22. Boeing 747

Trước khi máy bay phản lực trở nên phổ biến, Boeing đã tìm cách để sản xuất mã máy bay này với số lượng lớn. Chiếc 747 lớn đến mức không có cơ sở hiện hữu nào có thể chứa được, buộc Boeing phải tạo ra một nhà máy mới ở Everett, Washington, Hoa Kỳ.

Thu nhỏ thế giới với máy bay phản lực khổng lồ đầu tiên.

HÌNH ẢNH BỞI AFP/AFP/ GETTY IMAGES

Khi Boeing 747 thực hiện chuyến bay đầu tiên cách đây 50 năm, du lịch đường dài đã thực sự cất cánh. Khi chiếc máy bay với hai lối đi và khoang khách rộng rãi bay lên bầu trời, mọi thứ đã thay đổi. Là chiếc máy bay phản lực đầu tiên, có sức chứa gấp đôi so với các máy bay có tại thời điểm đó, tiết kiệm chi phí lớn nhiên liệu trên mỗi hành khách và giúp giá vé hợp lý hơn – dễ tiếp cận hơn.

Trước khi máy bay phản lực trở nên phổ biến, Boeing đã tìm cách để sản xuất mã máy bay này với số lượng lớn. Chiếc 747 lớn đến mức không có cơ sở hiện hữu nào có thể chứa được, buộc Boeing phải tạo ra một nhà máy mới ở Everett, Washington, Hoa Kỳ. Các sân bay cũng phải thích nghi với sự thay đổi này, kéo dài đường băng và thiết kế lại các nhà ga. (Vì tiếng ồn của nó, các sân bay mới được đặt nằm cách xa các thành phố, giúp thúc đẩy nền kinh tế ngoại thành.)

> 3,5 tỷ

Số lượng hành khách được chở bởi 747 kể từ khi nó ra mắt vào năm 1970


Chiếc máy bay đầu tiên được chế tạo trong 28 tháng, nhanh hơn 14 tháng so với các máy bay hành khách thông thường, mặc dù trên thực tế các cuộc tranh luận về thiết kế và cạnh tranh giữa các kỹ sư trong nội bộ Boeing gần như làm hỏng dự án. Một trở ngại tiếp theo: các máy bay phản lực siêu thanh như chiếc Concorde, được cho là sẽ truất ngôi chiếc 747. Điều đó đã không bao giờ xảy ra. Ngay cả sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 khiến một số hãng hàng không ủng hộ các máy bay nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng vẫn không thể phủ nhận sức hấp dẫn của 747. Boeing tăng cường sự sang trọng trong khoang máy bay phản lực của ngành hàng không. Khoang thương gia nổi bật với ghế xoay, phim màn hình rộng, quán rượu đầy đủ các trò chơi, thậm chí là có thể đặt một cây đàn dương cầm. Chiếc 747 đã chở hơn 3,5 tỷ hành khách, vận chuyển các tàu con thoi vũ trụ cho NASA và tự nhận là máy bay được lựa chọn cho các nhà lãnh đạo thế giới.

Trong khi các hãng hàng không Hoa Kỳ đã ngừng sử dụng chiếc máy bay này vào tháng 12 năm 2018 (một số hãng vận tải quốc tế và các công ty vận tải hàng hóa tiếp tục sử dụng nó), 747 vẫn là biểu tượng truyền cảm hứng cho một thế hệ người dich chuyển toàn cầu. Khi Pan American World Airlines thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên của 747 vào năm 1970, chỉ hơn 310 triệu người đi máy bay mỗi năm; hôm nay con số đó là hơn 4 tỷ người.

Nguồn:

https://mip.pmi.org/boeing-747

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp