Lessons Learned từ Anh Tú (học viên PMPPRO4, Pass PMP ngày 24/04)

Hi vọng một vài tips nho nhỏ của em sẽ truyền cảm hứng chinh phục PMP đến mọi người! Em xin chân thành cảm ơn Anh Châu – người đã động viên em học tập và phát triển trong suốt thời gian qua. Cảm ơn Atoha Team luôn hỗ trợ và xây dựng cơ sở dữ liệu thật “hoành tráng” để học viên tiếp cận nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Cảm ơn các anh chị trong lớp luôn chia sẻ kiến thức và Fill gap cho em. I LOVE YOU ALL!

“Winners never quit and Quitters never win”. Không biết phải diễn tả cảm xúc của em như thế nào khi trên tay nhận được kết quả Pass PMP at the first try. Đến giờ mà cảm giác hạnh phúc ấy vẫn chảy rần rần trong em 😍Với niềm đam mê về Quản lí dự án, mặc cho sự hạn hẹp về kiến thức và kinh nghiệm, sau gần 2 năm bị lỡ đò, em đến với PMPPRO4 từ số 0. Vậy mà vượt qua mọi khó khăn, cuối cùng em cũng lấy được chứng chỉ ngày 24/04 vừa qua. Nhìn lại cả quá trình luyện thi 5 tháng, mới thấy mình đã có một hành trình vượt lên chính mình với rất nhiều kỷ luật thép...

 

Lập kế hoạch tác chiến

Em tham gia lớp PMPPRO4 tại Atoha (bắt đầu chiều 01/12/2019, kết thúc ngày 15/03/2020 ở SG). Vừa được thầy tạo động lực, cộng thêm quyết tâm cá nhân nên ngay từ đầu khoá em đã nghiêm túc đặt ra lộ trình để việc học đạt được mục tiêu, hiệu quả. Điều đặc biệt ở Khoá PMPPRO – ATOHA:
  • Ground rules “bá đạo”
  • Phương pháp học và chia sẻ kiến thức thú vị
  • Tinh thần kỷ luật cao
  • Cơ sở dữ liệu “khổng lồ”
  • Thầy – luôn là người truyền cảm hứng “mãnh liệt”
Có mọi sự hỗ trợ đắc lực, nên em tự tin, an tâm chuẩn bị lịch học thi thật cụ thể. Chiến thôi!

Bước đầu tiên: tạo lộ trình luyện thi rõ ràng - cụ thể

 

5 GIAI ĐOẠN VƯỢT KHÓ THÀNH CÔNG

Giai đoạn 1 - Lập kế hoạch

Đến với Dự Án từ con số 0 thực sự giai đoạn đầu khá khó khăn đối với em. Nhưng không vì thế nản lòng, em xây dựng cho bản thân kế hoạch học thật nghiêm túc và kỷ luật. Thời gian học em chia ra như sau:

Nghiêm túc cam kết với thời gian biểu
 
 

Giai đoạn 2+3: Tự học

Trong giai đoạn này chủ yếu đọc lại PMBOK và RITA, Slide Atoha và video bài giảng của Thầy. Luôn đọc sách từng từ để hiểu và sử dụng bút highlight nhiều màu để note keywords. Em chú thích vào sách & highlight để nhớ rõ kiến thức hơn.
 
➢ Note lại những vấn đề chưa rõ hoặc không hiểu để trao đổi thêm với thầy và các anh chị
➢ Học bài (học ITTO, keywords, công thức) đều đọc to và ghi ra giấy (em đã sử dụng 5 cuốn sổ trong quá trình học hihi)
➢ Tạo môi trường PMP xung quanh mọi nơi
➢ Cùng RFG và trao đổi với nhóm học tập nhỏ
 

Note lại thông tin vào sách và highlight keywords
 
 

Góc học tập nhỏ của em
 

Giai đoạn 4: Luyện thi

❋ Thời gian em đăng ký thi vào buổi sáng 7:30 AM, nên các test em làm đúng theo khung giờ 8:00AM – 12:00 PM
 
➢ Làm bài test trên hệ thống của Atoha với môi trường như thật
  • Tắt tất cả thiết bị, app
  • Canh thời gian chuẩn, cứ 50 câu ngó thời gian 1 lần để điều chỉnh tốc độ làm bài cho kịp thời.
  • Môi trường yên tĩnh (à mặc dù giống thi thật cũng phải nạp năng lượng nhiều vào buổi sáng để chống đói giữa giờ nha)
➢ REVIEW và FILL GAP thật kĩ, thời gian 20h, theo thứ tự như sau:
  • Review câu sai trước: hiểu được lý do vì sao sai => đọc lại sách và note phần đó => chưa hiểu hỏi thầy và các anh chị
  • Review câu đúng nhưng mark for review
  • Review tất cả câu đúng
➢ Total bài test em làm 8 bài (2 ngày 1 bài)
Bài test đầu tiên chỉ 69% thôi, kiến thức quá nhiều và phải hoàn thành 200 câu trong vòng 240 phút, não hoạt động liên tục trong vòng 4 tiếng làm em cực “shock”. Dần dần em quen với nhịp kiểm tra và level – up sau mỗi bài test. Qua các bài test em nắm được mindset của PMI, học thêm nhiều từ vựng chuyên nghiệp hơn và tạo cho bản thân nhiều tips “hay ho” khi đọc và trả lời câu hỏi. Bên cạnh đó, xen kẽ một số bài tập thể dục sau mỗi buổi chiều học căng thẳng để nâng cao sức khoẻ nữa!
 

Giai đoạn 5: Kỳ thi đã tới

Buổi chiều trước khi thi, em xách xe đi khảo sát đường và vị trí trước. Số nhà đường Ung Văn Khiêm loạn xì ngầu, em đi qua 2 lần mới thấy được Trung Tâm khảo thí. Tối đó không học thêm gì cả, đi ngủ sớm để lấy tinh thần thật tốt cho sáng hôm sau. Thi thôi nào!
 
7:00 AM em có mặt tại trung tâm khảo thí.
 
7:15 AM làm thủ tục xong và tiến hành vào phòng thi luôn. Khi làm thủ tục cần Hộ Chiếu (mang theo CMND để phòng hờ nữa) Giám thị sẽ chụp hình và yêu cầu kí tên bằng bút điện tử
 
7:15 AM – 7:30 AM: Giám thị mở máy và hướng dẫn các thao tác trên màn hình. Các thao tác khá đơn giản, nên em lướt qua nhanh để dành thời gian ghi lại 49 processes và công thức + 7 step changes.
 
7:35 AM: bắt đầu làm bài. Oà oà mới vào mà ngợp thở luôn, có nhiều câu em thấy lạ lắm, mất nhiều thời gian suy nghĩ, lập luận và chọn đáp án.
 
Sau 89 câu, màn hình sẽ yêu cầu bạn review 89 câu vừa rồi – thời gian vẫn chạy, nếu review xong có thể break 10p, nếu không break tiếp tục thi. Vì khá ngợp với 89 câu đầu nên em bị mất bình tĩnh, thế là quyết định break 10 phút lấy tinh thần
 
➢  Vào câu 90, những câu dễ bắt đầu hiện ra và em nhanh chóng lấy lại “phong độ”
 
Sau câu 200, em còn hơn 10 phút, dành thời gian này để review lại tất cả câu đã “marked” chứ không nộp bài sớm. Submit và Tèn Tén Ten…ôi thần linh ơi, Pass rồi!!! Sau đó, em làm khảo sát và ra ngoài nhận tờ giấy kết quả.
 
11:45 AM: MISSION COMPLETED! Thông báo tin vui cho Thầy ngay hihi.
 
 
Kết thúc hành trình 05 tháng luyện thi, tips & trick để Pass em cũng đã viết ra hết. Nhưng bí quyết thực sự giúp em Pass không nằm ở những mẹo đó, mà lại là câu nói này đây: Winners never quit and Quitters never win. Có thể nhiều người cho rằng đây chỉ là câu quote truyền cảm hứng ai-cũng-biết. Vậy mà khẩu hiệu này tạo động lực mạnh mẽ cho em có thành công hôm nay, không chỉ trong sự nghiệp mà còn trong cuộc sống nữa. Em xin phép chia sẻ lại thông điệp cho mọi người. Hãy quyết tâm hết mình, kiên định với mục tiêu mình đặt ra. Em luôn tin rằng không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách thôi. Chúc mọi người Pass PMP sớm nhất!.
 
 
Tìm hiểu thêm:
 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp