Kinh nghiệm pass PMP® sau 4 tuần - Bí kíp thi ĐẬU PMP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp

Dưới đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm học và thi đạt chứng chỉ PMP® sau 4 tuần của trainer Nguyễn Sĩ Triều Châu vào cuối năm 2012. PMP (Project Management Professional)® là chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp danh giá từ PMI (Project Management Institute - Viện Quản lý dự án)


 

Chào mọi người,

Mình vừa pass PMP® chiều 28/11/2012 sau đúng 1 tháng học (mỗi ngày học khoảng 15h). Quá trình chuẩn bị, học và thi của mình như sau:


30/10/2012: START. Mặc dù mình đã tham gia một nhóm học offline tên là HBT được 4 buổi nhưng do chưa đọc qua sách PMP® nào nên hơi mù mờ, chủ yếu chỉ dựa vào kinh nghiệm Quản lý dự án thực tế ở Unilever (có lĩnh vực chưa sâu như Procurement, và có lĩnh vực rất sâu như Quality). 30/10 mình bắt đầu viết hồ sơ thi PMP®. Chiều 31/10 apply hồ sơ.

Xem thêm: 


31/10/2012: Bắt đầu học bằng cách đọc sách Head First

Xem thêm: Tài liệu PMP® và cách học PMP®


04/11/2012: có thư xác nhận hồ sơ PMP® được duyệt, tối đó mình nộp tiền và sau khoảng 30' được chấp nhận thi. Mình đặt mục tiêu 1 tháng sẽ đạt chứng chỉ PMP® vì mình bỏ ra khoảng 15h/ngày để học.

Xem thêm: Top 10 mẹo thi đạt PMP® - chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp ngay lần thi đầu tiên


11/11/2012: học xong Head First (HF) và video Prepcast (Prep): sáng chiều nghe Prep, tối đọc và làm bài tập HF.


14/11/2012: review xong HF, Prep và làm xong full test HF 200 câu với kết quả 85%.


15/11/2012: làm Rita Fast track (FTrack) thì kết quả chỉ đạt 72% trong đó vài Knowledge Area chỉ đạt 55% => mình tự nhận thấy kiến thức trong HF chưa đủ.


21/11/2012: đọc xong sách Rita và làm 1 bài full test FTrack đạt 80%


22/11/2012: làm tiếp 1 bài full test FTrack đạt 84%, tuy nhiên do có nhiều câu mình đã gặp lúc đọc sách nên chưa hài lòng với kết quả này.


27/11/2012: làm 4 bài của Lagz0ne (1 nguồn khác), 2 bài examcentral (2 bài 72%, 2 bài 80% và 2 bài examcentral khoảng 90%). Tối 27 uống 2 lon bia để dễ ngủ.


28/11/2012: buổi sáng mở hot topic nghe bâng quơ. 11:45AM đi thi và có kết quả pass PMP on the first try trước 5pm. Mình có thể học được trong vòng 1 tháng vì mỗi ngày mình học khoảng 15 giờ từ 8AM cho đến 12h đêm, có hôm học đến 1AM hoặc 2AM.

Xem thêm: BÍ KÍP THI ĐẬU PMP® - CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THI, TRONG PHÒNG THI VÀ SAU KHI THI

PMP® Lessons learned

  • Đặt mục tiêu rõ ràng, dựa vào thời gian mình có thể bỏ ra cho việc học để có mục tiêu cụ thể mà phấn đấu.
  • Nộp hồ sơ PMP® và nộp tiền thi sớm, qua đó tích cực tuân theo kế hoạch mà mình đã vạch ra (vì sợ tốn tiền).
  • Luôn nghĩ theo hướng tích cực là sau ngày thi mình sẽ có PMP®, mình sẽ làm gì. Rồi nghĩ đến tình huống tiêu cực thì cùng lắm mất vài trăm $ và tốn thời gian thi lại chứ chắc chắn mình sẽ đậu PMP®.
  • Tài liệu học: sách PMBOK® Guide, HF, Rita; video Prepcast; file nghe hot topic; software flashcard của simplilearn (free trên Appstore) để trong smartphone.

Cách học PMP® và chuẩn bị cho đến lúc thi đạt PMP® 

  1. Luôn dùng PMBOK® Guide làm nền tảng. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về lý thuyết ở các cuốn sách khác, ví dụ như HF và Rita sẽ có vài điểm ko đúng, thì luôn dùng sách PMBOK làm chuẩn.

  2. Tự biên soạn 1 file excel ITTO dựa vào PMBOK® Guide. Mặc dù trên mạng đã có nhưng mình đã lấy file đó và dựa vào các mối quan hệ Inputs/Outputs (I/O) trong PMBOK® Guide để làm các công thức nối các I/O đó, qua đó có cái nhìn về flow tổng thể của PMBOK® Guide. Ví dụ như deliverables là output của Direct & Manage Project Excution sẽ là input của Perform Quality Control, sau đó có Validated deliverable sẽ là input của Verify Scope, sau đó có Accepted Deliverables sẽ là input của Close Project or Phase. Mình cứ ghi lại mối quan hệ các ITTO và flow này (mất gần 1 ngày) để có cái nhìn tổng thể, mặc dù lúc đầu chẳng hiểu gì cả. Sau đó in ITTO này ra 11 tờ A4 và dán trước mặt để tiện nhìn tổng thể mỗi lần mình học. In thêm 1 bản nữa để cần đem đi đâu đọc cũng tiện. Xem thêm:

  3. Đọc HF và kết hợp xem video Prepcast sẽ có background khá nhanh, trong đó HF có nhiều hình ảnh nên gây ấn tượng mạnh. Thêm nữa HF chữ to, mình học mỗi buổi tối hết 1 chương nên cảm thấy rất phấn khích.

  4. Nghe hot topic và làm flashcard mọi lúc mọi nơi, dù có nhiều cái lúc ban đầu chưa hiểu thì cũng nên nghe và làm bài tập.

  5. Sau khi học xong HF và Prep thì bắt đầu học Rita để hiểu sâu sắc hơn. Khi này việc nghe hot topic và làm flashcard simplilearn sẽ rất hiệu quả.

  6. Học xong Rita thì làm 2 bài của Ftrack, sau đó làm 4 bài của Lagz0ne và 2 bài examcentral. 4 bài của Lagz0ne rất giống với đề thi. Lúc này thì mình thấy nên bắt đầu đọc PMBOK® Guide từ từ (lúc đầu mình ko dự định đọc PMBOK® Guide vì thấy dài và chữ nhiều nên ko thích). 4 bài của Lagz0ne dễ hơn Rita nhiều vì chủ yếu là kiến thức cơ bản trong PMBOK® Guide chứ ko phải situation như của Rita. Sau khi làm xong 4 bài của Lagz0ne và 2 bài exam thì mình đã sẵn sàng đi thi (mặc dù chưa thuộc được hết tất cả ITTO). Nếu có thêm thời gian thì mình sẽ học thuộc lòng hết tất cả ITTO cho chắc chắn. 

  7. 15' trước khi bắt đầu bài test nên viết ra hết trang 43 PMBOK® Guide và các công thức. Việc viết ra này thực ra không giúp mình gì cả trong lúc làm bài, vì mình đã nắm hết kiến thức này thì việc nhìn vào tờ giấy hoặc tự suy luận thì nhìn vào tờ giấy sẽ mất thời gian hơn. Tuy nhiên việc viết ra trong 15' này sẽ giúp mình đỡ căng thẳng lúc chuẩn bị làm bài. Lưu ý: đã KHÔNG CÒN được sử dụng 15' đầu giờ này từ các năm 2017-2018 trở về sau.

  8. Chuẩn bị tinh thần là sẽ có nhiều âm thanh trong phòng thi như tiếng gõ bàn phím, nhân viên NN trao đổi, tiếng cửa mở ra vào,... Vào phòng thi sẽ không được mang gì, ngoại trừ 2 tờ giấy nháp và 2 cây bút chì của Nhất Nghệ.

  9. Thi & pass.

Chống chỉ định: bạn nào thể lực không đáp ứng thì không nên theo kế hoạch trên của mình vì sau khi mình học khoảng 2 tuần là rất đuối (học 15h/ngày). Sau đó phải relax nghỉ 1, 2 ngày (trùng hợp với công việc riêng).

Chúc bạn thi đạt PMP® ngay lần thi đầu tiên!


Cheers!

Nguyen Si Trieu Chau, LIMC, PfMP®, PgMP®, PMP®, PMI-RMP®, PMI-SP®, PMO-CP
First version - 22 March 2016. 
Updated - 10 June 2019


Xem thêm

Tích lũy 60 PDU và gia hạn chứng chỉ PMP®/Earn 60 PDUs and Renew Your PMP® Certification

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

BÍ KÍP THI ĐẬU PMP® - CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THI, TRONG PHÒNG THI VÀ SAU KHI THI

Kinh nghiệm pass PMP® sau 4 tuần - Bí kíp thi ĐẬU PMP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp

Kinh nghiệm pass PMI-RMP (Risk Management Professional)® sau 5 tuần - Bí kíp thi ĐẬU PMI-RMP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý rủi ro chuyên nghiệp

Kinh nghiệm pass PMI-SP (Scheduling Professional)® sau 6 tuần - Bí kíp thi ĐẬU PMI-SP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý tiến độ chuyên nghiệp

Kinh nghiệm PASS PgMP® ngay lần thi đầu!!!

Kinh nghiệm pass PfMP® - Bí kíp thi ĐẬU PfMP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý danh mục chuyên nghiệp. How I passed the PfMP® exam on the first try

Kinh nghiệm pass PMO-CP (PMO Certified Practitioner) từ PMO Global Alliance - Bí kíp thi ĐẬU PMO-CP ngay lần đầu tiên

Kinh nghiệm pass PMI-ACP (Agile Certified Practitioner)® ngay lần thi đầu với kết quả Above Target

BÍ KÍP THI ĐẬU PMI-ACP® ONLINE - CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THI, TRONG PHÒNG THI VÀ SAU KHI THI

PMP GUIDE 2021 - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP 2021 ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN NHẤT



Cũ hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp