3 domains trong kỳ thi PMP® hiện tại

Hãy cũng Atoha tìm hiểu về 3 domain chính trong kỳ thi PMP® hiện tại nhé!

Kể từ năm 2021, PMI đã công bố cấu trúc đề thi PMP® mới với 3 domains chính là People, Process và Business Environment kể từ lần thay đổi cách đó 6 năm (vào năm 2015).

Cũng từ năm này, lần đầu tiên trong lịch sử hình thành và phát triển 37 năm của chứng chỉ PMP® (tính đến thời điểm đó), PMI đã chính thức phát hành bộ tài liệu mang tên 𝐏𝐌𝐈® 𝐀𝐮𝐭𝐡𝐨𝐫𝐢𝐳𝐞𝐝 𝐏𝐌𝐏® 𝐄𝐱𝐚𝐦 𝐏𝐫𝐞𝐩 - Tài liệu luyện thi PMP® bản quyền của PMI và độc quyền gửi đến các đối tác uỷ quyền (PMI Authorized Training Partner) nhằm giúp các ứng viên tiếp cận được kho kiến thức chuẩn chỉnh, chính thống mà không vi phạm bất kỳ quyền sở hữu trí tuệ nào, miễn bạn là học viên từ các PMI ATP.

Ngoài ra còn nhiều thay đổi thú vị khác. Nhưng trước tiên, hãy cũng tìm hiểu về 3 domain chính trong kỳ thi PMP® hiện tại nhé!

3 domain trong PMP

People - chiếm 42% trên tổng các câu hỏi trong cấu trúc bài thi PMP®

Domain này nhấn mạnh các kỹ năng và hoạt động liên quan đến việc lãnh đạo một nhóm dự án hiệu quả. Nó bao gồm các kỹ thuật xây dựng và dẫn dắt nhóm, quản lý xung đột, trao quyền và đào tạo nhóm nhằm nâng cao hiệu suất cũng như gia tăng động lực nhóm.

Không chỉ nội bộ nhóm dự án, domain này còn chú trọng đến việc quản lý và phát triển sự gắn kết với các bên liên quan ngoài phạm vi nhóm, nhấn mạnh sự quan trọng của việc tạo môi trường làm việc hợp tác và gắn kết dựa trên mục tiêu và hiểu biết chung về dự án, đưa đến sự thành công cho tất cả mọi người.

Process - chiếm 50% trên tổng các câu hỏi trong cấu trúc bài thi PMP®

Domain này tập trung vào các khía cạnh kỹ thuật trong việc quản lý dự án mà điển hình là các quy trình và cách tiếp cận đa dạng trong quản lý dự án. Nó bao gồm các phương pháp truyền thống, linh hoạt và kết hợp, nhấn mạnh vào việc áp dụng các quy trình trong từng tình huống dự án khác nhau.

Các chủ đề trong domains này bao gồm nhưng không giới hạn việc lập kế hoạch, triển khai và quản lý tất cả các khía cạnh của dự án như phạm vi, tiến độ, chi phí, chất lượng, truyền thông, rủi ro, mua sắm, các bên liên quan, thay đổi, tạo tác, vấn đề, kiến thức, và tích hợp. Việc nắm vững những hiểu biết này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quyết định sự thành công của một dự án.

Business Environment - chiếm 8% cấu trúc chung

Domain này đánh giá mức độ nhạy bén trong kinh doanh của nhà quản lý dự án và nêu bật sự kết nối giữa các dự án và chiến lược của tổ chức.

Các lĩnh vực cần chú ý bao gồm bối cảnh tổ chức kinh doanh mà dự án hoạt động, các khía cạnh như tác động bên ngoài, quy chế của tổ chức (sự tuân thủ) và sự phù hợp với chiến lược và các giá trị kinh doanh từ góc độ dự án như lợi ích và giá trị cần đạt. Điều này giúp dự án đi đúng hướng và nhắm cùng mục tiêu với tổ chức nơi nó phụng sự, từ đó thúc đẩy những giá trị dài hạn và phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh chung.

Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về PMI® Authorized PMP® Exam Prep, và những thay đổi thú vị khác của PMI hiện tại nhé.

 

Xem thêm

Outline chương trình PMP

PMP Guide - Hướng dẫn luyện thi pass PMP on the first try

Mọi chuẩn bị cho PMP®

Mọi kiến thức về PMP®


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp