31. Aadhaar

Ra mắt vào năm 2009, cơ sở dữ liệu Aadhaar hiện bao gồm 1,2 tỷ người, 99% người Ấn Độ trưởng thành. Hành động quét nhanh dấu vân tay hoặc mắt hiện là một phần của cuộc sống: thanh toán lương hưu, nộp thuế, bỏ phiếu, ký văn bản, đăng ký vào trường. Hơn 3.500 dịch vụ của chính phủ và phi chính phủ sử dụng Aadhaar và hơn 1 tỷ tài khoản ngân hàng được truy cập và quản lý bằng dữ liệu sinh trắc học của hệ thống.

Sử dụng sinh trắc học để hiệu chỉnh lại cách người dân Ấn Độ tương tác với chính phủ của họ và hơn thế nữa

HÌNH ẢNH BỞI NARINDER NANU / AFP / GETTY IMAGES

Ấn Độ đã có một cuộc khủng hoảng danh tính.

Đất nước này đã từng có lượng dân đông mà không có thông tin nhận dạng chính thức, điều này thường dẫn đến các vấn đề gian lận hoặc từ chối dịch vụ khi ai đó thiếu tài liệu thích hợp. Các nhà lãnh đạo chính phủ đã phản ứng bằng một nỗ lực toàn diện về sinh trắc học. Ra mắt vào năm 2009, cơ sở dữ liệu Aadhaar hiện bao gồm 1,2 tỷ người, 99% người Ấn Độ trưởng thành. Hành động quét nhanh dấu vân tay hoặc mắt hiện là một phần của cuộc sống: thanh toán lương hưu, nộp thuế, bỏ phiếu, ký văn bản, đăng ký vào trường. Hơn 3.500 dịch vụ của chính phủ và phi chính phủ sử dụng Aadhaar và hơn 1 tỷ tài khoản ngân hàng được truy cập và quản lý bằng dữ liệu sinh trắc học của hệ thống.

Có rất nhiều tranh cãi xung quanh cơ sở dữ liệu nhận dạng sinh trắc học lớn nhất thế giới. Những người ủng hộ quyền riêng tư đã phản đối quyết liệt Aadhaar và các dự án nhận dạng sinh trắc học tương tự trên khắp thế giới, lo sợ về sự vi phạm của chính phủ và vi phạm an ninh cá nhân. (Một cuộc điều tra năm 2018 của Ấn Độ, The Tribune đã phát hiện ra một dịch vụ bán thông tin cá nhân, bao gồm địa chỉ, hình ảnh, số điện thoại và email trên nền tảng dựa trên số Aadhaar.)

Tuy nhiên, với tham vọng hiện hữu, quy mô và việc áp dụng rộng rãi Aadhaar là một thành tựu tiêu biểu. Thay vì thiết kế một giải pháp tập trung vào chính phủ, nhóm dự án đã quyết định xây dựng một nền tảng mà cả khu vực công và tư nhân có thể tạo ra các giải pháp phù hợp. “Được xây dựng giống như các khối Lego,” chia sẻ vởi N.S. Ramnath, đồng tác giả của cuốn sách The Aadhaar Effect: Why the World’s Largest Identity Project Matters. Bất kỳ tổ chức nào, một cơ quan chính phủ hoặc một doanh nghiệp hoặc một doanh nghiệp xã hội, có thể đổi mới và xây dựng một giải pháp phù hợp nhất với các vấn đề họ tìm ra dựa trên nền tảng này.”

“Được xây dựng giống như các khối Lego. Bất kỳ tổ chức nào, một cơ quan chính phủ hoặc một doanh nghiệp hoặc một doanh nghiệp xã hội, có thể đổi mới và xây dựng một giải pháp phù hợp nhất với các vấn đề họ tìm ra dựa trên nền tảng này.”

N.S. Ramnath,

Đồng tác giả của cuốn sách The Aadhaar Effect: Why the World’s Largest Identity Project Matters.

Bất chấp những lo lắng xã hội, Aadhaar là một minh chứng cho việc công nghệ có thể khắc phục đáng kể các vấn đề tồn động và cải tiến các dịch vụ công cộng.

Một ví dụ về lợi ích của cơ sở dữ liệu này là cuộc đại tu khẩu phần thức ăn của Ấn Độ.

Hệ thống phân phối công cộng Ấn Độ bị sa lầy trong quan liêu. Được thiết kế để cung cấp thực phẩm cho 330 triệu công dân không được bảo đảm về dinh dưỡng, mạng lưới lan rộng với hơn nửa triệu cửa hàng, tất cả các thông tin về phân phối thực phẩm đều được ghi lại bằng tay, gây khó khăn cho việc xác minh, báo cáo và tạo điều kiện cho gian lận tiềm ẩn. Bên cạnh đó là thách thức, một số người sẽ sử dụng thẻ khẩu phần bị đánh cắp, mượn hoặc sai để hỗ trợ truy cập không công bằng.

Với việc số hóa từ đầu đến cuối của Aadhaar, chính phủ Ấn Độ đã có thể gần như xóa sạch hoàn toàn những vấn đề này. Khẩu phần bây giờ được tự động cân và gắn với một danh tính người qua cơ sở dữ liệu Aadhaar. Các cửa hàng sử dụng hệ thống điểm bán hàng kỹ thuật số để xác minh người thụ hưởng bằng cách sử dụng quét mống mắt và dấu vân tay. Lợi ích được thanh toán thông qua hệ thống không tiền mặt với sự giám sát kỹ thuật số để đảm bảo khách hàng không bị tính phí quá mức.

Hệ thống cũng được cải tiến dịch vụ. Bởi vì chính phủ hiện có thể theo dõi hàng tồn kho trong thời gian thực, nên hệ thống có thể gửi tin nhắn SMS cho người thụ hưởng khi có sẵn nguồn cung cấp. Sử dụng một ứng dụng di động, mọi người có thể tra cứu thông tin hàng tồn kho theo cửa hàng, giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi trong cửa hàng từ nửa ngày đến chỉ vài phút.

Nguồn:

https://mip.pmi.org/aadhaar

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp