Các câu hỏi thường gặp về Hướng dẫn PMBOK® – Phiên bản thứ 7 (câp nhật ngày 20/01/2021)

Thông tin về thay đổi của Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ 7.

Tại sao PMI thay đổi Hướng dẫn Khung kiến ​​thức Quản lý dự án (A Guide to the Project Management Body of Knowledge (PMBOK® Guide)

Cách mạng công nghệ đã thay đổi cách thức làm việc của nhiều ngành nghề, bao gồm lĩnh vực quản lý dự án. Từ những phản hồi của các chuyên gia quản lý dự án trong nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới, PMI nhận thấy cần có sự cải thiện về nội dung và cấu trúc để phản ánh đúng phương pháp làm việc hiện đại. Học viên cần phân định được phương pháp tiếp cận đúng (dự đoán - predictive, thích nghi - adaptive hoặc kết hợp - hybrid), để hoàn thiện công việc và tạo ra giá trị. Từ nhu cầu khách hàng, PMI xác định đã đến thời điểm để cập nhật PMBOK Guide.


Tôi cần biết gì về cấu trúc mới của PMBOK® – Phiên bản 7?

Nhìn chung, mục tiêu của PMBOK7 là làm cho phần nội dung thân thiện hơn với người đọc và phù hợp với các chuyên gia quản lý dự án sử dụng phương pháp tiếp cận dự đoán, thích nghi, kết hợp hoặc linh hoạt. Dựa trên bản thảo đang triển khai:

  • PMBOK® – Phiên bản thứ 7 sẽ tập trung vào kết quả dự án bên cạnh giao phẩm.
  • Có một section riêng dành cho chủ đề tailoring (thay đổi, tùy biến các tiêu chuẩn, qui trình trong PMBOK để thích nghi với điều kiện thực tế của tổ chức)

Process Groups và ITTO được đề cập trong PMBOK7 nhưng không được bao gồm trong bản cứng – và chỉ xuất hiện ở các định dạng điện tử, như PMIstandards+TM.


Khi nào PMBOK® – Phiên bản 7 được ra mắt?

Nội dung đang ở những giai đoạn hoàn tất cuối cùng, PMI đang kết hợp với nhóm các bên liên quan để thu thập ý kiến tổng quát nhất. Dự kiến trong năm 2021 PMBOK7 sẽ hoàn thiện, nhưng chưa xác định được ngày tháng chi tiết.

Ngay khi có ngày xuất bản chính thức của PMBOK7, PMI sẽ thông tin trên mọi kênh truyền thông. Cho đến thời điểm đó, mọi tin tức liên quan sẽ được cập nhật tại đây


Process Groups và Knowledse Areas vẫn còn được sử dụng?

Đúng. Thực ra, Process Groups là một trong những mô hình trong phần Models, Methods, và Artifacts của phiên bản đang soạn thảo. Các khái niệm trong Knowledge Areas sẽ được tìm thấy trong nhiều miền thực thi dự án (project performance domains).


Sự ảnh hưởng của PMBOK7 đến kì thi chứng chỉ PMP®?

Hướng dẫn PMBOK là nguồn tài liệu để chuẩn bị cho kỳ thi PMP® – và được liệt kê dưới dạng tài liệu tham khảo – nhưng nó không phải là nguồn duy nhất để chuẩn bị cho bài thi. Kì thi PMP mới được triển khai từ ngày 02/01/2021 và sẽ tiếp tục sử dụng PMBOK Guide phiên bản 6 như một trong những nguồn tham khảo. Kì thi mới đã được lên kế hoạch từ trước và không liên quan đến sự ra mắt của PMBOK7.

Chúng tôi khuyến nghị thí sinh sử dụng Exam Content Outline hiện tại để cập nhật thông tin mới nhất về việc chuẩn bị cho chứng chỉ PMP. Thông tin về chứng chỉ PMI và những thay đổi trong tương lai nằm ở đây.


Khi nào kì thi chứng chỉ PMP® sẽ được cập nhật để kết hợp các khái niệm từ PMBOK7?

Kì thi PMP được nâng cao chất lượng như một phần của quy trình cải thiện liên tục và duy trì giá trị chứng chỉ. Khi PMBOK7 được ra mắt, nó sẽ thay thế cho PMBOK6 như nguồn tài liệu tham khảo để xác thực nội dung.


Tài liệu luyện thi cho Kỳ thi PMP® của các Đối tác đào tạo được ủy quyền dựa trên cơ sở nào?

Các tài liệu khoá học được phát triển dựa trên PMP Exam Content Outline. Nếu Exam Content Outline thay đổi, Đối tác đào tạo được uỷ quyền sẽ có quyền truy cập vào tài liệu khoá học cập nhật nhất.


Việc phát hành PMBOK7 có tác động như thế nào đến kì thi CAMP®?

Kỳ thi CAPM® hiện tại sẽ tiếp tục dựa trên PMBOK6 như được quy định trong Đề cương nội dung thi. Thí sinh có thể sử dụng PMBOK6 như một công cụ chuẩn bị cho bài thi CAPM. Tìm hiểu thêm chi tiết trong CAPM handbook.

Chúng tôi khuyến khích thí sinh tham khảo Exam Content Outline để cập nhật thông tin về việc chuẩn bị thi cho các chứng chỉ. Thông tin về chứng chỉ PMI và các thay đổi trong tương lai có thể được tìm thấy tại đây.


Khi nào CAPM sẽ được cập nhật để kết hợp các khái niệm từ PMBOK7?

Chúng tôi sẽ nâng cấp kì thì CAPM, nhưng chưa có ngày xác định cụ thể. Khi đã có thông tin chính thức, chúng tôi sẽ truyền thông tới các thí sinh.


Có nên đăng ký thi CAPM ngay bây giờ không hay đợi đến khi bài thi được nâng cấp?

Chúng tôi vẫn công nhận giá trị của kì thi hiện tại và khuyến khích thí sinh đăng ký. PMBOK7 được phát triển dựa trên PMBOK6 nên những kiến thức và giá trị vẫn có ý nghĩa nhất định.


Sự ra mắt của PMBOK7 có nghĩa là giá trị của những bản trước đã suy giảm?

Tin vui là các kiến thức và khái niệm chính từ PMBOK6 vẫn còn giá trị và được đề cập trong bản soạn thảo.

Chúng tôi nhận thấy nhiều chuyên gia quản lý dự án sử dụng Process Group và ITTO rất thành công trong dự án của họ. Nếu bạn thuộc trường hợp trên, có thể tiếp tục sử dụng Process Group và ITTO trong sự tương quan với các khái niệm trong PMBOK7.


Quy trình cập nhật ra sao, ai tham gia quy trình này?

Tiêu chuẩn mới tuân thủ theo quy định từ Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI).

Hướng dẫn tuân theo quy trình phát triển các Hướng dẫn PMI khác (ví dụ như Hướng dẫn thực hành Agile).

Cả hai tài liệu đều nhận được ý kiến từ 200 chuyên gia của hội thảo và nhóm quan trọng, đồng thời nhận sự đánh giá của 70 học viên và chuyên gia đa ngành.


Khi nào tôi có thể tìm hiểu thêm về sự phát triển của PMBOK7?

Tham khảo tại đây. Thêm vào đó, nhiều tình nguyện viên tham gia phát triển PMBOK GuideThe Standard for Project Management (Tiêu chuẩn Quản lý dự án) đã đăng tải bài viết đến The Critical Path trên ProjectManagement.com. Những bài đăng này tập trung vào khái niệm và tư duy xuyên suốt khi nhóm phát triển nội dung.


Khi nào PMBOK7 sẽ được chuyển ngữ sang các ngôn ngữ khác, và sẽ hỗ trợ các ngôn ngữ nào?

PMBOK Guide bao gồm The Standard for Project Management, sẽ được viết bằng tiếng Anh và hỗ trợ 10 ngôn ngữ: Tiếng Ả Rập, tiếng Trung (giản thể), tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý, Tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha Brazil, tiếng Nga và tiếng Tây Ban Nha. Các phiên bản chuyển ngữ dự kiến xuất bản vào năm 2021.


Sự khác biệt giữa Tiêu chuẩn và Hướng dẫn?

Tiêu chuẩn là một tài liệu được thiết lập bởi sự đồng thuận và được chấp thuận bởi một cơ quan được công nhận. Tiêu chuẩn Quản lý Dự án là tài liệu mang chỉ định của Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ (ANSI). Hướng dẫn về Kiến thức Quản lý Dự án (Hướng dẫn PMBOK®) cung cấp một khuôn khổ để áp dụng tiêu chuẩn.


Thay đổi này có phù hợp với các phương pháp tiếp cận khác, như PRINCE2®, ITIL, Disciplined Agile™?

PMI nhận ra rằng có nhiều khuôn khổ và phương pháp luận mà các học viên có thể sử dụng để thực hành dự án. Đó là lý do tại sao dự thảo tiêu chuẩn và hướng dẫn không quy định một cách tiếp cận cụ thể.

Nhiều cách tiếp cận phù hợp với các nguyên tắc của tiêu chuẩn mới và các lĩnh vực thực hiện dự án được mô tả trong hướng dẫn.


Các nguyên tắc Agile có được kết hợp trong PMBOK7 không?

PMI biết học viên cần xác định phương pháp phù hợp (dự đoán, thích nghi hoặc kết hợp) để hoàn thành công việc và mang lại giá trị. Để đảm bảo Hướng dẫn PMBOK® - phiên bản thứ 7 vẫn có tính phù hợp nhất định, chúng tôi tập trung vào việc cung cấp tính linh hoạt để hỗ trợ người hành nghề trong việc quản lý dự án và cung cấp kết quả đầu ra bất kể phương pháp tiếp cận.

Tiêu chuẩn quản lý dự sẽ thể hiện 12 nguyên tắc quản lý dự án, nhưng khác với 12 nguyên tắc đặc thù trong agile. Chính xác hơn, các nguyên tắc này được đánh giá là mang tính bao quát và không phụ thuộc vào một cách tiếp cận cụ thể nào. Hướng dẫn PMBOK® tập trung vào các lĩnh vực hoạt động của dự án để phản ánh toàn bộ các phương pháp tiếp cận từ dự đoán đến thích ứng.


Tôi sẽ tìm thấy input, tools và technique, và output ở đâu?

Thông tin chi tiết nằm ở PMIstandards+™. PMBOK7 đã mở rộng phạm vi công cụ được liệt kê trong phần mới có tiêu đề “Mô hình, Phương pháp và Tạo tác”. Cách thức áp dụng dựa trên loại dự án, phương pháp tiếp cận và lĩnh vực cũng được giới thiệu trong PMIstandards+™.


Gần đây tôi đã pass chứng chỉ CAPM®. Phiên bản PMBOK7 có ảnh hưởng đến tính hợp pháp của chứng nhận tôi đã sở hữu không?

Chúc mừng bạn đã đạt được chứng chỉ CAPM! Các cập nhật cho Tiêu chuẩn quản lý dự án, có trong Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ bảy, không ảnh hưởng đến tính hợp lệ của chứng chỉ bạn đã sở hữu.

Viện Quản lý dự án Atoha

Nguồn: PMI.org


Tổng hợp cập nhật PMBOK® 7th Edition

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp