04. Euro

Dự án chuyển đổi tiền tệ hoàn hảo lớn nhất trong lịch sử.

Một thương vụ chuyển đổi tiền tệ có quy mô lớn nhất thế giới hoàn toàn có thể trở thành một sự hỗn loạn. Vậy mà việc tung ra đồng Euro vào ngày 1 tháng 1 năm 2002 chỉ xảy ra với một cú huých. Sau hơn một thập kỷ lên kế hoạch, 12 quốc gia châu Âu đã thực hiện việc chuyển đổi tiền tệ của họ sang loại tiền tệ được sử dụng nhiều thứ hai trên thế giới hiện nay, mà không có một sự gián đoạn nào.

Gần 65 năm sau Thế chiến II là sự chia rẽ của các nước châu Âu và hơn một thập kỷ trước thời đại của các giao dịch số, việc đồng hóa tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (the European Central Bank’s euro) đã đánh dấu sự thay đổi tiền tệ lớn nhất trong lịch sử. Hơn một nửa thanh toán tiền mặt và 99% máy ATM đã được chuyển đổi sang Euro chỉ trong vòng năm ngày. Dự án đã nhận được sự hoan nghênh tức thì từ những người chịu ảnh hưởng trực tiếp - 300 triệu người dân châu Âu. Gần 9 trong 10 cư dân thể hiện sự hài lòng và được thông báo đầy đủ về việc chuyển đổi, theo khảo sát của EOS Gallup Europe năm 2002.

Antti Heinonen, lúc đó là giám đốc ngân hàng của Ngân hàng Trung ương châu Âu có nói: "Việc chuyển đổi tiền tệ đã được mô tả là cuộc tập trận lớn nhất trong lĩnh vực hậu cần mà châu Âu đã biết trong thời bình. Sự chuyển đổi trong một khoảng thời gian ngắn diễn ra suôn sẻ là kết quả của sự tương tác có hệ thống và phối hợp từ phía tất cả những người dẫn đầu.”

Việc phân phát và hợp thức hóa 15 tỷ tiền mặt và 50 tỷ tiền xu trên toàn bộ lãnh thổ châu Âu không đòi hỏi gì ngoài một chiến dịch tiếp thị và truyền thông. Các quan chức chính phủ cũng như các chuyên gia ngân hàng và bán lẻ đều đóng vai trò là tác nhân thay đổi trong việc thuyết phục người dân nắm lấy công tắc của sự chuyển đổi này.

Với bốn tháng chuẩn bị cho việc phân phối loại tiền tệ mới, các ngân hàng đã có khoảng 80% tiền mặt và hơn 90% tiền xu trong tay trước ngày triển khai chính thức, quản lý dự án chính - ông Heinonen cho biết. Các ngân hàng được khuyến khích phân phối lại tiền euro cho các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và nhà cung cấp ATM trong mùa mua sắm cao điểm.

Cách tiếp cận chủ động đã đảm bảo “tiền mặt được phân phối đến những địa điểm chiến lược sẵn sàng cho sự kiện ra mắt, mà không có bất kỳ sự cố lớn nào,”ông Heinonen chia sẻ.

Giá trị của tiền Euro tăng ngay lập tức. Đồng Euro đã kết thúc ngày đầu tiên với giá trị 1,17 đô la Mỹ và vẫn là một trong những loại tiền tệ ổn định nhất trên thế giới. Lợi ích của việc sử dụng một loại tiền tệ chung trong giao dịch sẽ được nhân rộng hơn khi có nhiều hơn nữa các quốc gia Châu Âu tham gia vào việc chuyển đổi tiền tệ, Heinonen nói.

“Nhiều phép tính đã được thực hiện và mang lại hiệu quả cho hoạt động chuyển đổi tiền tệ này trên toàn thế giới. Bài học được rút ra từ dự án là chúng ta cần thông báo cho các bên liên quan càng sớm càng tốt và luôn chào đón những giải pháp sáng tạo, các biện pháp quản lý rủi ro thích hợp.”

Nguồn: https://mip.pmi.org/euro

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp