10. Ngân hàng hạt giống Svalbard Global Seed Vault

Khi được khai trương vào tháng 02 năm 2008, hầm chứa 320.000 mẫu hạt giống. Hiện có gần 1 triệu mẫu, Svalbard Global Seed Vault nắm giữ bộ sưu tập hạt giống cây trồng đa dạng nhất trên thế giới. Cuộc tìm kiếm hạt giống vẫn là một nhiệm vụ đang được tiếp tục.

Và để đảm bảo hạt giống có một ngôi nhà an toàn, các nhà lãnh đạo dự án cũng phải thực hiện một số thay đổi đối với căn hầm cất giữ.

Nằm sâu bên trong một ngọn núi Bắc Cực ở Na Uy, Hầm hạt giống toàn cầu Svalbard được xây dựng để bảo vệ kho thực phẩm của thế giới, bất kể Mẹ Thiên nhiên hay các yếu tố khác tác động vào nó. Động đất, chiến tranh, lũ lụt, thậm chí là tủ đông bị hỏng hóc. Điều này không thành vấn đề vì nó được tài trợ bởi chính phủ Na Uy, dự án trị giá 9 triệu đô la Mỹ được thiết kế đặc biệt để cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho gần 1 triệu mẫu hạt giống được coi là thiết yếu cho nền văn minh của loài người.

"Đó là một chính sách bảo hiểm quan trọng nếu mọi thứ xảy ra trên toàn thế giới và họ cũng làm như vậy", Marie Haga, giám đốc điều hành Crop Trust, đây cũng là người điều hành và kiểm soát căn hầm cùng với Trung tâm Tài nguyên Di truyền Bắc Âu cho hay. "Sự đa dạng cây trồng thì quá quan trọng để mà lưỡng lự."

Mặc dù hầm được xây dựng để tồn tại ít nhất 200 năm, nhưng lợi ích không chỉ giới hạn ở tương lai xa xôi. Việc thu hồi hạt giống đầu tiên từ hầm cất giữ đã xảy ra chỉ bảy năm sau khi hoàn thành. Xung đột ở Syria đã đe dọa một ngân hàng hạt giống ở Aleppo, vì vậy nhóm nghiên cứu của họ đã rút hạt giống từ căn hầm Svalbard để thành lập hai ngân hàng hạt giống khu vực mới ở Lebanon và Morocco.

  • Tối đa 1 triệu Mẫu hạt giống
  • > 6.000 Loài
  • 243 nước tham gia
  • 7 Châu lục đại diện

Gieo hạt

Ý tưởng đằng sau một hầm hạt giống toàn cầu bắt đầu bén rễ vào năm 2001 khi Liên Hợp Quốc đưa ra các quy tắc để chia sẻ và tiếp cận các vật liệu di truyền thực vật. Đến năm 2004, chính phủ Na Uy đã nghiên cứu tính khả thi về kỹ thuật và chính trị. Một hòn đảo xa xôi ở quần đảo Svalbard được chọn, khoảng 620 dặm (1.000 km) từ Bắc Cực. Khu vực miền núi đã loại bỏ nguy cơ lũ lụt và lớp băng vĩnh cửu của khu vực sẽ giúp duy trì các yêu cầu nhiệt độ lạnh lẽo của hầm ngay cả khi hệ thống làm mát của căn hầm không hoạt động và nhiệt độ bên ngoài tăng. Thêm vào đó, sân bay Svalbard có đường băng thương mại ở cực bắc của thế giới, vì vậy việc giao hạt giống sẽ không thành vấn đề.

Với một trang web được chọn, Statsbygg, một cơ quan xây dựng của chính phủ Na Uy, bắt đầu thiết kế căn hầm. Đứng đầu danh sách thông số kỹ thuật là khả năng chứa tới 4,5 triệu loại hạt giống. Ban đầu, nhóm nghiên cứu đã cân nhắc sử dụng một mỏ đã khai thác, trống rỗng, nhưng tùy chọn này đặt ra những rủi ro tiềm ẩn như khí hydrocarbon dư không an toàn và tiềm tàng chảy nổ còn sót lại. Thay vào đó, nhóm nghiên cứu đã tự đào, tạo ra một đường hầm sâu 146 mét (479 feet) dẫn 120 mét (394 feet) bên trong một ngọn núi thành ba hầm riêng biệt, mỗi hầm dài khoảng 27 mét (89 feet).

  • -18 ° (-0,4 ° F) Nhiệt độ hầm
  • 4.5 triệu Giống cây trồng có thể chứa đủ công suất
  • 500 Hạt giống của từng loại
  • 2.5 tỷ Tổng số hạt nó có thể giữ

Với việc xây dựng đang được tiến hành, một phi hành đoàn đã bắt đầu thu thập bản sao của mọi loại hạt giống, đi khắp thế giới để thực hiện dự án của họ. Đó là một thông điệp đơn giản nhưng cấp bách: Chia sẻ hạt giống của bạn và cứu thế giới. Nhóm nghiên cứu bắt đầu với các ngân hàng gen lớn hơn và sử dụng số tiền đó để thuyết phục các ngân hàng địa phương nhỏ hơn tham gia. Nhằm khuyến khích sự tham gia của các nước đang phát triển, nhóm đã trả một phần chi phí vận chuyển hạt giống.

Khi được khai trương vào tháng 02 năm 2008, hầm chứa 320.000 mẫu hạt giống. Hiện có gần 1 triệu mẫu, Svalbard Global Seed Vault nắm giữ bộ sưu tập hạt giống cây trồng đa dạng nhất trên thế giới. Cuộc tìm kiếm hạt giống vẫn là một nhiệm vụ đang được tiếp tục.

Và để đảm bảo hạt giống có một ngôi nhà an toàn, các nhà lãnh đạo dự án cũng phải thực hiện một số thay đổi đối với căn hầm cất giữ.

Lớp đất dày đóng băng bao quanh hầm được cho là để giữ lối vào của đường hầm và phần còn lại của hầm là để chống thấm nước. Nhưng khi đội xây dựng cố gắng khôi phục vùng núi băng giá sau khi dự án kết thúc vào năm 2008, nhiệt độ ấm lên do biến đổi khí hậu cản trở việc đóng băng. Điều này sau đó đã gây rò rỉ nước trong đường vào hầm, mặc dù các phòng lưu trữ hạt giống vẫn khô ráo. Vì vậy, vào tháng 2 năm 2018, chính phủ Na Uy đã đưa ra một bản nâng cấp 12,7 triệu đô la Mỹ để xây dựng và niêm phong một đường vào hầm mới dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Nguồn:

https://mip.pmi.org/svalbard-global-seed-vault

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp