25. Ủy ban Thống nhất và Hòa giải Quốc gia Rwanda

Sau khi những đối tượng cực đoan người Hutu giết chết khoảng 800.000 người Tutsi và người Hutus ôn hòa trong 100 ngày vào năm 1994, vết sẹo của tội ác diệt chủng có thể đã chia rẽ Rwanda mãi mãi. Quyết tâm cứu đất nước khỏi số phận đó, các nhà lãnh đạo chính phủ đã ra mắt Ủy ban Thống nhất và Hòa giải Quốc gia (the National Unity and Reconciliation Commission) vào năm 1999.

Con đường phục hồi và sửa chữa trong bối cảnh chấn thương nặng

ẢNH BỞI ELISA-FARASACHIO

Để thay đổi trái tim và tâm trí, nhóm đã tập trung vào việc thúc đẩy giáo dục công dân, xây dựng hòa bình và quản lý xung đột, truyền thông và thông tin. Một chương trình nhằm xây dựng cầu nối bằng cách yêu cầu tất cả công dân từ 18 đến 65 tham gia dịch vụ cộng đồng mỗi tháng một lần với người Tutsi và Hutus làm việc bên cạnh nhau.

Mặc dù những thách thức vẫn còn tồn tại, sự thù địch đang dần nhường chỗ cho sự tiến bộ. Theo nghiên cứu gần đây nhất của Uỷ ban, 92,5% người Rwanda cảm thấy sự thống nhất và hòa giải đã đạt được.

Đồng thời, Ủy ban đã giúp Rwanda có những bước tiến lớn đặc biệt trong ba lĩnh vực:

Giáo dục: Năm 2003, Rwanda đã thực hiện chương trình giáo dục miễn phí đồng thời ưu tiên sự tiếp cận và hòa giải. Bây giờ, 98% trẻ em của đất nước đang ở bậc tiểu học, với một phần nội dung khoá học là giáo dục hòa. Trẻ em và giáo viên cũng được khuyến khích xác định là người Rwandan, thay vì việc thuộc về một tộc người khác.

Quyền của phụ nữ: Phụ nữ phải chịu đựng bạo lực khủng khiếp trong cuộc diệt chủng. Các nỗ lực của quốc gia nhằm tăng cường bình đẳng giới đặc biệt trong chính trị. Chính phủ yêu cầu phụ nữ giữ tối thiểu 30% số ghế ở cấp quốc gia và địa phương. Một trong những dấu hiệu của sự tiến bộ này là Rwanda hiện có đại diện phụ nữ cao nhất trong chính trị trên thế giới, với phụ nữ nắm giữ hơn 60% số ghế trong quốc hội.

Nền kinh tế: Rwanda hiện tự hào là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở châu Phi, trung bình tăng 7,2% mỗi năm kể từ năm 2013, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Như Tổng thống Rwanda Paul Kagame đã nói tại lễ kỷ niệm 25 năm cuộc diệt chủng vào tháng 4 năm 2019: “Tất cả chúng ta. Bị thương và tổn thương, vâng. Nhưng không hề bị đánh bại."

Nguồn:

https://mip.pmi.org/rwanda-national-unity-and-reconciliation-commission

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp