Lesson Learned Sharing - Nguyễn Ngọc Thành (PMPPRO7)

Mình là Nguyễn Ngọc Thành - học viên PMPPRO7 đã pass PMP on the first try 5 Above Target vào ngày 30/12/2020. Nhân niềm vui này, mình sẽ chia sẻ đến những ai có mong muốn đạt được thành tựu giống mình những kinh nghiệm mình tích lũy được trong quá trình luyện thi PMP.

Thời gian đầu khi học PMP

Các khái niệm, thuật ngữ, đặc biệt là phần T&T hầu như mình không nắm được thông tin gì cả. Sau đó mình cũng cố gắng đọc sách PMBOK 6 để chuẩn bị slide (1 yêu cầu trong khóa học luyện thi PMPPRO), nhưng nói thật thì mình chỉ đọc qua rồi chép lại ý chính và làm slide thôi, chứ để gọi là hiểu thì chỉ được 5%.

Mình đi học không sót buổi nào. Một phần vì để đạt được mục tiêu phải pass PMP, phần còn lại vì đã đầu tư số tiền lớn cho chứng chỉ này. Như thầy Châu và thầy Khoa có nói: phải đăng ký thi mới có động lực học được. Đến khi giải đề thi mới thấy mình bị hổng kiến thức rất nhiều. Hầu hết những kiến thức mình dùng làm đề chỉ dựa vào việc nhớ lại những gì đã được nghe trong các buổi đi học. Còn đọc sách hơn mấy trăm trang toàn tiếng Anh với mình ngán ngẩm quá.

Mình có thói quen chạy bộ sau giờ làm. Lúc trước chạy bộ mình hay nghe nhạc. Nhưng từ lúc mình vô tình đọc lại các tin nhắn ghi chú trong group Zalo của lớp, thấy có chia sẻ link video online, mình chuyển qua nghe bài giảng. Nghe lần đầu hết các slides tự nhiên thấy hiểu ra rất nhiều vấn đề. Dù mình chỉ nghe trong lúc chạy chứ không nhìn slide. Sau đó nghe tiếp lần 2. Lần này mình tập trung nghe hơn, tự note lại trong đầu các khái niệm đã được giải thích, bao gồm các từ tiếng Anh thầy Châu đọc mình không nghe kịp và hiểu nó là gì, nhưng các keywords quan trọng mà thầy Châu nhấn mạnh trong slide thì in đậm vào tâm trí mình.

Liên tục sửa sai và ôn tập

Tiếp theo đó mình review lại những keywords đã note để hiểu rõ hơn sách Rita, PMBOK (chứ mình không đọc hết sách nổi, dù trước đây mình có đọc sơ qua nhưng chỉ nắm được 10%), Atoha PMP slides và mình nghe lại chúng 1 lần nữa. Lúc này mình cũng xem sơ qua các slides có những keywords chính để nắm vững hơn và nhớ lâu hơn.

Rồi mình đọc PMI Gaps và làm đề PMI 10 đầy đủ (đây là đề từ PMI). Thật bất ngờ vì lần làm đầu tiên mình được 69%. Thầy Châu và thầy Khoa chắc cũng bất ngờ với kết quả này của mình, vì trước đây mình giải đề toàn dưới 60% và kiến thức thì hổng vô cùng. Nhưng khi nghe thầy Châu báo những người làm đề lần đầu trên 65% thì hầu như PASS cao nên mình vững tin hơn hẳn.

Và như thói quen, mình không quên nghe slides bài giảng 1 buổi nào. Trước khi làm lại đề 10 theo hướng dẫn của các thầy thì mình cũng chỉ RFG (Review & Fill Gaps) các câu sai thôi. Lần 2 làm lại đề 10 mình đạt 91%, sau đó RFG các câu sai thì kết quả mình thấy là có đến 10 câu lần 1 mình làm đúng, lần 2 lại làm sai. Mình check những câu đó rất kỹ để xem sai chỗ nào và cố gắng liên tưởng để nắm tình huống đó.

2 ngày trước khi thi

Mình làm đề Super từ 30 -> 6. Trong mỗi bài mình chủ yếu check những câu làm sai chứ mình không cần nhớ thông tin. Rồi làm bài Super 7 2 lần, vì bài này hầu như tổng hợp khá nhiều câu của các đề Super khác. Đêm trước ngày thi, mình mở lại Atoha slides và videos bài ôn tập các kiến thức PMP, nghe lại 1 lần nữa rồi đi ngủ. Do mình thi online nên trước khi check-in 15p mình đọc lại PMI Gaps để xem tips trước khi thi thực tế.

Vào thi

Mình đọc đề và giữ đúng quan điểm đã làm bài 10 và bài Super 7 rồi thì làm thôi, thấy có nhiều câu hơi vô lý nhưng thôi cứ mindset thế mà chọn đáp án. Lúc thi xong mình không dám xem kết quả vì thật sự mình không tự tin lắm.

Kết quả

Và thật bất ngờ mình PASS với kết quả tối đa 5AT. Quá là vui! Tính ra Thành nghe đầy đủ 13 videos của Atoha tầm 3 lần, một số video nghe 4, 5 lần. Nếu không có những video đó thì khả năng cao Thành có muốn đạt được kết quả này cũng phải bỏ thêm rất nhiều thời gian nữa để đọc và nắm rõ được kiến thức.

Tác giả: Nguyễn Ngọc Thành




Thành tích của anh Nguyễn Ngọc Thành

Khoá luyện thi chứng chỉ PMP 

Lịch khai giảng các khóa học tại Atoha

Mọi kiến thức về PMP

Mọi chuẩn bị cho PMP

PMP2021, PMBOK7 và những lầm tưởng đối với kì thi PMP


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp