50. Nhà hát Opera House, Sydney

Nhà hát Opera Sydney còn là địa điểm trẻ nhất đạt được danh hiệu Di sản Thế giới của UNESCO. Nơi đây thu hút hơn 8 triệu du khách mỗi năm và theo một báo cáo năm 2013 của Deloitte ước tính, lượng khách du lịch và các chuyến du ngoạn văn hóa địa phương đã tăng thêm 775 triệu đô la Mỹ cho nền kinh tế Úc mỗi năm.

Nhằm chứng minh sức mạnh của kiến trúc trong việc định hình thành phố

Khi triển khai cuộc thi thiết kế Nhà hát Opera mới ở Sydney, Hội đồng Chính phủ Úc nhìn thấy bản phác thảo của kiến trúc sư người Đan Mạch - Jørn Utzon, các thành viên Hội đồng đã sững sờ: “Nó không thực tế. Tôi nhìn nó và nghĩ rằng, ‘Trời đất ơi, điều này thật tuyệt vời. Nhưng tất nhiên, nó không thể xây dựng được’,” ông Jack Zunz – vị thẩm phán và cũng là cựu Chủ tịch Công ty kỹ thuật Arup nhớ lại.

Ông ấy gần như đã đúng.

Việc xây dựng của công ty Arup với bản thiết kế đã giành chiến thắng của Utzon được bắt đầu hai năm sau đó, năm 1959, với tiến độ dự án ước tính sát sao trong vòng bốn năm và ngân sách là 7 triệu đô la Úc. Cả hai đều mất kiến nhẫn ở giai đoạn đầu khi yêu cầu quy trình quản lý và lập kế hoạch đều phải được rút ngắn lại: Ngay khi mới làm nền móng, nhóm dự án đã có một số lượng nhỏ các bản vẽ để làm việc. Các vấn đề ở công trường sẽ được giải quyết trong khi các nhà thiết kế ở Vương quốc Anh phải mất nhiều tuần để trả lời các câu hỏi và sửa đổi kế hoạch. Tiến độ dự án bị đóng băng.

Mãi đến năm 1961, Utzon và Arup mới giải quyết được vấn đề làm thế nào để xây dựng mái nhà với lớp vỏ mang biểu tượng như hiện tại. Sau đó không lâu, Utzon đã rút lui khỏi dự án. Bộ ba kiến trúc sư được chỉ định để tiếp quản phần việc còn lại - họ chưa bao giờ làm việc cùng nhau trước đây - giả định rằng họ đã có sẵn các kế hoạch chi tiết. Tuy nhiên, họ đã sai: Bảy năm theo tiến độ của dự án, các kế hoạch vẫn chưa được hoàn thành. Cho đến cuối năm 1966, nhóm dự án cuối cùng cũng công bố một kế hoạch đến công chúng, và nhiều tháng sau đó là các cuộc tranh luận công khai, và cả những cuộc tranh cãi giữa các bên liên quan. Trong số nhiều vấn đề, việc sáng tạo lại các thiết kế của Utzon đã buộc Chính phủ phải tăng thêm tài lực nhằm mang lại sức sống mới cho dự án. Nhà hát Opera Sydney đã mở cửa cho công chúng đến thăm quan vào năm 1973 – sau 10 năm trễ tiến độ và ngân sách thâm hụt 1357% so với kế hoạch. Cuối cùng, phải mất đến 14 năm với chi phí quyết toán là 102 triệu đô la Úc để biến những bản phác thảo tuyệt vời ban đầu thành hiện thực được xây dựng. Tuy nhiên, ít ai có thể tranh luận rằng dự án không xứng đáng. Bây giờ, không chỉ được ca ngợi là “công trình kiến trúc tuyệt vời” và là một trong những “nơi có ảnh hưởng nhất trong lịch sử”, Nhà hát Opera Sydney còn là địa điểm trẻ nhất đạt được danh hiệu Di sản Thế giới của UNESCO. Nơi đây thu hút hơn 8 triệu du khách mỗi năm và theo một báo cáo năm 2013 của Deloitte ước tính, lượng khách du lịch và các chuyến du ngoạn văn hóa địa phương đã tăng thêm 775 triệu đô la Mỹ cho nền kinh tế Úc mỗi năm.

Nguồn:

https://mip.pmi.org/sydney-opera-house

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp