Tổng quan về Chứng chỉ PMP®

Bạn đã biết về giá trị của việc sở hữu Chứng chỉ PMP – chứng chỉ quản lý dự án quốc tế được công nhận rộng rãi nhất hiện nay? Việc sở hữu PMP không chỉ dừng lại ở việc chứng minh năng lực mà còn là cơ hội cho con đường thăng tiến trong sự nghiệp. Theo nghiên cứu lương hàng năm của PMI, người sở hữu PMP có thu nhập trung bình cao hơn 25% so với người chưa có chứng chỉ. Hãy cùng Atoha tìm hiểu thông tin tổng quát về chứng chỉ Project Management Professional (PMP) để việc sở hữu PMP trở nên rõ ràng và trong tầm tay bạn.

Chứng chỉ PMP® là gì?

Kỹ năng quản lý dự án được xem là một trong những kỹ năng thiết yếu cần phải có trong thời đại công nghiệp 4.0. Theo khảo sát từ Viện quản lý dự án PMI (Hoa Kỳ), có hơn 2,2 triệu công việc mới liên quan đến dự án được tạo ra mỗi năm và nhu cầu về ứng viên có kỹ năng và trình độ luôn được ưu tiên hàng đầu.

Project Management Professional (PMP)® được xếp hạng là top chứng chỉ về quản lý dự án chuyên nghiệp trên toàn cầu, người sở hữu PMP có mức lương trung bình cao hơn 25% so với người chưa có chứng chỉ (theo khảo sát lương của PMI). Hiện nay có khoảng hơn 1,000,000 PMP holders trên toàn cầu, và số lượng người sở hữu PMP® ở Việt Nam đóng góp vào khoảng hơn 1,900 người. Việc có được chứng chỉ PMP® ngoài việc chứng minh năng lực quản lý dự án của người Project Manager thì còn là điểm nhấn trong sự nghiệp hành nghề. Và lợi ích của doanh nghiệp khi sở hữu đội ngũ nhân sự đã certified PMP® là cách thể hiện nhanh nhất về năng lực đối với đối tác và khách hàng.

Chương trình PMP® được thiết kế từ những chuyên gia quản lý dự án nhằm công nhận kỹ năng của người hành nghề trong 3 lĩnh vực:

  • People (con người): kỹ năng lãnh đạo nhóm hiệu quả

  • Process (quy trình): củng cố khía cạnh kỹ thuật, gia tăng khả năng quản lý dự án thành công

  • Business Environment (môi trường kinh doanh): gia tăng sự liên kết giữa dự án và chiến lược công ty

 

Lợi ích của chứng chỉ PMP®

Hiện nay, sở hữu chứng chỉ PMP là một điểm cộng rất lớn trong mắt nhà tuyển dụng nói riêng cũng như doanh nghiệp nói chung. PMP giúp người sở hữu chứng chỉ gia tăng cơ hội:

  • Làm việc với các dự án nước ngoài, thăng tiến rộng mở. Việc sở hữu PMP® ngoài việc giúp gia tăng năng lực cạnh tranh của người hành nghề, còn là sự sẵn sàng cho một cơ hội nghề nghiệp rộng mở khi làn sóng chuyển đổi mô hình vận hành của doanh nghiệp theo định hướng dự án (project-oriented approach) đang diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
  • Mở rộng mối quan hệ, giao lưu và học hỏi từ các chuyên gia khác. Ngoài việc có thể tham gia vào các dự án mang tầm quốc tế, chứng chỉ còn giúp bạn mở rộng mối quan hệ và giúp ích rất nhiều cho công việc.
  • Được đánh giá cao về năng lực, trình độ chuyên môn trong công việc.
  • Sở hữu mức thu nhập cao hơn những người chưa sở hữu chứng chỉ PMP. Dựa theo thống kê từ báo cáo Earning Power Project Management Salary Survey Twelfth Edition, mức lương của nhà quản lý có chứng chỉ PMP tại Mỹ là $123,000 so với $93,000 của nhà quản lý không có chứng chỉ, tương ứng với sự khác biệt về mức lương lên đến 32% (lưu ý đây là thống kê tại Mỹ).

 

Quy trình sở hữu chứng chỉ PMP®

 

Điều kiện để thi chứng chỉ PMP®

Để đủ điều kiện thi chứng chỉ PMP®, bạn phải đáp ứng một số yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm chuyên môn nhất định.

Nhóm

Trình độ

Giờ đào tạo bắt buộc

Kinh nghiệm làm dự án

1

Đại học hoặc Thạc sĩ từ các trường đạt tiêu chuẩn GAC (Global Accredited Center)

35 giờ

2 năm/24 tháng

không trùng lắp

2

Cử nhân/kỹ sư

35 giờ

3 năm/36 tháng

không trùng lắp

3

Phổ thông

35 giờ

5 năm/60 tháng

không trùng lắp

 

Cấu trúc bài thi PMP®

Bài thi PMP® diễn ra trong 230 phút, có format như sau:

  • Gồm 180 câu hỏi. Các câu hỏi sẽ sự kết hợp của nhiều lựa chọn, nhiều câu trả lời, đối sánh, điểm phát sóng và giới hạn điền vào chỗ trống. Xem thêm tài liệu PMP2021 (PMI® Authorized PMP® Exam Prep) - Tài liệu luyện thi PMP chính thức từ PMI.
  • Trong 180 câu, có 175 câu được tính điểm, 5 câu chỉ nhằm mục đích thống kê của PMI. Khi thi không biết câu nào không tính điểm, câu nào được tính điểm.
  • Có tổng cộng 2 lần nghỉ giải lao 10 phút. 
  • Kỳ thi PMP® từ ngày 02/01/2021 sẽ tập trung vào ba lĩnh vực:

    1. PEOPLE (CON NGƯỜI) - nhấn mạnh các kỹ năng và hoạt động liên quan đến việc lãnh đạo một nhóm dự án hiệu quả
    2. PROCESS (QUY TRÌNH) - củng cố các khía cạnh kỹ thuật trong việc quản lý dự án
    3. BUSINESS ENVIRONMENT (MÔI TRƯỜNG KINH DOANH) - nêu bật sự kết nối giữa các dự án và chiến lược tổ chức

Nội dung mở rộng phổ giá trị, bao gồm các cách tiếp cận có thể dự đoán (predictive), agile, và lai (hybrid), sẽ được bao gồm trong ba lĩnh vực kiểm tra. Cách tốt nhất để hiểu những gì được bao gồm trong bài kiểm tra là xem lại Nội dung bài kiểm tra PMP® MỚI | Updated PMP® Exam Content Outline.

 Nguồn: www.pmi.org

Atoha

 

Tất tần tật những điều cần biết để thi chứng chỉ PMP®

PMP GUIDE 2021 - Hướng dẫn luyện thi pass PMP 2021 on the first try toàn diện nhất

8 bước chọn ĐÚNG thời điểm nộp hồ sơ PMP, nộp phí thành viên PMI và nộp phí thi PMP

Tài liệu PMP và cách học PMP

Top 10 mẹo thi đạt PMP - chứng chỉ quản lý dự án chuyên nghiệp ngay lần thi đầu tiên

Bí kíp thi đậu PMP - Chuẩn bị trước khi thi, trong phòng thi và sau khi thi

 

Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp