Lesson Learned Sharing - Châu Hải Luân (PMPPRO4)

Yes! Chúc mừng anh Châu Hải Luân - học viên PMPPRO4 đã pass PMP Above Target ngay lần thi đầu tiên vào chiều 18/10/2020 (thi Online Proctor). Hành trình chinh phục PMP® nay chính thức khép lại với kết quả không thể tuyệt vời hơn. Atoha ghi nhận những nỗ lực của anh và chúc anh luôn thăng tiến mạnh mẽ trong con đường sự nghiệp phía trước.

Một lần nữa, Atoha team chúc mừng anh Luân với thành tích mới.

Sau đây, Atoha xin phép chia sẻ Lesson Learned của anh.

Về tiếng Anh:

Khả năng tiếng Anh của mình không được tốt nên đọc tài liệu và làm bài test khá khó khăn. Tuy nhiên, trong quá trình học và làm bài test thử thì các bạn sẽ gặp đi gặp lại 1 số từ vựng và thuật ngữ, gặp hoài thì sẽ nhớ thêm thôi. Bài thi thật với mình họ không dùng quá nhiều từ chuyên ngành để mô tả 1 tình huống.

Giai đoạn học:

Mình có đọc qua 1 lần Head First. Head First theo kiểu mỗi một knowledge area sẽ là 1 project ví dụ cụ thể để mình thấm. Về idea của knowledge area đó thì có overview nhưng mà ITTO và các terms thì khá dài dòng. Mình nghĩ giờ đây đã có slide và video bài giảng của Atoha thì Head First có thể skip.

Mình đọc PMBOK trước 1 chút nhưng mình nghĩ đọc song song với RITA sẽ ổn hơn. Cứ đọc PMBOK chỗ nào không rõ thì qua đọc RITA giải thích. Chưa rõ nữa thì research trên mạng (Atoha cũng dần dần đã có các bài viết diễn giải các thuật ngữ), hoặc xem Youtube.

Quá trình đọc và xem lại này 2-3 lần sẽ rất tốt. Hồi đầu mình thậm chí không nắm được quy trình của dự án hoạt động thế nào nhưng dần dần xem lại PMBOK, RITA, Video bài giảng… thì mỗi 1 vòng mình sẽ từ từ rõ hơn.

Như đã chia sẻ ở trên, mình hiểu là đọc sách tiếng Anh với những ai tiếng Anh kém như mình và nhất là sách hàn lâm như PMBOK thì rất là khó. Tuy nhiên, tips của mình tự đúc kết là kiên nhẫn đọc từ từ từng Knowledge area kết hợp xem bài giảng. Mình học offline nhưng thật sự khuyến cáo dù học offline hay online thì xem lại video bài giảng là 1 điều rất quan trọng.

Giai đoạn làm bài test:

Đây là giai đoạn dễ mất cảm xúc nhất. Có thể 1 bài test này mình làm khoảng 70% nhưng ngày mai làm source/bài khác thì chỉ còn 60%. Hi vọng mọi người sẽ không bị nản giống mình.

Sau đó, mình tạo 1 file powerpoint chia ra các section theo knowledge area hoặc Initial, Planning… cũng được. Mỗi 1 câu sai hoặc câu mình không chắc mình sẽ review và lọc nó thuộc vào knowledge area/giai đoạn nào. Review lại file này sau 1-2 bài test trước khi qua 1 bài test mới.

Nhiều câu hỏi sẽ hỏi theo kiểu tình huống và phải lựa chọn đáp án tốt nhất chứ không phải với câu hỏi đó là đáp án sẽ như vậy. Mình đã sai lầm theo kiểu học ráng nhớ tình huống đó là chọn cái gì nhưng mà như vậy sẽ không ổn vì một câu hỏi tương tự nhưng đáp án khác.

Ví dụ như cùng là câu để biết acceptance criteria thì xem ở đâu?

  • Scope statement nhưng nếu cùng câu này mà không có Scope statement có khi đáp án chỉ ghi Scope baseline với mấy cái không liên quan khác.

Cuối cùng là làm bài PMI, làm lại nhiều lần và review kỹ bài này. Giai đoạn này giúp mình nắm thêm quy trình diễn ra của Project, rất quan trọng.

Giai đoạn thi:

Chuẩn bị và nộp hồ sơ, sau đó ngóng xem có code giảm giá thì book ngay để tiết kiệm. Mình đăng ký thi online. Thi online họ check môi trường của mình phải sạch sẽ, minh bạch là ổn. Đề thi không quá dài như mình nghĩ, ban đầu mình nghĩ cũng sẽ vật vã với 4h đọc đề nhưng mình khá may mắn là mấy câu đầu khá dễ. Sau khi làm được chừng 10 câu mà dư 1 chút giờ thì tâm lý sẽ ổn hơn rất nhiều. Đề thi xoay quanh các tình huống, mình thấy đề không có quá nhiều câu hỏi bẫy, sẽ có những câu khá dễ bằng phương pháp loại suy. Mình làm xong vẫn có dư giờ nhưng không nộp bài vội mà kiểm tra lại rồi mới submit.

Một số lưu ý khi thi online:

  • Bạn sẽ không thể check in quá sớm, sớm nhất là 30p trước khi thi. Vì vậy, trước đó khi đăng nhập bạn sẽ không thấy link “Begin Exam”. Tuy nhiên, nên check in sớm 30p vì họ có thể yêu cầu bạn làm 1 số thao tác trước khi load bài thi cho bạn.
  • Điện thoại phải để xa tầm tay.
  • Thi online sẽ không được dùng giấy nháp, họ sẽ có chương trình take note riêng. Bạn quan tâm là vẽ chart hay critical path? => Không vấn đề, đề thi có vài câu vẽ chart và tính toán nhưng khá là đơn giản, bạn hoàn toàn có thể vẽ bằng chuột.
  • Mình khuyến cáo nên mang theo Hộ Chiếu để check in vì lúc check in mình thấy chỉ có option chọn Passport/ Driver License. Sau đó sẽ phải chụp 1 vài tấm hình trước, sau, trái, phải… để họ kiểm tra.
  • Sau khi check in màn hình sẽ bắt đầu báo là recording, đợi 15p bài sẽ launch, sau đó mình đợi gần 15p thì họ bảo bài thi của bạn không launch được, click vào link này để được hỗ trợ. Chỗ này hơi bối rối, mình tưởng là phải reschedule hoặc phải thi offline vì môi trường không đạt. Nếu bị trường hợp này lưu ý là không thoát chương trình OnVUE trong lúc chat live hỗ trợ (cũng đừng hoang mang quá). Vì nếu có sự cố gì họ vẫn đang recording và chứng tỏ bạn đã check in rồi thì nếu re-schedule có lẽ sẽ không charge phí. Khi bài thi chưa load thì các bạn vẫn có thể truy cập các ứng dụng khác. Sau khi đợi 1 hồi support live chat thì có người contact bảo là họ muốn xem cọng dây gì đó trước màn hình. Xong rồi họ load ngay bài thi.
  • Giao diện phần mềm khá dễ sử dụng. Có highlight, strikethrough, take note, flag. Review tool khá tốt, có thể review các câu hỏi chưa xong.
  • Sau khi hoàn thành câu 89 thì màn hình review xuất hiện. Bạn bắt buộc phải review hoàn thành 89 câu này trước khi quyết định break hay không, dĩ nhiên thời gian vẫn tính.
  • Cảm giác của mình khi thi online khá tốt, cảm giác hoàn cảnh, máy tính… quen thuộc. Thời gian thi linh động. Lưu ý nếu các bạn thi ở công ty thì hãy test kỹ máy trước, vì 1 số công ty có Firewall sẽ chặn 1 số thứ thì sẽ không connect được.
  • Nếu thi bằng laptop hãy sạc pin và chuẩn bị sạc dự phòng, nếu thi bằng PC thường (trong công ty) hãy cố gắng trang bị UPS (trong công ty thường sẽ có máy phát điện nên UPS sẽ giúp bài thi không bị gián đoạn).

Chúc mọi người thi đạt kết quả cao!

Tác giả: Châu Hải Luân

Xem thêm

BẢN CHECKLIST HỒ SƠ ĐĂNG KÝ THI CHỨNG CHỈ PMP®



Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp