7. Xe Prius®

Những nỗ lực trước đây của các nhà sản xuất ô tô để giải quyết vấn đề khí thải carbon và sử dụng hiệu quả nhiên liệu đã có sự gia tăng. Lãnh đạo Toyota đã mạnh dạn chuyển đổi: Năm 1995, công ty cam kết cung cấp một chiếc xe hơi chạy bằng điện-xăng thương mại với hiệu suất nhiên liệu đạt hiệu quả gấp đôi động cơ thông thường trong vòng ba năm

Để thúc đầy ngành công nghiệp ôtô hướng tới một tương lai bền vững.

Trong gần một thế kỷ, ngành công nghiệp ô tô đã chế tạo ra những chiếc xe gây ô nhiễm ảnh hưởng đến tầng khí quyển trái đất và gây thiệt hại về tài chính vì chi phí nhiên liệu. Điều đó đã thay đổi khi mà công ty sản xuất Toyota của Nhật lần đầu tiên giới thiệu dòng xe điện thương mại vào năm 1997. Dòng xe lai chạy bằng xăng - điện, đây là lộ trình cho những chiếc xe được sản xuất hàng loạt, thân thiện với môi trường trong thế kỷ 21, thúc đẩy sự phát triển của xe sử dụng động cơ xăng-điện vào đầu những năm 2000 và mở màn cho sự chuyển đổi trong ngành công nghiệp sản xuất xe điện toàn diện.

Những nỗ lực trước đây của các nhà sản xuất ô tô để giải quyết vấn đề khí thải carbon và sử dụng hiệu quả nhiên liệu đã có sự gia tăng. Lãnh đạo Toyota đã mạnh dạn chuyển đổi: Năm 1995, công ty cam kết cung cấp một chiếc xe hơi chạy bằng điện-xăng thương mại với hiệu suất nhiên liệu đạt hiệu quả gấp đôi động cơ thông thường trong vòng ba năm.

Một nhóm các nhà thiết kế và kỹ sư sản xuất được giao nhiệm vụ này đã không mấy lạc quan. Ngành công nghiệp hybrid cuối cùng được sản xuất hàng loạt đã ra mắt vào năm 1917 và thất bại. Toyota chỉ mới thử nghiệm các nguyên mẫu lai, và ít người tin rằng công nghệ năng lượng điện đã sẵn sàng. “Vào thời điểm đó, chúng tôi nhận thấy rằng công nghệ hybrid này không thể hoàn thành cho đến đầu thế kỷ 21”, lời chia sẻ của kỹ sư dự án Satoshi Ogiso tại Toyota Global Newsroom nhân dịp 20 năm kỷ niệm ngành công nghiệp xe hơi. “Cả đội đã chia sẻ triển vọng này”.

Rào cản phía trước

Dưới áp lực về thời gian, việc thuê giúp đỡ bên ngoài sẽ dễ dàng hơn nhưng họ quyết định gắn bó với giá trị của họ là giữ sự phát triển trong công ty. “Chúng tôi bắt đầu từ con số 0” Ogiso nhớ lại “Không có bộ phận chính nào được hoàn thành”

Nhóm Prius rèn giũa một tư duy toàn diện bằng cách làm việc cùng nhau trong một không gian chung. Mục tiêu là cùng nhau giải quyết các vấn đề, trước khi mọi thứ được đưa ra khỏi chương trình, giống như một phòng thí nghiệm nghiên cứu. “Chúng tôi bắt đầu bằng cách lắp ráp các bộ phận cơ bản và thử nghiệm chúng. Mỗi người đều được thử nghiệm trên bàn thử nghiệm, và sau đó chúng tôi hợp nhatasa với các chương trình máy tính,” chuyên gia Ogiso cho biết. Họ giải quyết từng vấn đề một. Với hàng trăm bộ phận mới và hàng chục ngàn linh kiện khác, công việc thật tẻ nhạt. Tuy nhiên, sau 49 ngày, một nguyên mẫu đầu tiên đã hoạt động.

Nhưng nó không hoạt động tốt lắm. Hiệu suất nhiên liệu của Nguyên mẫu đầu tiên này thực sự kém hơn so với chiếc Corolla mui trần chạy bằng xăng của công ty, khả năng có thể lái gần như zero, bộ ắc quy và động cơ không chạy được. Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn: Khi Ban lãnh đạo tuyên bố rằng sự ra mắt của Prius sẽ trùng với Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu  năm 1997 ở Kyoto, Nhật Bản - nghĩa là sớm hơn một năm so với dự kiến.

Làm thế nào để một chiếc xe thử nghiệm cồng kềnh có thể trở thành thành chiếc xe bán chạy nhất trong vòng chưa đầy hai năm? Nhóm nghiên cứu đã chuyển sang một phương pháp phát triển được gọi là kỹ thuật đồng thời để tăng tốc các quy trình, Ogiso nói. “Đây là cách để giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc.” Sử dụng một genba hoặc mô hình làm việc tại chỗ, nhóm đã xác định các vấn đề về thiết kế trước khi nó trở thành vấn đề trong sản xuất. “Chúng tôi đã hợp tác với các bộ phận kỹ thuật sản xuất để sẵn sàng cho xe sản xuất hàng loạt, ngay cả từ giai đoạn mà chiếc xe chưa được vận hành đúng cách,” Ogiso nói.

Thật bất ngờ, lịch trình nén trở thành một lợi thế. Nhân viên cấp cao thiếu thời gian hoặc kiến thức để kìm hãm những ý tưởng ban đầu, Takeshi Uchiyamada, kỹ sư trưởng của Toyota, lúc đó nhớ lại. “Không ai biết phải làm gì nên họ không thể can thiệp. Những người được giao nhiệm vụ phải tự mình suy nghĩ và tìm ra giải pháp.”

Nhóm nghiên cứu đã đạt được mục tiêu giao hàng của mình, phát hành Prius ngay đúng thời điểm với Kyoto. Chiếc xe đạt phạm vi 560 dặm (901 km) và 58 dặm cho mỗi gallon (25 km mỗi lít) kết hợp tiết kiệm nhiên liệu. Số liệu trung bình là 41 dặm cho mỗi gallon (17 km mỗi lít) tốt hơn so với số lượng nguyên liệu trung bình của  các hãng xe hơi tại Hoa Kỳ vào năm 1997. Nó cắt giảm khí thải carbon dioxide tới 183 gram cho mỗi dặm (114 gram mỗi km). Thêm vào đó, mức giá thấp hơn mức ước tính ban đầu. Với một khẩu hiệu truyền thông “Đúng thời điểm cho thế kỷ 21,” Prius đã chứng kiến doanh số của mình tăng lên, tăng gấp ba lần dự đoán ban đầu của Toyota.

Kể từ đó, Toyota đã bán được hơn 10 triệu xe hybrid, với những đổi mới liên tục bắt nguồn từ Prius. Nó đã mở ra một chuỗi các tiến bộ trong thiết kế pin li-ion, hệ thống phanh hãm tái sinh (regenerative braking), làm mát bằng năng lượng mặt trời, hệ thống truyền động bằng máy tính và ép phun bằng nhựa có nguồn gốc từ thực vật - tất cả đều trở thành dấu ấn đặc trưng của xe điện.

Nguồn:

https://mip.pmi.org/prius

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp