47. Watson - Đưa trí tuệ nhân tạo và học máy trở thành xu thế

Các thí sinh, đây là gợi ý dành cho các bạn: Nhân vật nổi tiếng này trước khi trở thành đầu bếp, chuyên gia thời trang, đạo diễn phim, nhạc sĩ và y sĩ đã bắt đầu sự nghiệp từ một trò chơi truyền hình.

Trả lời: Watson là gì?


Đầu những năm 2000, IBM khao khát tìm ra những sáng kiến, ý tưởng về một dự án có thể gây được tiếng vang trước công chúng tương tự như việc siêu máy tính của hãng này đã đánh bại cao thủ cờ tướng Garry Kasparov vào năm 1997. Gã khổng lồ về công nghệ đã quyết định phát triển ý tưởng về một hệ thống máy tính có thể tham gia chương trình trò chơi truyền hình. Sự kết hợp về khả năng phân tích dữ liệu nhanh như chớp, quyết định chuẩn xác và hiểu được giọng nói con người là bằng chứng đầy thuyết phục chứng minh kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo đã đến.

Ở 1 vài phương diện Watson giống như công cụ tìm kiếm, nó có thể sàng lọc nhanh chóng từ nguồn thông tin khổng lồ. Nhưng khác với các công cụ tìm kiếm khác là đưa ra nhiều phương án trả lời, Watson phải chỉ ra được câu trả lời đúng. Chương trình Jeopardy! có cơ cấu đầy thử thách: sử dụng tiếng lóng, thuật ngữ và cả phép chơi chữ vào những gợi ý cho người chơi.

Để Watson được trang bị đầy đủ kiến thức dựa vào ngữ cảnh khác nhau, IBM đã cho nạp vào Watson hàng triệu tài liệu bao gồm bách khoa toàn thư, từ điển, tiểu thuyết, những gợi ý từ các số trước của chương trình Jeopardy! và các thông tin dữ liệu từ cuốn The New York Times. Họ đã tạo ra cả trăm thuật toán để Watson có thể phân loại qua văn bản và một loạt những thuật toán khác để lựa chọn đáp án phù hợp với câu hỏi được đưa ra.

 Vào năm 2007, Watson gần như không thể đánh bại một đứa trẻ 5 tuổi, chứ đừng nói đến việc trở thành nhà vô địch của trò chơi này. Nhưng họ vẫn kiên trì lặp đi lặp lại, luyện tập chơi Jeopardy cùng với những ngừoi thắng cuộc trong quá khứ để nâng cao công nghệ. Đến năm 2011, Watson đã sẵn sàng trình làng và đối đầu với Ken Jennings và Brad Rutter -hai trong số những người chiến thắng xuất sắc nhất chương trình. Kết quả Watson đánh bại cả hai đối thủ. Mặc dù đã từng mang mục đích giải trí, IBM đã và đang dồn hết tâm huyết và công sức vào đứa con cưng này. Công ty đã đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ vào Watson, trình làng một ứng dụng nấu ăn với tên gọi Chef Watson. Watson còn giúp nhà sản xuất âm nhạc từng đoạt giải Grammy - Alex Da Kid viết thành công một bản hit. Các công ty về công nghệ toàn cầu đang ra sức đầu tư vào AI và học máy, với những lãnh đạo cấp cao từ lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ cho tới tài chính, viễn thông đều khám phá được sự tác động đầy tiềm năng này. (Dẫn chứng: Khi mà không một bác sĩ nào có thể sàng lọc hơn 160.000 bài nghiên cứu về ung thư được xuất bản mỗi năm thì Watson có thể làm điều đó chỉ trong vài giây.) Watson đã chứng minh rằng trí tuệ nhân tạo, điều tưởng chừng chỉ tồn tại trong khoa học viễn tưởng đã xuất hiện ở thế giới thực.

Nguồn:

https://mip.pmi.org/watson

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp