15. Burj Khalifa

Burj Khalifa không chỉ là tòa nhà cao nhất thế giới. Cấu trúc cao 828 mét (2,717 feet) là biểu tượng của thành phố Dubai mới, một trung tâm kinh doanh và văn hóa toàn cầu của trung tâm Trung Đông, giờ đây đã ít phụ thuộc vào khai thác và sản xuất dầu.

Đứng cao như một biểu tượng của sự đa dạng hóa kinh tếTrung Đông

HÌNH ẢNH BỞI RAHHAL / ISTOCK EDITORIAL / GETTY

Trong khi sự thúc đẩy đa dạng hóa kinh tế của tiểu vương quốc này có thể bắt nguồn từ những năm 1970, thì sự phát triển cơ sở hạ tầng vào những năm 1990 và 2000 đã đưa Dubai trở thành một trong những điểm du lịch hàng đầu trong khu vực và là trung tâm tài chính, CNTT và hậu cần giao thông vận tải. Dubai hiện tự hào là một trong những sân bay bận rộn nhất khu vực, cảng biển lớn nhất và trên hết vươn lên như một ngọn hải đăng toàn cầu là Burj Khalifa.

Việc lập kế hoạch kiến trúc cho tòa nhà đã được thực hiện khéo léo, dù đầy rủi ro. Skidmore, Owings & Merrill đã thiết kế cấu trúc xung quanh hệ thống lõi rỗng; các lõi hình chân máy xoắn khi nó lên cao sẽ tăng thêm sức mạnh và theo các kỹ sư kết cấu là để hỗ trợ sự ổn định khi gió tốc độ cao quất lên đỉnh. Nhóm dự án đã phải tự điều hướng xoắn sau khi động thổ vào năm 2004: Ví dụ, nhiệt mùa hè 106 độ Fahrenheit (41 độ C) có nghĩa là bê tông phải được trộn với đá lạnh và đổ vào ban đêm để đảm bảo nó sẽ được đặt đúng cách. Để di chuyển 330,000 mét khối (87,2 triệu gallon) bê tông lên bầu trời, trước tiên nhóm kĩ sư cần tạo ra một hệ thống bơm và lọc bê tông áp suất cao mới.

Như thể kế hoạch táo bạo này vẫn chưa đủ độ thử thách, năm 2008 với sự chững lại của thị trường tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản của Dubai, đặc biệt khó khăn và tạo sức ép cho nguồn tài trợ của dự án. Để theo đúng tiến độ, các nhà lãnh đạo Dubai đã thực hiện một khoản vay hàng chục tỷ đô la Mỹ trong khoản vay khẩn cấp từ Abu Dhabi. Tòa nhà chọc trời được đổi tên để vinh danh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, người trị vì Abu Dhabi và chủ tịch của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Cuối cùng, sau 22 triệu giờ làm việc, Burj Khalifa đã được khánh thành vào năm 2010, chậm tiến độ chín tháng và vượt ngân sách hơn 600 triệu đô la Mỹ. Tòa nhà đã ngay lập tức trở thành một biểu tượng, với hình ảnh những đám mây trôi bồng bềnh, một nỗ lực của Dubai trên con đường chinh phục vị trí kẻ tiên phong toàn cầu

Nguồn:https://mip.pmi.org/burj-khalifa

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp