Top 17 Chứng chỉ Quản lý Dự án Nên Sở Hữu Năm 2021

Bài viết liệt kê Top 17 chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp, được công nhận trên toàn cầu; chứng minh năng lực, kiến thức và kỹ năng chuẩn quốc tế mà bạn nên sở hữu trong năm 2021.


Chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp và các chuyên gia sở hữu chứng chỉ thường không tác động đến cấu trúc cốt lõi của tổ chức, nhưng sự cống hiến của họ sẽ tạo ra sự khác biệt gấp 10 lần. Từ những năm 1960 đến đầu những năm 2000, việc áp dụng Agile Framework vẫn còn sơ khai. Các nhóm và tổ chức vô tình triển khai công việc theo những quy trình mà sau này được chính thức đặt tên là Quản lý dự án theo mô hình Agile, Quản lý dựa án theo mô hình PMP… Công nghệ và doanh nghiệp thời hiện đại đang trải qua giai đoạn đổi mới, rất cần những nhà quản lý dự án được chứng nhận, hội tụ đủ năng lực để xử lý yêu cầu của dự án.

Tại sao Chứng chỉ Quản lý dự án lại quan trọng?

Khi sở hữu thành công chứng chỉ quốc tế, chuyên gia Quản lý dự án có khả năng đối diện thử thách và hoàn thành dự án để thúc đẩy dòng chảy kinh doanh. Số liệu thống kê cho thấy khi chuyên gia Quản lý dự án có chứng chỉ sẽ giảm thiểu vấn đề liên quan đến vượt ngân sách, trong khi tỷ lệ hoàn thành dự án và tỷ lệ phần trăm hài lòng của khách hàng được gia tăng. Chứng chỉ quốc tế chuyên nghiệp, được công nhận trên toàn cầu sẽ chứng minh năng lực, kiến thức và kỹ năng của người sở hữu.

 

Top các chứng chỉ quản lý dự án hiện nay gồm:

  • Project Management Professional (PMP) Certification
  • Certified Associate in Project Management (CAPM)
  • Certified ScrumMaster (CSM) – Agile Project Management Certification
  • CompTIA Project+ Certification
  • Agile Certified Practitioner (ACP) Certification
  • PRINCE2 – Projects in Controlled Environments
  • Certified Project Director – CPD
  • Certified Project Manager – CPM-IAPM
  • Professional in Project Management – PPM
  • Master Project Manager (MPM)
  • Associate in Project Management (APM)
  • Certified Project Management Practitioner  
  • Certified Six Sigma Black Belt (CSSBB)
  • Certified Six Sigma Green Belt Certification
  • Project Management Certificate (PMC)
  • BVOP Certified Project Manager
  • GPM-IPMA Levels A – D


Project Management Professional (PMP) Certification

Được xem như tiêu chuẩn vàng trong các chứng chỉ quản lý dự án, chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp (PMP)® là một bài kiểm tra nghiêm ngặt chứng minh kiến ​​thức và kỹ năng của bạn trong việc quản lý thời gian, chi phí và phạm vi. Viện Quản lý dự án (PMI) là cha đẻ của chứng chỉ này. Họ làm việc liên tục với các doanh nghiệp và học viên để đảm bảo giá trị của chứng chỉ.

Theo PMI, các chuyên gia quản lý dự án cần nhiều kỹ năng và cách tiếp cận đa dạng hơn bao giờ hết. Kỳ thi chứng chỉ Chuyên gia Quản lý Dự án (PMP)® đã chính thức thay đổi vào ngày 2/1/2021 để đáp ứng những nhu cầu đó và sẽ tập trung vào ba lĩnh vực mới:

  1. PEOPLE– nhấn mạnh các kỹ năng và hoạt động liên quan đến việc lãnh đạo hiệu quả một đội dự án
  2. PROCESS– củng cố các khía cạnh kỹ thuật của việc quản lý một dự án
  3. BUSINESS ENVIRONMENT– làm nổi bật mối liên hệ giữa các dự án và chiến lược của tổ chức

Điều kiện thi PMP

  • Nếu tốt nghiệp ĐH, bạn cần tối thiểu 3 năm (36 tháng) kinh nghiệm quản lý dự án không trùng lắp và 35 giờ đào tạo bắt buộc.
  • Nếu tốt nghiệp THPT, bạn cần tối thiểu 5 năm (60 tháng) kinh nghiệm quản lý dự án không trùng lắp và 35 giờ đào tạo bắt buộc.

Tài liệu tham khảo


Certified Associate in Project Management (CAPM)

Certified Associate in Project Management (CAPM) là một chứng chỉ cung cấp cho bạn kiến thức về các thuật ngữ cũng như các quy trình trong quản lý dự án. Chứng chỉ này do Viện quản lý dự án Hoa Kỳ (PMI) cấp và được công nhận trên toàn cầu. Việc sở hữu CAPM nghĩa là bạn đã được học cách để lên một bản kế hoạch chi tiết cho một dự án, biết sử dụng các công cụ, phương pháp để đưa ra kết quả mình mong muốn… Kiến thức CAPM mang lại sẽ là một điểm khác biệt giúp bạn đột phá năng lực bản thân trong lĩnh vực thú vị này.

CAPM rất phù hợp với đối tượng không có bằng đại học, kinh nghiệm quản lý dự án ít hoặc những ứng viên muốn đạt được chứng chỉ PMP® theo từng bước từ dễ đến khó. Có thể nói, CAPM là một khởi đầu hoàn hảo cho những ai đang từng bước đi trên con đường chinh phục PMP cũng như bộ 10 chứng chỉ của Viện quản lý dự án Hoa Kỳ.

Điều kiện thi CAPM

Bạn cần cung cấp Bằng tốt nghiệp THCS (Bằng tốt nghiệp THPT/Bằng quốc tế tương đương) và 23 giờ đào tạo quản lý dự án bắt buộc.

Tài liệu để chuẩn bị cho kì thi


Certified ScrumMaster (CSM) – Agile Project Management Certification

Việc sử dụng các phương pháp Agile đã trở thành tiêu chuẩn trong các tổ chức CNTT, vì vậy sự săn đón dành cho các chuyên gia CNTT trong môi trường Agile là rất lớn. Mặc dù hiện có rất nhiều chứng chỉ Scrum Master trên khắp thế giới, Certified Scrum Master (CSM) từ Scrum Alliance vẫn là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các nhà quản lý dự án áp dụng mô hình Scrum và Agile.

Scrum Alliance, tổ chức sáng lập chứng chỉ này, là một tổ chức phi lợi nhuận, với mục tiêu giới thiệu Scrum và Agile đến người dùng. Tổ chức này tự hào có hơn 450.000 học viên được chứng nhận trên toàn thế giới.

Yêu cầu: Thành thạo Scrum; hoàn thành khóa đào tạo Scrum Master 02 ngày.


CompTIA Project+ Certification

Có giá trị tương đương với chứng chỉ CAPM® của PMI, mặc dù các yêu cầu ít nghiêm ngặt hơn. CompTIA Project+ lấy ý kiến ​​phản hồi từ toàn bộ ngành điện toán, đại diện chính phủ, tổ chức nghiên cứu, học viện và các chuyên gia độc lập để nghiên cứu và thiết kế chứng nhận.

Yêu cầu: Nên có một năm kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo hoặc tham gia vào các dự án vừa và nhỏ.

Tài liệu để chuẩn bị cho kì thi:


Agile Certified Practitioner (ACP) Certification

PMI-ACP (PMI Agile Certified Practitioner)® là chứng chỉ quản lý dự án Agile danh giá từ PMI (Project Management Institute – Viện Quản lý dự án Hoa Kỳ). Điểm nổi bật của chứng chỉ PMI-ACP® là kiến thức được xây dựng mang tính tiêu chuẩn để có thể linh hoạt áp dụng vào mọi tổ chức, và mọi loại dự án. Việc sở hữu PMI-ACP® là minh chứng cho năng lực cá nhân về sự hiểu biết về Agile, và khả năng sẵn sàng trong việc áp dụng vào môi trường thực tế bất kể dự án thuộc lĩnh vực nào.

Chứng nhận này phát triển dựa trên tư duy Agile trong doanh nghiệp, trong đó phần lớn là các công ty đề cao giá trị của việc xác định vấn đề cốt lõi và tối đa hoá hiệu suất. Bản thân “Agile” là một khái niệm rất rộng lớn.

Điều kiện thi PMI-ACP

Tối thiểu 2000 giờ làm Project Task và 1500 giờ làm việc với dự án Agile, ngoài ra cần 21 giờ đào tạo bắt buộc.

Tài liệu để chuẩn bị cho kì thi

  • PMI-ACP Agile Practice Guide
  • PMI-ACP Exam Prep Second Edition
  • PMI-ACP Handbook


PRINCE2 – Projects in Controlled Environments

PRINCE2 là chứng nhận cấp độ nâng cao trong lĩnh vực quản lý dự án. Bạn cần đáp ứng khá nhiều yêu cầu để được phép tham dự kì thi. Tuy nhiên, đó cũng không hẳn là tin xấu, hãy nghĩ rằng có một số cột mốc nhất định cần đạt trước khi tiến đến giai đoạn thi chứng chỉ.

Chuyên gia được chứng nhận PRINCE2 rất có uy tín trong lĩnh vực chuyên môn. Tổ chức có xu hướng mong đợi rất nhiều từ những cá nhân này vì họ được trang bị tốt kiến ​​thức quản trị nhân lực, kỹ năng quản lý dự án cốt lõi, khái niệm về vòng đời quản lý dự án CNTT và cả các công cụ phát triển kinh doanh. 

Điều kiện thi PRINCE2

  • Sở hữu bất kỳ chứng nhận IPMA Level A đến B
  • Certified Project Management Associate Certification
  • Tham dự khóa học Dự bị PRINCE 2
  • Sở hữu chứng chỉ PMP

Tài liệu để chuẩn bị cho kì thi

PRINCE2 Agile® Guidance


Certified Project Director – CPD

CPD là chứng chỉ quản lý dự án cấp độ giám đốc. Đây không chỉ là chứng chỉ khó, mà còn có các yêu cầu nhất định để duy trì chứng nhận. Với tư cách Giám đốc dự án được chứng nhận, bạn có nghĩ vụ “duy trì” chứng chỉ bằng cách hoàn thành số giờ quản lý định sẵn. Ví dụ như các buổi đào tạo cho cấp dưới được tính là điểm cộng. CDP có hai mô đun; CPD chính thức và CPD không chính thức. 

CPD được GAQM công nhận (Hiệp hội Quản lý chất lượng toàn cầu GAQM là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các chứng chỉ nghề nghiệp trong ngành CNTT. Các chứng chỉ quản lý dự án của GAQM yêu cầu nền tảng kiến ​​thức rộng và nhấn mạnh vào việc phân bổ nguồn lực hiệu quả, định hướng rõ ràng, có khả năng thích ứng để thay đổi, truyền thông hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức rủi ro tối thiểu). Sở hữu CPD, bạn sẽ có kiến ​​thức vững chắc về các nguyên tắc và phương pháp quản lý dự án. Ngoài ra, bạn cần thể hiện kiến ​​thức thực tế trong lĩnh vực quản lý dự án với tư cách là giám đốc để đủ điều kiện tham gia kỳ thi.


Certified Project Manager – CPM-IAPM

Certified Project Manager – CPM đã được giới thiệu hơn một thập kỷ trước khi cuộc khủng bố 11/09 làm rung chuyển nền tảng của chính phủ Hoa Kỳ. Chứng nhận Certified Project Manager – CPM dựa trên tính chất biến động, khó dự đoán của các thảm hoạ.

Bên cạnh các toà nhà và các sự tàn phá vật lý, cuộc tấn công cũng gây ra những chấn động thông qua cơ sở hạ tầng CNTT. Các doanh nghiệp không được trang bị để đối phó với áp lực đó và cần những người quản lý dự án được chứng nhận để đánh giá kỹ năng của họ thông qua kinh nghiệm thực hành. Kể từ đó, chứng chỉ này được công nhận trên toàn cầu bởi các Viện quản lý dự án.

 

Professional in Project Management – PPM

Chứng chỉ Professional in Project Management không khó sở hữu và được đánh giá như một chứng chỉ quản lý dự án tầm trung. Được chứng nhận PPM đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ mong đợi bạn có kiến thức/kỹ năng liên quan đến phân bổ nguồn lực, duy trì chất lượng với rủi ro tối thiểu, giao tiếp hiệu quả và kiên trì đổi mới công ty.

Cũng giống như CPM, chứng chỉ Professional in Project tập trung sâu vào quản lý rủi ro và khủng hoản.

Điều kiện thi Professional in Project Management – PPM:

Chứng chỉ này không yêu cầu bằng đại học. Tuy nhiên, bạn cần thể hiện khả năng, kiến thức hoặc kinh nghiệm quản lý dự án bằng nhiều hình thức.


Master Project Manager (MPM)

Quản lý dự án đang phát triển thần tốc và được áp dụng trong tất cả các ngành từ y tế, viễn thông, hoá chất, năng lượng cũng như lĩnh vực xã hội. Master Project Manager (MPM) được mô hình hoá để tối ưu năng suất làm việc. MPM chủ yếu tập trung vào các nhà quản lý dự án chuyên nghiệp. Ngoài ra, MPM cũng cung cấp kiến thức về quản lý kinh doanh và kỹ thuật.

 

Associate in Project Management (APM)

Chứng chỉ  Associate in Project Management (APM)™ là chứng chỉ đầu vào trong lĩnh vực Quản lý dự án. Đây là một chứng chỉ quan trọng được công nhận trên toàn cầu trong lĩnh vực quản lý dự án, minh chứng rằng ứng viên có kiến thức cần thiết trong lĩnh vực giới hạn ở cấp độ đầu vào.

Kỳ thi bao gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm, trong đó thí sinh cần đạt 70% (35 trên 50 câu trả lời đúng) để vượt qua kỳ thi và tổng thời lượng của kỳ thi là 1 giờ (60 phút).

Chứng chỉ này không yêu cầu kinh nghiệm hoặc đào tạo chính quy.

 

Certified Project Management Practitioner

Ngay sau khi Hội đồng EC được thành lập năm 2001, chính phủ muốn giải quyết các vấn đề cốt lõi do vụ tấn công khủng bố khét tiếng gây ra. Chứng chỉ CPMP được tạo ra như tiêu chuẩn cho những chuyên gia có sở trường quản lý các hoạt động khôi phục sau thảm hoạ.

Mặc dù Certified Project Management Practitioner không phải chứng chỉ cấp cao, nhưng nó cung cấp nền tảng rất vững chắc cho bất kỳ ai muốn tham gia vào lĩnh vực quản lý dự án đòi hỏi kinh nghiệm thực tế; có liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng, trở ngại quản lý và thách thức khi lãnh đạo.

Khi sở hữu Certified Project Management Practitioner, kinh nghiệm quản lý, lãnh đạo và kỹ năng chuyên môn sẽ dần được nâng cấp.


Certified Six Sigma Black Belt (CSSBB)

Chứng nhận Certified Six Sigma Black Belt được cấp bởi Viện ASQ và được công nhận trên toàn cầu. Đây là chứng chỉ có mức độ khó rất cao với lộ trình nghiêm ngặt. Six Sigma là phương pháp cải tiến quy trình nhằm giảm thiểu các sản phẩm lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất, được công ty Motorola giới thiệu vào năm 1986 và được General Electric áp dụng vào năm 1995. Đến nay, Six Sigma được ứng dụng khá phổ biến trong nhiều doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau.

Six Sigma Black Belt là một trong các chứng chỉ của hệ thống chứng chỉ Six Sigma. Six Sigma cơ bản được chia thành các mức độ như đai xanh, đai vàng, đai đen. Six Sigma Black Belt (đai đen) được chứng nhận là một chuyên gia có thể giải thích các triết lý và nguyên tắc của Six Sigma, bao gồm các hệ thống và công cụ hỗ trợ. Đai đen phải thể hiện khả năng lãnh đạo nhóm, hiểu động lực của nhóm và phân công vai trò và trách nhiệm của các thành viên trong nhóm. Black Belts có hiểu biết thấu đáo về tất cả các khía cạnh của mô hình DMAIC theo nguyên tắc Six Sigma. Họ có kiến ​​thức cơ bản về các khái niệm Doanh nghiệp tinh gọn, có khả năng xác định các yếu tố và hoạt động phi giá trị gia tăng và có thể sử dụng các công cụ cụ thể. 

Điều kiện thi Certified Six Sigma Black Belt

Để tham dự kỳ thi, hoặc ít nhất là đủ điều kiện, bạn cần phải chứng tỏ rằng bạn đã hoàn thành hai dự án khác nhau trước đó. ASQ sẽ yêu cầu bạn xuất trình các bản tuyên thệ dự án trước đây cùng với hơn 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Chứng chỉ có giá trị trong 03 năm. Nếu muốn thi lại, bạn phải làm lại tất cả 18 bài thi trong cấu trúc CSSBB.

Tài liệu tham khảo:

 

Certified Six Sigma Green Belt Certification

Six Sigma Green Belt là một trong các chứng chỉ của hệ thống chứng chỉ Six Sigma. Six Sigma đai xanh sẽ trực tiếp tham gia thực hiện dự án, tìm kiếm, thu thập và xử lý dữ liệu, tiến hành khảo sát và giám sát quá trình, quản lý các vấn đề của cấp dưới và thực hiện những yêu cầu từ người giám sát là Six Sigma đai đen.

Về mặt kiến thức, bên cạnh rất nhiều kiến thức và chứng chỉ về dự án như PMP, PMAP, PfMP... thì Six Sigma Green Belt cũng có đề cập một phần đến các mảng kiến thức thuộc về "quản lý dự án" (dù không thực sự chuyên sâu như PMP). Bên cạnh đó, Six Sigma Green Belt còn cung cấp các phương pháp và nhiều công cụ đặc thù hơn liên quan đến việc thực hiện các dự án chuyên về hoạt động cải tiến liên tục như phân tích quy trình, phân tích chuỗi giá trị, phân tích nhu cầu khách hàng, phân tích dữ liệu, kiểm định giả thiết thống kê (hypothesis testing, ANOVA...), phân tích hệ thống đo lường, thiết lập hệ thống kiểm soát quy trình (Statistic Process Control - SPC...), các hoạt động quản lý đội nhóm cải tiến liên tục.

Điều kiện thi Certified Six Sigma Green Belt

Để tham dự kỳ thi, hoặc ít nhất là đủ điều kiện, bạn cần phải xuất trình bản tuyên thệ hoặc hợp đồng cho ít nhất 3 năm kinh nghiệm với tư cách là một cá nhân làm việc toàn thời gian trong các dự án Six Sigma.

Tài liệu tham khảo:

 

Project Management Certificate (PMC)

Project Management Certificate (PMC) là một phần của chứng chỉ tốt nghiệp chuyên nghiệp do Harvard cung cấp. Chứng nhận này có thể giúp bạn trong toàn bộ quá trình quản lý dự án từ lập kế hoạch, bắt đầu, thực hiện dự án, đánh giá, giám sát và kết thúc dự án. Bạn có thể phát triển kỹ năng quản lý và kỹ thuật trong lĩnh vực dự án. Chứng nhận này phù hợp với các chuyên gia của PMI và cung cấp cho bạn các kỹ năng lãnh đạo cần thiết để giao quyền cho nhân sự.

Điều kiện thi Project Management Certificate

Để đạt được chứng chỉ PMC, bạn phải hoàn thành ít nhất 16 tín chỉ cho các chứng chỉ ở cấp độ sau đại học, đạt điểm B tối tiểu và hoàn thành trong thời gian 3 năm.


BVOP Certified Project Manager

Các nguyên tắc định hướng theo giá trị kinh doanh (BVOP - Business value-oriented principles) là một khuôn khổ mới hơn, dựa trên nền tảng agile và đang ngày càng phổ biến ở Anh. Chứng nhận BVOP Certified Project Manager nhấn mạnh giá trị kinh doanh trong tất cả các hoạt động và thực tiễn quản lý dự án. Chứng chỉ này phù hợp cho các ứng viên có nhiều kinh nghiệm trong cả quản lý dự án và quản lý con người. Việc tập trung vào văn hóa hướng đến con người làm cho BVOP Certified Project Manager khác biệt với các chứng nhận khác.

Cách tiếp cận của BVOP giúp phát triển các kỹ năng cộng tác, để đạt được chứng chỉ ứng viên không những cần có kỹ năng quản lý sản phẩm và dự án mà còn nên học cách trở thành những nhà lãnh đạo tập trung vào con người. Bài kiểm tra bao gồm các câu hỏi cả về quản lý dự án, quản lý chương trình và quản lý sản phẩm.

Điều kiện thi BVOP Certified Project Manager

Chứng chỉ này chỉ yêu cầu bạn sẽ cần có hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc quản lý dự án, thuật ngữ và các phương pháp thực hành tốt nhất (best practices).

Tài liệu tham khảo:


GPM-IPMA Levels A – D 

GPM-IPMA được hiệp hội quản lý dự án Đức “Gesellschaft für Projektmanagement” (GPM) cấp. GPM là một phần của tổ chức International Project Management Association (IPMA). Vì vậy, các chứng nhận GPM có giá trị tương đương và được công nhận ngang bằng với các chứng chỉ được cấp bởi hiệp hội quốc gia. GPM cung cấp 5 cấp độ chứng nhận từ cấp độ Cơ bản đến cấp độ A, B, C, D. Trong đó chứng chỉ cấp độ D là phổ biến nhất.

Để sở hữu đầy đủ bộ chứng nhận GPM-IPMA, bạn phải pass lần lượt các cấp độ từ thấp đến cao.

Viện Quản lý dự án Atoha

(Nguồn: ntaskmanager)

 

Top 12 chứng chỉ Quản lý dự án có giá trị nhất năm 2019

Top 13 chứng chỉ Quản lý dự án trong năm 2020



Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp