PMP là gì? Tất tần tật những điều cần biết để thi chứng chỉ PMP từ PMP Handbook

Bạn đã biết về giá trị của việc sở hữu Chứng chỉ PMP – chứng chỉ quản lý dự án quốc tế được công nhận rộng rãi nhất hiện nay?

Việc sở hữu PMP không chỉ dừng lại ở việc chứng minh năng lực mà còn là cơ hội cho con đường thăng tiến trong sự nghiệp. Theo nghiên cứu lương hàng năm của PMI, người sở hữu PMP có thu nhập trung bình cao hơn 25% so với người chưa có chứng chỉ. 

Vậy bằng cách nào bạn có thể đăng ký thi và sở hữu PMP một cách dễ dàng? Đáp án đã có trong Project Management Professional (PMP) Handbook (Sổ tay Quản lý dự án chuyên nghiệp) - cung cấp cái nhìn tổng quan về quá trình thi lấy chứng chỉ PMP.

Hãy cùng Atoha tìm hiểu toàn bộ thông tin về quy trình, thủ tục cần thiết khi đăng ký dự thi chứng chỉ Project Management Professional (PMP) để việc sở hữu PMP trở nên rõ ràng và trong tầm tay bạn.

Bài viết xuất bản lần đầu vào 16/06/2020. Cập nhật mới nhất 13/09/2022.

Giới thiệu chứng chỉ PMP là gì 

Lĩnh vực Quản lý dự án có nhiều loại chứng chỉ cũng như nhiều tổ chức cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, thông dụng nhất hiện nay là chứng chỉ PMP (Project Management Professional) của Viện quản lý dự án Hoa Kỳ PMI (Project Management Institute). Chứng chỉ PMP ra đời từ năm 1984 do PMI cung cấp và có giá trị toàn cầu. Từ lâu, PMP đã được công nhận là thước đo chuẩn mực về Quản lý dự án chuyên nghiệp.

Trong thực tế, chứng chỉ PMP được cấp cho các chuyên gia quản lý dự án đa ngành nghề như CNTT, xây dựng, ngân hàng, công nghiệp, sản xuất,… Để đạt được chứng chỉ này, các ứng viên cần phải đáp ứng rất nhiều điều kiện khắt khe và vượt qua quy trình đánh giá, xét duyệt hồ sơ không hề đơn giản.

Vì vậy, PMI đã ra mắt ấn phẩm PMI Project Management Handbook nhằm mục đích định hướng quy trình và các thủ tục thi; hỗ trợ thí sinh thuận tiện hơn trong quá trình lấy chứng chỉ. PASS_MAX_SCORE

 

Điều kiện dự thi PMP là gì 

Để được dự thi PMP, bạn phải thỏa mãn những yêu cầu sau:

Nhóm

Trình độ

Giờ đào tạo bắt buộc

Kinh nghiệm

làm dự án

1

Cử nhân Đại Học

35 giờ

36 tháng

không trùng lắp

2

Cao Đẳng/THPT

35 giờ

60 tháng

không trùng lắp

 Trong đó:

  • Điều kiện về giờ đào tạo: là số giờ học về quản lý dự án bạn phải thực hiện trước khi thi PMP. Bạn có thể lấy chứng nhận đảm bảo điều kiện này bằng cách tham dự các khóa học, hội thảo chuyên đề, khóa đào tạo của các chuyên gia, trung tâm, chương trình, đơn vị đủ quyền hạn (Xem chi tiết ở trang 11 của PMP Handbook). Chứng nhận 35 giờ đào tạo này có giá trị chứng minh thí sinh đã đáp ứng yêu cầu, tiếp thu đầy đủ kiến thức Quản lý dự án theo đúng chuẩn PMI để dự thi PMP. Atoha cung cấp chứng nhận này qua các khóa học Quản lý dự án (16 giờ đào tạo bắt buộc)  hay khóa luyện thi chứng chỉ (35 giờ đào tạo bắt buộc).

Xem thêm: Atoha được công nhận là PMI ATP Premier - Đối tác đào tạo uỷ quyền cao cấp của PMI

  • Điều kiện về kinh nghiệm làm project tasks: Project tasks là những công việc, process trong quản lý dự án theo tiêu chuẩn của PMP. Bạn phải chứng minh đã từng trải qua số giờ làm thực tế với những project task đó. Nếu bạn đã có bằng cử nhân và có đủ 3 năm kinh nghiệm làm quản lý dự án nhưng chỉ có kinh nghiệm làm việc ở hai nhóm quy trình của dự án là khởi tạo và kết thúc dự án chẳng hạn thì cũng không được chấp nhận. Tham khảo Mẫu mô tả dự án trong hồ sơ PMP.
  • Số tháng kinh nghiệm: số tháng tối thiểu bạn đã làm ở vị trí quản lý dự án phân theo nhóm. Nhóm cử nhân Đại học yêu cầu 36 tháng kinh nghiệm không trùng lắp trong 08 năm gần nhất. Còn nhóm Cao Đẳng/THPT yêu cầu 60 tháng kinh nghiệm không trùng lắp trong 08 năm gần nhất. Tham khảo Mẫu template chuẩn bị hồ sơ thi PMP

Lưu ý: Nếu bạn đã sở hữu chứng chỉ CAPM, bạn không cần cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc. Nói cách khác, bạn được mặc định đã đáp ứng đủ số giờ đào tạo về quản lý dự án.

 

Hồ sơ dự thi PMP 

Hồ sơ dự thi của bạn sẽ gồm có:

  • Bằng cử nhân Đại học, bằng Cao đẳng hoặc bằng THPT - CHỈ cần nộp nếu bạn bị chọn audit hồ sơ.
  • Hồ sơ mô tả 36 tháng kinh nghiệm làm quản lý dự án đối với nhóm cử nhân Đại Học và 60 tháng kinh nghiệm với nhóm Cao Đẳng/THPT
  • Chứng nhận đã có 35 giờ học về quản lý dự án.

PMP là gì? Những điều cần biết để thi chứng chỉ PMP

Tóm tắt quy trình đăng ký thi PMP từ nộp hồ sơ đến khi chứng chỉ hết hạn

 

Đăng ký thi PMP

Bạn đăng ký dự thi tại website của PMI. Cần cung cấp đầy đủ các thông tin sau:

  • Địa chỉ nhà, cơ quan hoặc công ty
  • Thông tin liên hệ
  • Trình độ học vấn, tên trường, địa chỉ, năm tốt nghiệp, chuyên ngành
    • Kinh nghiệm quản lý dự án (theo từng dự án)
    • Tham gia học về quản lý dự án
  • Chứng chỉ
    • Họ tên đầy đủ để in lên chứng chỉ

Lưu ý: Sau khi đăng ký, PMI có thể kiểm tra ngẫu nhiên để xác nhận thông tin (audit). Trong trường hợp đó, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thêm các thông tin, bằng chứng, người liên quan để đối chiếu.

những điều cần biết để thi chứng chỉ pmp

 

Lệ phí thi PMP 

Trường hợp áp dụng

Thành viên PMI

Chưa đăng ký thành viên PMI

Thi chính thức284 USD

575 USD

Thi lại

193 USD

250 USD

Phí duy trì chứng chỉ

42 USD

105 USD

 

Tips dành cho bạn thi PMP là gì:

Đăng ký làm thành viên PMI để tiết kiệm phí renew và tích luỹ PDU miễn phí. Cụ thể như sau:

- Non-member: phí thi 575 USD

- Member: phí thi 284 USD. Phí member 99 USD. Phí admin 10 USD. Tổng cộng là 393 USD. 

Lợi ích khi là thành viên PMI, bạn có thể tích lũy PDUs miễn phí trong một năm khi bạn truy cập vào Projectmanagement.com. Bạn cần truy cập vào website này bằng tài khoản PMI và việc lấy PDUs thông qua trang này sẽ được đồng bộ hóa tự động vào tài khoản của bạn trên trang pmi.org mà không cần bất cứ thao tác nào của bạn. Bên cạnh đó, thành viên PMI có thể tiết kiệm chi phí trong trường hợp phải thi lại (trong trường hợp xấu nhất) hoặc duy trì chứng chỉ trong vòng 03 năm. Tham khảo cách Tích lũy 60 PDU và gia hạn chứng chỉ PMP/Earn 60 PDUs and Renew Your PMP Certification

- Bạn lưu ý đăng ký thành viên PMI thành công trước khi đăng ký nộp phí thi PMP thì mới có hiệu lực và ưu đãi về phí thi nhé.

- Atoha sẽ cung cấp mã giảm phí thi PMP cho học viên tùy theo điều kiện và chính sách của PMI (nếu có).

 

Cấu trúc bài thi PMP

Bài thi PMP diễn ra trong 230 phút, có format như sau:

  • Gồm 180 câu hỏi. Các câu hỏi sẽ là sự kết hợp của nhiều lựa chọn, nhiều câu trả lời, đối sánh, điểm phát sóng và giới hạn điền vào chỗ trống. Xem thêm tài liệu Kỳ thi PMP® thay đổi mới nhất - PMP® EXAM CHANGE LATEST UPDATE.
  • Trong 180 câu, có 175 câu được tính điểm, 5 câu chỉ nhằm mục đích thống kê của PMI. Khi thi không biết câu nào không tính điểm, câu nào được tính điểm.
  • Có tổng cộng 2 lần nghỉ giải lao (không tính vào thời gian làm bài 230 phút), mỗi lần giải lao tối đa 10 phút ở sau câu thứ 60 và câu thứ 120. Sau khi nghỉ giải lao thì KHÔNG được xem lại phần câu hỏi đã làm; ví dụ: sau khi làm xong 60 câu đầu tiên, nghỉ giải lao, vào thi tiếp từ câu 61 thì không được xem lại 60 câu đầu tiên. Do đó trước khi nghỉ giải lao thì cần review thật kỹ kết quả đã làm trước khi chọn nghỉ giải lao.
  • Kỳ thi PMP® từ ngày 02/01/2021 sẽ tập trung vào ba lĩnh vực:

    1. PEOPLE (CON NGƯỜI) - nhấn mạnh các kỹ năng và hoạt động liên quan đến việc lãnh đạo một nhóm dự án hiệu quả
    2. PROCESS (QUY TRÌNH) - củng cố các khía cạnh kỹ thuật trong việc quản lý dự án
    3. BUSINESS ENVIRONMENT (MÔI TRƯỜNG KINH DOANH) - nêu bật sự kết nối giữa các dự án và chiến lược tổ chức

Nội dung mở rộng phổ giá trị, bao gồm các cách tiếp cận có thể dự đoán (predictive), agile, và lai (hybrid), sẽ được bao gồm trong ba lĩnh vực kiểm tra. Cách tốt nhất để hiểu những gì được bao gồm trong bài kiểm tra là xem lại Nội dung bài kiểm tra PMP® MỚI | Updated PMP® Exam Content Outline.

 

Hỗ trợ ngôn ngữ 

PMI có hỗ trợ ngôn ngữ nếu Tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính của thí sinh. Danh sách các ngôn ngữ được hỗ trợ gồm có: Arabic, Bahasa Indonesian, Turkish, Polish, Hebrew, Brazilian Portuguese, Italian, Japanese, Chinese (Simplified), Chinese (Traditional), Korean, French, Russian, German, Spanish. Rất tiếc trong danh sách hỗ trợ ngôn ngữ không có tiếng Việt. Tuy nhiên, theo chia sẻ về kinh nghiệm dự thi, rào cản ngôn ngữ không phải là vấn đề quá lớn với các anh/chị đã từng thi PMP. Điều khó khăn ở đây là hoàn thiện kiến thức theo khung chuẩn của PMI nhằm khoanh vùng câu trả lời đúng.

 

Địa điểm thi PMP OFFLINE

Theo thông báo mới nhất, PMI đã đổi đơn vị khảo thí từ Prometric sang Pearson VUE. Cụ thể: 

Thông báo: PMI Chuyển đổi trung tâm khảo thí

Cập nhật danh sách địa điểm thi ở Pearson VUE

Như vậy, các thí sinh đăng ký thi chứng chỉ PMI sau ngày 1/7/2019 sẽ thi tại địa điểm của Pearson VUE như đã thông báo. Ở Việt Nam thì hiện nay có 3 trung tâm thi OFFLINE:

 

HÀ NỘI

- IPMAC Information Technology Joint Stock Company

Tầng 6, Tòa nhà Kim Ánh, ngõ 78, phố Duy Tân, Q.Cầu Giấy, Hà Nội

(+84) 2437 710 679

 

TP. HCM

- VIET Professional Co Ltd

149/1D Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh, TP. HCM

(+84) 2835 124 257

 

- International Talent Development Academy

Tầng 5, Toà nhà Minh Phú, 21 Lê Quý Đôn, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

(+84) 906 906 429

 

Dời/huỷ lịch thi đã đăng ký

  • Sớm hơn quá 30 ngày so với ngày thi thì có thể reschedule mà không mất phí
  • Trong vòng 30 ngày trước ngày thi thì có thể reschedule và tốn 70usd
  • Trong vòng 48 giờ trước ngày thi thì không thể reschedule và sẽ mất toàn bộ phí thi đã đóng
  • Lưu ý: Một số thời điểm cụ thể có thể không mất phí dời/hủy lịch thi, ví dụ lúc dịch covid-19

Ví dụ:

 

Ngày thi ban đầu

Ngày dời lịch/huỷ lịch thi

Lệ phí

Quy định 30 ngày

Ngày 5/5

Ngày 4/4 (hoặc trước đó)

Không đóng phí

Ngày 5/5

Ngày 5/4 (cho đến trước ngày 2/5)

$70

Quy định 48 giờ

8h00 ngày 5/5

Trước 8h00 ngày 3/5

$70

8h00 ngày 5/5

Sau 8h00 ngày 3/5 (bạn không thể dời lịch hoặc huỷ lịch thi)

Mất toàn bộ lệ phí thi

 

Duy trì chứng chỉ PMP sau khi Pass 

Sau khi Pass chứng chỉ PMP, bạn phải tham gia vào chương trình “Yêu cầu duy trì chứng chỉ” – Continuing Certification Requirements (CCR) của PMI. Chứng chỉ PMP có giá trị trong thời hạn 3 năm. Trong 03 năm này, bạn phải tham gia các hoạt động và lấy được ít nhất 60 PDUs – Professional Development Units. Nói cách khác, để duy trì chứng chỉ PMP, bạn cần tích lũy 60 PDUs (Professional Development Units) mỗi 3 năm và đóng phí gia hạn.

Tham khảo cách Tích lũy 60 PDU và gia hạn chứng chỉ PMP/Earn 60 PDUs and Renew Your PMP Certification  

     

Thi PMP bằng hình thức ONLINE PROCTORED

Hình thức thi PMP ONLINE đã được PMI thông qua vào ngày 15/04/2020. Học viên có thể thi ONLINE PROCTOR ở bất kỳ đâu có kết nối internet, từ đó thoải mái lựa chọn địa điểm thi ở nhà, ở văn phòng công ty... Đồng thời số slot thi ONLINE là cực nhiều, hầu như mỗi 15 phút là có slot thi (chứ không bị giới hạn số lượng slot ít ỏi như khi thi offline ở Hà Nội hoặc Sài Gòn). Tìm hiểu thêm thông tin tại Tin chính thức từ PMI – thi PMP® bằng hình thức Online Proctor  

 

Lời kết 

Nhằm giúp quá trình thi diễn ra thuận lợi nhất, theo đúng mục tiêu đặt ra, Atoha khuyến khích các anh/chị học viên mau chóng hoàn tất quá trình kê khai hồ sơ, hoặc liên lạc ngay với Atoha qua Hotline: 0707.666.866 để được hỗ trợ tận tình. Chúc anh chị em học viên mau chóng gặt hái thành công!

Những thông tin trên được chia sẻ từ PMP Handbook, từ tổng hợp nhiều nguồn hữu ích, và đều có liên quan đến quy trình đăng ký thi chứng chỉ PMP. Tuy nhiên, sở hữu PMP chỉ là khởi đầu. Quá trình làm việc liên tục để cập nhật kiến thức, vận dụng các khung chuẩn vào thực tế và đóng góp cho cộng đồng mới thực sự khẳng định giá trị của một PM chuyên nghiệp trên con đường sự nghiệp lâu dài. Chúc quý anh chị em ngày càng gặt hái nhiều thành công!

 (Nguồn www.pmi.org)

Viện Quản lý dự án Atoha

 

PMP GUIDE - Hướng dẫn luyện thi pass PMP on the first try toàn diện nhất

Kỳ thi PMP® thay đổi MỚI NHẤT - PMP® Exam change LATEST UPDATE

Mẫu template chuẩn bị hồ sơ thi PMP

Mẫu mô tả dự án trong hồ sơ PMP

35 contact hours cho kỳ thi PMP và lầm tưởng về R.E.P 

8 bước chọn ĐÚNG thời điểm nộp hồ sơ PMP, nộp phí thành viên PMI và nộp phí thi PMP

Cách đọc đề và làm bài thi PMP®

Top 10 mẹo thi đạt PMP - chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp ngay lần thi đầu tiên

Bí kíp thi đậu PMP - Chuẩn bị trước khi thi, trong phòng thi và sau khi thi

Cập nhật danh sách Trung tâm khảo thí của Pearson VUE ở Việt Nam

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp