Lessons Learned từ Vũ Đức Thắng, Pass PMP ngày 16/04/2020

"Trước khi thi thì sáng nào cũng cafe ngắm Vargas (process flows), sáng nay tạm nghỉ...", là những tâm sự ngắn từ anh Vũ Đức Thắng (học viên PMPPRO1) về quá trình ôn thi chứng chỉ quốc tế PMP®.

Atoha xin chúc mừng anh Thắng đã chính thức Certified PMP® chiều ngày 16/04/2020. Congrats! Bên dưới là LL mà Atoha nhận được từ anh, xin phép được chia sẻ trong bài viết này.     

Sau một giai đoạn học thi áp lực, vào giây phút màn hình kết quả hiện ra dòng chữ “Congratulations!”, mọi cảm xúc trong mình thực sự bùng nổ. Mọi chiến thuật, chiến lược, tính toán & thời gian công sức… bỏ ra theo đuổi mục tiêu này, cuối cùng cũng thành công! Tuy cảm xúc vẫn còn lâng lâng nhưng mình cố lắng đọng lại để chiêm nghiệm trọn vẹn quá trình của “dự án PMP” này. Thế là ra đời Lesson Learned mọi người đang đọc đây. Mình viết tốc kí để chia sẻ ngắn gọn các bí kíp học và thi quan trọng nhất giúp mình Pass chứng chỉ. Mọi người cứ thoải mái tham khảo.

 

 

Xác định chiến thuật 1 câu/1 phút, phân bổ thời gian thi hợp lý

Qua các lần làm Test ở nhà, mình nghiệm được là thời gian còn dư càng nhiều chứng tỏ mức độ nắm vững kiến thức của mình càng cao. Bài Fastrack hay Prepcast nào mà dư chừng 5 phút thì điểm của mình cũng nhỉnh hơn các bài thi thử không kịp giờ, buộc phải chạy đua với thời gian. Vào thực tế bài thi, mình xác định chia chiến thuật thời gian: 1 câu/1 phút (40 phút dư cho các câu tính toán).
 
Kể từ 15/04/2020 sẽ có quyền break 10 phút sau khi hoàn thành 90 câu. OK vậy mình xài chiến thuật 70/90 câu đầu làm nhanh vì đầu óc còn sáng suốt, 20/90 câu sau sẽ chậm lại chút, rồi sau 90 câu sẽ được hỏi có break 10 phút không? Lúc này nên tận dụng để nghỉ ngơi, hít thở sâu nhiều, và dùng thời gian còn lại chừng 3-5 phút để viết thêm những kiến thức mà 10 phút đầu chưa viết hết.
 
Lưu ý sau khi dùng 10 phút break sẽ không được quay lại review các câu đã làm, do đó trước khi chọn 10-minutes-break thì nhớ review toàn bộ 90 câu này trước khi giải lao.
Vững luật, làm chủ thời gian, có chiến thuật riêng, cảm giác thi cũng tự tin hơn hẳn.
 

Học 49 process thật nhuyễn

Mình thấy viết map 49 process thật hữu ích để định hình, located vị trí - thời điểm mà PM đang ở đâu để đưa ra các solution, tool & technique hợp lý. Để define và locate thì cần tìm key word tìm xem PM ở project agile hay predictive, rồi đến giai đoạn nào của I-P-E-M&C-C; sau đó là key words để trả lời câu hỏi, tất nhiên là đọc câu hỏi đầu tiên (có thể thì đọc câu trả lời).
 

Học đến khi thấy mình như “sống trong dự án”

Về cách học thì Atoha và thầy Nguyễn Sĩ Triều Châu đã hỗ trợ đầy đủ bí kíp thì mọi người nên làm theo thì khó có thể không đậu, đối với mình, học đến khi thấy mình như đang sống trong dự án và trong đầu khi nhắm mắt lại là có thể nhìn thấy 49 procress và flow của các keys như Project work performance data-information-reports; flow của change requests và nằm ở output process nào; flow của deliverables... Để như vậy mỗi ngày mình đều cafe và ngắm process flow của ricardo-vargas chừng 30-60p + xem các bài viết của Atoha + video khóa học Atoha + slide bài giảng. Nhiều khi cũng mệt, nhiều ngày cũng muốn skip, nhưng phải có kỷ luật thép và cực nghiêm khắc với bản thân thì mới có kết quả tốt. Không có tinh thần nỗ lực thì khó mà thành công lắm. Và khi Pass rồi mới thấy công sức bỏ ra quá là xứng đáng.
 

Tìm cách thư giãn não bộ/khởi động cơ thể để tạo tâm lý thoải mái

Về tâm lý khi thi, mình ấn tượng về lời khuyên nên CƯỜI mỉm trước và trong khi thi! Vậy nên mình có tập nghĩ về áp lực như thi thật khi làm các bài full test, đồng thời tập mỉm cười để giãn stress; nghe thì hơi nghịch lý nhưng đúng là vậy. Thế nên khi đi thi thì không thấy căng thẳng lắm.
Chắc mọi người khá hoang mang vì sắp stress và đang stress thì sao mà cười!? Nhưng với mình, cười lên sẽ bớt streeesss, tư duy tích cực hơn và làm bài hiệu quả hơn nữa.
 

Giai đoạn về đích - Tự tin chiến đấu

Đừng nhìn đồng hồ liên tục để canh giờ, việc này sẽ tự làm mình mất tập trung và tăng sự căng thẳng, mình bị vấn đề này khi ở khoảng 170/200 trở về sau; chỉ nên định kì xem đồng hồ ở các mức 50-90-150-180; và luôn tự tin ở tốc độ 1 câu /1 phút. Thế là đủ!
 
Ở trên là tóm gọn 5 bí kíp mình thấy hiệu quả nhất (với mình).
Hy vọng anh chị em bỏ túi được vài tuyệt chiêu để Pass PMP sớm nhất. Good luck!
Vũ Đức Thắng.
 
 

 

Xem thêm

Hành trình chinh phục PMP® ngoạn mục - Nhật ký từ người học viên hoài bão

Chia sẻ từ Đặng Thanh Lâm pass PMP ngày 13/04/2020 - 5 Above Target

PMP® ITTO là gì? Tổng hợp 665 ITTO trong PMP® Exam – 49 Processes

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp