Khung phát triển năng lực người quản lý dự án - PMCDF

Project Manager Competency Development Framework - PMCDF (Khung phát triển năng lực người quản lý dự án) cung cấp một khuôn khổ để định nghĩa, đánh giá và phát triển năng lực của người quản lý danh mục, chương trình, dự án.

Project Manager Competency Development Framework (PMCDF) là gì?

Project Manager Competency Development Framework (PMCDF) (tạm dịch là “Khung phát triển năng lực người quản lý dự án”) cung cấp một khuôn khổ để định nghĩa, đánh giá và phát triển năng lực của người quản lý danh mục, chương trình, dự án. Nó xác định các khía cạnh năng lực chính và xác định những khía cạnh có nhiều khả năng ảnh hưởng đến hiệu suất của các nhà quản lý trong các lĩnh vực danh mục, chương trình và dự án. Mức độ ảnh hưởng của nó đối với sự thành công có thể khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như loại dự án, đặc điểm hoặc bối cảnh, và sự trưởng thành của tổ chức.

Khung phát triển năng lực người quản lý dự án được phát triển để cung cấp cho các cá nhân và tổ chức hướng dẫn về cách đánh giá, lập kế hoạch và quản lý sự phát triển chuyên nghiệp của các nhà quản lý danh mục, chương trình, dự án; họ là những người có hoặc mong muốn có:

  • Thể hiện kiến ​​thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để quản lý danh mục, chương trình và dự án;
  • Đã vượt qua kỳ kiểm tra chứng nhận quản lý danh mục / chương trình / dự án (ví dụ PMP®, PgMP®, PfMP® hoặc tương đương), và
  • Cung cấp bằng chứng về hiệu suất và năng lực cá nhân 

5 năng lực của Khung phát triển năng lực người quản lý dự án

1. Năng lực kiến thức (Knowledge competence)

Có thể được chứng minh bằng cách vượt qua một kỳ thi quốc tế như PMP® hoặc kỳ thi quốc tế tương đương về quản lý danh mục / chương trình / dự án. Những năng lực kiến thức này được trình bày chi tiết trong đề cương nội dung kiểm tra PMP. Việc có đủ kiến thức về quản lý dự án chưa đảm bảo thực hiện dự án thành công, tuy nhiên có đủ năng lực kiến thức sẽ gia tăng cơ hội thành công khi quản lý một dự án thực tế. Ở đây cũng có một ngộ nhận đối với những ai đã đạt chứng chỉ PMP, hoặc bất kỳ ai kỳ vọng rằng một người đã đạt chứng chỉ PMP (hoặc các chứng chỉ quốc tế tương đương) thì sẽ quản lý dự án thành công; không chắc như vậy! Đạt được chứng chỉ quốc tế chỉ mới thể hiện được năng lực kiến thức, 1 trong số 5 năng lực cần thiết để giúp gia tăng cơ hội thành công khi quản lý dự án thực tế.

2. Năng lực hiệu suất (Performance competence)

Có thể được chứng minh bằng cách đánh giá các hành động và kết quả liên quan đến danh mục / chương trình / dự án. Kinh nghiệm thực chiến các dự án tương tự trong quá khứ là thước đo quan trọng, tuy nhiên quan trọng hơn là cần đạt hiệu suất tốt. Bên cạnh năng lực kiến thức, việc có thêm năng lực hiệu suất sẽ gia tăng cơ hội thành công khi quản lý dự án thực tế.

3. Năng lực cá nhân (Personal competence)

Có thể được chứng minh bằng cách đánh giá hành vi của người quản lý danh mục / chương trình / dự án. Có hàng loạt những kỹ năng mềm mà một người quản lý dự án cần có để gia tăng cơ hội thành công khi quản lý dự án thực tế như:

Xem thêm bài viết 11 KỸ NĂNG MỀM CẦN CÓ CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ DỰ ÁN 

4. Năng lực chuyên môn ngành (Industry-Specific Competence)

Bao gồm nhưng không giới hạn ở những năng lực chuyên môn như Xây dựng, Phần mềm, Ngân hàng, Dầu khí, Nhân sự, Marketing, … Trong một số ngành, có thể có các kỹ năng kỹ thuật đặc biệt liên quan đến ngành đó. Ví dụ, một tổ chức chủ yếu tham gia vào việc thực hiện các dự án công nghệ thông tin có thể yêu cầu người quản lý danh mục / chương trình / dự án của mình phải có một mức năng lực cụ thể về công nghệ thông tin, cũng như năng lực quản lý danh mục / chương trình / dự án. Hoặc một tổ chức chủ yếu tham gia vào các dự án xây dựng có thể yêu cầu nhiều kiến ​​thức hơn về các tiêu chuẩn an toàn.

5. Năng lực tổ chức (Organizational Competence)

Có thể có các yếu tố cụ thể của tổ chức mà người quản lý dự án khi thành thạo và phù hợp thì sẽ cho phép họ thực hiện công việc tốt hơn. Đây có thể là khả năng sử dụng một số hệ thống cụ thể, phương pháp, cách leo thang xung đột, hoặc các tài sản quy trình doanh nghiệp (OPA - organizational process assets). Đây có thể là sự phù hợp giữa giá trị của cá nhân với văn hóa doanh nghiệp.

Project Manager Competency Development Framework - PMCDF

Người quản lý danh mục / chương trình / dự án có đủ 5 năng lực này cũng chưa chắc đảm bảo quản lý danh mục / chương trình / dự án thành công, nhưng có thể gia tăng xác suất thành công khi quản lý một danh mục / chương trình / dự án.

Ứng dụng Khung phát triển năng lực người quản lý dự án

Khung phát triển năng lực người quản lý dự án cung cấp hướng dẫn quan trọng cho các người hành nghề quản lý dự án, cho nhà tuyển dụng, cho quản lý cấp cao và cố vấn khi thiết lập khung năng lực tại nơi làm việc. Khung phát triển năng lực người quản lý dự án cung cấp bản tóm tắt các năng lực nhằm giúp gia tăng kết quả của người quản lý danh mục / chương trình / dự án.

Khung phát triển năng lực người quản lý dự án xác định năng lực bằng cách xác định các tiêu chí thực hiện liên quan đến các yếu tố cụ thể của năng lực. Hiểu năng lực hiện tại của từng người quản lý là điều cần thiết để thiết lập đường cơ sở năng lực. Đo lường hiệu suất của cá nhân so với đường cơ sở năng lực giúp xác định điểm mạnh và nhu cầu phát triển của từng người quản lý. Đặt ra mục tiêu năng lực tương lai (năng lực mong muốn) sẽ giúp tìm ra con đường phát triển năng lực của từng cá nhân người hành nghề và người quản lý. Đây cũng chính là một dự án đồ sộ của bất kỳ tập đoàn lớn nào, hoặc có thể là một chương trình lớn bao gồm nhiều dự án con.

Tham khảo: Project Manager Competency Development Framework - Third Edition - PMI, 2017


Liên hệ Atoha để được tư vấn triển khai thành công dự án Phát triển và Triển khai thành công Khung phát triển năng lực người quản lý dự án.


Xem thêm 

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP



Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp