Lesson learned sharing - Trương Ngọc Lanh (PMPONLINEPRO11)

Anh Trương Ngọc Lanh, học viên lớp PMPONLINEPRO11 đã xuất sắc vượt qua kì thi chứng chỉ PMP 07/03/2022 .Trong bài viết này anh Lanh sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm mà anh đúc kết được để có thể pass PMP on the first try.

Lên kế hoạch và đặt mục tiêu:

Nên đặt mục tiêu rõ ràng và quyết tâm cao phải lấy được chứng chỉ vào thời hạn nhất định. Tạo động lực và kỷ luật với bản thân nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu.

Sắp xếp và phân bổ thời gian phù hợp cho việc học và ôn luyện với các công việc khác (công việc, gia đình …) và chia sẻ kế hoạch này với quản lý và người thân để được sự ủng hộ.

Quá trình học và ôn luyện

Theo hướng dẫn của Atoha và kỷ luật thực hiện sẽ tự tin trước khi thi: https://www.atoha.com/blogs/kien-thuc/pmp-guide-2021

Tài liệu: ECO 2021; tài liệu PMI 2021; các slide bài giảng Atoha; clip bài giảng Atoha; các bài viết trên website Atoha đặc biệt là PMI Gaps, Agile Gaps ở cuối giai đoạn sắp thi; tham khảo PMBOK6, RITA để đọc thêm các khái niệm chưa hiểu.

Tuần tự ôn luyện:

  • Theo bài giảng của Atoha, làm bài tập từng chương để hiểu rõ bài học của từng chương. Có thể trong lúc học sẽ chưa hiểu được hoàn toàn các khái niệm nhưng các khái niệm này sẽ được lặp đi lặp lại ở các phần sau và yên tâm sẽ hiểu hết sau khi học xong.
  • Một vài buổi học đầu và lượt đầu tiên đọc tài liệu sẽ có thể choáng ngợp với lượng kiến thức và lỗ hổng lớn, nhưng càng về sau thì các kiến thức dần quen thuộc và lỗ hổng sẽ dần thu hẹp. Vì vậy không nên giảm nhuệ khí khi học các buổi đầu.
  • Tranh thủ nghe đi nghe lại các clip bài giảng bất cứ khi nào rảnh rỗi, như lúc làm việc nhà, lúc tập thể dục,…
  • Tham gia trả lời câu hỏi trên group của lớp để giữ nhịp học và trao đổi để tăng động lực.
  • Cố gắng giữ nhịp độ học, giành tối thiểu 2 giờ/ngày, không nên bỏ trống thời gian học, sẽ quên đi kiến thức và mất nhiều thời gian hơn để ôn lại.
  • 2 - 4 tuần làm minitest và fill gap kỹ, tối thiểu 10 bài
  • Đọc lại các RFG, PMI Gaps và Agile gaps trước khi làm đề full test.

Tập giải đề và RFG

  • Nên làm đề 10a và fill gaps kỹ để thấm nhuần 49 processes và các tình huống predictive.
  • Làm và fill gaps kỹ đề 10f, 10g để thấm nhuần thêm Agile, hybrid
  • Đọc qua một lượt tất cả các đề SUPER vì các đề SUPER tổng hợp gần như các dạng câu hỏi ở các đề khác.
  • Nên thực hành thi thử với điều kiện thời gian như thi thật ít nhất 2 lần đề full test first try (chọn 10f / 10g hoặc đề Great) để đánh giá trước khi thi. Lần đầu để rút kinh nghiệm xem cần điều chỉnh gì để thi tốt nhất như phân bổ thời gian, tinh thần, ăn uống, tâm lý,... Lần thứ 2 điều chỉnh theo các kinh nghiệm rút ra ở lần 1 và đánh giá hiệu quả các điều chỉnh để không bị lúng túng khi vào thi thật.

Chuẩn bị và thi

Check-in và điều kiện thi: Mình thi offline ở Trung tâm ITD-HCM và có một số chia sẻ:

Sau khi đã đăng ký và được thông báo lịch qua Pearson-Vue, không cần làm gì thêm, chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/ CCCD/ Passport). Nên mang theo nước uống và thức ăn nhẹ, sữa để chống đói trong lúc break (break 2 lần mỗi lần 10 phút ở mốc hoàn thành câu 60 và mốc hoàn thành câu 120 trong số tổng 180 câu đề thi).

Check-in: thời gian check-in nhanh, thí sinh đọc qua quy định thi (có bản dịch tiếng Việt) và ký xác nhận, camera trung tâm chụp hình xác nhận, rồi vào bàn thi. Phòng thi có 02 dãy, mỗi dãy 04 ô, rất yên tĩnh để tập trung làm bài thi. Thí sinh được trung tâm phát bút, giấy nháp và có 07 phút để đọc hướng dẫn cách làm bài thi trước khi bắt đầu tính giờ thi. Có thể viết ra 49 processes lúc này (nếu được nên viết trước khi bấm thời gian bắt đầu đọc hướng dẫn – sẽ không bị trừ trong thời gian 07 phút). LƯU Ý phải bấm nút tiếp tục trong vòng 7 phút này, nếu quên không bấm là bị out bài thi và fail ngay.

Đề thi: Đề thi phần lớn là câu hỏi tình huống, ngắn gọn, không dài dòng, chủ yếu vận dụng trình tự và mindset trong PMP để trả lời, ít câu hỏi về khái niệm, chỉ có 1 câu tính toán đơn giản. Đề thi không nhiều câu chuyên sâu về Scrum, đa số về Hybrid, Agile và cách approach trong từng tình huống đề đưa ra. Đề thi không quá dễ nếu không nắm kỹ kiến thức và mindset nhưng không quá khó dạng đánh đố làm ảnh hưởng đến tâm lý làm bài thi. Dạng đề, hình thức câu hỏi tương tự đề trong SEW.

Phân bổ thời gian làm đề và review: Đề thi tổng cộng 180 câu trong thời gian 230 phút, đồng hồ giao diện sẽ đếm ngược từ phút 230. Ở các mốc sau khi hoàn thành câu 60 và câu 120, sẽ được hỏi review cho các câu đã làm, sau khi break sẽ không được quay lại các câu trước nữa. Trong quá trình làm nên làm kỹ câu nào dứt điểm câu đó, không để quá nhiều câu cho phần review, sau khi xác nhận review complete sẽ được break tối đa 10 phút. Mình bị mỏi mắt khi tập trung nhìn màn hình và làm thời gian dài nên mình kiểm soát thời gian bằng cách chia thành từng 30 câu, khoảng 35 - 40 phút và tranh thủ 1 - 2 phút thư giãn tại chỗ.

Tóm lại: Đặt mục tiêu với quyết tâm cao, giành thời gian tương xứng và tuân thủ kỷ luật thực hiện theo hướng dẫn ATOHA thì sẽ pass PMP.


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp