Các câu hỏi thường gặp về Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ 7 (cập nhật mới nhất)

Thông tin mới nhất về Hướng dẫn PMBOK - Phiên bản thứ 7, do PMI thông báo chính thức từ ngày 01/07/2021.

PMI đã cho phép các thành viên PMI có thể download tài liệu PMBOK Guide - Seventh Edition. PMBOK 7th Edition ra đời chưa ảnh hưởng đến kỳ thi PMP hiện nay. Mọi thông tin về thay đổi đối với kỳ thi PMP sẽ luôn được Atoha cập nhật đầy đủ và sớm nhất ở link.

Bật mí: Atoha CEO là Contributors and Reviewers của PMBOK 7th edition (Appendix X1 page 199)

PMBOK 7th edition - reviewer Nguyen Si Trieu Chau

Về nội dung Hướng dẫn PMBOK – Phiên bản thứ 7

1. Tại sao PMI thay đổi Hướng dẫn Khung kiến thức Quản lý dự án - A Guide to the Project Management Body of Knowledge (PMBOK Guide)? 
Cách mạng công nghệ đã thay đổi cách thức làm việc của nhiều ngành nghề, bao gồm lĩnh vực quản lý dự án. Từ những phản hồi của các chuyên gia quản lý dự án trong nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới, PMI nhận thấy cần có sự cải thiện về nội dung và cấu trúc để phản ánh đúng phương pháp làm việc hiện tại. Học viên cần phân định được phương pháp tiếp cận đúng đắn (dự đoán - predictive, thích nghi - adaptive hoặc kết hợp - hybrid) để hoàn thiện công việc và tạo ra giá trị. PMI cũng nhận ra rằng, đã đến lúc cập nhật PMBOK Guide để duy trì sự liên quan và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

2. Tôi cần biết gì về cấu trúc mới của PMBOK® – Phiên bản thứ 7?
Nhìn chung, mục tiêu của PMBOK7 là làm cho phần nội dung thân thiện hơn với người đọc và phù hợp với các chuyên gia quản lý dự án sử dụng các phương pháp tiếp cận như dự đoán, thích nghi, kết hợp hoặc linh hoạt. Dựa trên bản thảo đang triển khai:

  • PMBOK® – Phiên bản thứ 7 sẽ tập trung vào kết quả dự án bên cạnh giao phẩm của dự án.
  • Có một phần riêng dành cho chủ đề tailoring (thay đổi, tùy biến các tiêu chuẩn, quy trình trong PMBOK để thích nghi với điều kiện thực tế của tổ chức)
  • Process Groups và ITTO được đề cập trong PMBOK7 nhưng không được bao gồm trong ấn phẩm được xuất bản mà chỉ xuất hiện ở các định dạng điện tử, như PMIstandards+™.


3. Sự khác biệt giữa Tiêu chuẩn và Hướng dẫn là gì?
Tiêu chuẩn là tài liệu được thiết lập bởi sự đồng thuận và chấp nhận bởi một cơ quan được công nhận. Tiêu chuẩn Quản lý Dự án (PMIstandards+™) là tài liệu được Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI) công nhận. Hướng dẫn Khung kiến thức Quản lý Dự án (Hướng dẫn PMBOK®) cung cấp một khuôn khổ để áp dụng tiêu chuẩn đó.

 

4. Liệu sự ra mắt của PMBOK7 có làm giảm giá trị của những ấn bản trước đó?
Tin vui là các kiến thức và khái niệm chính từ PMBOK6 vẫn còn giá trị và được đề cập trong bản soạn thảo.
PMI nhận thấy rằng, nhiều chuyên gia quản lý dự án vẫn đang sử dụng các Process Group và ITTO rất thành công trong dự án của họ. Nếu thuộc trường hợp trên, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng những nội dung này trong sự tương quan với các khái niệm trong PMBOK7.

 

5. Process Groups và Knowledse Areas vẫn còn được sử dụng?
Đúng. Thực ra, Process Groups là một trong những mô hình trong phần Models, Methods, và Artifacts của phiên bản PMBOK mới. Các khái niệm trong Knowledge Areas cũng sẽ được tìm thấy trong phần các miền hiệu suất dự án (project performance domains).

 

6. Thay đổi này có phù hợp với các phương pháp tiếp cận khác, như PRINCE2®, ITIL, Disciplined Agile™?
PMI nhận ra rằng có nhiều khuôn khổ và phương pháp luận mà các học viên có thể sử dụng để thực hành dự án. Đó là lý do tại sao dự thảo tiêu chuẩn và hướng dẫn không quy định một cách tiếp cận cụ thể. Có nhiều cách tiếp cận phù hợp với các nguyên tắc của tiêu chuẩn mới và các miền hiệu suất dự án được mô tả trong hướng dẫn.

 

7. Các nguyên tắc Agile có được kết hợp trong PMBOK7 không?
PMI biết học viên cần xác định phương pháp phù hợp (dự đoán, thích nghi hoặc kết hợp) để hoàn thành công việc và mang lại giá trị. Để đảm bảo Hướng dẫn PMBOK® - phiên bản thứ 7 vẫn có tính phù hợp nhất định, PMI tập trung vào việc cung cấp tính linh hoạt để hỗ trợ người hành nghề trong việc quản lý dự án và chuyển giao kết quả đầu ra bất kể phương pháp quản lý mà họ sử dụng.
Tiêu chuẩn quản lý dự sẽ trình bày 12 nguyên tắc quản lý dự án, nhưng khác với 12 nguyên tắc đặc thù trong agile. Chính xác hơn, các nguyên tắc này được đánh giá là mang tính bao quát hơn và không phụ thuộc vào một cách tiếp cận cụ thể nào. Hướng dẫn PMBOK® tập trung vào các lĩnh vực hoạt động của dự án để phản ánh toàn bộ các phương pháp tiếp cận từ dự đoán đến thích ứng.

 

8. Tôi sẽ tìm thấy input, tools và technique, và output ở đâu?
Thông tin chi tiết về những nội dung này nằm ở PMIstandards+™. PMBOK7 đã mở rộng phạm vi công cụ được liệt kê trong phần mới có tiêu đề "Models, Methods, và Artifacts". Cách thức áp dụng dựa trên loại dự án, phương pháp tiếp cận và lĩnh vực cũng được giới thiệu trong PMIstandards+™.

 

Về việc phát hành PMBOK7

9. Tôi có thể mua PMBOK7 ở đâu?
Từ ngày 01/07/2021, thành viên PMI có thể download miễn phí bản PDF của PMBOK7 trên trang sản phẩm pmi.org. Ngoài ra, những cá nhân đã đăng ký thành viên PMI hoặc chưa đăng ký thành viên PMI đều có thể mua bản eBook và bản cứng của PMBOK7 trên IPG. Các đơn vị phân phối đã sẵn sàng để giao PMBOK7 – bản cứng tiếng Anh đến với những người có nhu cầu.

 

10. Giá cụ thể của PMBOK7?
Giá niêm yết của PMBOK7 là 99$. 
Thành viên PMI được truy cập bản PDF Tiếng Anh miễn phí, bạn cũng có thể chọn mua bản in với giá khuyến mãi hấp dẫn.
Truy cập pmi.org để tìm lựa chọn phân phối phù hợp trong khu vực của bạn.

 

11. Giá khuyến mãi cho thành viên PMI để sở hữu PMBOK7 bản cứng?
Thành viên PMI ở Bắc Mỹ được giảm 50% từ IPG và thành viên ngoài Bắc Mỹ được giảm 40% (thông qua Eurospan) và được miễn phí vận chuyển.

 

12. Khi nào ấn phẩm PMBOK7 sẽ được xuất bản bằng những ngoại ngữ khác (ngoài tiếng Anh)?
PMBOK7 sẽ ra mắt bản tiếng Anh trước. Sau đó sẽ được chuyển ngữ trong cuối mùa hè/đầu mùa thu năm 2021, với phiên bản PDF và eBook vào tháng Tám, sau đó là bản cứng vào khoảng giữa tháng Mười.
PMI sẽ chuyển ngữ PMBOK7 thành các phiên bản: Tiếng Ả Rập, tiếng Trung (giản thể), tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha.

 

13. Khi nào PMBOK7 ra mắt phiên bản tiếng Nhật?
PMI Chapter tại Nhật Bản đảm nhận việc chuyển ngữ nên PMI sẽ không tham gia vào quá trình phân phối bản dịch tiếng Nhật. PMI Chapter tại Nhật Bản cũng là đơn vị phân phối chính thức của PMBOK7 phiên bản tiếng Nhật, với ngày phát hành dự kiến là 1/11.


14. Tôi đọc được rằng nội dung nguyên bản sẽ có trên PMIstandards+™ vào giữa tháng 8, nhưng nội dung gốc và bản dịch sẽ ra mắt sau đó. Điều này có ý nghĩa gì?
Viện Quản lý dự án Hoa Kỳ PMI luôn cố gắng đẩy nhanh kế hoạch, tuy nhiên có một số nội dung, như bản dịch và nội dung cập nhật PMIstandards+™ sẽ không thể hoàn thiện nhanh chóng. PMI sẽ tiếp tục cung cấp thông tin liên quan trên website pmi.org/standards-projects.

 

Các vấn đề khác

15. Như vậy đồng nghĩa với việc kì thi PMP sắp thay đổi nội dung?
Cần đặc biệt lưu ý rằng kì thi PMP® dựa trên Đề cương nội dung thi (Exam Content Outline - ECO), chứ không dựa trên Hướng dẫn PMBOK. ECO tóm tắt những nghiên cứu được thực hiện để tạo nên kì thi PMP và bao gồm các nhiệm vụ quan trọng, cần thiết nhất cho các nhà quản lý dự án để hoàn thành vai trò trong công việc. Đề cương nội dung thi hiện tại được thiết kế để phù hợp trong tương lai gần và PMI sẽ thông báo rộng rãi trước khi ra mắt ECO mới cho kỳ thi tương ứng.
Hướng dẫn PMBOK là một trong nhiều tài liệu tham khảo để chuẩn bị cho kỳ thi PMP®, nhưng không phải tài liệu duy nhất. Kỳ thi PMP® được tạo ra dựa trên Đề cương nội dung thi và sử dụng nhiều nguồn để phát triển câu hỏi. Tham khảo thêm thông tin tại đây.

 

16. Tài liệu luyện thi PMP của Đối tác đào tạo được uỷ quyền từ PMI được phát triển dựa trên nền tảng nào?
Các tài liệu khoá học được phát triển để làm rõ Đề cương nội dung thi (Exam Content Outline). Nếu Đề cương nội dung thi có sự thay đổi, Đối tác đào tạo được uỷ quyền sẽ có quyền truy cập vào tài liệu khoá học cập nhật nhất.

 

17. Việc phát hành PMBOK7 tác động như thế nào đến kì thi chứng chỉ Quản lý dự án nền tảng (CAPM)?
Kì thi CAPM hiện tại tiếp tục dựa trên Phiên bản thứ 6 như được quy định trong Đề cương nội dung thi CAPM. Bạn có thể tìm thêm thông tin chi tiết trong sổ tay CAPM (CAPM Handbook).


Quá trình phát triển PMBOK7

18. Quá trình cập nhật ra sao và ai là người tham dự vào quá trình này?
Tiêu chuẩn mới tuân thủ theo quy định từ Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI).
Hướng dẫn tuân theo quy trình phát triển các Hướng dẫn PMI khác (ví dụ như Hướng dẫn thực hành Agile).
Cả hai tài liệu đều nhận được ý kiến từ hơn 200 chuyên gia trong các hội thảo và nhóm quan trọng, đồng thời nhận được sự đánh giá của 70 học viên và chuyên gia đa ngành.

 

19. Tôi có thể tìm hiểu thêm về sự phát triển của PMBOK7 bằng cách nào và ở đâu?
Hãy cập nhật thông tin tại website pmi.org/standards-projects. Ngoài ra, nhiều bài blog hữu ích về vấn đề phát triển Hướng dẫn PMBOK và Tiêu chuẩn quản lý dự án cũng được cập nhật trên trang ProjectManagement.com. Các bài đăng này tập trung vào các khái niệm và tư duy khi nhóm làm việc để phát triển nội dung.

Viện Quản lý dự án PMI
Cập nhật ngày 01/07/2021


Tổng hợp cập nhật PMBOK® 7th Edition
MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®
MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp