Changes to the PMBOK Guide® Seventh Edition - Thay đổi đối với PMBOK Guide® Phiên bản thứ bảy

Cập nhật thay đổi từ Hướng dẫn PMBOK® phiên bản thứ sáu sang phiên bản thứ bảy.

Thay đổi đối với PMBOK Guide - Giới thiệu

Trước khi bắt đầu phát triển Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ bảy, PMI đã tích cực tương tác với một loạt các bên liên quan toàn cầu để xác định các cách để nâng cao giá trị và việc sử dụng phiên bản 7 này. Các phản hồi và đầu vào nhấn mạnh bốn điểm chính:

  • Duy trì và nâng cao độ tin cậy và mức độ phù hợp của Hướng dẫn PMBOK®.
  • Cải thiện tính dễ đọc và tính hữu ích của Hướng dẫn PMBOK® trong khi tránh lạm dụng nhồi nhét quá nhiều nội dung mới.
  • Cảm nhận nhu cầu thông tin và nội dung các bên liên quan và cung cấp nội dung bổ sung đã được hiệu chỉnh cho Hướng dẫn PMBOK® mà hỗ trợ các ứng dụng thực tiễn.
  • Nhận ra rằng cấu trúc và nội dung của các phiên bản trước của Hướng dẫn PMBOK® vẫn có giá trị liên tục cho một số bên liên quan, do đó mọi thay đổi nhằm mục đích nâng cao chứ không phủ nhận giá trị đó.

Ngoài ra, PMI và nghiên cứu của bên thứ ba đã chỉ ra rằng trong 10 năm qua, công nghệ và phần mềm đang thúc đẩy sự đổi mới, mô hình kinh doanh mới và cách thức làm việc mới. Các mô hình tổ chức đã chuyển đổi đã mang lại

  • công việc dự án mới và cấu trúc đội nhóm mới;
  • sự cần thiết của các phương pháp tiếp cận rộng hơn đối với phân phối dự án và sản phẩm; và
  • sự tập trung mạnh mẽ hơn vào kết quả (outcomes) thay vì các giao phẩm (deliverables)

Những thay đổi này và nhiều hơn nữa đã tạo ra cơ hội này để hỗ trợ sự phát triển liên tục của Hướng dẫn PMBOK® trong khi vẫn duy trì các khái niệm cơ bản trong quản lý dự án tiếp tục tồn tại.

Phiên bản Hướng dẫn PMBOK® 7 này phản ánh các thay đổi phù hợp với phản hồi của các bên liên quan, quan điểm thông tin nghiên cứu về phân phối dự án và đóng góp từ các tình nguyện viên trong cộng đồng quản lý dự án toàn cầu.

Thay đổi về Tiêu chuẩn Quản lý Dự án (Changes to The Standard for Project Management)

Từ năm 1987, Tiêu chuẩn Quản lý dự án được căn chỉnh phù hợp với lĩnh vực và chức năng quản lý dự án xung quanh các quy trình kinh doanh. Mặc dù hiệu quả trong việc hỗ trợ thực hành tốt, các tiêu chuẩn dựa trên quy trình về bản chất mang tính mệnh lệnh/quy định. Với việc phân phối dự án phát triển nhanh hơn bao giờ hết, định hướng dựa trên quy trình của các phiên bản trước đây không thể được duy trì theo cách có lợi cho việc phản ánh toàn bộ phổ phân phối giá trị (ví dụ: dự đoán, lai và linh hoạt). Do đó, phiên bản này chuyển sang tiêu chuẩn dựa trên nguyên tắc mà có thể áp dụng trên toàn bộ phổ phân phối giá trị và nhấn mạnh kết quả dự án bên cạnh các giao phẩm.

Tiêu chuẩn này trình bày một bộ các tuyên bố nguyên tắc. Các tuyên bố nguyên tắc ghi nhận và tóm tắt các mục tiêu được chấp nhận chung cho thực tiễn quản lý dự án và các chức năng cốt lõi của nó. Các tuyên bố nguyên tắc cung cấp các tham số rộng lớn cho phép các đội nhóm dự án có thể vận hành và đưa ra nhiều cách để duy trì phù hợp với mục đích của các nguyên tắc. Sử dụng các tuyên bố nguyên tắc này, Tiêu chuẩn này phản ánh quản lý hiệu quả của bất kỳ dự án nào trong toàn bộ phổ phân phối giá trị. Thay đổi này không phủ nhận sự liên kết với cách tiếp cận dựa trên quy trình của các phiên bản trước đây. Nhiều tổ chức và người làm nghề quản lý dự án tiếp tục thấy rằng cách tiếp cận dựa trên quy trình này vẫn hữu ích cho việc hướng dẫn các khả năng phân phối dự án của họ, căn chỉnh các phương pháp của họ và đánh giá khả năng phân phối dự án của họ. Cách tiếp cận đó vẫn phù hợp trong bối cảnh của phiên bản mới này và nội dung liên quan đến các quy trình đó đã được chuyển sang phần Hướng dẫn Khung kiến ​​thức Quản lý dự án (Guide to the Project Management Body of Knowledge) trong Hướng dẫn PMBOK®.

Một thay đổi đáng kể khác là góc nhìn hệ thống của phân phối giá trị trong Tiêu chuẩn này. Quan điểm cập nhật này chuyển từ việc quản trị các dự án, chương trình và danh mục sang tập trung vào chuỗi giá trị (value chain) liên kết các dự án, chương trình và danh mục đó với các năng lực kinh doanh khác để thúc đẩy chiến lược tổ chức, giá trị và mục tiêu kinh doanh. Trong bối cảnh phân phối dự án, Tiêu chuẩn này nhấn mạnh rằng các dự án không chỉ đơn giản là tạo ra các giao phẩm, mà quan trọng hơn là cho phép các giao phẩm đó cung cấp các kết quả cuối cùng nhằm mang lại giá trị cho tổ chức và các bên liên quan.

Hình dung sự thay đổi từ phiên bản thứ sáu sang phiên bản thứ bảy

Đồ họa sau đây trình bày phối cảnh trực quan về các thay đổi giữa Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ sáu và Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ bảy:

Hướng dẫn PMBOK Đồ họa phiên bản thứ sáu đến thứ bảy

Nền tảng nội dung số Standard Plus

Nền tảng nội dung số tương tác Standard Plus™ trình bày thông tin chi tiết về các thực tiễn, phương pháp, hiện vật và các thông tin hữu ích khác ở hiện tại, mới nổi và trong tương lai. Các nội dung kỹ thuật số phản ánh tốt hơn bản chất năng động của khung kiến thức quản lý dự án. Nó cung cấp cho các người làm nghề quản lý dự án và các bên liên quan khác quyền truy cập vào một phạm vi thông tin và tài nguyên phong phú hơn và rộng hơn, và có thể nhanh chóng đáp ứng các tiến bộ và thay đổi trong phân phối dự án. Nó giải thích cách áp dụng các thực tiễn, công cụ, phương pháp hoặc đầu ra cụ thể trong các dự án dựa trên các phân khúc ngành, loại dự án hoặc các đặc điểm khác.

Bắt đầu với các đầu vào, công cụ, kỹ thuật và đầu ra (Inputs, Tools & Techniques, Outputs - ITTO) từ Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ sáu, Standard Plus sẽ liên tục tích hợp các tài nguyên mới để hỗ trợ sự phát triển liên tục trong phân phối dự án.

Nền tảng Standard Plus dự kiến sẽ ra mắt vào quý 2-2020.


Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

TỔNG HỢP cập nhật PMBOK® 7th Edition


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp