17. Công cụ tìm kiếm Google

Sự thống trị không đồng nghĩa với việc nghỉ ngơi trên đỉnh vinh quang cho các nhóm dự án của Google. Họ đã đưa ra các bản cập nhật thuật toán quan trọng cho các tìm kiếm dự đoán, bản địa hóa, tránh spam web và thậm chí là tiền thân của tìm kiếm ngữ nghĩa trong một clip chất lượng tốt. Tất nhiên, dấu hiệu lớn nhất về tầm ảnh hưởng của Google có thể nói đến là cách người dùng thay đổi các nói khi cần tìm kiếm thông tin gì trên mạng: “Google đi” (Google it).

Để thay đổi cách chúng ta suy nghĩ và xác định thông tin

GOOGLE CO-FOUNDERS  LARRY PAGE, BÊN TRÁI, VÀ SERGEY BRIN

HÌNH ẢNH BỞI KIM KULISH/ CORBIS CUNG CẤP BỞI GETTY IMAGES

Câu chuyện đã trở thành một phần trong truyền thuyết Thung lũng Silicon. Bên trong một gara thuê ở Menlo Park, California, Hoa Kỳ, hai sinh viên Đại học Stanford đã tạo ra thứ mà sau này trở thành công cụ tìm kiếm nổi bật nhất thế giới. Nhưng chúng ta không thể gọi hai nhà sáng lập Google, Larry Page và Serge Brin, là những người có tâm nhìn xa. Họ thực sự chỉ muốn thiết kế một World Wide Web đảo ngược.

Toàn bộ trang web, Page đưa ra giả thuyết, được thành lập dựa trên tiền đề trích dẫn. Khi ấy xem một trang web, anh ấy muốn biết những trang nào và có bao nhiêu liên kết lại với nó. Brin bị thu hút bởi sự phức tạp và quy mô của ý tưởng, vì vậy bộ đôi này đã xây dựng một trình duyệt thu thập thông tin để đếm và xác định chất lượng của những liên kết. Họ đã gọi dự án với cái tên BackRub.

  • 90,8%: Trên tổng lượng tìm kiếm trên internet được thực hiện thông qua Google
  • 10.000: Lượng tìm kiếm được Google xử lý mỗi ngày vào năm 1998
  • 3,5 tỷ: Lượng tìm kiếm được Google xử lý mỗi ngày vào năm 2019
  • 3.234: Số lượng cải tiến mà Google đã thực hiện đối với thuật toán tìm kiếm của mình trong năm 2018 - trung bình gần chín cải tiến mỗi ngày

Các công cụ tìm kiếm hiện có, như AltaVista và Excite, đưa ra các kết quả - nhiều kết quả không chính xác - dựa trên tần suất xuất hiện của một từ khóa trên một trang. Page và Brin đã thực hiện điều này bằng một chiến thuật khác, phát triển thuật toán xếp hạng thông tin, được đặt tên là PageRank, phương pháp này không chỉ quan tâm đến mối liên kết giữa các nguồn thông tin mà con đánh giá tầm quan trong của nguồn liên kết đó đến với nội dung tìm kiếm gốc, bằng cách phân tích số lượng liên kết ở mỗi nấc thang trong trích dẫn thang.

BackRub không chỉ vượt trội so với những công cụ tìm kiếm tiềm nhiệm mà còn tự mở rộng. Khi các trang mạng càng trở lên phổ biến thì PageRank cũng có thêm các liên kết để phân tích. Với suy nghĩ này, Page và Brin đã đặt tên công cụ tìm kiếm của họ dựa trên thuật ngữ googol - thuật ngữ cho chữ số 1 theo sau là 100 số 0 và phát hành phiên bản Google đầu tiên trên trang web của Stanford. Họ bắt đầu cải thiện sản phẩm của mình ngay lập tức, thêm tìm kiếm toàn văn bản và thêm nhiều trang mạng vào danh sách trang mạng của Google. Họ đã thúc đẩy làn sóng phát triển liên tục để đạt được khoản tài trợ đầu tiên và vào tháng 9 năm 1998, Google Inc. đã ra mắt công chúng.

Hai thập kỷ sau, Google sở hữu hơn 90 phần trăm thị trường tìm kiếm internet. Những công cụ tìm kiếm khác chẳng hạn như Bing của Microsoft và công cụ tập trung nhiều vào quyền riêng tư DuckDuckGo đã thử sức, nhưng không có một có đối thủ cạnh tranh xứng tầm nào xuất hiện.

Sự thống trị không đồng nghĩa với việc nghỉ ngơi trên đỉnh vinh quang cho các nhóm dự án của Google. Họ đã đưa ra các bản cập nhật thuật toán quan trọng cho các tìm kiếm dự đoán, bản địa hóa, tránh spam web và thậm chí là tiền thân của tìm kiếm ngữ nghĩa trong một clip chất lượng tốt. Tất nhiên, dấu hiệu lớn nhất về tầm ảnh hưởng của Google có thể nói đến là cách người dùng thay đổi các nói khi cần tìm kiếm thông tin gì trên mạng: “Google đi” (Google it).

Nguồn:

https://mip.pmi.org/google-search

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp