12 chứng chỉ Quản lý dự án có giá trị nhất năm 2019

Trong bài viết này, Atoha sẽ giới thiệu lần lượt các chứng chỉ quản lý dự án có giá trị trên toàn cầu tính tới thời điểm hiện tại. Hy vọng việc bổ sung Chứng chỉ sẽ tăng thêm giá trị cá nhân và giúp bạn trau dồi kỹ năng của mình để cất cánh trên đường băng sự nghiệp trong năm 2019.

Sở hữu Chứng chỉ Quản lý dự án chứng minh được năng lực Quản lý theo khung chuẩn quốc tế từ cách hoạch định, lên tiến độ, ngân sách, lên phương án triển khai, bàn giao, báo cáo và tương tác với các bên liên quan…. Ngoài việc khẳng định được giá trị cá nhân và năng lực làm việc, các Chứng chỉ nghề nghiệp này còn mở ra cánh cửa cơ hội cho PM hoà nhập vào thị trường lao động quốc tế với mức lương hấp dẫn.

Hiện nay, tại Việt Nam, chứng chỉ PMP® dường như là chứng chỉ phổ biến nhất, tuy nhiên, trên thế giới từ lâu đã tồn tại rất nhiều chứng chỉ liên quan với giá trị tương đương và cũng được Cộng đồng Quản lý dự án một số nước trong khu vực và trên toàn cầu đánh giá cũng như cân nhắc sở hữu.

Trong bài viết này, Atoha sẽ giới thiệu lần lượt các chứng chỉ quản lý dự án có giá trị trên toàn thế giới tính tới thời điểm hiện tại. Hy vọng việc bổ sung Chứng chỉ sẽ tăng thêm giá trị cá nhân và giúp bạn trau dồi kỹ năng của mình để cất cánh trên đường băng sự nghiệp trong năm 2019.

 

Top các Chứng chỉ quản lý dự án hàng đầu

  • PMP®: Chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp PMP
  • CAPM®: Chứng nhận liên kết Quản lý dự án
  • CSM: Chứng nhận ScrumMaster
  • CompTIA Project+
  • PRINCE2
  • CPMP: Chứng nhận đào tạo Quản lý dự án
  • Associate in Project Management
  • MPM: Chuyên gia Quản lý dự án
  • PPM: Chuyên nghiệp trong Quản lý dự án
  • PMITS: Quản lý dự án trong bảo mật CNTT
  • Certified Project Director: Chứng nhận Giám đốc dự án
  • CPM: Chứng nhận Quản lý dự án (IAPM)

 

PMP®: Chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp

Được xem như tiêu chuẩn vàng trong các chứng chỉ quản lý dự án, chứng chỉ Quản lý dự án chuyên nghiệp (PMP)® là một bài kiểm tra nghiêm ngặt chứng minh kiến ​​thức và kỹ năng của bạn trong việc quản lý thời gian, chi phí và phạm vi. Viện Quản lý dự án (PMI) là cha đẻ của chứng chỉ này. Họ làm việc liên tục với các doanh nghiệp và học viên để đảm bảo giá trị của chứng chỉ.

Tổ chức công nhận: Viện Quản lý dự án (PMI)

Chi phí: Bài thi trên máy tính là $405 cho các thành viên PMI; $555 cho người không phải thành viên. Bài thi trên giấy là $250 cho các thành viên PMI; $400 cho những người không phải là thành viên.

Yêu cầu: Bằng tốt nghiệp trung học, 3 năm kinh nghiệm quản lý dự án, 4.500 giờ dẫn dắt, chỉ đạo dự án và chứng nhận hoàn thành 35 giờ đào tạo quản lý dự án bắt buộc HOẶC bằng tốt nghiệp trung học, 5 năm kinh nghiệm quản lý dự án, 7.500 giờ lãnh đạo và chỉ đạo dự án, và chứng nhận hoàn thành 35 giờ đào tạo quản lý dự án bắt buộc.

 

CAPM®: Chứng nhận liên kết trong quản lý dự án

Một tiền thân của chứng chỉ PMP® và đồng thời được PMI quản lý. Phù hợp với đối tượng không có bằng đại học, kinh nghiệm quản lý dự án ít hoặc những ứng viên muốn đạt được chứng chỉ PMP® theo từng bước từ dễ đến khó. CAPM đích thị là bước đệm hoàn hảo cho PMP® khó nhằn sau đó.

Tổ chức: Viện Quản lý dự án (PMI)

Chi phí: $225 cho các thành viên PMI; $300 cho người không phải là thành viên

Yêu cầu: Bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương và ít nhất 1.500 giờ kinh nghiệm quản lý dự án hoặc chứng nhận 23 giờ đào tạo quản lý dự án.

 

CSM: Chứng nhận Scrum Master

Việc sử dụng các phương pháp Agile đã trở thành tiêu chuẩn trong các tổ chức CNTT, vì vậy sự săn đón dành cho các chuyên gia CNTT trong môi trường Agile là rất lớn. Mặc dù hiện có rất nhiều chứng chỉ Scrum Master trên khắp thế giới, Certified Scrum Master (CSM) từ Scrum Alliance vẫn là điểm khởi đầu tuyệt vời cho các nhà quản lý dự án áp dụng mô hình Scrum và Agile.

Scrum Alliance, tổ chức sáng lập chứng chỉ này, là một tổ chức phi lợi nhuận, với mục tiêu giới thiệu Scrum và Agile đến người dùng. Tổ chức này tự hào có hơn 450.000 học viên được chứng nhận trên toàn thế giới.

Tổ chức: The Scrum Alliance

Chi Phí: Chi phí khóa đào tạo Scrum Master thay đổi tùy theo nhà cung cấp đào tạo, nhưng khoảng $995 đến $1.395

Yêu cầu: Thành thạo Scrum; hoàn thành khóa đào tạo Scrum Master 02 ngày.

 

Chứng nhận CompTIA Project+

Có giá trị tương đương với chứng chỉ CAPM® của PMI, mặc dù các yêu cầu ít nghiêm ngặt hơn. CompTIA Project+ lấy ý kiến ​​phản hồi từ toàn bộ ngành điện toán, đại diện chính phủ, tổ chức nghiên cứu, học viện và các chuyên gia độc lập để nghiên cứu và thiết kế chứng nhận.

Tổ chức: CompTIA

Chi phí: $285

Yêu cầu: Nên có một năm kinh nghiệm quản lý, chỉ đạo hoặc tham gia vào các dự án vừa và nhỏ.

 

PRINCE2 Foundation/PRINCE2 Practice

PRINCE2 rất nổi tiếng ở các nước Châu Âu, đặc biệt là Anh, ở trong các cơ quan chính phủ. Chứng nhận này do ILX Group cấp và tập trung vào chỉ đạo, quản lý và phân phối các dự án trên tất cả các giai đoạn, tiền dự án, bắt đầu, bàn giao và nghiệm thu cuối.

Có hai hình thức: PRINCE2 Foundation và PRINCE2 Practice. Chứng chỉ Foundation là chứng chỉ đầu vào đơn giản kiểm tra thuật ngữ và phương pháp luận, trong khi chứng chỉ Practice kiểm tra các nhà quản lý dự án trình độ cao hơn (từ level PRINCE2 Foundation trở lên)

Tổ chức: Tập đoàn ILX

Giá: Nền tảng: $200; Học viên: $340

Yêu cầu: PRINCE2 Foundation yêu cầu khóa học PRINCE2 Foundation; PRINCE2 Practitioner yêu cầu một trong những điều sau đây: PRINCE2 Foundation; Chứng chỉ Quản lý dự án PMP®; Chứng chỉ liên kết Quản lý dự án (CAPM)®; hoặc chứng nhận IPMA.

 

Chứng chỉ CPMP (CERTIFIED PROJECT MANAGEMENT PRACTITIONER)

EC-Council được thành lập sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 09 năm 2001, nhằm cảnh tỉnh các quốc gia trên thế giới nói chung về các cuộc tấn công khủng bố (không gian mạng và an ninh thông tin quốc gia). Mục tiêu của khóa học CPMP là tăng thêm giá trị cho các nhà Quản lý dự án bằng cách phát triển kỹ năng quản lý, lãnh đạo và bổ sung kỹ thuật cần thiết để thực hiện thành công bất kỳ dự án nào, từ đơn giản đến phức tạp.

Tổ chức: EC-Council

Chi Phí: $199

Yêu cầu: Không có điều kiện tiên quyết, nhưng các ứng cử viên nên tham gia khóa học 03 ngày chuẩn bị trước khi thi.

 

Associate in Project Management (Chuyên gia trong quản lý dự án)

Hiệp hội Quản lý chất lượng toàn cầu (GAQM) là một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp các chứng chỉ nghề nghiệp trong ngành CNTT. Các chứng chỉ quản lý dự án của GAQM yêu cầu nền tảng kiến ​​thức rộng và nhấn mạnh vào việc phân bổ nguồn lực hiệu quả, định hướng rõ ràng, có khả năng thích ứng để thay đổi, truyền thông hiệu quả và đảm bảo chất lượng sản phẩm ở mức rủi ro tối thiểu. Chương trình APM dành cho những nhà Quản lý dự án mới bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Tổ chức: Hiệp hội Quản lý chất lượng toàn cầu (GAQM)

Chi phí: $300

Yêu cầu: Nghiên cứu kiến thức GAQM và khóa học online; không có khoá đào tạo chính thức và không yêu cầu kinh nghiệm

 

MPM: Master Project Manager

Học viện Quản lý dự án Hoa Kỳ (AAPM) đã dựa trên tiêu chuẩn cấp “giấy phép hành nghề” cho các ngành nghề như phi công, kỹ sư, bác sỹ và luật sư để thiết kế chương trình Quản lý dự án của họ. AAPM tập trung vào các nhà quản lý dự án chuyên nghiệp, nhưng cũng bao gồm nhiệm vụ kinh doanh và quản lý kỹ thuật.

Tổ chức: Học viện Quản lý Dự án Hoa Kỳ (AAPM)

Chi phí: $300

Yêu cầu: 03 năm kinh nghiệm quản lý dự án. Miễn giảm cho các đối tượng: chuyên gia có bằng thạc sĩ, với chương trình đào tạo và kinh nghiệm có trình độ khác, giảng viên quản lý dự án hoặc quân nhân.

 

PPM: Chuyên gia Quản lý dự án

chứng chỉ quản lý dự án

Đây là chứng chỉ dành cho Nhà quản lý dự án từ trình độ trung cấp đến có kinh nghiệm, có liên quan đến quản lý rủi ro và khủng hoảng. Chứng chỉ này do GAQM cung cấp. 

Tổ chức: Hiệp hội Quản lý chất lượng toàn cầu (GAQM).

Chi phí: $300

Yêu cầu: Nghiên cứu kiến thức GAQM và khóa học online; không có khoá đào tạo chính thức và không yêu cầu kinh nghiệm, nhưng nên có kinh nghiệm quản lý dự án để pass kì thi.

 

PMITS: Quản lý dự án trong bảo mật CNTT

Chứng chỉ PMITS đi sâu vào sự phức tạp của việc quản lý một dự án bảo mật CNTT. Chứng nhận giúp ứng viên củng cố các kỹ năng quản lý dự án hiện có, rèn giũa thêm kỹ năng triển khai và quản lý bảo mật CNTT trong tổ chức.

Tổ chức: EC-Council

Giá: $250 (khóa học PMITS)

Yêu cầu: Ít nhất hai năm kinh nghiệm và có nền tảng kiến thức bảo mật CNTT (ưu tiên bằng cử nhân hoặc các bằng cấp cao hơn). Thí sinh cũng có thể chọn tham dự chương trình đào tạo của EC-Council trước khi làm bài thi.

 

Certified Project Director (Chứng nhận Giám đốc dự án)

Certified Project Director (Chứng nhận Giám đốc dự án)

Chứng nhận Giám đốc Dự án của GAQM được thiết kế cho các nhà quản lý dự án có kinh nghiệm, những người tham gia chỉ đạo nhiều dự án và chương trình phức tạp. Chứng nhận tập trung vào việc quản lý, lập ngân sách và xác định phạm vi cho nhiều dự án, nhóm dự án; đánh giá và giảm thiểu rủi ro phụ thuộc lẫn nhau để thực hiện dự án thành công. CDP chỉ dành cho những người giàu kinh nghiệm quản lý dự án quan trọng.

Tổ chức: Hiệp hội Quản lý chất lượng toàn cầu (GAQM)

Chi phí: $300

Yêu cầu: Nghiên cứu kiến thức GAQM và khóa học online; các ứng viên phải làm quen với các nguyên tắc và phương pháp quản lý dự án và vượt qua kỳ thi PPM hoặc tương đương.

 

Chứng nhận Quản lý dự án IAPM

Chứng nhận Quản lý dự án IAPM

Hiệp hội các nhà quản lý dự án quốc tế (IAPM) là một hiệp hội chuyên nghiệp và là tổ chức cung cấp chứng nhận toàn cầu tập trung vào nghề quản lý dự án. Mục đích của IAPM là nhằm thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và ứng dụng thực tế trong quản lý dự án, tạo ra tiêu chuẩn và hướng dẫn cho các nhà Quản lý dự án mới bắt đầu sự nghiệp và cả những nhân lực chủ chốt giàu kinh nghiệm, đồng thời xem xét và phê duyệt năng lực quản lý dự án.

Chứng chỉ của IAPM dành cho các ứng viên có kiến ​​thức nền tảng về quản lý dự án, bao gồm các kiến ​​thức cơ bản về lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện các dự án khác nhau. Bài thi bao gồm cả các khía cạnh cứng và mềm của quản lý dự án.

Tổ chức: IAPM

Chi phí: Lệ phí chứng nhận và kiểm tra tùy thuộc vào quốc tịch của ứng cử viên; giá cả được đánh giá dựa trên GDP của quốc gia xuất xứ để đảm bảo rằng bất kỳ ứng cử viên nào cũng có thể thi được. Tại Hoa Kỳ, chi phí chứng nhận và bài kiểm tra là $650, với mức giảm 20 phần trăm cho sinh viên, người tìm việc và nhân viên tổ chức phục vụ xã hội.

Yêu cầu: Không có điều kiện tiên quyết, nhưng IAPM có hoạt động tổ chức khoá đào tạo thông qua các đối tác đào tạo toàn cầu, và đề xuất tài liệu để tự nghiên cứu. Khi một ứng viên đã hoàn thành khoá học và cảm thấy đã nhận đủ kiến thức, họ có thể tự kiểm tra để đánh giá năng lực trước khi thi. Thí sinh phải đạt ít nhất 65% để vượt qua bài thi này.

 

Các Chứng chỉ quản lý dự án khác

Nhiều trường cao đẳng và đại học cũng cung cấp chứng chỉ quản lý dự án thông qua các chương trình kinh doanh, quản lý hoặc giáo dục chuyên nghiệp. Các trường như Villanova, Đại học New Haven, Đại học Stanford và các trường khác có các chương trình đào tạo và cung cấp chứng chỉ quản lý dự án rất chất lượng. Ngoài ra còn có các chứng chỉ quản lý dự án khác dành riêng cho lĩnh vực CNTT, như Chứng chỉ Microsoft Project. Yêu cầu và  chi phí khác nhau dựa trên tổ chức cấp chứng chỉ.

Nếu vẫn còn băn khoăn chưa biết chứng chỉ nào phù hợp nhất với bạn, hãy liên lạc với Atoha để được tư vấn cụ thể hơn về các khoá học và luyện thi lấy chứng chỉ Quản lý dự án hiệu quả nhất nhé!

 

Tác giả: Sharon Florentine

Nguồn: CIO

Người dịch: Kat - Viện Quản lý dự án Atoha.

 

Xem thêm:

1. Bí kíp thi đậu PMP® ngay lần đầu tiên, lấy chứng chỉ Quản lý dự án

2. Tất tần tật những điều cần biết về chứng chỉ PMP®

3. Có nên thi chứng chỉ PMP® trong năm 2019

 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp