32. Trang trại gió biển Vindeby

Từ ba thập kỷ trước, đã xuất hiện một trang trại gió ngoài khơi duy nhất trên thế giới. Ngày nay, số lượng đã lên đến hơn 100 trang trại, trong đó nơi lớn nhất có thể tạo ra đủ năng lượng cung cấp 600.000 ngôi nhà. Điều gì tạo ra cơn gió của sự thay đổi? Vindeby là một dự án có gị trá 7,16 triệu euro neo đậu ngoài khơi bờ biển phía đông nam Đan Mạch.

Minh chứng khả năng phát triển gió biển thành một nhà máy năng lượng sạch

HÌNH ẢNH BỞI ØRSTED

Khi công ty điện lực Đan Mạch DONG Energy khởi động dự án tuabin gió ngoài khơi với công suất 450 kilowatt vào năm 1989, dự án đã được thực hiện với một tham vọng vĩ đại. Mặc dù việc lắp đặt chỉ kéo dài hơn một tuần, nhưng hoạt động lập kế hoạch đã kéo dài hơn một năm bởi dự án đã phải làm việc với Siemens để phát triển các mẫu tuabin đầu tiên. Các xà cừ tua-bin trên bờ, ví dụ, cho không khí bên ngoài để làm mát hệ thống cơ và điện của chúng, nhưng các tua-bin ngoài khơi sẽ bị phá hủy bởi không khí biển mặn. Vì vậy, nhóm nghiên cứu đã phát triển một vỏ bọc kín khí sử dụng bộ trao đổi nhiệt để làm mát máy móc tua-bin. Để chống ăn mòn, nhóm đã lắp đặt máy hút ẩm, đồng thời tạo ra một cần trục đặc biệt để bảo trì và sửa chữa.

Có sự hoài nghi vượt ra ngoài những trở ngại công nghệ. Nhiều nhân viên trong công ty đã không tin vào ý tưởng của một trang trại gió ngoài khơi, ông nói, ông J. J. Jensen, người từng là giám đốc dự án của Siemens, cho việc thiết kế và lắp đặt. Những người nghi ngờ đã chỉ ra những ẩn số của một phi công, bao gồm cả chi phí lắp đặt tiềm năng cao.


Tôi đã phải thuyết phục các đồng nghiệp của mình điều này là có thể.

ANDERS J. JENSEN (QUẢN LÝ DỰ ÁN FORM SIEMENS CHO VINDEBY)

“Tôi đã phải thuyết phục các đồng nghiệp của mình rằng đây là điều có thể,” ông Jensen nói. Để thuyết phục chính nhóm của mình, ông đã mời các giám đốc điều hành cấp cao tham dự cuộc họp khởi động để nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của dự án. Mỗi lần như vậy, anh đều nhắc nhở các thành viên trong nhóm về sự tương đồng giữa nỗ lực của Vindeby và các sáng kiến ​​đột phá khác, như gửi người đầu tiên lên mặt trăng. “Tôi nói với họ rằng đã có những dự án khác mà không ai có thể lường trước được 30 năm trước đó,” ông chia sẻ. “Bạn không bao giờ biết điều là có thể.”

Nhóm cuối cùng đã tạo được một chương trình, thậm chí tìm các sáng kiến tiết kiệm chi phí. Ví dụ, thay vì vận chuyển và lắp đặt các tua-bin bằng giàn khoan tự nâng (vận chuyển thực tế để khoan dầu ngoài khơi), nhóm đã chọn các xà lan rẻ hơn. Quyết định đó có hậu quả của riêng nó vì chúng nhỏ hơn, xà lan dễ bị ảnh hưởng bởi chuyển động và thiệt hại tiềm tàng do sóng, hạn chế lắp đặt không quá hai tuabin trong khoảng thời gian 24 giờ trong vùng biển yên tĩnh và không lắp đặt trong thời tiết khắc nghiệt. Dù vậy, nhóm đã lắp đặt tất cả 11 tuabin chỉ trong 11 ngày.

Trang trại gió, bắt đầu hoạt động vào năm 1991, cuối cùng đã tồn tại lâu hơn sáu năm so với tuổi thọ dự định của nó, hoạt động trong 25 năm và cung cấp năng lượng cho khoảng 2.200 ngôi nhà và trở thành mô hình cho những nỗ lực không ngừng. “Dự án đã rất thành công trong cả quá trình cài đặt và vận hành giúp thuyết phục các chính trị gia, nhà quy hoạch và nhà phát triển rằng các trang trại gió ngoài khơi mang lại một tương lai tốt đẹp,” Jensen chia sẻ.

Năm 2017, DONG, bây giờ được gọi là Ørsted, ngừng hoạt động và tháo dỡ Vindeby. Một tuabin đã được chuyển đến một màn hình tại Bảo tàng Năng lượng Đan Mạch, trong khi các thành phần khác được tái sử dụng làm phụ tùng cho các tuabin tương tự ở nơi khác.

Nhưng Vindeby vẫn sống. Các yếu tố thiết kế lõi của dự án, như hệ thống chống ăn mòn, về cơ bản giống như các tính năng được sử dụng trong các tuabin gió có kích thước lớn hơn được sản xuất bởi Siemens Gamesa ngày nay. Trong khi mỗi tuabin Vindeby tạo ra 450 kilowatt, thì những sản phẩm mới này tạo ra tới 10.000 kilowatt. Một mảnh ghép trong một di sản vĩ đại.


Nguồn:

https://mip.pmi.org/vindeby-offshore-wind-farm

Xem thêm:

TOP 50 dự án có ảnh hưởng nhất trong vòng 50 năm qua.

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp