23. iPod

“Một ngàn bài hát trong túi của bạn”

Là cách mà CEO Steve Jobs của Apple bán iPod khi ông giới thiệu sản phẩm mới này vào tháng 10 năm 2001. Kích thước chỉ bằng một thẻ nhớ, về cơ bản sản phẩm giống như một máy mp3 với thiết kế vô cùng thu hút. Tuy nhiên, thế giới (và có lẽ ngay cả Jobs) cũng không thể biết rằng dự án sẽ đặt nền móng cho nhiều thành công trong tương lại.

Cánh cửa vào vũ trụ iUniverse

GIÁM ĐỐC ĐIỀU HÀNH APPLE STEAVE JOBS THAM GIA MACWORLD KEYNOTE ADDRESS 2002

HÌNH ẢNH BỞI GABE PALACIO/GETTY IMAGES

“Một ngàn bài hát trong túi của bạn”

Là cách mà CEO Steve Jobs của Apple bán iPod khi ông giới thiệu sản phẩm mới này vào tháng 10 năm 2001. Kích thước chỉ bằng một thẻ nhớ, về cơ bản sản phẩm giống như một máy MP3 với thiết kế vô cùng thu hút. Tuy nhiên, thế giới (và có lẽ ngay cả Jobs) cũng không thể biết rằng dự án sẽ đặt nền móng cho nhiều thành công trong tương lại. Chỉ chưa đầy sáu năm, iPod đạt 100 triệu doanh số, là bước đột phá thành công đầu tiên của Apple bên cạnh máy tính. Có lẽ quan trọng hơn thế thành công này đã tiếp tục công việc xây dựng nên một di sản, không chỉ định hình lại một công ty, mà còn định hình lại toàn bộ các ngành công nghiệp. Dưới đây là một số câu chuyện có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng của iPod.

Tai nghe: Khi tai nghe màu trắng của Apple được đi kèm với iPod, chúng đã nhanh chóng trở thành hiện tượng thời trang sành điệu nhất của thời kỳ đầu. Lấy cảm hứng từ nhận vật stormtroopers trong Star Wars, sản phẩm tai nghe này đã trở thành nhận dạng thương hiệu cho Apple. AirPods, phiên bản mới nhất, kết nối qua Bluetooth, đã thống trị ngành công nghiệp kể từ khi phát hành năm 2016. Năm 2018, Apple chiếm 60% thị trường tai nghe không dây toàn cầu, theo Counterpoint Technology Research.

iTunes: Ra mắt năm 2003, ứng dụng này là người bạn đồng hành của iPod. Ứng dụng này đã mang đến cho người nghe một nơi (về mặt pháp lý) có thể tải từng bài hát, do đó giải phóng người tiêu dùng khỏi sự bắt ép / niềm vui khi mua một album đầy đủ. Trong vòng chưa đầy năm năm, ứng dụng này đã trở thành kênh bán nhạc lẻ lớn nhất thế giới, mang lại cho Apple sự tín nhiệm quan trọng để tạo sức ảnh hưởng đến ngành công nghiệp âm nhạc, quản lý quyền kỹ thuật số và cũng góp phần vào sự lụi tàn của các của hàng băng đĩa nổi tiếng một thời. Sau đó, theo cách mà một số người có thể gọi là một vòng xoáy xứng đáng của số phận, iTunes đã bị huỷ diệt vào năm 2019, để ủng hộ người kế vị tự nhiên của nó, nền tảng phát trực tuyến, được đại diện bởi Apple Music.

Trải nghiệm của người dùng: Apple áp dụng sự đơn giản hoá cho iPod, Jobs khẳng định với toàn bộ nhóm thiết kế, bao gồm nhà thiết kế chính Jonathan Ive, rằng cần giúp người dùng truy cập các bài hát hoặc bất kì chức năng nào trên thiết bị chỉ trong vòng ba lần bấm. “Tại thời điểm đó, nút bấm dạng bánh xe phía trước của thiết bị là một sáng kiến thông minh để giúp người nghe định hướng được danh sách nhạc của mình,” chia sẻ bởi nhà thiết kế công nghiệp Philip Andersson của Kilo Design. Lựa chọn thiết kế này đã đánh dấu sự khởi đầu của việc điều hướng bằng cử chỉ (gestural navigation) - cuộn và vuốt, không chỉ đơn giản là nhấn nút -  mà chúng ta đang sử dụng hiện nay.

Thiết kế sản phẩm: Điều khiến iPod trở thành một trong những sản phẩm mang tính biểu tượng nhất trong 20 năm qua là sự đồng nhất trong giao diện phần cứng và phần mềm, theo ông Andersson. “Đây là một ví dụ điển hình về ‘mẫu mã dựa theo chức năng’ và một biểu tượng đã được tạo ra,” ông nói. Ngay cả bao bì và tai nghe cũng được thiết kế bắt mắt, mà sau nay trở thành “thiết kế mang dấu ấn thương hiệu”. Từ đó yếu tố về thiết kế đã trở thành điểm cạnh tranh quan trọng trong kinh doanh, từ IBM đến PepsiCo.

Các thiết bị kỹ thuật số cầm tay: Con người dường như không có nhu cầu phải mang công nghệ bên mình cho đến khi có sự xuất hiện của iPod. Và sau này là sự ra đời của các phiên bản nhỏ hơn, nhẹ hơn báo trước một sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng: “sự khởi đầu của công nghệ tự giám sát, định hướng lối sống và thể dục,” Michael Bull, tác giả của một cuốn sách về văn hóa iPod. “Đây chính là những tính năng mà Apple Wactch đang cung cấp cho người dùng.”

Phụ kiện thông minh: iPod là thiết bị đầu tiên tạo ra hệ sinh thái tích lũy cho riêng mình, từ bao bảo vệ cho đến các trạm kết nối – tạo ra một ngành công nghiệp có thể đạt tới 74 tỷ USD vào năm 2026, theo Allied Market Research.

iPhone: Khi Apple cải tiến iPod, thêm màn hình cảm ứng, dung lượng lưu trữ lớn hơn và khả năng phát video, công ty từ từ xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc ra mắt iPhone. Ngay cả khi sự ra mắt của dòng điện thoại thông minh đầy ấn tượng này sẽ là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của iPod, Apple đã nổi lên mạnh mẽ hơn: Ngày nay, iPhone mang lại doanh thu 26 tỷ đô la Mỹ, giúp Apple đảm bảo vị trí là doanh nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ đô la Mỹ đầu tiên ở Hoa Kỳ.

Nguồn:

https://mip.pmi.org/ipod

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp