ảnh, tốt nhất là mang theo passport. Có thể dự phòng bằng cách mang theo chứng minh nhân dân / căn cước công dân.

b. Đối với thí sinh thi offline thì nên đi đến trung tâm khảo thí 1 lần trước khi thi để biết đường đi, tránh kẹt xe, đi nhầm địa điểm dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực ở ngày thi.

c. Phương tiện di chuyển đến trung tâm khảo thí: Đối với các bạn ở Sài Gòn (có trung thâm khảo thí VIET Professional và trung thâm khảo thí ITD) và Hà Nội (có trung tâm khảo thí IPMAC) thì có thể đi xe máy, xe hơi, hoặc các dịch vụ xe công nghệ (Grab, be, Fastgo, VATO, Go-Viet…). Nếu thi vào buổi sáng thì lưu ý tình hình kẹt xe để chọn thời điểm xuất phát phù hợp, và chọn phương tiện phù hợp; ví dụ xuất phát sao để đến trung tâm khảo thí trước 30'-60’ và di chuyển bằng xe máy có thể là lựa chọn tốt để tránh tình trạng kẹt xe tắc đường. Nếu thi vào buổi chiều thì cũng cân nhắc các yếu tố trên, tuy nhiên có thể đến trung tâm khảo thí sớm (khoảng 11:00 - 12:00) và có thể vào phòng thi thi ngay.

d. Di chuyển: Đối với các bạn ở các tỉnh thành khác thì nên đến Sài Gòn hoặc Hà Nội trước 1 ngày để dự phòng các trường hợp rủi ro máy bay delay. Đồng thời có thêm thời gian làm quen với không khí ở Sài Gòn/Hà Nội (có thể chênh lệch so với các tỉnh thành khác) và có thời gian khảo sát đường đi đến trung tâm khảo thí.

e. Chỗ ở đối với các bạn ở các tỉnh thành khác: nên chọn khách sạn gần trung tâm khảo thí mà có thể đi bộ đến nơi, nhằm tránh kẹt xe.

f. KHÔNG cần học thêm gì vào buổi chiều và buổi tối trước ngày thi. Chuẩn bị tâm thế thoải mái nhất. Ngủ đủ giấc ở đêm trước ngày thi.

g. Có thể thảo luận trao đổi thêm với bạn học hoặc trainer để giải tỏa vấn đề tâm lý.

h. Tránh không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe… vào buổi tối trước khi thi để có giấc ngủ ngon nhằm chuẩn bị tốt cho kỳ thi dài. Có thể không ngủ trưa hoặc chỉ chợp mắt ngắn vào buổi trưa để buổi tối có thể ngủ ngon.

i. Không ăn các thực phẩm lạ để tránh đau bụng.

j. Có thể chọn phương án thi trực tuyến ONLINE PROCTORED EXAM để thi được mọi lúc mọi nơi. Tham khảo HƯỚNG DẪN ĐẶT LỊCH THI CÁC CHỨNG CHỈ PMI VỚI CÁC TRUNG TÂM PEARSON VUE.

 

TRONG NGÀY THI VÀ TRƯỚC LÚC THI PMP®

1. Ăn uống đầy đủ như mọi ngày.

2. Kiểm tra đầy đủ giấy tờ trước khi xuất phát

3. Chuẩn bị mang theo nước uống và các đồ ăn vặt (chocolate, snack, bánh, kẹo…) nếu cần

4. Đi đến trung tâm khảo thí sớm để chủ động thời gian và có dự phòng rủi ro. Xin được ngồi XA cửa ra vào nếu có thể để tránh bị ảnh hưởng bởi việc các thí sinh khác ra vào phòng thi liên tục. 

5. Có thể uống trà, cafe (nếu đó là thói quen hàng ngày) để duy trì sự tỉnh táo trong suốt thời gian làm bài thi.

6. Có thể mang theo áo khoác (áo gió); tuy nhiên không quá cần thiết vì nhiệt độ phòng thi khoảng 27-28 độ C là khá phù hợp. Và nếu bạn mặc áo khoác vào phòng thi thì sẽ không được cởi ra, do đó đề xuất bạn không cần mang theo áo khoác nếu không có lý do gì đặc biệt.

7. Nên đi vệ sinh trước khi vào phòng thi để tiết kiệm thời gian ra/vào. Đồng hồ thi vẫn chạy khi bạn xin ra ngoài đi vệ sinh, và mỗi lần ra/vào sẽ được trung tâm khảo thí kiểm soát chặt chẽ nên mất khá nhiều thời gian. Do đó có thể cân nhắc chỉ ra ngoài từ 1-3 lần tùy vào thể trạng từng cá nhân. Đồng thời vì đã có 2 lần break sau câu hỏi số 60 và câu hỏi số 120, nên có thể tận dụng 2 cột mốc này để break nhằm tiết kiệm thời gian làm bài. 

8. Để vào phòng thi thì sẽ trải qua kiểm soát an ninh của trung tâm khảo thí, mà mình hay ví là kỹ hơn an ninh Mỹ kiểm soát ở sân bay. Bạn sẽ được yêu cầu rà soát khắp người, lật trái túi áo túi quần, kéo ống quần lên (nếu bạn mặc quần dài), vén tóc (nếu bạn để tóc dài), kiểm tra mắt kính (nếu bạn có sử dụng mắt kính). Quy trình này sẽ lặp lại mỗi khi bạn xin ra ngoài vệ sinh.

9. Bạn không được mang gì vào phòng thi ngoại trừ áo khoác (và nếu mặc áo khoác vào phòng thi thì không được cởi ra). Nếu bạn có mang theo nước uống và đồ ăn vặt thì cất trong tủ ở phía ngoài - để lúc đi vệ sinh thì bạn có thể uống nước và ăn vặt. NÊN đặt nước uống ở PHÍA TRÊN NÓC TỦ để tiết kiệm thời gian.

10. Bạn sẽ được phát cho chìa khóa tủ (nếu bạn có cất đồ trong tủ), 1-2 cây bút chì/bút kim và 1-2 tờ giấy trắng/giấy đã ép plastic để làm bài. LƯU Ý: không được xé tờ giấy nháp hoặc bẻ bút vì kết quả bài thi sẽ bị hủy. Giấy nháp và bút cần gửi lại trung tâm khảo thí vào cuối bài thi.

11. Sẽ có camera giám sát bạn trong suốt quá trình thi; và nhân viên trung tâm khảo thí có thể vào trong phòng thi để kiểm tra

12. Nhân viên trung tâm khảo thí sẽ dẫn bạn vào chỗ ngồi và hướng dẫn cách sử dụng máy tính. Một số hướng dẫn như:

+ Click chuột trái để chọn đáp án đúng trong số 4 lựa chọn.

+ Click chuột trái và rê chuột một vài chữ để tô vàng các chữ đó.

+ Click chuột phải trên 1 lựa chọn để gạch bỏ lựa chọn đó.

+ Click Mark for review để có thể xem lại câu đó về sau.

13. Sau khi nhân viên trung tâm khảo thí hướng dẫn xong thì sẽ hỏi bạn có sẵn sàng để thi chưa. Lúc này bạn chưa được đụng vào bút chì và giấy. Bạn có thể hít thở sâu rồi bắt đầu làm bài thi.

 

TRONG LÚC THI PMP®

1. Phần lớn câu hỏi thi là dạng câu hỏi tình huống. Phần lớn các câu hỏi thi không quá dài, có thể đọc đủ câu hỏi và đáp án trên 1 màn hình máy tính desktop mà không cần kéo chuột.

2. Số lượng câu hỏi tính toán không nhiều, thường dưới 10 câu và phần lớn là câu hỏi tính toán dễ mà có thể tính toán bằng các phép tính cộng trừ nhân chia. Calculator sẽ có sẵn trên màn hình desktop

3. Có nhiều câu hỏi liên quan đến Change Management, có thể từ 5-20 câu. Số lượng câu hỏi về Agile & Hybrid chiếm khoảng 50% - 70% tổng số lượng câu hỏi. 

4. Chú ý các câu hỏi có các từ never, best, next, zero, 100 percent, always, none, non, not

5. Ít câu hỏi trực tiếp đến ITTO, nên không cần phải thuộc toàn bộ ITTO mà chỉ cần hiểu. Xem thêm Cách học ITTO trong PMP®

6. Sẽ có 5 câu là pretest questions không tính điểm, nên có thể bạn sẽ gặp một vài câu rất “LẠ” :)

7. Có thể sẽ gặp một số câu hỏi rất khó ngay khi bắt đầu làm bài thi. Bạn không cần quá lo lắng mà cứ tiếp tục làm bài như những gì đã thực hành từ trước, một số câu hỏi dễ hơn sẽ xuất hiện.

8. Cách đọc đề thi và chọn đáp án: Đọc câu cuối cùng của câu hỏi, nếu có thể chọn được đáp án để trả lời thì chọn mà không cần đọc hết toàn bộ câu hỏi. Ví dụ: Câu hỏi: (5 dòng chữ thông tin không cần thiết)… Float của đường tới hạn (Critical Path) là bao nhiêu? Đáp án: có thể chọn đáp án là 0. Xem thêm Cách đọc đề và làm bài thi PMP®

9. Luôn đọc kỹ câu hỏi và chọn đáp án để trả lời cho câu hỏi chứ không phải là chọn đáp án đúng về mặt logic. Lưu ý này áp dụng cho các câu hỏi có liên quan đến none, non, not

10. Luôn đọc kỹ cả 4 lựa chọn cho dù bạn có thấy ngay 1 lựa chọn nào đúng.

11. Nên tận dụng công cụ máy tính:

+ Click chuột trái để chọn đáp án đúng trong số 4 lựa chọn.

+ Click chuột trái và rê chuột một vài chữ để tô vàng các chữ đó.

+ Click chuột phải trên 1 lựa chọn để gạch bỏ lựa chọn đó.

+ Click Mark for review để có thể xem lại câu đó về sau.

12. LUÔN LUÔN CHỌN 1 LỰA CHỌN. Cho dù không chắc chắn về đáp án thì cũng LUÔN LUÔN chọn 1 lựa chọn, sau đó Mark for review để xem xét lại sau. Việc chọn 1 lựa chọn sẽ có 25% cơ hội đạt điểm. Việc chọn sai không ảnh hưởng gì. Nên LUÔN LUÔN chọn 1 lựa chọn.

13. Đề thi trắc nghiệm 4 lựa chọn và chọn 1 lựa chọn đúng; và thường có thể loại bỏ 1-2 lựa chọn. Nếu loại bỏ được 1 lựa chọn (bằng cách click chuột phải để gạch bỏ lựa chọn đó) thì đã tăng xác suất đúng lên 33%. Nếu loại bỏ được 2 lựa chọn thì tăng xác suất đúng lên 50%.

14. Nếu câu hỏi không mô tả tình huống cụ thể thì luôn đặt mình vào vị trí project manager của các dự án lớn với hơn 200 các bên liên quan ở nhiều nước, ngân sách dự án hơn 10 triệu USD, thời gian dự án hơn 1 năm để trả lời các câu hỏi.

15. Nếu câu hỏi không mô tả tình huống cụ thể thì đặt mình vào vị trí project manager ở bên mua (buyer) và tổ chức/công ty của mình ở dạng ma trận (matrix)

16. Nếu câu hỏi không mô tả tình huống cụ thể thì đặt mình vào vị trí project manager và mình có đủ quyền lực và thực hiện mọi hoạt động được mô tả trong PMBOK. Và project manager được giao dự án từ lúc khởi tạo dự án (Initiating)

17. Kiểm soát tốc độ làm bài. 180 câu trong 230 phút nghĩa là bạn có 1 phút 16 giây để hoàn thành 1 câu. Có thể kiểm soát ở các mốc mỗi giờ thi xem bạn có hoàn thành được 50 câu chưa để điều chỉnh tốc độ làm bài cho phù hợp.

18. Đi vệ sinh khi cần thiết để giải tỏa áp lực, rửa mặt vươn vai hít thở từ đó sảng khoái hơn để tiếp tục làm bài

19. Tập trung 100% vào bài thi. Nếu gặp ức chế khó chịu thì hãy tập trung vào bài thi. Nếu tiếng ồn của người thi bên cạnh ảnh hưởng bạn thì bạn có thể sử dụng tai nghe. Nếu gặp lấn cấn 1 câu hỏi đã qua thì cứ Mark for review để xem xét sau; chỉ cần TẬP TRUNG VÀO CÂU HỎI HIỆN TẠI.

20. Kinh nghiệm là nếu làm bài thi thử được 75% thì hầu như 100% vượt qua bài thi PMP; nghĩa là bạn có thể sai 25% (45 câu) mà vẫn đạt được PMP. Do đó giữ tâm lý thoải mái và TẬP TRUNG VÀO TỪNG CÂU.

 

SAU KHI THI PMP®

1. Nếu bạn hoàn thành 180 câu dưới 230 phút, bạn có thể nhấn nút kết thúc bài thi và sẽ được yêu cầu làm 1 khảo sát nhỏ (tùy chọn, bạn có thể làm hoặc không), sau đó sẽ nhận kết quả bài thi ngay lập tức. Hoặc khi hết thời gian 230 phút thì nhân viên trung tâm khảo thí sẽ đến bên bạn để làm thủ tục kết thúc bài thi. Kết quả bài thi sẽ xuất hiện ngay lập tức (sau vài giây hoặc một vài phút máy tính chạy kết quả - đừng quá lo lắng lúc này :D ).

2. Khi màn hình xuất hiện chữ Congratulations thì bạn đã thành công chinh phục chứng chỉ quốc tế PMP®. Bạn có thể tự hào rằng mình nằm số ít những người đạt được chứng chỉ quốc tế danh giá này ở Việt Nam. Hãy thưởng thức hương vị hạnh phúc này!!

3. Sau đó bạn cần trả lại giấy nháp, bút chì rồi theo nhân viên trung tâm khảo thí ra bên ngoài làm thủ tục hoàn tất kỳ thi. Bạn sẽ được in bản kết quả bài thi.

4. Chứng chỉ PMP® bản cứng sẽ được gửi đến địa chỉ mà bạn đã đăng ký trong hồ sơ thi PMP sau 6-8 tuần. Nếu bạn không nhận được chứng chỉ bản cứng, bạn có thể liên hệ PMI Customer Care USA qua customercare@pmi.org và PMI Customer Care Asia Pacific qua customercare.asiapac@pmi.org. Kinh nghiệm: liên hệ cả 2 sẽ nhận được hỗ trợ nhanh hơn. Cập nhật 2020: vì covid-19 nên bản cứng chứng chỉ sẽ không gửi nữa, bạn có thể in bản mềm để sử dụng.

5. Chứng chỉ PMP® bản mềm sẽ xuất hiện trong tài khoản của bạn ở pmi.org sau 1-3 ngày. Bạn có thể download chứng chỉ bản mềm này để sử dụng trong nhiều việc. 

6. Bạn có thể dành thời gian nghỉ ngơi sau 1 “dự án PMP®” kéo dài, đồng thời chia sẻ các bài học kinh nghiệm (Lessons Learned - LL) cho bạn bè và cộng đồng. ATOHA rất vui nếu được bạn chia sẻ LL qua email cs@atoha.com.

7. ENJOY YOUR PMP® !! BẠN XỨNG ĐÁNG CÓ PMP® !!

8. Chuẩn bị tích lũy 60 PDUs trong thời gian bạn vẫn còn là PMI member để có thể kéo dài thời hạn chứng chỉ PMP® của bạn thành 6 năm ngay lập tức, đồng thời tiết kiệm 90USD tiền gia hạn, và không tốn phí tích lũy PDU. Xem thêm Tích lũy 60 PDU và gia hạn chứng chỉ PMP®/Earn 60 PDUs and Renew Your PMP® Certification

 

Chúc các bạn thành công!

Giảng viên Nguyễn Sĩ Triều Châu, PMI Young Professional Award Winner 2020, LIMC, PfMP, PgMP, PMP, PMI-ACP, PMI-PBA, PMI-RMP, PMI-SP, CAPM, DASM, DASSM, DAVSC, DAC, IPMO-E, PMO-CP, PSM-I, PSM-II, PSPO-I, PMI ATP Instructor - PMP, PMI ATP Instructor - DASM, PMI ATP Instructor - DASSM.

 

Xem thêm:

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

Tích lũy PDU và gia hạn mọi chứng chỉ PMI

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN NHẤT

Top 10 mẹo thi đạt PMP® - chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp ngay lần thi đầu tiên

BÍ KÍP THI ĐẬU PMI-ACP® ONLINE - CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THI, TRONG PHÒNG THI VÀ SAU KHI THI

HƯỚNG DẪN ĐẶT LỊCH THI CÁC CHỨNG CHỈ PMI VỚI CÁC TRUNG TÂM PEARSON VUE.

Kinh nghiệm pass PMP® sau 4 tuần - Bí kíp thi ĐẬU PMP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp

Kinh nghiệm pass PMI-RMP® (Risk Management Professional®) sau 5 tuần - Bí kíp thi ĐẬU PMI-RMP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý rủi ro chuyên nghiệp

Kinh nghiệm pass PMI-SP® (Scheduling Professional®) sau 6 tuần - Bí kíp thi ĐẬU PMI-SP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý tiến độ chuyên nghiệp

Kinh nghiệm PASS PgMP® ngay lần thi đầu!!!

Kinh nghiệm pass PfMP® - Bí kíp thi ĐẬU PfMP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý danh mục chuyên nghiệp. How I passed the PfMP® exam on the first try

Kinh nghiệm pass PMO-CP (PMO Certified Practitioner) từ PMO Global Alliance - Bí kíp thi ĐẬU PMO-CP ngay lần đầu tiên

Kinh nghiệm pass PMI-ACP® (Agile Certified Practitioner®) ngay lần thi đầu với kết quả Above Target

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp