Lesson Learned Sharing - Trần Huy Anh Tài (PMPONLINEPRO24)

Ngày 06/02/2023, anh Trần Huy Anh Tài (học viên Atoha khóa PMPONLINEPRO24) đã chính thức vượt qua kỳ thi chứng chỉ PMP với kết quả tối đa 3 Above Target chỉ trong lần thi đầu tiên. Dưới đây là những kinh nghiệm của anh Tài trong quá trình học tập và ôn luyện, hy vọng những chia sẻ của anh có thể giúp cho những anh/chị đang chuẩn bị thi có cái nhìn tổng quan nhất, từ đó tìm cho mình một cách học phù hợp và hiệu quả.

Xin chào mọi người, mình là Trần Huy Anh Tài, học viên lớp PMPONLINEPRO24. Mình làm về mảng quản lý dự án xây dựng và không có kinh nghiệm liên quan đến Agile. Mình mới pass PMP max score vào ngày 06/02/2023 nên muốn chia sẻ lại quá trình học tập và kinh nghiệm của bản thân cho các bạn thi sau.

Tìm hiểu chứng chỉ và lựa chọn Atoha đồng hành:

Mình biết đến PMP từ năm 2020 nhưng luôn cho rằng thực tế quan trọng hơn bằng cấp nên chưa bao giờ có ý định thi chứng chỉ này. Đến năm 2021, một người bạn của mình tham gia và có những review tích cực về khoá học PMP của Atoha, mình bắt đầu thay đổi suy nghĩ và tìm đọc các tài liệu trên mạng. Tự nhận thấy những kiến thức trong PMP là rất nhiều và hữu ích, tuy nhiên, vì quá bận rộn, đến tháng 11/2022 mình mới đăng kí khoá học ở Atoha. 

Một lưu ý nhỏ dành cho các bạn có ý định chỉ học để có kiến thức mà không ôn thi là: Mình đã từng có suy nghĩ đó nhưng khi bước vào giai đoạn làm đề, mình cảm nhận kiến thức mới thực sự ngấm và có thể áp dụng vào nhiều trường hợp thực tế.

Đặt lịch thi

Có phần mâu thuẫn khi mình đặt topic này lên đầu, nhưng với mình đây là một mốc rất quan trọng. Qua 03 buổi học đầu tiên mình chưa có ý tưởng về ngày thi, cũng không đọc tài liệu, tuy nhiên tình cờ cô Lâm Thu Nguyên hỏi "có học viên nào có nguyện vọng thi trước Tết không?" thì mình đã quyết định thi ngay thời điểm đó. Ban đầu mình cũng có dự định thi trước Tết nhưng với 01 tháng ôn luyện thì quá nhiều rủi ro, kèm với việc PMI chỉ cho phép đổi lịch thi miễn phí trước 30+ ngày. Do đó sau khi nộp hồ sơ cho PMI vào giữa tháng 12/2022 và đợi chấp nhận trong 1 tuần, mình đặt lịch thi sau đó 45 ngày. Mình chọn trung tâm VietPro trên đường Ung Văn Khiêm.

Giai đoạn chuẩn bị kiến thức 

Khoá học của Atoha dài 14 tuần tuy nhiên vướng khá nhiều lịch nghỉ (20/11, Noel, Tết dương lịch, Tết âm lịch), nên để tận dụng khoảng thời gian không vướng bận công việc, mình quyết định tự đẩy nhanh tiến độ và đăng ký thi khi khoá học chưa kết thúc. Nhân đây cũng cảm ơn các thầy cô Atoha đã hỗ trợ rất tận tình, cung cấp các giáo án và video các khoá trước để mình chuẩn bị kiến thức.

Về quá trình tự học, mình bám sát với hướng dẫn của Atoha (PMP Guide), với mỗi topic mình sẽ chủ động tự học theo lộ trình như sau: PMBOK6 >> Video PMP2020 >> Slide PMP2021 >> Video PMP2021 >> Làm test SEW >> RFG

Note:

  • Thực hiện tương tự đối với các kiến thức Agile. 
  • Có thể đọc thêm Rita10 để bổ trợ cho PMBOK6.

Mình dành toàn bộ thời gian trong ngày để học và mất khoảng 4 tuần để hoàn thành quá trình này.

Một vài kinh nghiệm mình rút ra:

  • Cần nắm rõ bản chất của 49 processes. Không cần thuộc toàn bộ ITTOs, nhưng tập suy luận ITTO nào cần cho process nào.
  • Cần phân biệt được risk & issue. Nắm rõ các bước giải quyết mâu thuẫn, thay đổi,… Tất cả được Atoha tóm gọn trong PMI GAPS.
  • Cần hiểu bản chất của Agile, có thể xem AGILE GAPS.

Quá trình luyện đề

Mình bắt đầu luyện đề từ giữa tháng 01/2023. Mình tự luyện đề, tuy nhiên mình cũng đồng ý với lesson learned của các bạn trước đã chia sẻ, sẽ rất hiệu quả nếu các bạn có thể lập nhóm nhỏ có cùng ngày thi và cùng chia sẻ với nhau trong quá trình giải đề. 

Trình tự giải đề của mình cũng làm theo hướng dẫn của Atoha: Minitest >> Prep + RTM >> 10a >> 10f >> 10g >> 10h >> 10i >> Super Plus

Note:

  • Minitest: Mình làm 8/19 đề
  • Prep + RTM: Mình làm 01 đề Prep và 01 đề RTM
  • Đề 10a mình chỉ làm 01 lần và RFG (60.5%)
  • Các đề fulltest 10f (66%), 10g (65.5%), 10h (65.7%) và 10i (73.7%) mình làm và RFG, sau khi làm Super Plus thì mình làm lại lần 02 (>80%)
  • Super Plus: Lần đầu mình làm dưới dạng Open Book, lần thứ 2 làm test bấm giờ mỗi 60 câu. Theo cảm nghĩ cá nhân, nếu có thời gian thì nên làm theo hướng bấm giờ mỗi 60 câu thay vì open book.

Quá trình thi

- Trung tâm VietPro mở cửa đúng giờ (7h sáng) và mình bắt đầu thời gian thi đúng giờ. Tất cả các tư trang sẽ có tủ đựng, không mang bất kì vật dụng nào vào trong, kể cả chai nước. Trung tâm sẽ phát bảng nháp và bút lông. Trung tâm cũng có tai chụp chống ồn, ngăn ồn rất hiệu quả nhưng khá đau tai, ngày mình thi có 3/6 bàn thi nên sử dụng tai nghe này sẽ rất hiệu quả trong một vài khoảng thời gian nhất định.
- Tìm hiểu thật kỹ thời gian làm đề và break, mình có đọc lesson learned của các bạn khác nên chủ động thời gian, bạn thi cùng mình thì không chú ý và review quá thời gian.
- Về đề thi: Mình không chắc chắn là đề thi sát với các đề thi thử nào, vì cảm nhận của mình là khá lạ và mới, nên mình nghĩ cần phải thực sự nắm chắc về nội dung học và hiểu mindset của PMI thay vì nhớ đáp án.

Lời cảm ơn: Cảm ơn các thầy cô Atoha đã tận tâm chia sẻ và hỗ trợ để mình có thể thành công pass được PMP. 

Trần Huy Anh Tài - PMPONLINEPRO24 

 

Xem thêm

LUYỆN THI PMPPRO 14 BUỔI

LUYỆN THI PMPONLINEPRO, LIVE-ONLINE 14 BUỔI

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

PMP GUIDE - HƯỚNG DẪN LUYỆN THI PASS PMP ON THE FIRST TRY TOÀN DIỆN


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp