Chia sẻ kinh nghiệm thi của Học Viên 1000PMPProgram (Part 1)

Dưới đây là những chia sẻ Lesson Learned từ quá trình dự thi chính thức của các anh/chị học viên khoá học Luyện thi 1000PMPPROGRAM - Pass on the 1st try tại Atoha.

Những chia sẻ này được đăng trên Fanpage Facebook và được tổng hợp tại bài viết này nhằm mục đích chia sẻ kinh nghiệm thi bổ ích cho các anh/chị PM tương lai. 


Kinh nghiệm từ anh Nguyễn Danh Thành (19 tháng 11, 2018)

 

Chào mọi người!

Em pass PMP® ngày 15/11/2018 nhưng đến hôm nay mới up được 1 chút Lesson Learned đúc rút được từ quá trình học và thi, nên muốn chia sẻ với mọi người 1 trung tâm uy tín để học và thi chứng chỉ PMP® để Cộng đồng PMP của Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

1. Tài liệu:

  • Rita

  • PMBOK® Guide

  • 105 Câu hỏi tính toán

  • 1,000- Questions_Scordo_2018

  • Oliver F.Lehmann 200

  • Rita Fast track

2. Về việc định hướng và đọc tài liệu:

Do cả đi làm với việc không lập được nhóm Offline nên em có đăng ký tham gia khóa #1000PMPPROGRAM của Atoha theo chương trình 1 kèm 1. Việc học ngay từ đầu được anh Châu định hướng và xem mình đang học đến đâu, cộng với các cách để ghi nhớ kiến thức từ tổng quát sau dần đến chi tiết.
 

Có cái nào không hiểu thì mình sẽ hỏi trực tiếp anh Châu và sẽ được giải đáp hết từ cách làm hồ sơ tới các thủ tục để đi thi.

Cái này theo bản thân em thì thấy phù hợp vì đi làm xa với học 1 mình nên chương trình 1 kèm 1 rất hiệu quả.

3. Thời gian học

[QUAN TRỌNG]: Phải giữ sức khỏe để học, vì trong quá trình học em có bị ốm nên bỏ bê mất hơn 1 tuần. Sau đó phải mất công lướt lại 1 lần mấy cái đọc rồi.

Còn các chia sẽ khác thì em thấy nhiều người đi trước chia sẻ đọc Rita rồi đến PMBOK nên em cũng theo các anh chị:

  • Đọc hết Rita 1 lượt, em có làm bài test cuối chương luôn. Nhưng em nghĩ nên đọc xong 1 lượt rồi làm sau. Kiểm tra lại xem sau khi làm còn chưa nắm chắc chỗ nào ghé lại chỗ đó đọc lại.
    Lúc đầu do em đặt chỉ tiêu gắng 6 trang 1 ngày, rồi sau mới nhận ra là phải đọc lại lần nữa do chỉ theo số trang mà không hiểu hết được.
    Sau em chỉ nhảy trang khi đã hiểu cái vừa đọc.

Theo em nhận xét thì Rita bắt buộc phải đọc thì mới thi được chứ nếu theo mỗi PMBOK thì người mới tiếp cận PMP® như em không hiểu hết được các mục nhỏ đi kèm trong PMBOK® Guide.

  • Đọc PMBOK: Trước khi đọc PMBOK® Guide em gắng học thuộc bảng 
    1-4 Project Management Process Group and Knowledge Area Mapping
    Và bảng Mapping trong Rita nên nhớ theo Order phần Planning

Nắm sơ bộ các mục chính trước khi vào đọc. Sau mỗi lần đọc thì mình nắm chắc hơn.

Sau khi đọc lượt 1 Rita và PMBOK® Guide thì em có làm Test + Fill gaps.
Và đọc lại + làm test + Fill gap.
Sau đó đọc lại ưu tiên các phần chưa thực sự hiểu chắc chắn.

4. Đăng ký thi và quá trình thi

Đăng kí thi:
Sau khi đọc xong Rita đợt 1 thì em có liên hệ với anh Châu để được hướng dẫn đặt lịch thi và đóng tiền thi trước 3 tháng (tháng 8 thấy ổn với cân đối được công việc nên em đặt lịch thi tháng 11)
Cảm giác sau khi đóng tiền thi thì học có 1 chút quyết tâm hơn hẳn.
Em nghĩ nên đóng tiền thi trước để quyết tâm hơn (đồng tiền đi liền khúc ruột).

Về đi thi:
Chỉ marking những câu nào không chắc chắn nhất + Ghi ra giấy nháp câu số mấy và ý chính câu đó hỏi để sau quay lại cho nhanh.

Các câu tính toán thì em thấy thực hành theo Rita và 105 câu hỏi tính toán thì dễ ăn điểm mấy câu này.
Các câu hỏi chủ yếu là câu hỏi tình huống chứ không hỏi ITTO kiểu trực tiếp.

Chúc mọi người sẽ tìm ra cách học tốt nhất và sớm có được chứng chỉ PMP®

 

Chia sẻ của Dat Vjc ( 8 tháng 4, 2017)

Atoha là một trong những trung tâm đào tạo các chứng chỉ PMI - Quản lý dự án chuyên nghiệp hàng đầu tại Tp.HCM. 


Atoha có chương trình học Online 1:1 phù hợp với những người đi làm full time như mình, đặc biệt cho các bạn học viên từ nhiều địa phương khác thậm chí là từ các quốc gia khác. 


Tham gia học tại Atoha mình được trained và truyền cảm hứng bởi anh Nguyễn Sĩ Triều Châu - một trong như người đàn anh BKer tài năng nhất mà mình được gặp. Anh Châu là người Việt Nam đầu tiên đạt được PMI-SP®, PMI-LIMC và có 8+ năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn, quản lý dự án quốc tế và là Founder của nhiều tổ chức khác.


Quan trọng nhất, tham gia chương trình #1000PMPPROGRAM (một chương trình của Atoha) sẽ được tham gia vào "Group kín" nơi mà học viên sẽ được tiếp cận nhiều thông tin quý và hiếm về cơ hội nghề nghiệp mà không phải ai cũng có được.

 

Chia sẻ của Đinh Ngọc Chiến (17 tháng 8, 2017)

PASS ON FIRST TRY AND LESSON LEARNED!
Xin chào mọi người, mình mới thi và pass on first try sáng ngày 16/08/2017. Có một vài điều muốn chia sẻ cùng mọi người về quá trình học, đăng ký thi và thi PMP của mình.

1. Tài liệu học

- Mình sử dụng các tài liệu sau (theo thứ tự học)
• Head First PMP 3rd Edition_Jennifer Greene
• Exam Prep 8th Ed_Rita Mulcahy
• Rita Hot Topics_5th Edition (audio and pdf file)
• PMBOK_5th_Edition
• 105 Formula Questions for the PMP Exam


- Các nguồn full test:
• Head First (1 full test)
• Liprof (01 full test)
• Rita_Fast track (02 full test)
• Examcentral (05 full test, thực tế test 2, 3, 4, 5 lặp lại rất nhiều nên chỉ cần làm test 1 + review câu trả lời)
• Pmstudy (04 test)

2. Quá trình học

- Mình học trong vòng 4 tháng, mỗi ngày học từ 2h đến 3h (vào buổi tối).

- Trước khi đọc các tài liệu, mình lập file ITTOs và học thuộc tên của 47 processes.

- Đọc các tài liệu lần đầu kỹ, làm full test + review kết quả. Sau đó đọc lướt qua lại từ 2-3 lần. 

- Trong quá trình đọc mình cũng nghe Rita hot topic, nhưng do nghe audio mình ko tập trung được nên cũng chỉ nghe được 2 lần, mình chuyển qua đọc hot topic file pdf (3 lần).

- Trong quá trình học cũng sử dụng rita process game, sử dụng quizlet trên mạng để học.

- Về ITTOs: Mỗi ngày mình đều review cho từ 2-3 process areas, chỉ review chứ ko cố nhớ. Hết 1 lượt lại quay lại từ đầu. Đến khi kết thúc học cũng nhớ được hết các output và key input, còn tool and techniques thì ko nhớ hết được.

- Vẽ các lưu đồ để dễ nhớ (cho deliverable, work perform data, change request…).

- Mình kết thúc quá trình học trước ngày thi 2 ngày (sau khi review ITTOs, đọc hot topic lần cuối).

3. Đăng ký thi

- Sau khi học được 6 tuần, mình hoàn thiện file Application template – PMP để Mr. Châu check sơ bộ và hoàn thiện.

- Khi đọc xong Head first và làm full test của HF, mình vào làm full test của LIPROF để lấy 35 contact hours.

- Sau 8 tuần học, khi Appication đã được review và ok, mình đăng ký thi ngay. May mắn là hồ sơ không bị Audit. Thời gian dự định thi cách ngày đăng ký 2.5 tháng (Mình dự định là nếu có thể tăng tốc được trong quá trình học thì sẽ re-schedule, nhưng cuối cùng không sắp xếp được thời gian nên vẫn để nguyên thời gian thi như ban đầu). Theo mình thì cứ nên đăng ký thi sớm, vừa tạo động lực học, cũng như thuận tiện nếu như muốn thay đổi thời gian thi, và trong trường hợp hồ sơ có bị audit thì cũng còn đủ thời gian chuẩn bị.

- Có thể đăng ký thi vào buổi sáng (8h) hoặc buổi chiều (12h). Mình đăng ký thi vào buổi sáng.

- Lưu ý khi điền tên lúc đăng ký dự thi. Mình thì đăng ký First name là TÊN, last name là HỌ VÀ TÊN ĐỆM. Hoặc có thể First name là HỌ VÀ TÊN, Last name bỏ trống.

4. Ngày thi

- Trước ngày thi 2 ngày, nhân viên của Nhất Nghệ sẽ gọi điện để nhắc một vài lưu ý về thời gian (đến trước giờ đăng ký thi 1 tiếng, mang theo passport, nước suối).

- Do mình ở Vũng Tàu, nên sáng ngày thi, mình đặt xe lúc 4h sáng, đi lên đến nơi là gần 6h sáng. Mình đi đến chỗ thi thì chưa mở cửa, nên ghé quá phở Quyền cách chỗ thi mấy căn nhà để ăn sáng, quán phở ngon và giá không rẻ (60k/tô). Sau khi ăn xong vẫn còn sớm nên mình ngồi uống 1 lon nước tăng lực (ko uống được café) cho tỉnh ngủ, mình tới phòng thi lúc 7h kém 15. Nhân viên phòng thi ra gọi mình vào làm thủ tục luôn (nên đến sớm để được thi sớm hơn giờ đăng ký).

- Thủ tục kiểm tra tương đối ngặt và nhiều công đoạn, kiểm tra kính mắt, kéo tay áo, ống quần, lộn túi áo, túi quần, xoay trước xoay sau…Các dụng cụ cá nhân sẽ được cho vào tủ khóa lại, và chỉ được mở ra khi kết thúc thi. Do đó có muốn để nước + đồ ăn thì bỏ riêng ra 1 cái túi và để ở ngoài.

- Sau khi kiểm tra xong thì mình được vào thi luôn, lúc 7h sáng và kết thúc thi lúc 11h. Trước khi vào phòng thi, nhân viên Nhất Nghệ đưa cho mình 2 cây bút chì và 4 tờ giấy nháp, sau khi hướng dẫn làm quen với máy tính thì tính giờ làm luôn (trước đây thì thời gian hướng dẫn và làm quen với máy là 15’, sau khi làm quen xong thì có thể tận dụng thời gian còn thừa để viết ra các công thức or vẽ các lưu đồ ra giấy nháp, nhưng giờ bỏ rồi). Giấy nháp + bút trả lại sau khi thi xong.

- Về phòng thi: tương đối yên tĩnh, không cần phải đeo tai nghe. Mình đến sớm nên lúc đầu phòng thi không có ai. Về sau thì có các nhóm thi các môn khác, tuy nhiên cũng chỉ 1-2 phút là ổn định.

- Về đề thi: form đề giống với Rita fast track và PMstudy, tuy nhiên ít câu hỏi về tính toán hơn (chỉ khoảng 6,7 câu về critical path, communication channels, CPI, SPI, EAC), không có câu hỏi về code of ethic, về motivated theory; không có câu hỏi trực tiếp về input, output. Có khoảng gần 10 câu có key word của câu hỏi sử dụng các từ tiếng anh không thông dụng, mình ko dịch được nên các câu này mình đều chọn random.

- Quá trình thi: Theo như kế hoạch từ trước, sau khi hoàn thành 100 câu đầu, mình xin ra ngoài đi vệ sinh + ăn cái kẹo socola (snickers) để thêm phần tỉnh táo. Sau đó lại bắt đầu quá trình kiểm tra cá nhân như lúc đầu rồi mới vào phòng thi, mỗi lần kiểm tra mất khoảng 2-3 phút. 

- Mình không marked quá nhiều câu, mà thường cố gắng đọc lại để chọn phương án mình cho là đúng nhất (marked nhiều sợ tâm lý). Kết thúc bài thi mình chỉ marked 5 câu, và lúc review lại thì ko đổi đáp án.

- Sau khi review lại, còn dư 15’, mình nhấn end để kết thúc bài thi và chuyển qua trả lời các câu hỏi khảo sát. Cuối cùng là nhấn END và chờ màn hình trắng khoảng 15’: CONGRATULATIONS…”6 tuần nữa là có cert. rồi”  😁…Nhấn END thì hiện ra kết quả 3MP, 2P. Có 1 chút thoáng buồn các bác ạ, vì khi làm full test thì có khoảng 70% số lần mình đạt trên 80%.

Trên đây là 1 vài kinh nghiệm của bản thân khi học và thi PMP®. Chưa hẳn đã là hợp lý nhưng mình thấy nó phù hợp với bản thân. Hy vọng sẽ có 1 vài thông tin hưu ích cho mọi người.


Chúc các bạn học và thi tốt!"


#Atoha #PMP #PassOnFirstTry

 

 Viện Quản lý dự án Atoha.

 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp