18. Một vành đai, một con đường

Từ Nga đến Nam Phi, Indonesia đến Colombia, hầu như không một góc nào trên thế giới không chịu ảnh hưởng bởi đường lối Một vành đai, Một con đường của Trung Quốc (BRI). Nói một cách đơn giản, đây là chương trình cơ sở hạ tầng lớn nhất từ ​​trước đến nay, với tổng ngân sách tổng đước tính có thể đạt tới 8 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Ra mắt cơ sở hạ tầng lớn nhất thế giới - 1.814 dự án và còn hơn thế nữa

QUẢNG TÂY, TRUNG QUỐC KHU VỰC TỰ ĐỘNG HÓA ĐƯỢC HƯỞNG LỢI TỪ CÁC GIAO DỊCH TĂNG CƯỜNG TỪ MỘT VÀNH ĐAI, MỘT CON ĐƯỜNG.

HÌNH ẢNH BỞI XINHUA/LU TỪ GETTY IMAGES

Từ Nga đến Nam Phi, Indonesia đến Colombia, hầu như không một góc nào trên thế giới không chịu ảnh hưởng bởi đường lối Một vành đai, Một con đường của Trung Quốc (BRI). Nói một cách đơn giản, đây là chương trình cơ sở hạ tầng lớn nhất từ ​​trước đến nay, với tổng ngân sách tổng đước tính có thể đạt tới 8 nghìn tỷ đô la Mỹ. Kể từ khi chính thức khởi động vào năm 2013, Trung Quốc đã rót vốn đầu tư vào hơn 60 quốc gia chiếm 2/3 dân số toàn cầu.

Sáng kiến ​​này gợi nhớ lại Con đường tơ lụa, mạng lưới thương mại rộng lớn, mở rộng mạng lưới thương mại ra khỏi vượt biên giới Trung Quốc hơn hai thiên niên kỷ trước. Với chương trình hiện đại, Chủ tịch đương nhiệm Tập Cận Bình muốn Trung Quốc có được những đồng minh mới, xây dựng cơ hội đầu tư mới, mở rộng sang các thị trường mới và tăng thu nhập của Trung Quốc.

“Phát triển luôn luôn là chìa khóa để giải quyết mọi vấn đề,” ông Tập Cận Bình chia sẻ tại hội nghị thượng đỉnh BRI 2017. “Vì vậy, việc xây dựng BRI cần tập trung vào vấn đề phát triển cơ bản này, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của các nước tham gia và đạt được sự hội nhập, tương tác và chia sẻ kinh tế.” Trung Quốc quyết tâm để đạt được nhiều thành tựu. Vào năm 2018, quốc gia này đã tài trợ cho hơn 40 đường ống năng lượng ở các quốc gia khác, cho phép các quốc gia này sẵn sàng tiếp cận các nguồn tài nguyên có giá trị. Thực hiện kết nối với hơn 200 cây cầu, đường bộ và đường sắt, đảm bảo các tuyến đường tốt hơn để di chuyển hàng hóa của mình. Và Trung Quốc cũng đã có một khoản tài trợ cho gần 200 nhà máy điện, bổ sung một số lượng nhỏ cho vào danh mục đầu tư của các công ty xây dựng và thiết bị China.

Hầu hết các dự án BRI cũng không phải là nhỏ. Ví dụ như, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng hoặc lên kế hoạch xây dựng ba đập thủy điện thuộc hạng lớn nhất thế giới. Với quy mô và phạm vi to lớn này, rủi ro rất lớn - và chương trình đã bị chỉ trích vì các quốc gia phải đang gánh nợ. Nhưng điều này đã làm chậm lại những nỗ lực của Trung Quốc. Dưới đây là một vài điểm về một dự án mang tính bước ngoặt của BRI:

 

Dự án: Tuyến đường sắt cao tốc

Địa điểm: Indonesia

Khoản đầu tư trị giá 6 tỷ đô la Mỹ này sẽ cắt giảm tổng thời gian di chuyển từ thủ đô Jakarta đến trung tâm dệt may từ ba giờ đến 40 phút. Các nhà lãnh đạo dự án ước tính rằng sự phát triển tại các đô thị vệ tinh dọc theo tuyến đường sắt sẽ lên đến 18 tỷ đô la Mỹ.

Hiện trạng: Đang thi công đến năm 2021


Dự án: Mở rộng cảng

Địa điểm: Gwadar, Pakistan

Trung Quốc đặc biệt chú trọng trong việc nâng cấp các nước láng giềng xung quanh, bao gồm cả Pakistan. Năm 2015, chính phủ bắt đầu tài trợ cho việc mở rộng Cảng Pakistan Gwadar, một phần không thể thiếu trong hành lang kinh tế Trung Quốc-Pakistan trị giá 68 tỷ đô la Mỹ. Kết nối hai quốc gia thông qua cơ sở hạ tầng giao thông, phát triển năng lượng và công nghiệp khác. Sự gần gũi của Gwadar với các nước giàu dầu mỏ sẽ giảm đáng kể chi phí cho Trung Quốc để có được dầu khí.

Hiện trạng: Đang thi công đến năm 2045

 

Dự án: Nâng cấp cảng

Địa điểm: Trieste, Ý

Thỏa thuận của Trung Quốc vào đầu năm 2019 với Ý về một loạt các sáng kiến ​​có thể mở cảnh cửa quyền truy cập vào lục địa châu Âu. Ý, quốc gia G7 đầu tiên tham gia BRI, đang tìm cách phát triển lại cảng Trieste, đặc biệt là để tăng quy mô vận tải. Dự án cũng cho phép Trung Quốc dễ tiếp cận và di chuyển hàng hóa đến các quốc gia không giáp biển, bao gồm Áo, Hungary, Cộng hòa Séc, Slovakia và Serbia.

Tình trạng: Đề xuất

 

Dự án: Tuyến đường sắt cao tốc

Địa điểm: Panama

Vào năm 2017, Panama đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh ký hợp đồng với BRI. Ngoài việc khám phá một cây cầu bắc qua Kênh đào Panama, Trung Quốc đã thực hiện một nghiên cứu khả thi vào năm 2019 trên tuyến đường sắt dài 391 km (243 dặm) giữa Thành phố Panama và David, một thị trấn gần biên giới Costa Rica. Panama không có mạng lưới đường sắt bên ngoài Khu vực Kênh đào Panama.

Tình trạng: Đề xuất

 

Dự án: Đường cao tốc

Địa điểm: Nga

Sau một thời gian do dự ban đầu, Nga đã hoàn toàn chấp nhận sáng kiến ​​của Trung Quốc, bao gồm Đường cao tốc Meridian trị giá 594 tỷ Rúp Nga, sẽ nối liền Kazakhstan với Belarus thông qua con đường 2.000 km (1.242,7 dặm) qua Nga. Trung Quốc đặt cược rằng một tuyến đường như vậy sẽ tăng cơ hội thương mại với EU, một mục tiêu được đề ra kể từ giữa những năm 2000. Meridian có thể cắt giảm thời gian vận chuyển 3 lần.

Hiện trạng: Đang thi công, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2024

 

Dự án: Khu kinh doanh phát triển.

Địa điểm: Ai Cập

Cairo, Ai Cập đang căng thẳng để đáp ứng hơn 20 triệu cư dân của mình. Vì vậy, trong năm 2018, cả nước đã động thổ trên thủ đô hành chính mới 45 km (28 dặm) về phía đông Cairo. Tài trợ bởi BRI và Tập đoàn Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc đang đưa khu kinh doanh của thành phố vàoh hoạt động, giám sát việc xây dựng hơn 20 tòa nhà, trong đó có một tòa nhà chọc trời cao 385 mét sẽ cao nhất châu Phi khi hoàn thành.

Hiện trạng: Đang thi công đến năm 2022


Nguồn:

https://mip.pmi.org/belt-and-road

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp