45. TGV

Bùng lên xu hướng tàu cao tốc an toàn ở Châu Âu



Tuy không phải là tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới, và thứ hạng này lại thuộc về Nhật Bản với tàu cao tốc Shinkansen. Nhưng tàu cao tốc của Pháp Train à Grande Vitesse (TGV) lại là hệ thống đường sắt kết nối với hầu hết các nước Châu Âu mà nhanh hơn, giá cả phải chăng hơn và tiết kiệm năng lượng hơn bất kỳ loại hình du lịch nào khác. Ta có thể du ngoạn từ London đến Paris với một ly rượu vang đỏ thượng hạng mà chẳng cần phải lo lắng điều chi.  Đi bằng tàu cũng rất an toàn: Kể từ khi TGV được cho ra mắt năm 1981 đến nay, tàu chỉ xảy ra duy nhất một tai nạn chết người, trong một lần chạy thử.

Leo dốc

Lấy cảm hứng từ khả năng của tàu lượn siêu tốc để xử lý các lớp dốc ở tốc độ cao, công ty đường sắt quốc gia France, Société Nationale des Chemins de Fer (SNCF), đã bắt tay vào tìm cách tăng tốc tàu hỏa. Khi SNCF cố gắng thuyết phục về khả năng thiết kế ra một chuyến tàu nhanh hơn tương thích với các tuyến đường ray và cơ sở hạ tầng có sẵn, các nhà lãnh đạo chính phủ Pháp đã chế giễu ý tưởng này, vì họ nhận thấy rằng việc xây dựng các tuyến đường ray mới nghe khả thi hơn, như tàu đệm từ chẳng hạn.

Dù sao đi nữa, SNCF vẫn phát triển ý tưởng của mình, họ thêm các tuabin khí để tăng sức đẩy cho các đoàn tàu hiện có, sau đó thiết kế lại toa tàu theo hình thức khí động lực hơn. Và tada!: Tàu cao tốc TGV hình thành.

Vùng chạy chậm

Nguyên mẫu ban đầu đó đã trở nên lỗi thời trước khi trở thành hiện thực. Động cơ tua-bin khí đã bị vứt bỏ trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ toàn cầu vào những năm 1970 để ủng hộ cho mô hình tàu lửa chạy hoàn toàn bằng điện từ các đường dây dẫn trên không. Hai mô hình thử nghiệm của SNCF đã gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng trong suốt nhiều tháng thử nghiệm, dẫn đến hơn 15.000 lần sửa đổi. Đội ngũ SNCF đã thêm các khối cao su dưới lò xo treo chính để giữ cho cabin không bị rung khi đạt tốc độ cao hơn. Cuối cùng, mô hình sản xuất cũng được cho ra mắt vào tháng 4 năm 1980 và dịch vụ TGV đã được triển khai ngay vào năm sau đó.

Chỉ trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, các chuyến tàu của TGV chạy tuyến Paris - Lyon đã thu hút tới 14 triệu hành khách. Và chỉ trong vòng ba năm, tỷ lệ giao thông hàng không dọc theo tuyến đã giảm từ 31% xuống còn 7%, trong khi tỷ lệ giao thông đường sắt cao tốc tăng từ 40% lên đến 72%.

Ngày nay, TGV có hơn 110 triệu chuyến hàng năm, chạy trên khắp nước Pháp và đến nhiều quốc gia. Việc thiết kế mở rộng trong nhiều năm qua đã tăng không gian cho hành khách, giảm lượng khí CO2 thải ra, tiết kiệm năng lượng, dễ dàng bảo trì và cắt giảm chi phí sản xuất – tất cả những điều trên đều nằm trong kế hoạch của SNCF, nhằm thu hút 15 triệu hành khách tàu cao tốc mới vào năm 2020.

Nguồn:

https://mip.pmi.org/tgv

Tham khảo thêm:

https://www.atoha.com/blogs/tin-tuc/vien-quan-ly-du-an-cong-bo-top-50-du-an-co-tam-anh-huong-nhat-trong-vong-50-nam-qua

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp