Tạo Cấu trúc Phân rã Công việc (Create WBS) khác gì với công việc Phân rã (Decomposition) trong PMP®?

“Tạo Cấu trúc Phân rã Công việc” (Create WBS) và “công việc Phân rã” (Decomposition) thường được sử dụng cùng nhau trong Hướng dẫn PMBOK® để mô tả quá trình tìm hiểu các giao phẩm dự án trong việc quản lý tiến độ và phạm vi dự án. Mặc dù thường được sử dụng cùng nhau, hai thuật ngữ này lại mang những ý nghĩa khác nhau và người học không được nhầm lẫn.

Tạo Cấu trúc Phân rã Công việc (Create WBS) là gì?

- Create WBS là một quy trình trong lĩnh vực Quản lý Phạm vi Dự án.

- Mục đích chính của quy trình này là tạo ra một biểu đồ phân cấp/có tính tổ chức để mô tả, xác định, ước lượng và kiểm soát phạm vi dự án cho các hoạt động, chi phí, chất lượng, rủi ro,… rõ ràng, chính xác hơn.

- Cấu trúc Phân rã Công việc (WBS) là đầu ra chính của quy trình này.

- Từ điển WBS (WBS Dictionary) cũng được tạo ra cùng với WBS để bổ sung những thông tin/thuộc tính chi tiết cho từng gói công việc (work packages).

- WBS bao gồm nhiều tầng/cấp:

  • Giao phẩm (Deliverables)
  • Gói quy hoạch (Planning Packages)
  • Tài khoản kiểm soát (Control Accounts) - khi tất cả các gói công việc trong tài khoản kiểm soát được hoàn thành, một số hoạt động giám sát và kiểm soát được kích hoạt thực hiện
  • Gói công việc (Work Packages) – là thành phần có cấp bậc thấp nhất trong WBS, thông thường, gói công việc là số lượng công việc được gán cho một lượng tài nguyên để tạo ra một kết quả có thể mang đi kiểm chứng (verifiable outcome)

- Việc tạo ra WBS tuân theo quy tắc 100% - WBS phải bao gồm 100% công việc được xác định theo phạm vi dự án và tất cả các giao phẩm, đồng thời không được có sự chồng chéo giữa các gói công việc khác nhau.

- WBS KHÔNG phải là bản kế hoạch hay tiến độ dự án, nó là một danh sách, có đầy đủ tất cả các công việc sẽ được thực hiện trong dự án (không bao gồm các sản phẩm/quy trình quản lý dự án).

- Mỗi thành phần của WBS phải có một mã riêng (như mã tài khoản)

Công việc Phân rã (Decomposition) là gì?

- Decompositioncông cụ chính trong quy trình Tạo WBS thuộc lĩnh vực Quản lý Phạm vi Dự án.

- Decomposition là phân chia các giao phẩm thành các thành phần đủ nhỏ, được xem như là Gói công việc (Work Packages).

- Các gói công việc sau đó được sử dụng để ước lượng nỗ lực, chi phí và thời gian thực hiện công việc.

- Các gói công việc có thể cần được phân tách xuống nữa, thành các hoạt động (Activities) và thấp hơn nữa là nhiệm vụ (Tasks) để ước lượng thời gian chính xác hơn theo trình tự của các hoạt động.


Xem thêm:

WBS (Work Breakdown Structure) là gì?

Sự tương đồng của WBS - WBS dictionary, Activity - Activity attributes, Duration estimates - Basis of estimates, Project schedule - Schedule data, Cost estimates - Basis of estimates

Các thuật ngữ PMP® dễ gây nhầm lẫn & Giải thích chuyên sâu


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp