01. Dự án World Wide Web

Kết nối mọi người – và mọi thứ với nhau

“Mơ hồ nhưng đầy thú vị…”

Ba từ (world wide web - www) được viết gọn gàng ở góc trên bên phải của trang giấy. Tài liệu này là một đề xuất dự án vào năm 1989 cho một hệ thống quản lý thông tin của nhà khoa học máy tính người Anh - 33 tuổi - tên là Tim Berners-Lee. Phiên bản đó có hộp và mũi tên, và các đường chấm chạy giữa chúng. Ý tưởng này thực sự là “sự mơ hồ nhưng thú vị” như lời của sếp Berners-Lee, tại phòng nghiên cứu của CERN ở Châu Âu ghi nhận. Và kết quả là tạo ra World Wide Web - mạng lưới toàn cầu, dự án đã thay đổi cuộc sống như chúng ta đã biết.

Và điều đó không cường điệu chút nào

Dự án này là cuộc cách mạng về cách chúng ta sống, làm việc, suy nghĩ và vui chơi. Nó dân chủ hóa tất cả thông tin (điều này có thể tốt hoặc xấu). Nó giúp giải phóng các cơ hội kinh doanh chưa từng có và định hình lại các khái niệm trong kinh doanh. Nó tái tạo bộ não của con người, thay đổi bộ nhớ, kéo dài sự chú ý và chu kỳ giấc ngủ. Nó hình thành nên cộng đồng toàn cầu thực sự. À và đừng quên văn hóa nhạc Pop. Nó đưa công nghiệp giải trí lên tầm cao mới, mang đến làn sóng những người nổi tiếng 24/7, và kiến tạo ra các bộ từ vựng mới trên internet, và hàng loạt các video về những chú mèo.

Hiệu ứng lấp lánh

Berners-Lee tin rằng ông có thể tạo ra một cách mới để chia sẻ thông tin. Internet đã tồn tại trước đó, nhưng nó là một nơi phức tạp và cấm kị đối với người thường. Bằng cách hợp nhất ý tưởng siêu văn bản với các giao thức và hệ thống khác đã củng cố nền tảng internet đầu tiên, Berners-Lee và nhóm của ông đã phát triển một hệ thống phi tập trung để liên kết các trang web độc lập. Cuối cùng, nó sẽ cho phép ngay cả những người không quen biết có thể truyền tải và kết nối với nhau.

Sau hai năm phát triển mạnh mẽ, Berners-Lee đã mở ra một thư viện ảo các trang web và website đầu tiên, cũng như các lộ trình lập trình cho HTML, HTTP và URL. Năm 1993, ông và nhóm của mình đã công khai World Wide Web, và các lập trình viên và nhà phát triển khác bắt đầu xây dựng công trình hoành tráng. Tuy nhiên, Berners-Lee cần phải nuôi dưỡng sự hợp tác để dự án non trẻ cất cánh.

“Làm thế nào bạn lấy năng lượng sáng tạo giữa các công ty khác nhau đang cố gắng tạo ra trình duyệt tốt nhất và khiến họ tạo ra HTML tốt nhất để chỉ có một web, trên một HTTP”, ông phát biểu trong Hội nghị Toàn cầu PMI® năm 2017.

Sếp của Berners nghĩ rằng đây là kế hoạch mơ hồ, vào thời điểm đó - ông có lý do chính đáng khi không đi theo cách của Berners-Lee. “Khi bạn nhận thấy một tia sáng trong đôi mắt của ai đó” Berners-Lee kể lại “đó là thời khắc mà khi đó thời gian sẽ cho họ câu trả lời”.

World Wide Wonder

Ba thập kỷ sau, thật khó có thể tưởng tượng cuộc sống mà không có web. Tuy nhiên, ngay cả Berners-Lee cũng không thể lường trước được tất cả những điều đáng kinh ngạc, đáng báo động, vô lý mà World Wide Web mang lại cho cuộc sống. Một vài trường hợp tiêu biểu:

Videos về chú mèo: Hãy lựa chọn: Những chú mèo nổi tiếng trên mạng xã hội: chú mèo Maru của Nhật, chú mèo Grumpy Cat – mèo cáu kỉnh, Nyan Cat – chú mèo dạng đồ họa 8 bit. Tất cả các chú mèo này có nhiều lượt thích, like trên mạng xã hội.

Tin tặc: Chỉ là vấn đề thời gian trước khi một số người bắt đầu sử dụng web cho mục đích bất chính. An ninh mạng hiện là rủi ro công nghệ được quan tâm nhất trong thế kỷ 21, các tổ chức có kế hoạch chi hơn 170 tỷ USD vào năm 2022 để ngăn chặn những kẻ đánh cắp thông tin trên internet, theo Gartner (công ty tư vấn và nghiên cứu toàn cầu về CNTT)

“Gangnam Syle”: với hơn 3.4 tỷ lượt view trên Youtube, năm 2012 video nhạc của ca sĩ Psy trở thành  video đầu tiên đạt được 1 tỷ lượt view. Mặc dù lời bài hát bằng tiếng Hàn nhưng vẫn không cản trở việc mọi người trên khắp thế giới có thể hát theo bài hát – và bắt chước theo vũ điệu. Hey! 

Những người ảnh hưởng trên mạng xã hội: Hãy quên hết những gì bạn bè, gia đình, và đồng nghiệp bảo rằng cái gì nên làm, nên mặc hoặc nên suy nghĩ. Mạng internet tạo ra những người tạo nên trào lưu mới. Điển hình là trang Instagram được quản lý cẩn thận, với đội ngũ những người tạo ra xu hướng này thực sự ngất ngây. Sự ảnh hưởng được lan tỏa nhiều đến mức họ được các công ty trả tiền đề sử dụng hình ảnh đại diện thương hiệu.

Hẹn họ trực tuyến: Trang web hẹn hò đầu tiên (Kiss.com) được ra mắt năm 1994, sau đó là Match.com năm 1995. Trang web thứ hai đã tạo ra một kết nối tình yêu mà ngày nay đã có mặt ở 24 quốc gia và đã truyền cảm hứng cho hàng loạt  các ý tưởng tương tự về sau. Bởi vì sự lãng mạn thời hiện đại có thể phức tạp, các trang web hoặc ứng dụng nhắm đến mục tiêu phân khúc cụ thể, từ những người tìm kiếm sự tương đồng hay đến những người có khuynh hướng kết hôn.

Trolling (troll): Khả năng để lại bình luận trực tuyến đã cho mọi người sự tự do (và cả sự táo bạo) để lựa chọn các trận đánh ảo, ném lửa vào bạn bè hoặc những người hoàn toàn xa lạ. Một báo cáo năm 2019 của GoodFirms cho thấy 85 phần trăm người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã sử dụng một số hình thức trolling.

Justin Bieber: 03 năm sau khi cậu ta tải đoạn video nhạc DIY (viết tắt của do-it-yourself) trên youtube, ngôi sao người Canada đã trở nên nổi tiếng vào năm 2009.

Mất tập trung trong công việc: Theo một cuộc khảo sát năm 2018 của Branded Research, 75% người Mỹ đổ lỗi cho việc thiếu tập trung vào công việc với nguyên nhân là do công nghệ.

Mùa xuân Ả Rập: Cuộc cách mạng ở Trung Đông được truyền hình trực tiếp và được khuếch đại bởi các phương tiện truyền thông xã hội. Người biểu tình đã sử dụng các kênh như Twitter để tổ chức các cuộc biểu tình và chia sẻ ảnh và video trong thời gian thực. Chính phủ đã phản ứng bằng cách chặn truy cập internet hoàn toàn trong một số trường hợp. Cả thế giới dõi theo diễn biến. Trong tuần trước khi Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak từ chức năm 2011, các tweet về thay đổi chính trị đã tăng vọt 9,900% lên 230.000 tin mỗi ngày.

Kinh tế chia sẻ (tiêu dùng cộng tác): Trang web này cung cấp một nền tảng mới để giúp người bán có thể kết nối trực tiếp với người mua. Nền tảng này giúp tạo ra các dịch vụ chi phí thấp, từ việc cho thuê chỗ ở (Airbnb) đến việc chia sẻ phương tiện đi lại (Uber) đã phá vỡ các quy tắc trước đây trong các ngành dịch vụ này. Theo PwC, 05 lĩnh vực của nền kinh tế chia sẻ được mong đợi là sẽ tăng từ 15 tỷ đô trong năm 2014 lên đến 335 tỷ đô năm 2025.

Y tế điện tử: Hiện tại trang web cung cấp một liên kết quan trọng đến cơ sở y tế và thông tin sức khỏe - và cũng giải phóng chứng-nghi-bệnh. Chỉ riêng ở Anh, cứ 4 người thì có 1 người tự chẩn đoán trực tuyến hơn là đi khám bác sĩ, theo khảo sát của Push Doctor.

Ảnh chế: Là những trò đùa trên mạng trực tuyến. Một hình ảnh đơn giản hoặc video ngắn được mọi người lấy ý tưởng từ đó để chế lại một cách hài hước hay để giao tiếp trên mạng.

Gọi vốn cộng đồng: Thật dễ dàng tạo ra sự khác biệt ngày nay. Những thử thách truyền thông lan tỏa, những trang web quyên góp cá nhân, hay những gian hàng mua sắm trực tuyến đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người đưa ra những lý do và ý tưởng cho riêng mình. Cuối năm 2025, quỹ gọi vốn cộng đồng sẽ chạm mốc 28,8 tỷ trên toàn cầu, theo nghiên cứu từ Valuates.

Nguồn: https://mip.pmi.org/

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp