Google công bố 100,000 suất học bổng dành cho các chứng chỉ online trong ngành phân tích dữ liệu, quản lý dự án và trải nghiệm người dùng

Hiện nay, Google đã công bố 3 chương trình chứng chỉ trong ngành phân tích dữ liệu, quản lý dự án và thiết kế trải nghiệm người dùng. Các chương trình này được thiết kế và được dạy bởi nhân viên của Google, không yêu cầu bằng cử nhân Đại học, có thể hoàn thành trong vòng 3-6 tháng và được cung cấp thông qua nền tảng học tập trực tuyến Coursera. Google cho rằng chứng chỉ này sẽ được coi là tương đương với bằng Đại học 4 năm cho những vị trí có liên quan tại công ty.

“Người khổng lồ công nghệ” đã cam kết tài trợ 100,000 suất học bổng cho những cá nhân có nhu cầu đăng ký một trong bất kỳ chương trình chứng chỉ nghề nghệp nào và sẽ tài trợ hơn 10 triệu đô la cho 3 đối tác phi lợi nhuận của Google bao gồm YWCA, NPower và JFF để cung cấp cho việc phát triển nguồn nhân lực đối với phụ nữ, cựu chiến binh và người Mỹ thiểu số.

Phó Chủ tịch tập đoàn Google chia sẻ: “Việc này không đem lại doanh thu cho Google”. Tuy nhiên, bà Lisa Gevelber, người đứng đầu chương trình Grow with Google và Google for Startups, đồng thời, bà cũng đang giữ vai trò Giám đốc Marketing của công ty ở khu vực Châu Mỹ cho rằng: “Vốn dĩ đã có một khoản chi phí nhỏ từ nền tảng Coursera – giá hiện tại là $49/tháng – nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng bất kỳ ai cũng có thể có được cơ hội này nếu họ muốn.”

“Người khổng lồ công nghệ” đã cam kết tài trợ 100,000 suất học bổng cho những cá nhân có nhu cầu đăng ký một trong bất kỳ chương trình chứng chỉ nghề nghệp nào và sẽ tài trợ hơn 10 triệu đô la cho 3 đối tác phi lợi nhuận của Google bao gồm YWCA, NPower và JFF để cung cấp cho việc phát triển nguồn nhân lực đối với phụ nữ, cựu chiến binh và người Mỹ thiểu số.

Gevelber cho rằng Google lựa chọn lĩnh vực cụ thể là phân tích dữ liệu, quản lý dự án và trải nghiệm người dùng vì họ có thể hướng đến “sự tăng trưởng cao, mức thu nhập cao.”

Thông báo của Google được đưa ra khi nước Mỹ đang đối mặt với mức thất nghiệp cao nhất trong lịch sử. Theo như dữ liệu gần đây từ Bộ Lao động Hoa Kỳ, 33 triệu người đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tính đến ngày 20 tháng 6 – gấp 5 lần so với mức cao nhất trước đó là 6.6 triệu trong cuộc Đại suy thoái.

Và trong khi một số công việc có thể phục hồi theo thời gian, đại dịch Covid đã làm tăng thêm phần lo ngại rằng một vài công việc có thể sẽ không phục hồi vì nhiều lý do, bao gồm các biện pháp cắt giảm chi phí, phá sản và tự động hóa.

Đại dịch Covid “đã gây nên sự tăng tốc của xu hướng tự động hóa”, Karen Fichuk, CEO của Randstad North America đã chia sẻ với CNBC Make it vào tháng Tư, thêm vào đó, những người Mỹ không có việc làm có thể cần phát triển những kỹ năng mới để tìm được công việc mới. “Những gì chúng ta đang thấy là nhu cầu quan trọng đối với việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại, đặc biệt đối với người lao động bị sa thải.” 

Vào năm 2018, Google đã đưa ra một chương trình chứng chỉ tương tự dành cho những người quan tâm đến IT.

Google chia sẻ rằng 58% những người sở hữu chứng chỉ IT là người da đen, La tinh, phụ nữ hoặc cựu chiến binh và 45% những người đăng ký kiếm được gần $30,000/năm. Công ty tuyên bố rằng 80% những người tham gia chia sẻ rằng chương trình này đã giúp họ nâng cao việc tìm kiếm công việc và sự nghiệp trong vòng 6 tháng, bao gồm cả việc tăng lương, tìm một công việc mới hoặc bắt đầu việc kinh doanh mới.

Yves Cooper đã lấy chứng chỉ IT của Google vào năm 2018 thông qua một chương trình phát triển nguồn lực do tổ chức phi lợi nhuận Merit America tổ chức. Cooper đã nghỉ việc tại trường Đại học bang Coppin và làm lái xe cho người trẻ chậm phát triển. Hiện nay, Cooper làm việc với vai trò là một kỹ thuật viên hỗ trợ IT cho Prosperity Now, một tổ chức phi lợi nhuận của D.C và được trả “nhiều tiền hơn”. 

Anh ấy nói rằng chương trình do Merit America tổ chức đã hỗ trợ từng cá nhân, khuyến khích 6 học viên trong lớp hoàn thành chứng chỉ trong 10 tuần, kết quả là anh ấy và 3 người khác đã tốt nghiệp được chương trình đúng thời hạn.

Trước khi tham gia chương trình, Cooper nói rằng anh ấy đã không nhận được phản hồi từ bất kỳ tổ chức nào mà anh ấy ứng tuyển. Anh chia sẻ thêm: “Một vài ngày sau khi tôi hoàn thành chứng chỉ của Google, tôi đã ứng tuyển công việc mà tôi đang làm hiện tại và những nơi đó đã phản hồi cho tôi khoảng 4, 5 ngày sau đó”. 

Jeff Maggioncalda, CEO của Coursera, chia sẻ rằng hơn 250,000 người từng lấy chứng chỉ IT của Google, 57% trong số đó không có bằng Đại học, làm cho chứng chỉ này trở nên phổ biến nhất trên nên tảng. Ông ấy nghĩ rằng những chứng chỉ mới cũng sẽ dần trở nên phổ biến tương tự -  đặc biệt là trong các sự kiện gần đây.

Maggioncalda cho rằng đại dịch Covid đã tạo nên “nhu cầu chưa từng có” cho những khóa học trực tuyến.

Ông ấy chia sẻ: “Có một khóa học từ Yale về khoa học hạnh phúc đã nhận được 2 triệu lượt đăng ký chỉ riêng trong năm 2020. Chúng tôi có một khóa học được triển khai vào tháng 5 của John Hopskins có tên là ‘COVID Contact Tracing’, trong vòng 4 tuần, nó đã được 400,000 lượt đăng ký.”

Một vài người vẫn hoài nghi về những “lời hứa lớn” trong các chương trình học trực tuyến và luyện thi chứng chỉ.

Todd Rose, một Giáo sư tại Harvard lập luận rằng học trực tuyến thì dễ dàng hơn cho những học viên vững về kiến thức nền tảng, có kết nối internet đáng tin cậy và được trang bị đầy đủ về công nghệ.

Tuy nhiên, Maggioncalda thì tăng thêm cơ hội học trực tuyến có thể cung cấp. Ông ấy cho rằng vì đại dịch đã buộc sinh viên phải nắm bắt được việc học trực tuyến và buộc các doanh nghiệp phải quản lý công việc từ xa, ông ấy rất lạc quan về việc những chứng chỉ như của Google sẽ được xem như là công cụ để tăng thêm cơ hội. 

Ông chia sẻ thêm: “Việc yêu cầu bằng Đại học đã loại ra rất nhiều người có khả năng hoàn thành công việc. Học trực tuyến là việc cần thiết, nhưng không đủ để tạo nên một xã hội công bằng hơn. ‘Bình thường mới’ của chúng ta, nơi mà tôi có thể có được kỹ năng làm việc, có công việc và được trả lương mà không cần phải rời khỏi cộng đồng của tôi, tôi tin rằng điều này sẽ tạo nên nhiều cơ hội kinh tế hơn so với trước đây.”

Dựa trên Google Annouce 

Viện Quản lý dự án Atoha

Lược dịch: Hồng Ân


Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp