8. Live Aid

Để mô phỏng lại tầm quan trọng và mô hình của hoạt động từ thiện cùng với sự có mặt của nhiều ngôi sao tên tuổi. 

Nó bắt đầu khá đơn giản. Bob Geldof, trưởng nhóm Boomtown Rats đã xem một báo cáo của BBC về nạn đói ở Nigeria, nó giết chết hơn 1 triệu người và đe dọa mạng sống của hàng triệu người khác. Bob Geldof hợp tác cùng người đồng nghiệp – nhạc sĩ Midge Ure, anh ấy đã chiêu mộ một đội ngũ các ngôi sao để thu âm một bài hát và đã thu về hàng triệu bảng Anh. Thật ấn tượng, nhưng sau đó, bộ đôi này đã đưa dự án này lên một cấp độ hoàn toàn khác bằng một siêu phẩm kéo dài 16 giờ có tên Live Aid mà họ đã cùng phối hợp làm việc chỉ trong 10 tuần.

Các buổi trình diễn chưa từng giống nhau y hệt và cũng không phải là buổi từ thiện.

Sự kiện âm nhạc lớn vào ngày 13 tháng 07 năm 1985 có hơn 70 hoạt động được trình diễn ở hai châu lục và hội tụ nhiều tay chơi Rock đình đám. Để trở thành ngôi sao có sức ảnh hưởng cũng đòi hỏi một số sự đổi mới trong kỹ thuật chuyên môn, đây có thể coi là một trong những cầu truyền hình vệ tinh có quy mô lớn nhất mọi thời đại.

Đêm diễn tại sân vận động Wembley ở thành phố London, nước Anh được diễn ra song song với màn trình diễn tại sân vận động John F. Kennedy ở Philadelphia, tiểu bang Pennsylvaniat thuộc Hoa Kỳ. Tổng số người tham dự lên đến 170.000 người, kèm theo đó là lượng người xem truyền hình được ước tính khoảng 1,5 tỷ người, và hơn 30% dân số toàn cầu tại thời điểm đó.

Với giọng ca cao vút của ông hoàng nhạc Rock Freddie Mercury, người được cho là trung tâm của kháng đài, cũng có sự xuất hiện của một loạt ngôi sao đình đám trong làng nhạc Pop từ David Bowie đến Madonna đã mang đến những màn trình diễn huyền thoại.

Điểm đáng lưu ý

Sự kiện này đã mang đến một đêm diễn mang tính toàn cầu cho các thế hệ anh hùng tiếp nối: U2, Elton John, George Michael, Mick Jagger và Tina Turner... Mỗi nghệ sĩ chỉ có chưa đầy 20 phút trên sân khấu, với các màn trình diễn xen kẽ với các phim tài liệu ngắn về nạn đói và kêu gọi gây quỹ. Chỉ có một nhạc sĩ xuất hiện ở cả hai địa điểm. Sau khi rời khỏi sân khấu ở London, Phil Collins phóng to Đại Tây Dương trên một chiếc máy bay phản lực Concorde để thực hiện một cảnh quay ở Philadelphia.

Đồng lòng

Cho dù có áp lực tên tuổi, nỗi sợ bị lu mờ trong một chương trình huyền thoại hoặc có thái độ thiện chí hay không, thì các ban nhạc nổi tiếng thời bấy giờ đã đến gặp nhau, có nhiều người phải tạm dừng các tour du lịch của riêng họ để tụ họp tại nơi đây. Geldof đã có thể tái hợp các ban nhạc đã từng chơi với nhau trong nhiều năm, bao gồm Led Zeppelin, The Who và Black Sabbath.

Tiếng vang

Đó là chương trình phát sóng trực tiếp mang tính phức tạp nhất trong lịch sử. Sử dụng 13 vệ tinh và 22 bộ tiếp sóng, buổi hòa nhạc được phát sóng trực tiếp tại 110 quốc gia, cùng với phiên bản được ghi hình và phát lại ở 45 quốc gia khác. Kênh BBC ở Anh, kênh ABC và kênh MTV ở Hoa Kỳ đã phát lại đêm biểu diễn, chuyển đổi giữa các sân khấu và sóng truyền hình khác nhau, với các phần truyền hình trực tiếp đến từ Nhật Bản, Úc, Liên Xô và các quốc gia khác.

Sống là biết cho đi

Điều gì đã khiến Live Aid trở thành một bước ngoặc trong sự kiện gây quỹ? Hầu hết các quyên góp đến từ các nhà tài trợ nhỏ, không phải từ các công ty lớn. Chẳng hạn, một tổng đài chăm sóc khách hàng của Hoa Kỳ đã gặp sự cố khi 700.000 người gọi điện để quyên góp cùng một lúc. Live Aid đã tạo ra một khuôn mẫu cho một loạt các sự kiện gây quỹ của người nổi tiếng sau đó, bao gồm A Tribute to Heroes, Farm Aid và Hope for Haiti Now.

Nguồn: https://mip.pmi.org/live-aid-concert

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp