16. Thế giới Walt Disney

Và nơi mà hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy một vùng đầm lầy lớn, Disney đã hình dung ra một công viên đồ sộ theo chủ đề và là thủ đô không chính thức cho đế chế giải trí đang phát triển của mình.

Đặt ra tiêu chuẩn cho ngành giải trí nhập vai – và nâng cao tiêu chuẩn mỗi ngày.

Một số người chỉ có một mắt. Khi hầu hết chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy một loài gặm nhấm, Walt Disney đã tạo ra một chú chuột thân thiện tên là Mickey trong đôi găng tay trắng khổng lồ, quần soóc đỏ và giày quá khổ màu vàng. Và nơi mà hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy một vùng đầm lầy lớn, Disney đã hình dung ra một công viên đồ sộ theo chủ đề và là thủ đô không chính thức cho đế chế giải trí đang phát triển của mình.

Disney đã có một công viên giải trí nổi tiếng ở Bờ Tây Hoa Kỳ, nhưng ông ấy đã nhìn ra cơ hội để phục vụ một thị trường mới với các điểm ý tưởng thu hút mới mẻ. Để tìm kiếm một địa điểm ấm áp và đầy nắng quanh năm, ông đã tìm thấy “vàng” ở Orlando, Florida, Hoa Kỳ. Công trình cũng có thêm một số yêu cầu khác: cần nằm gần một thành phố lớn và sân bay, gần hai đường cao tốc và quan trọng nhất là có diện tích khổng lồ.

Việc tìm kiếm đất xây đựng phải thật kín đáo. Giá sẽ tăng vọt nếu những người khác phát hiện ra những gì Disney dự định. Công ty đã thành lập các tập đoàn vỏ bọc (bao gồm một công ty có tên là M.T. Lott,) để thâu tóm miếng đất. Tuy nhiên, Orlando Sentinel cuối cùng đã bắt được cơn gió di chuyển của Disney, và giá tăng vọt từ khoảng 80 đô la Mỹ lên tới 80.000 đô la Mỹ cho một mẫu đất (0,4 ha). Tổng cộng, công ty sẽ trả 5 triệu đô la Mỹ để mua hơn 25.000 mẫu đất (10.117 ha), một không gian rộng gần bằng diện tích của San Francisco, California, Hoa Kỳ.

Hơn 52 triệusố lượng khách hàng năm đến thăm quan Walt Disney World.

“Chúng tôi có đủ không gian ở đây để thực hiện các ý tưởng và kế hoạch mà chúng tôi có thể tưởng tượng,” Disney phát biểu khi ông chia sẻ với công chúng về công trình.

Các kế hoạch! Cùng với tất cả sự thúc đẩy và hấp dẫn của ý tưởng, đội ngũ kỹ sư tạo ra nhiều kỳ diệu giữa những đầm lầy: xây dựng một hệ thống kiểm soát lũ kéo dài với 55 dặm (88,5 km) kênh rạch và đê, hoạt động tự động mà không cần điện, dựa trên mực nước.

Mặc dù Disney đã ra đi giữa chừng khi xây dựng dự án, nhưng cuối cùng tầm nhìn của ông đã được biến thành hiện thực. Được mở cửa như một thế giới phép thuật riêng biệt vào năm 1971 và bây giờ là một công trình vĩ đại với bốn công viên theo chủ đề, hai công viên nước, ba khu vực giải trí, và 33 resort và khách sạn có diện tích gần 39 dặm (101 km2). Với lượng khách hơn 52 triệu hàng năm, Walt Disney World đã trở thành một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất trên thế giới. Từ đây các công viên giải trí khác của Disney cũng được sinh ra ở Trung Quốc, Pháp và Nhật Bản, cùng với một tàu du lịch Disney, biến Disney thành một thế giới nhỏ bé.

Bí mật đằng sau sự phát triển mạnh mẽ? Đây là một dự án không bao giờ ngừng phát triển. Dưới đây là một vài bật mí về những sáng tạo của Disney:

Tầm nhìn đường hầm: Người sáng lập Walt Disney luôn muốn duy trì sự huyền bí cho thương hiệu giải trí của mình tại các công viên giải trí. Vì vậy, trong quá trình xây dựng Walt Disney World, một hệ thống đường hầm phức tạp đã được xây dựng để cho phép các nhân viên đóng vai nhân vật Disney có thể kín đáo di chuyển xung quanh. Các đường hầm bao gồm văn phòng, tủ quần áo, quán cà phê, tiệm giặt ủi, tiệm làm tóc và kho chứa rác, ẩn giấu tất cả các yếu tố vận hành, để giúp khách có thể đắm chìm trong trải nghiệm huyền diệu.

Nằm tại khu vực có rủi ro ngập lụt cao, các đường hầm được xây dựng ở tầng trệt và công viên được xây dựng bên trên nó, được phủ bởi 7 triệu feet khối (198,218 m2) đất được đào lên để tạo ra một đầm phá. Toàn bộ, hệ thống đường hầm bao gồm 392,040 feet vuông (36,421 m2).

Epcot: Epcot không được mở cửa đón khách cho đến năm 1982, nhưng nó luôn là một phần trong chiến lược ban đầu của Walt Disney. Mục tiêu của ông là xây dựng một thành phố thực, làm nổi bật quy hoạch đô thị tốt nhất, nơi mọi người sống và làm việc. The Experimental Prototype Community of Tomorrow (The Experimental Prototype Community of Tomorrow) hay EPCOT đã dự định để thử nghiệm lối sống mới này.

Sau sự ra đi của Disney vào năm 1966, công ty đã trì hoãn dự án sau gần một thập kỷ. Thu nhỏ giấc mơ của Disney, nhóm thực thi có thể kết hợp công nghệ tiên tiến và văn hóa toàn cầu để hình thành một công viên thay vì một thành phố thực. Một phần của Epcot đã được giới thiệu ra thế giới, với 11 quốc gia và nền văn hóa được thể hiện trong các gian hàng riêng biệt. Tại một khu vực khác, Spaceship Earth, quả cầu trắc địa mang tính biểu tượng, tiếp tục với mục tiêu ban đầu là nơi để trưng bày và trải nghiệm các phương thức giao tiếp công nghệ cao. Skype và Google Hangouts đã ra mắt tại công viên trước khi phát hành toàn cầu.

Vương quốc Động vật: Khai trương công viên Vương quốc Động vật trị giá 750 triệu đô la Mỹ vào năm 1998 yêu cầu cần có một bầy sinh vật hoang dã cùng với 4,4 triệu feet khối (124,594 m2) đất, các bụi cây, công trình ngầm, đường cung cấp nước và một cấu trúc rõ ràng.

Disney cũng đã xây dựng môi trường sống bản địa và đào tạo đội ngũ nhân viên về bản chất khó đoán của động vật, khá khác so với môi trường được kiểm soát chặt chẽ tại các công viên khác. Để thuyết phục các nhà đầu tư cao cấp về tầm nhìn này, trưởng thiết kế Joe Rohde đã mang một con hổ sống để giới thiệu sự kinh ngạc mà công viên này có thể tạo ra.

Để bảo đảm cảnh tượng tự nhiên của sở thú, Rohde và nhóm của mình đã đi khắp châu Phi, chụp hàng ngàn bức ảnh để có được những khoảnh khắc hoang dã, sau đó sẽ tái tạo. Nhóm nghiên cứu đã tạo ra những ổ gà trên đường và những chiếc thuyền bằng sần sùi bằng một loại sơn đặc biệt để khắc họa sự hao mòn tự nhiên. Mười ba người Zulu đến từ Nam Phi đã làm mái bằng tay, sử dụng cỏ được thu thập bởi chính gia đình họ.

Disney MagicBands: Hậu quả của sự nổi tiếng là tình trạng quá tại của công viên Disney. Chỉ để vào tham quan, khách phải đợi ở các cửa quay, vừa khó chịu vừa đặc biệt khó khăn, giả sử cha mẹ với xe đẩy em bé. Sự quá tải này dần tạo thêm những vấn đề khác như lấy vé giấy để tham gia các trò chơi, thanh toán tiền thức ăn tại quầy.

Vì vậy, trong thời đại của máy theo dõi thể dục và đồng hồ thông minh, công ty đã khởi động dự án trị giá 1 tỷ đô la Mỹ để giới thiệu vòng đeo tay truy cập công nghệ cao dùng làm chìa khóa phòng khách sạn, vé vào công viên, thiết bị thanh toán ảo và thẻ đi xe. Thiết bị đeo win-win mang lại cho du khách trải nghiệm liền mạch hơn và giúp họ dễ dàng chi tiêu. Dành hơn một năm để tung ra các vòng đeo tay, dự án đã thực hiện các thay đổi dựa trên phản hồi của nhóm thí điểm và giúp đào tạo hơn 70,000 nhân viên về công nghệ mới và nâng cấp hơn 28,000 cửa phòng khách sạn.

Ngay lập tức nhận lại những lợi nhuận từ sự đầu tư. Một thử nghiệm ban đầu cho thấy giảm 25% thời gian chờ tại công vào. Dữ liệu vòng đeo tay giúp tinh chỉnh trải nghiệm của khách hàng, cung cấp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thông tin mua sắm tại các cửa hàng quà tặng hoặc nơi họ đã đến và vào thời gian nào.


Nguồn:

https://mip.pmi.org/walt-disney-world

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp