Ước mơ của nhà tư vấn trẻ

Bài phỏng vấn Nguyễn Sĩ Triều Châu (CEO-Trainer Atoha), đăng trên mục Kinh Doanh của báo điện tử Thế Giới Hội Nhập ngày 08/04/2020.

Là một trong những nhà tư vấn và đào tạo quản trị dự án hiếm hoi ở Việt Nam, Nguyễn Sĩ Triều Châu, CEO công ty Atoha, tin rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chú trọng đến mảng quản trị mới.

Nguyễn Sĩ Triều Châu (phải) cùng đồng nghiệp trong một hội nghị ở Philadelphia, Hoa Kỳ, cuối năm 2019.

Anh cũng tin văn hoá doanh nghiệp trong đào tạo nhân lực sẽ sớm thay đổi. Mùa vắng khách, Atoha và các cộng sự vẫn miệt mài chuẩn bị cho các dự án của khách hàng.

Quê gốc ở Quảng Trị, Nguyễn Sĩ Triều Châu theo ba mẹ vào vùng kinh tế Láng Lớn thuộc huyện Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu. Vùng đất nghèo, ba mẹ không cho con được gì ngoài chuyện khuyến khích vào Sài Gòn đi học. Năm 2001, Triều Châu vào lớp chuyên Lý trường Phổ thông Năng khiếu thuộc đại học Quốc gia TP.HCM. “Môn chuyên tôi chỉ ráng trên tám phẩy để có học bổng, cố gắng từ tốp giữa trở lên chứ không nghĩ sẽ vào đội tuyển quốc gia của trường”, Châu kể về những ngày dưới mái trường phổ thông.

Chọn ngành đại học lúc đó, Triều Châu cũng thực tế “chọn trường sau này dễ kiếm việc làm, lương cao”. Thế là anh trở thành sinh viên hệ kỹ sư tài năng Khoa Cơ Khí Đại học Bách Khoa. Mỗi học kỳ, Triều Châu cố gắng “cày” học bổng, trong đó ráng giành học bổng của doanh nghiệp vì…“tiền nhiều hơn”.

Trui rèn

Tốt nghiệp nằm trong top 1% Khoa Cơ Khí, Triều Châu lại về làm việc cho tập đoàn hàng tiêu dùng Unilever Vietnam. Là lính mới của chương trình Management Trainee, anh phải qua nhiều chương trình đào tạo và lưu chuyển khắp các bộ phòng ban. “Khoản kinh phí đào tạo của họ trong năm đầu tiên đã cao hơn hẳn tiền lương nhân viên. Đó là sự khác biệt rất lớn với các công ty, tập đoàn trong nước”, Triều Châu kể và nhận xét các công ty nước ngoài thường lập chiến lược đào tạo và vạch ra con đường phát triển nghề nghiệp cho nhân viên từ cấp thấp đến nhân sự cấp trung và hơn nữa. Do đó, Việt Nam đã rất may khi có một thế hệ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tầm nhìn, năng lực và uy tín được các tập đoàn đầu tư nước ngoài đào tạo.

“Văn hoá một vài doanh nghiệp Việt thường thì đi tắt, sẵn sàng chi lương thật cao để thu hút nhân sự cao cấp của doanh nghiệp, tập đoàn khác. Sau một vài tháng cảm thấy không hợp thì sa thải không thương tiếc và bắt đầu một cuộc săn lùng mới. Nền tảng nhân sự thật sự không chắc chắn”, Triều Châu đánh giá.

Dù công việc đang suôn sẻ ở Unilever Vietnam, nhưng năm 2012, Châu có một quyết định điên rồ: nghỉ việc. Sau đó là có chuyến trải nghiệm bằng xe đạp xuyên Việt. Nhớ lại chuyến đi đó, Châu giải thích: “Hành trình dài đó là dịp để nhìn lại mình, thử thách khả năng chịu đựng và ý chí”.

Ra riêng

Ý định ra riêng nảy trong đầu của Châu trong một dịp được mời sang làm tư vấn cho một công ty ở Singapore trong ba ngày, với thù lao cao hơn một tháng làm việc tại Việt Nam.

Tốt nghiệp đại học trong nước, Triều Châu gò mình học và thi các chứng chỉ trong lĩnh vực quản lý dự án được công nhận toàn cầu như Portfolio Management Professional (PfMP), Program Management Professional (PgMP), Project Management Professional (PMP)… Tuy vậy, công ty đào tạo và tư vấn online không tồn tại lâu vì theo mô hình B2C – doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho cá nhân. “Được một năm thì dẹp anh à, vì không đủ người theo học”, Triều Châu cười.

Atoha chính thức được Châu thành lập năm 2015 với sự chuyển hướng tập trung vào mảng đào tạo và tư vấn cho doanh nghiệp (B2B). Nhưng chỉ trong hai năm sau đó, công ty trụ vững và có được những hợp đồng đào tạo và tư vấn lớn. Khách hàng của Atoha có những cái tên lớn như Samsung, Coca-Cola, Suntory PepsiCo, Lazada… Rồi các công ty, tập đoàn lớn của Việt Nam cũng đặt hàng với Atoha. Đủ các mảng, ngành quan trọng như dầu khí, ngân hàng, bảo hiểm, xây dựng và cả các dự án đầu tư nước ngoài.

“Hạnh phúc nhất là khi mình được tham gia chương trình học bổng danh giá của một tập đoàn nước ngoài, rồi sau này mình trở lại làm nhà đào tạo dự án cho họ ngay chính tại Việt Nam”, Triều Châu kể. Tuy nhiên, dự án ở Vĩnh Phúc của khách hàng bị hoãn tiến độ vì dịch bệnh lây lan trong tháng 3. “Hoãn thôi, không huỷ”, anh chàng lạc quan.

Chờ thời cơ

Atoha đặt văn phòng ở quận 3 với hai phòng nhỏ. Mùa vắng khách, Triều Châu và các cộng sự vẫn miệt mài chuẩn bị cho các dự án của khách hàng. “Có những dự án thật ‘chua’ anh ạ. Phải qua đến bảy vòng sát hạch và truy hỏi của khách. Nhưng cuối cùng Atoha cũng giành được chiến thắng. Các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chú trọng đến tầm quan trọng của quản trị dự án, quản lý rủi ro, quản lý tiến độ…”, Triều Châu vừa nói vừa mở cửa căn phòng lộng gió trên cao.

Các dự án của khách tạm hoãn cho đến khi hết dịch, nhịp sống và làm việc có vẻ tẻ nhạt. Triều Châu có nhiều thời gian dành cho hai con nhỏ sau thời gian đưa hai nhóc về quê ở Láng Lớn. Thời gian còn lại Triều Châu nói dành để phát triển bản thân, chuẩn bị học thi để lấy chứng chỉ mới, có cái anh là người Việt đầu tiên trong ngành có được.

Anh nói trong mảng tư vấn quản lý dự án, các công ty Việt Nam vẫn khá hiếm hoi. “Về giá cả Atoha ngang ngửa với công ty nước ngoài, nhưng lại được lợi thế là công ty Việt Nam, do người Việt làm chủ nên hiểu rõ thị trường trong nước và tâm lý người Việt. Với khách hàng nước ngoài, đấy là những lợi thế không thể chối cãi”, anh nói.

So với các nhà tư vấn quản lý dự án của các công ty đa quốc gia, Triều Châu vẫn thuộc loại trẻ. “Làm việc với nước ngoài không sao, nhưng có khi mình lại mất hợp đồng ngay trên đất nước mình, bởi vì lý do rất đơn giản. Có một khách hàng quan niệm mình trẻ người non dạ (khoảng năm 2015 khi Triều Châu gần 30 tuổi). Khi biết được tuổi thì rút lui không làm nữa”, Triều Châu kể, miệng cười nhưng vẻ mặt không vui lắm.

Không du học, nhưng mỗi năm Triều Châu vẫn có các chứng chỉ mới được thế giới công nhận. “Giờ chỉ còn chuyện tuổi. Chẳng lẽ mình phải thêm râu, khai thêm tuổi để giành hợp đồng”, Triều Châu nói tếu.

Dù sao thì nhà tư vấn trẻ vẫn tin rằng mọi chuyện sẽ thay đổi.

Hồ Nguyên Thảo (theo TGHN)

Nguồn: thegioihoinhap.vn

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp