Top 13 chứng chỉ quản lý dự án trong năm 2020

Không quan trọng vai trò IT của bạn là gì, các chứng chỉ về quản lý dự án sau đây sẽ giúp gia tăng thêm giá trị cho công việc của bạn. Dưới đây là top các chứng chỉ hàng đầu, và một số thông tin quan trọng liên quan về điều kiện thi và chi phí, bạn nên quan tâm:

Sau mỗi dự án IT thành công là một người Project Manager (PM) có kỹ năng cao. Từ việc nâng cấp phần cứng, hay phần mềm đến việc cập nhật các bản vá bảo mật, phát triển các ứng dụng, người PM giữ cho team hoàn thành nhiệm vụ và đạt năng suất cao.

Hầu như bất kỳ chuyên gia IT nào cũng hưởng lợi từ việc sở hữu chứng nhận về quản lý dự án, điều đó cho thấy bạn có khả năng lập kế hoạch, quản lý tiến độ, ngân sách, thực thi, chuyển giao, và cách thực hiện báo cáo trong giai đoạn khởi tạo dự án IT.

CIO.com gợi ý các chứng chỉ quản lý dự án phổ biến nhất hiện nay, giúp bạn gia tăng thêm giá trị và trau dồi kỹ năng của mình trong năm 2020.

Top các chứng chỉ quản lý dự án hiện nay gồm:

  • Associate in Project Management (APM)
  • BVOP Certified Project Manager
  • Certified Associate in Project Management (CAPM)
  • Certified Project Director (CPD)
  • Certified Project Management Practitioner (CPMP)
  • Certified Project Manager (CPM)
  • Certified ScrumMaster (CSM)
  • CompTIA Project+
  • Master Project Manager (MPM)
  • PRINCE2 Foundation/PRINCE2 Practitioner
  • Professional in Project Management (PPM)
  • Project Management in IT Security (PMITS)
  • Project Management Professional (PMP)

Associate in Project Management

Hiệp hội Quản lý chất lượng toàn cầu (GAQM) - The Global Association for Quality Management (GAQM) cung cấp 03 cấp độ chứng chỉ về quản lý dự án, theo thứ tự tăng dần bao gồm:

- APM (Associate in Project Management)

- PPM (Professional in Project Management)

- Certified Project Director.

GAQM là tổ chức toàn cầu, hoạt động phi lợi nhuận, cung cấp các chứng nhận trên nhiều chuyên ngành IT. Các chứng nhận quản lý dự án của GAQM tập trung vào nền tảng kiến thức bao quát và nhấn mạnh vào việc phân bổ nguồn lực hiệu quả, định hướng rõ ràng, khả năng thích ứng với sự thay đổi, truyền thông hiệu quả và đảm bảo chất lượng thành phẩm chuyển giao ở mức rủi ro tối thiểu.

Chương trình APM phù hợp cho người quản lý dự án còn ít kinh nghiệm hoặc cho những người muốn bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Tổ chức: Global Association for Quality Management

Phí thi: $300

Yêu cầu: Tài liệu theo chuẩn của GAQM và khóa học online, không yêu cầu về bằng cấp hoặc kinh nghiệm.

BVOP Certified Project Manager

Các nguyên tắc định hướng theo giá trị kinh doanh (BVOP - Business value-oriented principles) là một khuôn khổ mới hơn, dựa trên nền tảng agile và đang ngày càng phổ biến ở Anh. Chứng nhận BVOP Certified Project Manager nhấn mạnh giá trị kinh doanh trong tất cả các hoạt động và thực tiễn quản lý dự án. Chứng chỉ này phù hợp cho các ứng viên có nhiều kinh nghiệm trong cả quản lý dự án và quản lý con người. Việc tập trung vào văn hóa hướng đến con người làm cho BVOP Certified Project Manager khác biệt với các chứng nhận khác.

Cách tiếp cận của BVOP giúp phát triển các kỹ năng cộng tác, để đạt được chứng chỉ ứng viên không những cần có kỹ năng quản lý sản phẩm và dự án mà còn nên học cách trở thành những nhà lãnh đạo tập trung vào con người. Bài kiểm tra bao gồm các câu hỏi cả về quản lý dự án, quản lý chương trình và quản lý sản phẩm trong tài liệu khóa học.

Tổ chức: BVOP.org

Phí thi: $130

Yêu cầu: Không yêu cầu về kinh nghiệm, được cung cấp tài liệu hướng dẫn online miễn phí.

Certified Associate in Project Management (CAPM)

Được chứng nhận bởi Viện quản lý dự án PMI, chứng nhận CAPM được xem là bước nền tảng của PMP. Phù hợp cho đối tượng người học không có bằng đại học, chưa có nhiều năm kinh nghiệm quản lý dự án hoặc những người muốn đạt được chứng chỉ PMP theo một cách hệ thống hơn, CAPM là bước đệm hoàn hảo để sở hữu PMP sau này.

Tổ chức: PMI

Phí thi: 225 usd (thành viên PMI) và 300 usd (chưa là thành viên)

Yêu cầu: Tốt nghiệp phổ thông, có ít nhất 1.500 giờ kinh nghiệm quản lý dự án và 23 giờ đào tạo quản lý dự án bắt buộc

Certified Project Director (Chứng nhận Giám đốc dự án)

Chứng nhận Giám đốc dự án của GAQM là chứng nhận ở cấp độ cao nhất trong hệ thống chứng chỉ của GAQM. Chương trình được thiết kế dành cho người quản lý dự án nhiều kinh nghiệm, trực tiếp chỉ đạo quản lý cùng lúc nhiều dự án, cả những dự án và chương trình phức tạp. Chương trình tập trung nhiều vào việc yếu tố quản lý, vấn đề liên quan về ngân sách và xác định phạm vi trong việc triển khai nhiều dự án cùng lúc, quản lý nhiều team triển khai, biết cách đánh giá và giảm thiểu rủi ro phụ thuộc để chuyển giao các dự án thành công. Chương trình CPD chỉ phù hợp cho những cá nhân đã có nhiều kinh nghiệm thực tế.

Tổ chức: GAQM

Phí: 300usd

Yêu cầu: Tài liệu theo chuẩn của GAQM và khóa học online, ứng viên phải có sự hiểu biết về những nguyên tắc và phương pháp quản lý dự án và đã vượt qua kỳ thi PPM hoặc tương đương.

Certified Project Management Practitioner (CPMP)

EC-Council được thành lập sau sự kiện khủng bố tấn công, ngày 11 tháng 9 năm 2001, để giải quyết các vấn đề khủng bố không gian mạng và an ninh thông tin của các quốc gia trên diện rộng. Khóa học Certified Project Management Practitioner của EC-Council dành cho các nhà quản lý dự án muốn đánh giá các kỹ năng của họ thông qua kinh nghiệm thực tiễn và qua các công cụ, kỹ thuật quản lý khác nhau để quản lý thành công các dự án phức tạp một cách hiệu quả. Mục tiêu của khóa học CPMP là tăng thêm giá trị cho các chuyên gia quản lý bằng cách phát triển các kỹ năng quản lý, lãnh đạo và kỹ thuật cần thiết để thực hiện bất kỳ dự án nào, không giới hạn quy mổ nhỏ hay phức tạp nhằm đi đến thành công.

Tổ chức: EC-Council

Phí thi: 199 usd

Yêu cầu: Không yêu cầu đầu vào, nhưng ứng viên được khuyến khích nên tham dự khóa luyện thi 03 ngày.

Certified Project Manager (CPM)

Hiệp hội các nhà quản lý dự án quốc tế (The International Association of Project Managers - IAPM) là một hiệp hội các chuyên gia toàn cầu và các chứng chỉ tập trung vào quản lý dự án chuyên nghiệp. Có bốn cấp chứng nhận trong IAPM, được chia thành hai nhánh, quản lý dự án truyền thống và quản lý dự án linh hoạt bao gồm:

- Certified Junior Project Manager và Certified Junior Agile Project Manager;

- Certified Project Manager và Certified Agile Project Manager;

- Certified Senior Project Manager và Certified Senior Agile Project Manager; và

- Certified International Project Manager.

Chứng chỉ CPM được công nhận bởi IAPM dành cho các ứng viên có kiến thức nền tảng về quản lý dự án, bao gồm các kiến thức cơ bản về lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện nhiều dự án khác nhau. Bài kiểm tra sẽ bao gồm cả khía cạnh kỹ thuật (hard skills) và kỹ năng (soft skills) về quản lý dự án.

Tổ chức: IAPM

Phí thi: phụ thuộc vào GDP của từng quốc gia. Phí thi niêm yết là 650 USD (ở Mỹ), có chính sách ưu đãi, miễn giảm theo chính sách của IAPM.

Yêu cầu: Không có yêu cầu đầu vào, tuy nhiên IAPM cung cấp các buổi workshop thông qua các đối tác đào tạo toàn cầu, hoặc khuyến nghị việc tự học. Ứng viên cũng có thể đăng ký các bài tự đánh giá để đo lường kiến thức của mình.

Certified ScrumMaster (CSM)

Việc sử dụng các phương pháp agile đã trở thành tiêu chuẩn, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi những người quản lý dự án IT đã được công nhận về kinh nghiệm quản lý dự án trong môi trường agile luôn nằm trong các top những những người được săn đón nhất cho nhu cầu nhân lực ngày càng cao này.

Trong khi có nhiều chứng nhận về Scrum khác nhau trên thị trường, thì chứng chỉ về ScrumMaster (CSM) từ Scrum Alliance được xem là bước nhảy hoàn hảo nhất dành cho các PM muốn bắt đầu với việc thực hành agile. Scrum Alliance là tổ chức phi lợi nhuận, cung cấp thông tin và ủng hộ việc tiếp cận thực hành Scrum và Agile. Tổ chức này tự hào có hơn 450.000 học viên được chứng nhận trên toàn thế giới.

Tổ chức: The Scrum Alliance

Phí thi: Khác nhau, tùy thuộc vào mỗi trung tâm đào tạo, thường dao động từ 995 USD đến 1.395 USD

Yêu cầu: Hoàn thành 02 ngày đào tạo về Certified Scrum Master, có kinh nghiệm về Scrum.

CompTIA Project+

Chứng nhận này gần ngang bằng với chứng chỉ CAPM của PMI (ở trên), mặc dù các yêu cầu ít nghiêm ngặt hơn. CompTIA Project+ lấy ý kiến phản hồi từ ngành công nghiệp điện toán, đại diện chính phủ, viện nghiên cứu, học viện và các chuyên gia độc lập để thiết kế chứng nhận này.

Tổ chức: CompTIA

Phí thi: 285 usd

Yêu cầu: khuyến khích có 1 năm kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo hoặc tham gia vào các dự án quy mô vừa và nhỏ.

Master Project Manager (MPM)

Học viện Quản lý Dự án Hoa Kỳ (The American Academy of Project Management - AAPM) đã mô hình hóa Quản lý dự án chuyên nghiệp (Master Project Manager - MPM) theo mô hình "chứng chỉ nghề nghiệp chuyên nghiệp" mà nhiều ngành nghề như phi công, kỹ sư, bác sĩ và luật sư tuân theo. AAPM tập trung vào các nhà quản lý dự án chuyên nghiệp, nhưng cũng bao gồm các chuyên gia có trách nhiệm quản lý kinh doanh và kỹ thuật.

Tổ chức: Học viện quản lý dự án Hoa Kỳ (AAPM)

Phí thi: 300 usd

Yêu cầu: 03 năm kinh nghiệm quản lý dự án và đào tạo, miễn trừ một số trường hợp như: chuyên gia có bằng thạc sĩ, người được chứng nhận về kinh nghiệm giảng dạy và làm việc, giảng viên quản lý dự án hoặc xuất thân từ quân đội.

PRINCE2 Foundation/PRINCE2 Practitioner

PRINCE2 là chứng nhận được công nhận nhất bên ngoài phạm vi của Mỹ, đặc biệt là ở thị trường Anh và các tổ chức liên quan đến Chính phủ. Chứng chỉ PRINCE2 được cấp bởi ILX Group và tập trung vào việc chỉ đạo, quản lý, chuyển giao dự án theo các giai đoạn, tiền dự án, khởi tạo, chuyển giao và chuyển giao cuối cùng.

Có 2 cấp độ: căn bản (Foundation) và thực thi (Practitioner). Cấp độ căn bản là cấp độ đầu tiên, bài test đánh giá về thuật ngữ và phương pháp quản lý dự án, trong khi đó cấp độ thực thi đánh giá mức độ nâng cao của người PM - đối tượng đã đạt được chứng chỉ nền tảng.

Tổ chức: ILX Group

Phí thi: Nền tảng (Foundation) 200 USD, thực thi (Practitioner) 340 USD

Yêu cầu:

- PRINCE2 Foundation: khóa học nền tảng PRINCE2.

- PRINCE2 Practitioner: thỏa 1 trong các điều kiện sau: đã pass PRINCE2 Foundation hoặc PMP, CAPM, IPMA.

Professional in Project Management (PPM)

Chứng chỉ PPM là chứng chỉ cấp trung được công nhận bởi GAQM. Chứng chỉ PPM hướng đến mục tiêu là các nhà quản lý dự án tầm trung, có kinh nghiệm liên quan đến quản lý rủi ro và khủng hoảng, và cả những người có liên quan đến việc quản lý các dự án hàng ngày.

Tổ chức: GAQM

Phí thi: 300 USD

Yêu cầu: Tài liệu học từ GAQM và khóa học online; ứng viên nên có kinh nghiệm về quản lý dự án để vượt qua kỳ thi.

Project Management in IT Security (PMITS)

Chứng chỉ PMITS được cấp bởi EC-Council, chinh phục tính phức tạp trong lĩnh vực quản lý dự án về an toàn thông tin IT. Chứng nhận giúp các ứng viên củng cố các kỹ năng quản lý dự án hiện có của họ trong khi điều chỉnh chúng theo các yêu cầu đặc trưng về triển khai và quản lý bảo mật IT trong nội bộ tổ chức.

Tổ chức: EC-Council

Phí thi: 250 USD

Yêu cầu: ít nhất 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn thông tin và có bằng cấp liên quan đến an toàn thông tin mạng, ứng viên có thể tham dự các khóa đào tạo từ EC-Council trước khi đăng ký thi.

Project Management Professional (PMP)

Quy chuẩn vàng trong hệ thống các chứng chỉ về quản lý dự án chuyên nghiệp. Bài đánh giá của kỳ thi PMP bao gồm hết tất cá các lĩnh vực kiến thức mà bạn có thể chứng mình kỹ năng của mình trong "03 yếu tố ràng" buộc về: thời gian - chi phí và phạm vi dự án. Được chứng nhận bởi PMI.

Tổ chức: PMI

Phí thi: 405 USD - thành viên PMI, 555 USD khi chưa là thành viên PMI.

Yêu cầu: 4 năm đại học + 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án, 35 giờ đào tạo bắt buộc. Hoặc tốt nghiệp phổ thông + 5 năm kinh nghiệm quản lý dự án và 35 giờ đào tạo bắt buộc.

Bài gốc: https://www.cio.com/article/3210765/top-project-management-certifications.html

Atoha lược dịch. 

 

Xem thêm

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

 

BÍ KÍP THI ĐẬU PMP® - CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI THI, TRONG PHÒNG THI VÀ SAU KHI THI

11 Kỹ năng mềm cần có của người Quản lý dự án

 

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp