Self-organisation (Tự tổ chức) - một mô hình mới cho công việc định hướng dự án (Phần 2)

Dự án là nhiệm vụ độc đáo, thách thức và tạo cơ hội cho sự phát triển cá nhân. Mọi người nên chọn dự án phù hợp với con đường phát triển của bản thân. Có nghĩa là thách thức đúng lúc, vừa tầm, không quá lớn với rủi ro thất bại và khiến ta nản lòng. Nhưng cũng không quá nhỏ đến mức độ nhàm chán hoặc quá dễ dàng để thực hiện.

Đây là phần thứ hai trong một loạt các blogpost về tự tổ chức trong bối cảnh các dự án. Chủ đề sẽ thảo luận chi tiết hơn tại hội nghị nghiên cứu IPMA vào mùa thu năm 2020. Lần này tôi sẽ tập trung vào quyền tự quyết con người như một cơ sở quan trọng để tự tổ chức.

Theo lý thuyết Tự quyết (SDT), ba nhu cầu tâm lý khác biệt thúc đẩy bản thân khởi xướng hành vi và chỉ định các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tâm lý và sức khỏe của cá nhân: năng lực, tự chủ và liên quan. Những nhu cầu này được coi là nhu cầu phổ biến, là bẩm sinh, không cần học (theo bản năng) và được quan sát trong nhân loại theo thời gian, giới tính và văn hóa. SDT bắt nguồn từ nghiên cứu về các hệ thống điều khiển bên trong và bên ngoài cho hành vi của mọi người. Một trong những câu hỏi chính được đặt ra là động lực đằng sau những lựa chọn mà mọi người đưa ra mà không có sự ảnh hưởng và can thiệp từ bên ngoài. Trọng tâm chính của SDT là mức độ mà một hành vi cá nhân diễn ra dựa trên sự tự động viên và tự quyết định. Edward L. Deci và Richard Ryan là những người đề xuất chính của SDT, đã thực hiện công việc phân biệt giữa động lực bên trong và bên ngoài và đề xuất các nhu cầu nêu trên liên quan đến quyền tự quyết.

 

Ba nhu cầu tâm lý này có nghĩa là gì?

  1. Năng lực là kiểm soát được kết quả một hoạt động và đạt mức thành thục. Đó là quá trình phát triển các kỹ năng bằng cách thực hiện các nhiệm vụ mới, đầy thách thức nhưng vẫn trong tầm tay. Nếu thử thách quá lớn sẽ làm mất động lực, mất sự khích lệ. Công nhận những thành tựu, phản hồi tích cực hoặc ăn mừng thành công giúp thoã mãn nhu cầu tâm lý này.
  2. Tự chủ đề cập đến trách nhiệm của 1 cá nhân với cuộc sống của họ và hành động làm chủ cuộc sống đó. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa họ muốn độc lập hoàn toàn với người khác.
  3. Nhu cầu tâm lý thứ ba là sự liên quan. Vd: sự liên quan về ý chí tương tác, được kết nối và chăm sóc người khác

Các dự án là một nền tảng lý tưởng cho những mọi người trải nghiệm những nhu cầu tâm lý nêu trên. Dự án là nhiệm vụ độc đáo, thách thức và tạo cơ hội cho sự phát triển cá nhân. Mọi người nên chọn dự án phù hợp với con đường phát triển của bản thân. Có nghĩa là thách thức đúng lúc, vừa tầm, không quá lớn với rủi ro thất bại và khiến ta nản lòng. Nhưng cũng không quá nhỏ đến mức độ nhàm chán hoặc quá dễ dàng để thực hiện. Tùy thuộc vào thiết lập ban đầu của dự án, mọi người có thể trải nghiệm sự tự chủ và sự liên quan. Phụ thuộc vào không gian để điều động nhân sự trong một dự án, tự mình chọn đúng nhiệm vụ, tổ chức công việc, nội dung làm việc và mối quan hệ với những người khác. Mọi người sẽ dễ thấy nản chí nếu bị chỉ định công việc không phù hợp, bị quản lý trong môi trường làm việc cứng nhắc, nơi các quy định chính thức bó buộc và sự ngờ vực cản trở mọi người được thoã mãn nhu cầu tâm lý tự nhiên.

Do đó, các tổ chức cần xem xét lại cấu trúc tổ chức, quy trình, văn hóa và hành vi lãnh đạo để giải phóng quyền tự quyết của những nhân viên. Đặc biệt là millennials yêu cầu các tổ chức thay đổi cấu trúc, nếu không sẽ rất khó để thu hút nhân sự này. Vì vậy, cần cho họ không gian để tự tổ chức trong công việc, và cần thêm khuyến khích, hỗ trợ thông qua huấn luyện, cố vấn hoặc đào tạo. Nên khám phá lại nhu cầu tâm lý của nhân viên và tìm phương án để thỏa mãn nhu cầu trong bối cảnh công việc liên quan đến dự án.

Nguồn: IPMA

Viên Quản lý dự án Atoha

Xem thêm:

📚 MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

📚Self-organisation, mô hình mới cho công việc định hướng dự án (1)

 

 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp