Câu chuyện về các nhà sư, cái cây và viễn cảnh mới cho sự cải cách của PMBOK® Guide

Câu chuyện về sự tiến hóa và viễn cảnh mới cho sự cải cách của PMBOK® Guide.

Black Monks, là tên được đặt liên quan đến màu sắc của áo dài tôn giáo mà họ mặc - là các tu sĩ theo tín ngưỡng Công giáo tuân theo Quy tắc của Thánh Benedict. Quy tắc này cung cấp một số hướng dẫn cho đời sống tu sĩ, trong đó việc đọc là một trong những hoạt động bắt buộc trong hoạt động của các nhà sư. Vào thế kỷ thứ 6, một trong số nhà sư, Cassiodorus, đã thúc đẩy việc thực hành sao chép các loại văn bản bằng cách chỉ đọc chúng. Sao chép văn bản đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống trong các tu viện.

Vì vậy, vào thời Trung cổ, các tu viện và tu sĩ là trung tâm của nền văn hóa. Các nhà sư chia sẻ chỗ ngồi và bàn làm việc với các nhà sư khác trong “scriptoria” (không gian mở cho các hoạt động viết), nơi mà họ dành riêng để bảo tồn kiến thức Kinh Thánh hơn là một thế giới chiến tranh, nạn đói và dịch bệnh đơn giản chỉ thông qua sao chép văn bản. Thành thật mà nói, nó không chỉ là về các văn bản Kinh thánh mà còn về ngữ pháp và bách khoa toàn thư sau này cấu thành nên khung nền tảng kiến thức (the body of knowledge) mà các nhà sư muốn bảo tồn. Và, một lần nữa, nó không đơn giản chỉ là sao chép. Đó còn là những phần được thêm vào, hoặc tích hợp những dòng văn bản này với những cái mới mà họ có thể nắm bắt được trong hành trình của các nhà sư khác. Mục đích cuối cùng là chuyển giao kiến thức này cho hậu thế cũng như có cơ sở đào tạo học sinh, thường là con trai của hoàng tử, vua và các quý tộc khác.

Hãy tập trung vào việc làm sao khung nền tảng kiến thức này được phát triển, chuyển giao và thích nghi với những khám phá mới. Trong Kitô giáo thời trung cổ, tất cả những gì được biết đến đều được thể hiện dưới dạng một kim tự tháp tĩnh có ít khả năng tiến hóa (ví dụ, Chuỗi Đại là một cấu trúc phân cấp của mọi vật chất và cuộc sống, xuất phát từ nhà triết học Plato và Aristotle, và được cho là đã được quyết định bởi Chúa Trời). Sau này, tượng trưng chung của kiến thức được thay đổi một cái cây – kim tự tháp đã được xoay chuyển. Cây có thể mở rộng và tiến hóa. Có thể thêm cành và lá. Từ hạt giống tạo ra cây mới.

Ngày nay, khung nền tảng kiến thức được cho là một tập hợp đầy đủ các khái niệm, thuật ngữ và hoạt động tạo nên một chuỗi thực hành chuyên nghiệp, như được định nghĩa bởi các tổ chức xã hội học liên quan hoặc hiệp hội nghề chuyên nghiệp. Khung nền tảng kiến thức là thuật ngữ phù hợp trong mô hình cái cây (“tree model”). Khung chuẩn kiến thức quản lý dự án (PMBOK® Guide) được định nghĩa bởi PMI “như là thuật ngữ diễn đạt kiến thức chuyên nghiệp trong quản lý dự án”. PMI công nhận rằng khung chuẩn kiến thức quản lý dự án không được giới hạn rõ ràng và “không có cuốn sách đơn lẻ nào có thể chứa toàn bộ PMBOK”. Vì thế PMI đã phát triển và xuất bản PMBOK® Guide để hướng dẫn kiến thức khổng lồ này.

Hướng dẫn PMBOK® (PMBOK® Guide) đã được các giảng viên, chuyên gia tư vấn và các nhà quản lý dự án trên toàn cầu sử dụng như “một hộp vàng” (golden box), nơi kiến thức về quản lý dự án được duy trì. Từ năm 1996, tương tự như các khung kiến thức nền tảng khác, “cây tri thức” liên tục tiến hóa. Nhiều nội dung được định kỳ cập nhật thêm vào mà người giám đốc dự án cần biết và sử dụng (như thực tiễn, công cụ, kỹ thuật, kỹ năng).

“Mô hình cây” đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. Chỉ trong 30 năm qua, mọi thứ đã thúc đẩy nhanh chóng nhu cầu về một mô hình mới để đại diện cho kiến thức và khung nền tảng tri thức mới.  Các yếu tố hỗ trợ thay đổi bao gồm web, phương tiện truyền thông người dùng và thiết bị, máy vi tính, nền tảng của bên thứ 3, Internet of Things, dữ liệu lớn, tăng cường truyền thông và nói chung, nhân loại sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của chính họ và đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của tri thức trong hầu hết các lĩnh vực và các ngành công nghiệp.

Một số nội dung mới có sẵn và ngày nay mỗi khung nền tảng kiến thức có khả năng va chạm với các khung kiến thức khác và yêu cầu một đại diện là một mạng lưới (web) nơi các nhánh mới của cây ban đầu vẽ lên các nhánh của các cây khác.

Vì thế mà cuộc cải cách của PMBOK® Guide cần phải suy nghĩ lại và đó là điều mà PMI và những người tình nguyện đã làm trong một vài năm trước. Đồng nghiệp của tôi đã giới thiệu một vài thay đổi trong PMBOK® Guide và trong bộ Tiêu chuẩn của quản lý dự án.

Điều tôi muốn nhận xét ở đây là suy nghĩ của tôi về bản chất tại sao sự thay đổi lớn này không phải là một ý thích bất chợt, nhưng hơn bao giờ hết là một nhu cầu cấp thiết. PMI không thể tiến hóa khung kiến thức bằng cách dùng “mô hình cây” và thêm các nhánh và lá vào khung kiến thức này; mà nó phải mở ra cho những tiến hóa tương lai trong bối cảnh đa ngành và số hóa. Cấu trúc này phải hỗ trợ sự phát triển của kiến thức đồng thời cung cấp một khung chuẩn mà thể hiện tốt hơn sự tương tác hệ thống của hệ thống có ảnh hưởng đến hiệu suất dự án.

Tôi nghĩ rằng cách tiếp cận này đối với sự phát triển của PMBOK® Guide sẽ cho phép duy trì hợp lý và phù hợp các kiến thức và thực tiễn cập nhật của quản lý dự án.

Tác giả: Maria Cristina Barbero, PMI Standards Member Advisory Group


Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

TỔNG HỢP cập nhật PMBOK® 7th Edition


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp