Lesson learned sharing - Trương Thanh Hiệp (PMPONLINEPRO32)

Anh Trương Thanh Hiệp, học viên khóa PMPONLINEPRO32 vừa thành công passed PMP® max score on the first try. Trong bài viết này, anh Hiệp chia sẻ những kinh nghiệm trong suốt quá trình học tập, ôn luyện và cả bài học rút ra từ chính trải nghiệm của bản thân, hy vọng có thể mang đến cho những anh/chị học viên khác cái nhìn chi tiết hơn về quá trình chinh phục PMP®.

Mình gửi lời cám ơn tới thầy Chiến, các bạn trong lớp PMPONLINEPRO32, bạn Uyên & bạn Như Hợp của Atoha đã hỗ trợ mình trong suốt quá trình học, đăng kí và luyện đề thi. Mình đã đạt kết quả PASS PMP® với 3 domains đạt Above Target.

Trong quá trình học

1. Những gì làm tốt

  • Mình lên kế hoạch học từ lúc bắt đầu cho tới giai đoạn ngày thi, mình tính toán chi tiết thời gian cần thiết để hoàn thành mỗi bài học hay làm đề. 
  • Cứ mỗi cuối tuần mình lại dành khoảng 01 giờ để review lại mục tiêu của những phần đã học và cập nhật kế hoạch tuần tới để kịp thời điều chỉnh.
  • Mình bám sát những hướng dẫn của Atoha, đặc biệt là mình tuân thủ kỷ luật từng tuần theo thứ tự: Đọc trước tài liệu => Tham gia lớp học => Review lại slide bài giảng => Làm câu hỏi ôn tập & RFG => Nếu có thời gian thì đọc thêm các bài viết của Atoha theo các Lesson đang học.
  • Luôn nhờ thầy hay các bạn giải thích những nội dung mình chưa hiểu, việc trao đổi cũng giúp tạo thêm cảm hứng khi học.
  • Mình thường dành nguyên cả cuối tuần và sáng sớm trong tuần để học tập.

2. Những gì làm chưa tốt

  • Mình không tham gia được 2 buổi học đầu tiên của khóa do vướng công việc, nên lúc sau mình mất khá nhiều thời gian để có thể theo kịp lại.
  • Kiến thức về phần Agile của mình khá mới nên khi làm câu hỏi ôn tập liên quan đến Agile là mình bị điểm thấp.

3. Bài học kinh nghiệm rút ra

  • Mình HIGHLY RECOMMEND mọi người đi theo hướng dẫn của Atoha về việc học – nó gần như là best practice. Và mọi người bắt buộc phải lên kế hoạch học thì mới theo kịp được chương trình. Lý do là lượng kiến thức của PMP® khá nặng và thời gian tự học chiếm gần 80%.
  • Do mình vừa bận cả công việc ở công ty, gia đình nên mỗi tuần đều dành thời gian để review lại quá trình học để kịp thời điều chỉnh tiến độ học và giữ mình tập trung vào mục tiêu, khi tuần này trễ thì tuần sau mình sẽ bù lại.
  • Riêng với phần Agile, mình nghĩ nếu các bạn chưa quen thì nên tìm thêm tài liệu để đọc, các mẫu tài liệu thực tế trên mạng để có thể hình dung ra các thức hoạt động của Agile.

Quá trình ôn thi

1. Những gì làm tốt

  • Sau khi học xong chương trình ở Atoha, mình dành 01 tuần để tóm tắt lại Slide đào tạo của PMI, điều này sẽ giúp mình cái cái nhìn hệ thống hóa lại toàn bộ kiến thức và tài liệu tóm tắt này sẽ giúp ích mình ôn tập lại một lần cuối vào giai đoạn trước khi thi mà không cần đọc lại quá nhiều tài liệu.
  • Mình xin nghỉ ở công ty mỗi tuần thêm 02 buổi sáng để làm có thời gian làm đề Full test. 
  • Trước khi làm đề Fulltest: mình làm toàn bộ phần Pratice Test trên SEW và khoảng 04 đề Minitest với việc đặt thời gian 01 giờ/đề để trí não quen dần với áp lực trước khi làm Fulltest. Sau đó RFG lại và làm lại lần 02 đạt trên 95% là ổn.
  • Mình làm toàn bộ đề Fulltest mà Atoha khuyến cáo: đề Pre 01 – 02, 10a, 10f, 10g, 10h,… Và đạt tầm trên 70%. Khi làm đề full mình luôn đặt áp lực thời gian như thi thật để tập quen với áp lực thi; Sau khi làm đề mình thống kê các câu sai theo 8 Domains và cách Aproach (Pre/Hybrid/Agile) để biết mình đang yếu chỗ nào để cải thiện kiến thức của mình và điều chỉnh mind set phù hợp với PMI.
  • Bộ đề SUPER là bộ đề khá hay, nó sát nhất với thực tế bài thi của mình, có một vài câu trong đề thi thật trùng với đề SUPER. Mình gợi ý các bạn đi theo thứ tự: SUPER Plus Q4 => SUPER PLUS. Với bộ đề này mình cũng chia thành từng 180 câu/230 phút. Đề SUPER PLUS thì mình chỉ có thời gian làm 250 câu/720 câu, với kết quả trung bình trên 75%.
  • Mình tuân theo nguyên tắc : Làm đề Full => RFG => Làm lần 2 => Nghỉ break 01 buổi tối => Làm đề tiếp theo.

2. Những gì làm không tốt

Trong giai đoạn đầu làm đề Fulltest mình hơi tham vọng sẽ làm nhiều đề trong thời gian ngắn, tuy nhiên, điều này đã làm mình quá tải và khá mệt. Vì vậy, mình khuyến nghị giữa 2 lần làm đề Fulltest mọi người nên có 01 buổi tối nghỉ ngơi hoàn toàn. 

3. Bài học kinh nghiệm rút ra

  • Lập kế hoạch làm đề theo tuần: Mình nghĩ tầm 01 đề/tuần hoặc 03 đề/2 tuần sẽ phù hợp. Giữa 2 lần làm thì nên nghỉ 01 buổi tối để thư giãn đầu óc.
  • Phải luôn thống kê lại những câu sai thuộc Domain nào và Aproach nào sau mỗi đề Fulltest để có thể cải thiện liên tục, đặt biệt là đọc bài PMP® Gaps & Agile Gaps để hiểu mindset của PMI.
  • Giữ sức khỏe ổn định là điều quan trọng: ngủ đủ giấc, tập thể dục, ăn uống đầy đủ. Vì quá trình ôn thi là một quá trình khá căng thẳng về trí óc. 

03 ngày trước khi thi và quá trình thi

1. Những gì làm tốt

  • Mình xin nghỉ làm trong tuần thi.
  • Trước ngày thi 03 ngày: Làm gói đề 60 câu để giữ đầu óc luôn năng động; xem lại các câu mình làm sai trong đề SUPER Plus Q4 và SUPER.
  • Trước ngày thi 02 ngày: Đọc lại toàn bộ kiến thức đã tóm tắt từ trước, một số khái niệm còn chưa chắc chắn thì tìm lại tài liệu gốc để đọc, đọc lại PMP® Gaps và Agile Gaps.
  • Trước ngày thi 01 ngày: Nghỉ ngơi hoàn toàn, chỉ ở nhà làm việc nhà nhẹ nhàng, nghe nhạc, tập thể dục, ngồi thiền,…
  • Ngày thi: Dậy sớm, ăn sáng sớm, và lên phòng thi trước 30 phút. Trong thời gian 10 phút nghỉ break mình tranh thủ đi vệ sinh, uống chút nước ấm và hít thở để giữ đầu óc tập trung.

2. Những gì làm chưa tốt

Tối trước ngày thi mình lỡ uống nước trà nên bị mất ngủ. Nên mình khuyến nghị các bạn hãy cẩn thận với những gì mình đưa vào cơ thể buổi tối trước ngày thi.

3. Bài học kinh nghiệm rút ta

  • 03 ngày trước khi thi mình nên giữ vững sức khỏe và tinh thần thoải mái, hãy tự tin vào những gì mình đã học và đã rèn luyện, không nên tạo thêm áp lực cho bản thân về việc làm đề quá nhiều. Hãy chấp nhận rằng mọi thứ sẽ không hoàn hảo và mình đã làm tốt nhất có thể.
  • Ngủ đủ giấc!
 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp