Ông Conrado Morlan chia sẻ lý do sở hữu và duy trì chứng chỉ Quản lý Dự án Chuyên nghiệp (PMP)®

Conrado Morlan, PMP®, PgMP®, PfMP® là nhà tư vấn quản lý tại Daugherty Business Solutions hỗ trợ các công ty trong danh sách Fortune 500 với các dịch vụ quản lý danh mục đầu tư, chương trình và dự án. Ông là một tình nguyện viên PMI nhiệt tình và từng là thành viên hội đồng quản trị của PMI’s Dallas Chapter, Texas, Hoa Kỳ.

Tôi không phải lúc nào cũng đề xướng chứng chỉ Quản lý Dự án Chuyên nghiệp (PMP)®.

Lần đầu tiên tôi tiếp xúc với chữ ký chứng nhận của PMI là trong một chương trình đào tạo tại một công ty ở Mexico mà tôi đã làm việc nhiều năm trước. Các đồng nghiệp khác và tôi đã đặt ra câu hỏi về lợi ích của chứng chỉ PMP® mà tại thời điểm đó, nó vẫn chưa được phổ biến trong nước như bây giờ. Trước khi tham gia kỳ thi lấy PMP®, tôi đã rời khỏi công ty đó.

Tuy nhiên, trong công việc mới, tôi phát hiện ra rằng những kiến ​​thức tôi thu được trong chương trình đào tạo đó là vô cùng quý giá. Một cách tự nhiên, tôi sử dụng vài cách tiếp cận mà tôi đã bắt gặp trong Hướng dẫn về Kiến thức Quản lý Dự án (Hướng dẫn PMBOK®), đặc biệt là những phương pháp liên quan đến quản lý rủi ro và quản lý tích hợp dự án.

Khi ngày càng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, tôi chuyển đến Hoa Kỳ và tìm hiểu thêm về PMI. Tôi trở thành thành viên và thường xuyên tham gia các cuộc họp của PMI Chapter. Chính tại thời điểm này - với tám năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý dự án - tôi nhận ra mình cần nâng cấp lên: tôi cần đạt được chứng chỉ PMP® cho riêng mình.

Tất nhiên là kinh nghiệm chuyên môn và việc đào tạo tại chỗ (on-the-job-training) rất quan trọng. Nhưng việc đạt được PMP® có nghĩa là hiệp hội lớn nhất thế giới về quản lý dự án sẽ xác nhận lại kinh nghiệm và kiến ​​thức đó của tôi.

Tôi sở hữu PMP® vào năm 2005 - và từ đó, tôi chưa bao giờ hối hận hay để nó mất hiệu lực. Việc đạt được chứng nhận đã mang lại cho tôi những lợi ích tức thì. Sau khi tôi thông báo cho người quản lý của mình, anh ấy đã thưởng cho tôi một phần thưởng khuyến khích. Một tuần sau đó, tôi được chọn làm người lãnh đạo của một trong những dự án thách thức nhất của công ty. Nói rộng ra, kiến ​​thức tôi thu được thông qua PMP® đã truyền cảm hứng cho tôi tích cực nghiên cứu các xu hướng trong quản lý dự án.

Tôi không nói rằng việc sở hữu PMP® đã giúp tôi có được sự công nhận và trải nghiệm mới chỉ sau một đêm. Nhưng tôi cần chứng nhận đó để tiến tới giai đoạn tiếp theo trong sự nghiệp của mình.

 

Thực hiện bước tiếp theo

Bất chấp tất cả những lợi ích đó, tôi vẫn gặp gỡ các chuyên gia dự án khác, những người không thấy giá trị của tờ giấy chứng nhận PMP®, như tôi đã từng như vậy cách đây nhiều năm. Những câu hỏi phổ biến nhất mà tôi thường nghe được là: Tại sao tôi phải bận tâm đến việc sở hữu chứng chỉ khi tôi đã là giám đốc dự án cấp cao với nhiều năm kinh nghiệm? Và: Chứng nhận ấy giúp tôi trở nên khác biệt như thế nào nhỉ?

Tôi đáp lại những câu hỏi này với một thử thách cho họ: Tại sao bạn không thử bước ra khỏi vùng an toàn? Những điều giúp bạn thành công trong quá khứ sẽ không thể giúp bạn thành công trong hôm nay.

Sự thật là, cũng như các bác sĩ, các chuyên gia dự án cũng cần cập nhật kiến ​​thức của họ để đối mặt với những thách thức trong bối cảnh ngày nay. Chứng chỉ PMP® giúp bạn có được kiến ​​thức quản lý dự án khi chuyển giao nghề nghiệp. Ít nhất là, điều này đúng với tôi.

Cuối cùng: Bạn có thể đang tự hỏi tại sao tôi không đề cập đến chi phí sở hữu PMP® và liệu nó có xứng đáng hay không. Đối với tôi, điều này không cần phải bàn cãi. Đừng bao giờ quên điều mà cựu Chủ tịch Đại học Harvard - Derek Bok đã từng nói: “Nếu bạn nghĩ giáo dục là đắt đỏ, hãy thử ngu dốt xem”.

Lược dịch: Như Hợp Trần - Atoha.

 

NguồnA PMP® Success Story

 

Xem thêm

Khung phát triển năng lực người quản lý dự án

Danh sách certified PMP® ở Việt Nam đến hết 04/2021

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp