Sự phát triển của PMBOK® phiên bản thứ 07

Sự phát triển của PMBOK® phiên bản thứ 07 tiếp tục được chia sẻ từ tác giả nổi tiếng Mike Griffiths.

Tôi vừa trở về từ cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên dành cho các tình nguyện viên làm việc trong nhóm phát triển PMBOK® Guide, phiên bản thứ 07. Đây là một phản ánh cá nhân về cuộc họp, không phải là một tường thuật chính thức về những gì đã xảy ra hay những gì được lên kế hoạch cho các bước tiếp theo.

Chúng tôi gặp nhau tại trụ sở của PMI ở Philadelphia. Tôi đã từng đến thăm văn phòng này trước đây và ban đầu cũng có chút thất vọng vì nó không giống như Hogwarts hay một kho lưu trữ kiến thức cổ xưa. Thay vào đó, nó là một tòa nhà ba tầng bình thường, dễ chịu, không có gì đáng miêu tả, trong một khu vực nhiều cây.

Trụ sở chính của PMI ở 14 Campus Boulevard, Newtown Square, PA 19073-3299 USA

Các tình nguyện viên của nhóm phát triển PMBOK® Guide đến từ nhiều nơi như Châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và khu vực Thái Bình Dương. Chúng tôi đến từ nhiều ngành bao gồm xây dựng, chính phủ, CNTT, khoa học vật liệu và giáo dục. Chúng tôi cũng có sự kết hợp đa dạng của nhiều vai trò như người làm nghề, chuyên gia tư vấn, nhân viên PMO và cả giới học thuật. 

Mục tiêu

Mục tiêu trong ba ngày làm việc cùng nhau của chúng tôi là xác định và bắt đầu định nghĩa các nguyên tắc (principle) và lĩnh vực (domain) sẽ tạo nên PMBOK® Guide Seventh Edition (PMBOK 7). Mọi người đã được giao trước đó về nhiệm vụ nghiên cứu và xem xét những gì họ tin rằng nên đưa vào các nguyên tắc dự án phổ quát và các lĩnh vực/yếu tố/khía cạnh chung có liên quan đến việc tạo ra kết quả. 

Sự chuẩn bị

Mặc dù đây là cuộc họp đầu tiên của chúng tôi, nhưng nghiên cứu cho PMBOK 7 đã được tiến hành trong hơn một năm qua. PMI thường xuyên khảo sát các thành viên và tổ chức đối tác của mình để xác định xem cách làm việc và hướng dẫn nào được sử dụng nhiều nhất trong thế giới thực. Đã có một số hội thảo tại các hội nghị PMI trên toàn thế giới nhằm thu thập thông tin và ý tưởng về những gì cần được đưa vào phiên bản tiếp theo của PMBOK®.

Nhóm đã xem xét nhiều những hướng dẫn, tiêu chuẩn và khung quản lý dự án khác nhau để xác định liệu nguyên tắc nào có thể được phát triển và điểm chung của các ấn phẩm này là gì. Công bằng mà nói, mọi khung quản lý dự án phổ biến, có sẵn, công khai đã được kiểm tra và tôi đã rất ngạc nhiên về con số này - chắc chắn là nhiều hơn những gì tôi nghĩ trước đây.

Kết quả

Trong suốt thời gian làm việc cùng nhau, chúng tôi đã chắt lọc, kết hợp và nhìn chung đã cắt giảm từ hơn 100 nguyên tắc được đề xuất trở thành khoảng một tá nguyên tắc cuối cùng. Mặt khác, chúng tôi cũng đề xuất, tranh luận và gặp khó khăn với các đề xuất về lĩnh vực (domain). Bất chấp sự đa dạng, chúng tôi đã đạt được một bộ các nguyên tắc và lĩnh vực ban đầu để phát triển lên nữa. Sau khi tinh chỉnh, những nguyên tắc và lĩnh vực này sẽ được đánh giá bởi một nhóm chuyên gia khác khoảng 70 người (Review team)

Bước tiếp theo

Nếu bạn đã đọc đến đây, có lẽ bạn đủ quan tâm để muốn biết những nguyên tắc và lĩnh vực mới sẽ là gì. Những điều đó vẫn đang được phát triển, một số thành viên trong nhóm sẽ cùng nhau suy nghĩ về các khái niệm nguyên tắc cụ thể trong một vài tháng tới. Điều tôi có thể chia sẻ bây giờ là phiên bản tiếp theo của PMBOK® sẽ bao gồm toàn bộ phổ phân phối giá trị. Nó sẽ phù hợp với kiểu vòng đời dự án truyền thống, tuyến tính (linear) và áp dụng được cho cả các vòng đời phi tuyến tính (non-linear), phát triển (incremental) như Tư duy Thiết kế (Design Thinking), Khởi nghiệp Tinh gọn (Lean Startup), Linh hoạt (Agile) và Kanban.

Tôi đã rời Philadelphia với sự phấn khích và cả một chút nản chí bởi công việc trước mắt của tất cả chúng tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn hứng khởi với hướng đi mới và tin vào sức mạnh của đội ngũ phát triển. Phiên bản tiếp theo sẽ khá khác biệt, và tôi rất vui khi thấy nó phát triển. 

Nghề quản lý dự án chuyên nghiệp đang thay đổi nhanh chóng. Tất cả các nghiên cứu và khảo sát của PMI đã chỉ ra rằng mọi người có những ý tưởng tuyệt vời cho những thay đổi mà họ muốn thấy được kết hợp trong PMBOK®. Tôi rất mong chờ được làm việc với nhóm Phát triển, Nhóm đánh giá và cả cộng đồng quản lý dự án rộng lớn để đóng góp vào sự phát triển phiên bản tiếp theo của PMBOK®.

Tác giả Mike Griffiths


Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

TỔNG HỢP cập nhật PMBOK® 7th Edition


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp