Lesson Learned Sharing - Trần Quang Hải (PMPONLINEPRO5)

Mình là Trần Quang Hải, học viên PMPONLINEPRO5 của Atoha. Mình vừa nhận tin vui Pass PMP MAX SCORE 3 Above Target ngày 10/06/2021 vừa qua. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm với các bạn về quá trình ôn luyện và kinh nghiệm thi Pass do bản thân đúc kết.

Trước khi viết Lessons Learned (L&L) này, mình xin dành vài dòng để cám ơn Atoha đã đi cùng và tiếp lửa cho mình. Đặc biệt là thầy Nguyễn Sĩ Triều Châu với chất giọng đều đều đặc biệt trong mỗi video mình học mà theo các bạn trong lớp PMPONLINEPRO5 nói vui là “ám ảnh luôn” :D. Theo mình đánh giá thì thầy và các anh/chị/em trong Atoha không chỉ là những “người đưa đò” giúp học viên đạt được các chứng chỉ từ PMI mà còn giúp nền quản lý dự án nước mình ngày một tiến bộ và ghi danh trên bản đồ thế giới. 

Quan trọng nhất, thầy và Atoha đã dìu dắt mình đạt được chứng chỉ PMP đúng như mục tiêu mình đặt ra hồi tháng 10/2020: “Pass PMP on the first try by 06/2021”.

Bây giờ mình sẽ chia sẻ 1 số kinh nghiệm về việc học cũng như thi PMP của mình như sau:

Giai đoạn chuẩn bị

Mình là dân hóa dầu, đi theo thiết kế công nghệ và sau đó chuyển ngang sang nghiệp quản lý dự án. Mình may mắn được làm ở những tập đoàn/công ty lớn, có môi trường chuyên nghiệp, hệ thống được xây dựng trên cơ sở các lý thuyết về Portfolio, Program, Project rất rõ ràng. Khi càng tìm hiểu về PMP và nhớ lại những gì mình từng làm trong công ty thì nó hao hao giống thật. Đây là lý do chính mà mình quyết định đăng ký học và thi PMP. Học PMP để mình correct mindset của bản thân về quản lý dự án, để biết mình đang làm khác như thế nào so với khung quản lý dự án theo chuẩn PMI.

Vậy là Project objective đã có. Mình bắt đầu thực hiện tìm hiểu cách học và thi PMI này. Mình đi hỏi những người đã có chứng chỉ PMP để xem họ học như nào (bước này chuẩn PMP này – không biết thì đi hỏi Subject Matter Expert - SME). Mình quen trên dưới 10 người bạn có PMP, cả người Việt và người nước ngoài, và mình hỏi 8 người. Trong đó có 4 người là mình hiểu rõ họ nhất, thì 3 người học từ Atoha và giới thiệu Atoha cho mình, 1 người nước ngoài thì khuyên mình rằng: “Chứng chỉ đó là cần có, không hẳn vì bạn sẽ có mức thu nhập cao sau khi certified PMP mà bạn sẽ giảm thiểu được các lỗi mắc phải khi quản lý dự án, còn quản lý dự án có thành công hay không thì PMP không giúp được hết”. Sau rất nhiều thảo luận với 4 người bạn trên, mình quyết định chinh phục PMP. Mình tìm hiểu trên google về Atoha và một vài tổ chức ở Việt Nam có hướng dẫn học PMP. Sau khi tham khảo mức giá, thời gian biểu và khối lượng kiến thức cần học mình đã ra được Project Charter về dự án học PMP này và “xin” funding từ Sponsor-Big Boss của mình.

Có những Stakeholder chính trong dự án của mình như:

  • PMI: Ông này chỉ liên lạc qua email và có power rất lớn
  • Gia đình: Đặc biệt là vợ và con gái, những người bị ảnh hưởng chính khi hàng tối phải nhìn mình đóng cửa phòng riêng học đến lúc đi ngủ.
  • Bạn bè: Một số mối quan hệ sẽ bị mờ dần đi nếu mình không giành đủ thời gian chọ họ
  • Atoha: Người trực tiếp thúc đẩy mình cố gắng, tiến lên từng ngày.
  • Công việc ở công ty: Mình làm sao để balance giữa công việc và học hành. Các bạn cũng biết, làm quản lý dự án thực sự cần rất nhiều thời gian để coordinate.

Sau khi đạt được sự đồng thuận của các Stakeholder, mình bắt đầu triển khai “dự án PMP” này.

Bắt đầu khóa học

Khóa học với 14 tuần học online vào mỗi thứ 2 hàng tuần. Nhưng đó thực sự chỉ là bề nổi cho những ai mới nhìn vào lịch học. Để đủ kiến thức thi, rất nhiều sách được thầy Châu đưa ra và mục tiêu của mình là đọc hết 1 lần tất cả các quyển như PMBOK6th, Rita, Agile Practical Guide, Atoha PMP2020 slides, PMP2021, ECO. Và thực sự mình đã đọc hết. Mình thuộc 49 processes của PMBOK trong 1 nốt nhạc, mà việc thuộc này thầy nhấn mạnh rất nhiều lần nên mình nghĩ nó rất quan trọng. 

Trong quá trình học, mình đều đặn được thầy và các bạn nhắc trong việc học mỗi ngày, tăng động lực khá nhiều. Mỗi ngày, mình dậy và học từ 4:00 - 6:00h sáng, mình đọc sách trong 4 tuần đầu tiên. Tối đến, từ 20:00 - 21:30 thì sẽ làm bài tập. Mình in và viết tay hầu hết những kiến thức mà bản thân cho là mới và dán trong phòng riêng. Bên cạnh đó, mình mở video thầy dạy mọi lúc, mọi nơi (trên đường đi/về làm, giờ nghỉ trưa, trên đường về quê,…). 

Trong tháng đầu tiên, khối lượng học rất nhiều, mình đã chiến thắng được cái giá rét của miền Bắc những tháng mùa đông, qua đó lập cho bản thân một thói quen mới – học PMP.

Giai đoạn tháng thứ 2, vài bạn trong lớp dần rã đám (một vài thôi – có thể do nhiều lý do như công việc, gia đình, nhưng nên xác định trước và có kế hoạch từ ban đầu). Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của mình, mình cũng giảm tần suất học đi. 

Giai đoạn tháng thứ 3, mình có một cơ hội mới trong nghề nghiệp. Không do dự, mình chụp lấy cơ hội đó. Và điều này chính là "unplanned risk" với dự án PMP của mình. Trước khi quyết định nghỉ việc ở công ty cũ, mình đánh giá lại việc ảnh hưởng này đến việc học PMP. Chuyển việc vẫn ưu tiên hơn nhưng PMP cũng không thể bỏ qua. Mình lập lại kế hoạch nhưng vẫn để mục tiêu 6/2021 cho PMP.

May mắn lúc này, một số bạn ở các lớp khai giảng trước đã bắt đầu thi PMP với cấu trúc đề mới. Thầy Châu tiếp tục phân tích, thúc đẩy và đưa ra các bằng chứng là các bạn khóa trước học online lớp thầy vẫn pass bình thường. Lúc mình lấy lại được tinh thần học cũng là lúc 14 buổi online kết thúc. 

Hành trình ôn luyện

Chuyển sang giai đoạn luyện thi, mình bắt đầu dùng các tờ giấy A4 để hệ thống hóa lại kiến thức đã học, tính ra không nhiều, tầm 10 trang A4 là hết. Sau đó mình bắt đầu luyện thi. Cho đến lúc đi thi, mình chỉ làm khoảng 45% số câu hỏi trong ngân hàng đề thi của Atoha nhưng vẫn đạt được MAX SCORE 3 Above Target On the 1st try. Để đạt được kết quả này là do mình làm theo hướng dẫn của thầy một cách rất khắt khe. Làm minitest trước, làm fulltest sau, đến gần ngày thi sẽ làm đề cloned và super. Điều khiến mình correct được các câu sai cũng như correct được mindset là việc đọc thật kỹ các giải thích của đáp án. Qua đó nắm được hầu hết các mindset của PMI. Và sau một hồi làm, mình quên luôn các câu hỏi, chỉ nhớ mindset, các Tool & Technique. 

Cách thầy Châu hướng dẫn làm test còn chi tiết đến cả từ nguyên lý đồng hồ sinh học của con người nữa: Đúng giờ đó làm bài test, tập làm đúng 60 câu, đứng lên ra ngoài 5 phút, sau đó vào làm tiếp. Điều này giúp trí não tập trung vào khung giờ nhất định, thói quen nhất định, những việc khác như đi vệ sinh không đúng giờ cũng không làm ảnh hưởng được bài thi của mình.

Về đích thành công

Và thời gian đã điểm, dự án đã đi gần đến bước “Gain formal acceptance”. Mình nhận được email confirm ngày giờ thi từ Pearson VUE. Hôm trước ngày thi, mình đã đến trung tâm khảo thí để hỏi về tình hình thi cử xem có bị ảnh hưởng gì từ dịch Covid không? Qua đó mình "eliminate risk" lớn này (trụ sở công ty mới của mình cách địa chỉ thi chỉ 2 tòa nhà :D). Trước ngày thi mình đi ngủ sớm, không đọc thêm gì nữa, sáng hôm đó mình dậy sớm, mở 10 trang giấy tổng hợp kiến thức của mình ra và đọc lướt qua 1 lần. Mình là người khá yếu dạ nên mình chọn ăn xôi sáng và 1 tách café.

8:30 mình bắt đầu thi, tính cả thời gian nghỉ nữa thì 11:40 mình làm xong. Hình như còn thừa 40 phút hoặc hơn. 

Cầm tờ kết quả trên tay mình không nghĩ đề thi lại dễ hơn so với đề của Atoha như vậy. Sau khi báo cáo Big boss xong mình gọi thầy Châu và báo kết quả.

Việc bây giờ của mình là kiếm thêm 60 PDUs để gia hạn chứng chỉ PMP thành 6 năm.

Một lần nữa, mình xin cảm ơn đội ngũ giảng viên và hỗ trợ của Atoha, đặc biệt là thầy Châu đã giúp mình chinh phục thành công chứng chỉ PMP này. Đúng tháng 6/2021 mình hoàn thành mục tiêu như đã đặt ra ban đầu.

Tác giả: Trần Quang Hải, PMP®


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp