7 Chứng Chỉ Quản Lý Dự Án Cho Người Mới Bắt Đầu & Gia Tăng Tỷ Lệ Thu Nhập Cho Các Chuyên Gia Kinh Nghiệm

"Nếu bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu và bắt đầu cuộc phỏng vấn cho một công việc có tính cạnh tranh cao, nhưng bạn lại đạt được chứng nhận có liên quan, bạn cần cho họ thấy chứng nhận đó khiến bạn khác biệt bạn với các ứng viên khác như thế nào và nó sẽ tác động tích cực đến công việc của bạn ra sao. Nếu bạn làm được, chứng nhận chỉ có thể là nước sốt bí mật giúp bạn tìm được một công việc mới."

Nguồn: TechRepublic_Veronica Combs

Các nhà quản lý dự án có thể dễ dàng tìm được một công việc ở hầu hết các quốc gia và trong nhiều ngành công nghiệp. Luôn luôn cần một người đủ năng lực trong phòng ban để đặt ra những câu hỏi khó cần thiết nhằm giữ cho công việc đúng tiến độ.

Kinh nghiệm được đào tạo nội bộ đôi khi cũng có giá trị như đào tạo tại các trung tâm, nhưng cũng khó để định lượng được điều này. Việc thêm một chứng nhận vào hồ sơ CV sẽ truyền tải rõ nét các kỹ năng quản lý dự án của bạn cho các nhà tuyển dụng.

Michael DePrisco, Phó chủ tịch, kinh nghiệm và giải pháp toàn cầu tại PMI cho biết PMP vẫn là chứng nhận phổ biến nhất hiện nay với hơn một triệu người sở hữu.

"Việc sở hữu chứng chỉ tạo nhiều cơ hội hơn cho các nhà quản lý dự án để có thể đảm nhiệm với nhiều vai trò và cơ cấu tổ chức khác nhau", ông nói. "Trong tình hình hiện tại, chúng tôi vẫn luôn nhận định quản lý dự án như một vai trò thiết yếu."

Sarah Stoddard, chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp của Glassdoor cho biết chìa khóa để đàm phán mức lương tốt là khả năng một người thể hiện năng lực của họ qua việc đưa ra các ví dụ cụ thể để cho thấy bản thân họ đã thành thạo các kỹ năng chuyên môn như thế nào trong công việc.

Bà cho hay: "Nếu bạn đang sở hữu các chứng chỉ, việc tận dụng chúng cho một cuộc đàm phán có thể là lợi thế khiến bạn có thêm một ít hầu bao cho mình".

Stoddard cho biết các chứng chỉ là một yếu tố cần có trong đơn xin việc.

Bà cho biết thêm: "Nếu bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu và bắt đầu cuộc phỏng vấn cho một công việc có tính cạnh tranh cao, nhưng bạn lại đạt được chứng nhận có liên quan, bạn cần cho họ thấy chứng nhận đó khiến bạn khác biệt bạn với các ứng viên khác như thế nào và nó sẽ tác động tích cực đến công việc của bạn ra sao. Nếu bạn làm được, thì chứng nhận chỉ có thể là nước sốt bí mật giúp bạn tìm được một công việc mới."

Để có được một công việc, bạn nên sở hữu những chứng chỉ nào?

Mỗi vị trí quản lý dự án có các yêu cầu riêng, nhưng cũng có các bộ kỹ năng tiêu chuẩn chung cho người mới bắt đầu, người có kinh nghiệm lâu năm và các chuyên gia. Nhà tuyển dụng thường tìm kiếm những bằng cấp này theo từng cấp độ kinh nghiệm cũng như nắm bắt các nguyên tắc cơ bản trong quản lý dự án:

• Kỹ năng sơ cấp: Chăm sóc khách hàng, quản lý nhân viên, quản lý thay đổi

• Kỹ năng trung cấp: Lập ngân sách, quản lý các bên liên quan, lập kế hoạch

• Kỹ năng cao cấp: Quản lý xây dựng, Agile

Đối với người quản lý dự án, họ sẽ đem về cho mình những chứng chỉ theo từng giai đoạn trong sự nghiệp. Đối với người mới bắt đầu, Chứng chỉ Certified Associate in Project Management (CAPM) là một chỗ tốt để bắt đầu. Chương trình này sẽ cung cấp cho người học các kỹ năng để quản lý các dự án lớn hơn và đảm đương nhiều trách nhiệm hơn. Để tham dự kỳ thi này, thí sinh phải có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng liên kết kèm theo đó là 23 giờ học quản lý dự án theo chuẩn PMI.

Một chứng nhận khác về quản lý dự án cũng được đánh giá tốt như CompTIA Project+. Nó được thiết kế cho những người quản lý dự án có quy mô nhỏ, ít phức tạp hơn như một phần nhiệm vụ trong công việc của họ. Project+ bao gồm các khái niệm quản lý dự án thiết yếu vượt khỏi phạm vi của một phương pháp hoặc khung chuẩn.

Để vượt qua kỳ thi này, thí sinh cần hiểu cách:

• Quản lý vòng đời dự án

• Đảm bảo phương thức truyền thông phù hợp

• Quản lý nhân lực và các bên liên quan

• Lưu trữ tài liệu dự án

Đối với các chuyên gia có kinh nghiệm lâu năm, tiêu chuẩn vàng không đâu xa chính là chứng chỉ Quản lý Dự án Chuyện nghiệp (PMP) từ Viện Quản lý Dự án (PMI). Theo PMI, Chứng chỉ PMP mang lại cho họ mức lương cao hơn 25% so với các chuyên gia không có chứng chỉ PMP.

Các điều kiện tiên quyết cho chứng nhận này là:

• Tốt nghiệp đại học

• 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án

• 35 giờ đào tạo quản lý dự án hoặc có Chứng nhận CAPM

Để đủ điều kiện dự thi, ứng viên phải kê khai kinh nghiệm làm việc sau đó mới tiến hành tham dự kỳ thi.

Hiệp hội Quản lý Chất lượng Toàn cầu hiện đang có chương trình Certified Project Director (CPD). Chương trình này dành cho các chuyên gia có kinh nghiệm, những người muốn có được các kỹ năng mới và các kỹ thuật tiên tiến trong việc quản lý các dự án phức tạp và các vấn đề quản lý, bao gồm quản lý rủi ro và chất lượng. Chứng nhận này cũng hữu ích cho các chuyên gia quản lý một nhóm các nhà quản lý dự án hoặc nhiều dự án.

Đối với những người muốn cân bằng giữa công việc và việc học, DePrisco khuyên bạn nên tìm một hiệp hội PMI tại nơi bạn đang sống để kết nối với các cá nhân cùng chí hướng và tạo thành nhóm nghiên cứu cùng thi lấy chứng chỉ.

"Sự liên kết giữa những người cùng chí hướng trong việc hỗ trợ và cho lời khuyên lẫn nhau góp phần tạo nên động lực lớn để hoàn thành mục tiêu đạt được chứng chỉ hoặc học một kỹ năng nhất định", ông nói.

Các chứng chỉ PMP, ACP và CAPM đã có hình thức thi trực tuyến.

Các chứng chỉ của PMI yêu cầu mọi người tiếp tục phát triển chuyên môn để giữ cho chứng chỉ ở trạng thái tốt. Viện gần đây đã đưa ra một số dịch vụ và khóa học trực tuyến miễn phí.

Để có thể kết nối với các nhà phát triển, chứng chỉ nào mới là sự lựa chọn tốt nhất?

Một số chương trình chứng nhận được thiết kế dành riêng cho các nhà quản lý dự án làm việc với các nhóm phần mềm. Khi phương pháp Agile được phục vụ cho việc phát triển phần mềm đã trở thành tiêu chuẩn, các nhà quản lý dự án cần phải hiểu các yêu cầu của phương pháp đó. PMI có một chương trình dành cho những người quan tâm đến chuyên ngành này và Công ty Scrum Alliance hiện đang có hai chương trình:

• Agile Certified Practitioner (PMI-ACP®) – Viện Quản lý Dự án (PMI)

• Certified ScrumMaster (CSM®) - Scrum Alliance

• Professional Scrum Master certification (PSM) - Scrum Alliance

DePrisco cho hay ngoài PMP, thì PMI-ACP là chứng nhận phát triển nhanh nhất của Viện. ACP bao gồm nhiều khung agile như Scrum, Kanban và Lean.

Công ty Scrum Alliance hỗ trợ các nhóm phát triển sử dụng phương pháp Agile.

Một bậc thầy scrum cần có những trách nhiệm này đối với nhóm phát triển:

• Đảm bảo rằng mục tiêu, phạm vi và đầu công việc được rõ ràng

• Nắm chắc kế hoạch công việc

• Hiểu rõ và thực hành agile

• Tạo tiền đề cho các sự kiện Scrum theo yêu cầu hoặc nhu cầu cần thiết.


Xem thêm: 

10 PHƯƠNG PHÁP GIÚP LÃNH ĐẠO TỈNH THỨC

PHÂN BIỆT CẤU TRÚC TỔ CHỨC THEO CHỨC NĂNG – CẤU TRÚC TỔ CHỨC THEO DỰ ÁN – CẤU TRÚC TỔ CHỨC THEO MA TRẬN TRONG BÀI THI PMP®


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp