Lesson Learned Sharing - Cao Trung Thành (PMPONLINEPRO6)

Mình là Cao Trung Thành, học viên PMPONLINEPRO6 của Atoha. Mình vừa nhận tin vui Pass PMP MAX SCORE 3 Above Target ngày 25/06/2021 vừa qua. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm với các bạn về quá trình ôn luyện và kinh nghiệm thi Pass do bản thân đúc kết.

Giai đoạn chuẩn bị

Khi kể về hành trình của mình, khó khăn nhất có lẽ là vấn đề làm thế nào sắp xếp được thời gian và duy trì động lực để có thể đạt được PMP. Cũng giống nhiều người đang đi làm khác, công việc của mình khá bận rộn bên cạnh đó là những mối quan hệ xã hội, do đó mình không có nhiều thời gian học. Với mục tiêu phải lấy được PMP để phục vụ cho công việc hiện tại và tương lai, sau khi sắp xếp thời gian biểu, mình quyết định dành khung giờ cố định vào mỗi buổi tối cho việc học. Tips đầu tiên mình muốn chia sẻ: “Bạn cần phải chuẩn bị cho mình một khung thời gian hợp lý dành riêng cho việc học”. 

Giai đoạn học

Vì không có nhiều thời gian nên mình quyết định đăng ký học online ở Atoha. Từng chương đã được các thầy tổng hợp trong slide (Atoha slide PMP2020), xuyên suốt quá trình học bạn sẽ được tương tác với các học viên cùng giảng viên để liên tục giải đáp và hiểu sâu gốc rễ mọi kiến thức. Atoha có các câu hỏi để nắm bắt kiến thức trong từng chương tuân theo tài liệu học chính thức của PMI – PMP2021. Ngoài ra hàng ngày Atoha sẽ gửi các câu hỏi tương tác trên nhóm lớp để các bạn học viên củng cố kiến thức, duy trì thói quen & động lực. Sau khi kết thúc mỗi chương mình sẽ dành thời gian trong tuần để đọc lại kiến thức toàn chương đó. Trong quá trình học, mình có tham khảo Lesson Learn từ bạn Dương Quý Đăng và thấy rất hay, các bạn thi sau thử học bằng cách tổng hợp kiến thức theo trục dọc như Đăng có hướng dẫn nhé. Còn mình lúc đó lại chọn củng cố kiến thức theo trục ngang, về sau mình nhận thấy việc tổng hợp theo trục dọc giúp dễ hiểu hơn về luồng process và mindset của PMI.

Sau khi tổng hợp lại kiến thức thì mình sẽ qua phần review câu hỏi của chương đó. Hãy cố gắng làm các bài tập cuối chương sau mỗi tuần học, nó giúp bạn hệ thống hoá kiến thức theo từng chương.

Giai đoạn làm đề

Mình khá bận nên không có nhiều thời gian làm hết tất cả các đề trong ngân hàng đề thi SEW của Atoha. Recommend các bạn tập trung làm đề càng sớm càng tốt sau giai đoạn học hoặc có thể song song với quá trình học. Điều này giúp bạn làm quen với câu hỏi và cách ra đề của PMI cũng như củng cố lại kiến thức rất tốt. RFG (REVIEW & FILL GAPS) thật kỹ theo hướng dẫn chi tiết từ Atoha (trong bài PMP GUIDE 2021) để hiểu rõ keyword của câu hỏi và mindset của câu trả lời. Có rất nhiều câu hỏi trong ngân hàng đề thi của Atoha SEW để các bạn thực hành kỹ thuật này.

Mình chỉ có đủ thời gian để làm 2 đề HIGHLY RECOMMENDED đầu tiên và 2 đề PMI Cloned 10d, 10e. Recommend các bạn nên làm toàn bộ các đề được Atoha HIGHLY RECOMMENDED, nhất là các đề Prep vì có giải thích cụ thể các phương án lựa chọn, qua đó mình hiểu được vì sao 1 câu trả lời đúng còn các câu trả lời còn lại sai. Đặc biệt đề Cloned của PMI giúp mình hiểu được mindset của chính người ra đề.

Quá trình thi

Chuẩn bị tốt môi trường thi và mạng để thi (nếu bạn chọn thi online như mình), phía PMI sẽ có kiểm tra môi trường xung quanh bạn để release bài thi. Chuẩn bị tốt cho việc này để bắt đầu kỳ thi là 1 cách để giúp bạn tự tin trước khi thi.

Trong quá trình thi, luôn giữ vững quan điểm:
- “Chọn đáp án để trả lời cho câu hỏi” – đọc kỹ đề vì có thể câu hỏi hỏi “except” 
- Không dành quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi, kiểm soát tốc độ làm bài
- Không cần đánh dấu Flag vì mình không có thời gian để review lại, những câu được Flagged là những câu mình không chắc chắn hoặc không có chút mindset nào về câu hỏi cũng như câu trả lời. Do đó không cần dành nhiều thời gian cho việc này.
- Chuyển qua câu hỏi tiếp theo ngay khi chọn đáp án cho câu hỏi trước đó, dành nhiều thời gian cho những câu hỏi sau vì có thể những câu dễ đang chờ bạn. Đừng run out of time.
- Cố gắng đọc hiểu đề từ lần đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Nắm bắt Keyword của câu hỏi và Keyword ở câu trả lời.

Chúc các bạn sớm đạt chứng chỉ!

Tác giảCao Trung Thành, PMP®

 
 
 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp