Bật mí lý do tại sao các Văn phòng Quản lý dự án Agile (Agile PMO) lại được ví với loài chim Ruồi?

Đặc điểm và lợi thế của các Văn phòng Quản lý dự án Agile? Tại sao các văn phòng quản lý dự án có nhiều điểm tương đồng với loài chim Humming? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Việc thành lập và điều hành một Văn phòng quản lý dự án (PMO: Project Management Office) liên tục tạo ra giá trị trong sự biến động hiện tại của thế giới là cả một thách thức. Dĩ nhiên, có rất nhiều hướng tiếp cận để giải quyết vấn đề, dẫn đến sự khác biệt đáng kể trong mức độ thành công.

Hãy tưởng tượng bạn đang vận hành một PMO agile, quy mô nhỏ, tân tiến - hiện đại và đóng góp đáng kể vào thành công của tổ chức. Bạn sẽ nhận thấy rằng PMO này có nhiều điểm tương đồng với loài chim Ruồi.

Chim Ruồi - biểu tượng phù hợp nhất với một PMO với hiệu suất cao – nơi tập trung phát huy tối đa nguồn lực và triển khai những hoạt động thật sự cần thiết để hoàn thành sứ mệnh.

PMO agile sẽ phát triển mạnh mẽ trong môi trường biến động không ngừng, thay đổi nhanh chóng bằng cách dự đoán, lường trước sự việc, điều chỉnh và đổi mới những hoạt động cần làm và cách thức hoạt động của nó. Bên cạnh đó, PMO hiệu quả sẽ không ngừng làm những điều đúng đắn và cải thiện hành động theo hướng cầu thị, từ đó tạo ra giá trị cao cho các bên liên quan.

Dưới đây là 10 đặc điểm được tuyển chọn mà một PMO có thể tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi theo.

Nhưng trước tiên, hãy cùng xem video sinh động sau của National Geographic.

Hình 1: Loài chim Ruồi là biểu tượng phù hợp của một PMO agile.

Loài chim Ruồi thuộc về nhiều loài

Chim Ruồi là một loài chim nhỏ, nhanh nhẹn ở châu Mỹ. Chúng tập hợp nên họ Trochilidae. Chim Ruồi chia thành 09 nhánh chính: Topazes, Hermits, Mangoes, Brilliants, Coquettes, Patagona, Mountain Gems, Bees, và Emeralds. Chúng có tới 326 – 340 loài khác nhau.

PMOs cũng vậy. PMO thuộc về nhiều bộ phận (thường là 3 – 7 bộ phận), từ văn phòng quản lý dự án, văn phòng quản lý chương trình đến văn phòng quản lý danh mục đầu tư. PMO có thể là văn phòng quản lý dự án doanh nghiệp hoặc trung tâm quản lý dự án chuyên nghiệp. PMO thậm chí có thể là văn phòng quản lý sáng kiến chiến lược. Hoặc PMO cũng có thể là một cá nhân điều hành một văn phòng: người quản lý dự án.

Các bộ phận này phân bố rộng rãi và được xác định bởi tên miền, cấp độ, phạm vi kiểm soát hoặc kinh nghiệm và khả năng thể hiện. Không có một tiêu chuẩn nhất định nào ở đây. Chính sự đa dạng này đã góp phần tạo nên sự linh hoạt của PMO.

Hình 2: Các PMO đảm nhận tất cả vai trò trong một tổ chức (hình minh họa)

Sự xác định và tính toán tất cả cá nhân PMO trên thế giới là một việc không thể. Ví dụ, LinkedIn cung cấp 1,000,000 kết quả khi bạn tìm kiếm những người có chữ “PMO” trên title của họ và Google cung cấp 37,500,000 kết quả khi bạn tìm kiếm với từ khóa “PMO”.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt giữa loài chim Ruồi và PMOs chính là PMOs có mặt khắp nơi trên Thế giới chứ không chỉ ở châu Mỹ. LinkedIn lại tìm thấy 260,000 PMOs ở Mỹ, và hàng trăm nghìn văn phòng ở bên ngoài châu Mỹ. Bạn có thể chắc chắn rằng tất cả họ đều có sự đa dạng thú vị dựa trên văn hóa, lịch sử và vai trò của họ trong tổ chức.

Tips:

  • Phân biệt văn phòng quản lý dự ánnhân viên quản lý dự án.
  • Xác định rõ tổ chức của bạn được gọi là văn phòng quản lý dự án thuộc họ PMO và chi nhánh nào, ví dụ như văn phòng quản lý dự án, văn phòng quản lý chương trình, văn phòng quản lý danh mục đầu tư, văn phòng quản lý sáng kiến mang tính chiến lược, văn phòng quản lý chuyển đổi, trung tâm quản lý dự án chuyên nghiệp.
  • Xem xét sự phong phú, đa dạng của những người làm dịch vụ như người quản lý dự án; xác định rõ nhiệm vụ, khả năng và nhu cầu phát triển bản thân của họ.

Chim Ruồi nằm trong số những loài nhỏ nhất

Chúng là một trong những loài chim nhỏ nhất, hầu hết các loài có chiều dài từ 7,5 đến 13 cm (từ 3 đến 5 in). Loài chim Ruồi giống cái có xu hướng lớn hơn, đòi hỏi nhiều năng lượng hơn, với mỏ dài hơn dùng để tiếp cận vào các kẽ hở của hoa để lấy mật hoa hiệu quả hơn. Vì vậy, giống cái thường kiếm ăn tốt hơn, lấy mật hoa tốt hơn, và đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể tốt hơn.

Hình 3: Các PMO có thể là một cộng đồng phi tập trung của các văn phòng và nhân viên PM địa phương.

Các PMO agile cũng thường rất nhỏ. Bạn có thể tưởng tượng được một PMO quy mô lớn lại có thể linh hoạt và nhanh nhạy như một con chim Ruồi không?

Một PMO quy mô lớn sẵn sàng linh hoạt và nhanh nhạy cũng có thể bắt chước một đàn chim hoặc một nhóm các văn phòng và nhân viên PM quy mô nhỏ. Hình 3 mô tả ví dụ đó. Các PMO hiệu quả nhất mà tôi biết có rất ít nhân viên.

Theo một sáng kiến vĩ đại, trên toàn thế giới chỉ có hai người thực hiện PMO. Tuy nhiên, hai người này xây dựng và phát triển một cộng đồng gồm hàng chục PMO quy mô nhỏ phi tập trung. Mỗi người trong số đó lại gắn bó mật thiết với các tổ chức địa phương, họ có tính chuyên dụng cao, tạo động lực cho nhau và rất chuyên nghiệp.

Tips:

  • Đối với các PMO quy mô lớn, để tạo tính nhanh nhạy, linh hoạt trong tổ chức bạn có thể ưu tiên cho một nhóm PMO nhỏ, phân rã và đa dạng hóa các PMO.
  • Xây dựng mối liên kết giữa các PMO, tạo thành một cộng đồng thực hành trên quy mô toàn tổ chức và chia sẻ sự đa dạng của họ.

Loài chim Ruồi thích những loài cây có hoa để chúng thụ phấn chéo

Chim Ruồi yêu thích những loài cây có hoa mang mật hoa. Chúng cần mật hoa để thúc đẩy quá trình chuyển hóa trong cơ thể và giúp chúng bay lượn cao hơn. Có nhiều loài cây mà chim Ruồi thụ phấn, cho ra hoa màu đỏ, cam và hồng nhạt.

Hình 4: Các PMO agile sẽ được hưởng lợi từ việc giao thoa nhiều cách tiếp cận.

Các PMO thích những dự án lớn, đa dạng và đầy triển vọng. Không có gì tệ hơn một dự án buồn tẻ mà các PMO không có thách thức gì để vượt qua cũng như không có một mục tiêu tuyệt vời nào để các PMO nỗ lực cống hiến.

Hầu hết các PMO đều tạm thời. Khi công việc của họ chấm dứt cùng với sự kết thúc của một dự án, họ chuyển sang một thách thức khác. Một PMO chuyển từ dự án thú vị này đến dự án thú vị khác tạo nên sự giao thoa các dự án này.

Đồng thời, họ nghiên cứu và tìm hiểu một loạt các phương pháp quản lý dự án, từ những dự án sơ khai, quy mô nhỏ đến quản lý dự án lớn hoặc quản lý danh mục đầu tư chiến lược. Tư duy của họ liên tục mở ra các giải pháp phù hợp nhất.

Họ thậm chí còn làm rất tốt việc sử dụng một số phương pháp khác nhau trong cùng một dự án. Ví dụ, họ giới thiệu các phương pháp quản lý dự án quy mô nhỏ, rồi linh hoạt thay đổi, cùng với các phương pháp tiếp cận với quy mô lớn ngay sau khi đã chắc chắn.

Tips:

  • Hãy chắc chắn PMO của bạn có thể hiểu và áp dụng nhiều thành phần kiến thức khác nhau.

Loài chim Ruồi bay nhanh ngoạn mục

Chim Ruồi có một số sự thay đổi, thay thế thích ứng với điều kiện bên ngoài cho phép nó bay với tốc độ và độ chính xác ngoạn mục. Trong tất cả các loài chim đã được biết đến, chim Ruồi có lẽ là một trong những loài mang tính biểu tượng nhất vì khả năng di chuyển độc đáo của nó. Khi chúng di chuyển, chim Ruồi di chuyển đôi cánh giống một con côn trùng vo ve hơn là một con chim vỗ cánh. Một số chuyên gia nhận thấy rằng cánh của loài chim ruồi có đặc tính khí động học tương tự như lưỡi trực thăng. Chúng bay lượn giữa không trung với tốc độ đập cánh rất nhanh, thay đổi từ 12 nhịp mỗi giây đối với loài lớn nhất đến hơn 80 nhịp mỗi giây đối với loài bé nhất. Trong số những loài được đo trong đường hầm gió, tốc độ tối đa vượt quá 15 m/s (54 km/h; 34 m/ph) và một số loài có thể bay xuống ở tốc độ vượt quá 22 m/s (79 km/h; 49 m/ph).

Đó là lý do tại sao chúng có thể bay thẳng, bay ngược, bay lên trên, bay xuống dưới và thậm chí là lộn ngược.

Hình 5: Các PMO agile di chuyển theo mọi hướng như chim Ruồi.

Một PMO agile cũng có khả năng bay thẳng, bay ngược, bay lên trên, bay xuống dưới và thậm chí là lộn ngược. Một PMO như vậy có thể điều khiển và hỗ trợ các dự án phức tạp với sự linh hoạt, nhanh nhạy, cho phép nó điều hướng ở các môi trường biến động nhất.

Họ tương tác với các bên liên quan theo mọi hướng, theo chiều dọc (lên và xuống), theo chiều ngang (với các chức năng, vị trí, vai trò khác nhau). Họ giống như quân đội Nga Sukhoi Pugachev’s Cobra, tránh né các cuộc tấn công và tên lửa của đối phương.

Các PMO agile cũng nghiên cứu và tìm hiểu các định luật vật lý. Ví dụ, họ biết rằng một hệ thống điều khiển phải là hệ thống tinh nhạy hơn so với hệ thống mà họ giả vờ điều khiển. Hệ thống quản lý mà họ triển khai cũng phải đáp ứng trách nhiệm này.

Họ cũng đặc biệt tìm hiểu các định luật nhiệt động lực học. Ví dụ, họ biết rằng các tổ chức là các hệ thống thích nghi phức tạp. Do vậy, các tổ chức sẽ giải phóng năng lượng và lan rộng thông tin của họ. Và họ làm điều này bằng cách liên tục gia tăng tốc độ mà giải phóng, lan truyền chúng (giống như cách mà chúng ta mở rộng vũ trụ).

Vì vậy, họ hỗ trợ các dự án, các chương trình hoặc các danh mục đầu tư với tư duy rất cởi mở và họ trao đổi thông tin càng nhiều càng tốt, đến và đi từ thế giới quan của họ.

Tips:

  • Bạn cần triển khai hệ thống quản lý trước cả hệ thống kiểm soát và trao đổi thông tin, đến và đi từ thế giới quan, nhanh nhất có thể.

Loài chim Ruồi di chuyển trong khoảng thời gian rất dài

Loài chim Ruồi cũng có khả năng di chuyển trong một thời gian rất dài. Trong khi bay, mức hấp thụ oxy trên một gam mô cơ của 1 con chim Ruồi cao hơn khoảng 10 lần so với các vận động viên xuất sắc. Chim Ruồi là một trong ít loài có xương sống có khả năng tận dụng lượng đường trong cơ thể để cung cấp năng lượng khi di chuyển những chuyến bay đường dài.

Hình 6: Các PMO agile xác định, quản lý và giải quyết việc dự án bị “kiệt sức”.

Một số dự án được thực hiện trong một thời gian rất dài (đôi khi hơn 10 năm). Và một số cuộc họp diễn ra cũng rất lâu (có thể là vài ngày). Vì vậy, điều quan trọng là các PMO phải thể hiện được khả năng “di chuyển – lèo lái” trong một khoảng thời gian rất dài.

Các PMO agile có thể dự đoán được sự “kiệt sức” của dự án do sự thay đổi trong tác động của bản thân họ cũng như của các bên liên quan khác. Ví dụ, họ có thể tổ chức lại danh mục dự án để giảm sự mệt mỏi này.

Hoặc họ nhận ra sự mệt mỏi này và sẽ đề xuất điều chỉnh phong cách quản lý dự án. Và họ cố gắng thấu hiểu cho tất cả các bên liên quan về những gì xảy ra trong dự án. Điều này làm cho mọi người trong dự án cảm thấy thoải mái hơn. 

Tips:

  • Mục tiêu đầu tiên của bạn cũng giống như là một PMO là có thể tồn tại. Đây là cách duy nhất bạn có thể mang lại thành công cho một dự án.
  • Hãy áp dụng các quy tắc giống nhau cho các bên liên quan cũng như các thành viên trong nhóm của bạn.

Loài chim Ruồi có khả năng bắt chước, giả mạo âm thanh

Bao gồm tiếng ríu rít, tiếng chít chít, tiếng huýt sáo, và tiếng vo ve, các âm thanh của loài chim Ruồi đều bắt nguồn từ ít nhất 7 trung tâm chuyên biệt trong bán cầu não, đồi não và cả vùng dưới đồi não của nó. Một nghiên cứu về di truyền học đã chỉ ra rằng các trung tâm chuyên biệt này cho phép học cách giả mạo âm thanh (khả năng bắt chước âm thanh), một đặc điểm hiếm thấy chỉ xảy ra ở hai nhóm chim (vẹt và chim sơn ca) và một vài nhóm động vật có vú (bao gồm cả con người, cá voi, cá heo và dơi).

Các PMO cũng bắt chước các chuyên gia khác. Họ tìm hiểu những động lực của con người - những bên liên quan trong dự án. Những động lực của con người bao gồm rất nhiều lĩnh vực. Trong số đó, bạn có thể nhận thấy là có tri thức về ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa, hành vi của con người, nhận thức thành kiến.

Các PMO này có thể sử dụng các công cụ, phương thức, mềm mỏng hoặc cứng rắn, giúp họ điều chỉnh công việc theo từng ngữ cảnh khác nhau.

Dưới đây là một số ví dụ thực tế từ các nhân viên quản lý dự án hàng đầu.

  • Họ thực hành một số ngoại ngữ.
  • Họ thích ứng phong cách tương tác của họ với các đặc điểm văn hóa của các bên liên quan.
  • Họ xây dựng mối quan hệ lần đầu tiên ở những nơi quan trọng.
  • Họ tập trung vào các hành động và kết quả ở nơi thích hợp và vào thời điểm hợp lý.
  • Họ thậm chí còn sử dụng khả năng phân tích ngôn ngữ để nắm bắt các đặc điểm bị ẩn đi của các sáng kiến, báo cáo, hoặc thông tin liên lạc.

Tips:

  • Một PMO "Chim Ruồi" sẽ học phong cách của các bên liên quan và điều chỉnh thái độ theo yêu cầu để làm cho việc tương tác trong mối quan hệ trở nên hiệu quả hơn.

Chim Ruồi có độ phân giải không gian cao trong các mặt trực quan ở phía bên và phía trước

Trong suốt quá trình tiến hóa, chim Ruồi đã thích nghi với nhu cầu điều hướng trực quan trong khi bay với tốc độ cao hoặc di chuyển nhờ sự phát triển nổi bật của một dãy tế bào thần kinh võng mạc, cho phép gia tăng độ phân giải không gian trong các mặt trực quan ở phía bên và phía trước. Việc mở rộng vùng não chịu trách nhiệm xử lý thị giác, chứng tỏ khả năng nâng cao nhận thức và xử lý các kích thích thị giác nhanh chóng, mà chim Ruồi gặp phải trong những chuyến bay nhanh, gặp côn trùng cản trở, hoặc khi có tính tương tác cạnh tranh và sự tán tỉnh tốc độ cao. Chim Ruồi thậm chí có thể nhìn thấy các bước sóng trong tia cực tím gần.

Hình 7: Các PMO agile nhìn thấy mọi thứ từ bên trên (Hình minh họa).

Dự án càng phức tạp thì thông tin càng quan trọng đối với PMO.

Đây là một ví dụ thực tế. Một công ty toàn cầu muốn tập trung đội của mình vào trung tâm khách hàng. Hình 7 cho thấy khả năng tập trung vào nhiệm vụ quan trọng đối với toàn bộ tổ chức là cần cung cấp một sự biến hóa thành công bao gồm đào tạo nhân viên, hệ thống thông tin cập nhật và có các quy trình mới.

PMO đã xây dựng biểu đồ này, gọi là Marimekko, có thể xác định những khoảng trống chính yếu trong một số chức năng quan trọng khi tiếp xúc với khách hàng cũng như việc vượt quá khả năng trong các chức năng ít quan trọng.

Các hệ thống phức tạp cũng rất nhạy cảm với các điều kiện đầu vào ban đầu. Hiện tượng này mang tên "hiệu ứng cánh bướm". Thông tin ban đầu được thu thập ngược là rất quan trọng. Trí thông minh kinh doanh từ ban đầu là chìa khóa để tránh những sai lầm lớn sau này.

Tuy nhiên, có sự giới hạn về lượng thông tin có sẵn. Do đó, các hệ thống phức tạp có thể cũng không dự đoán trước được cho các mục tiêu. Điều này đòi hỏi cả hai đều nhận được sự hiểu biết chính xác nhất về cách hệ thống hoạt động và phát triển các chiến lược sáng tạo, ví dụ dựa trên các tùy chọn. Nhận thức (lý luận hoặc trực quan) của PMO cũng là một yếu tố then chốt cho sự thành công.

Cuối cùng, các PMO agile có sẵn "phiên bản duy nhất của sự thật" 24×7. Những phiên bản của sự thật này có thể sai hoặc đúng. Điều quan trọng là chúng luôn có sẵn trong tổ chức bất cứ lúc nào. Những phiên bản sai chắc chắn sẽ không kéo dài lâu khi nó được thể hiện ra với tất cả mọi người. 

Tips:

  • Việc tiếp cận thông tin là rất quan trọng. Một PMO tiếp cận được một lượng lớn dữ liệu phù hợp sẽ có lợi thế cạnh tranh thực sự.

Loài chim Ruồi có thể giữ cho đầu của nó ổn định dù vạn vật xoay chuyển như thế nào

Trong khi các điều kiện không khí hỗn loạn, vần chuyển, tạo ra những thay đổi khác nhau trong đường hầm thông gió, chim Ruồi sẽ giữ cho đầu của nó ổn định khi nó di chuyển tại điểm feeder. Trong môi trường tự nhiên biến động phức tạp, chim Ruồi có thể di chuyển chính xác, đi về đúng chỗ bằng cách phối hợp nhanh tầm nhìn với vị trí cơ thể.

Một PMO agile cũng thể hiện kỹ năng sinh tồn tương tự để duy trì đầu não trên mặt nước. Sự biến động sẽ tấn công dự án. Sự không chắc chắn và bất ổn sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình làm dự án. Những cuộc trò chuyện với đồng nghiệp, trong các cuộc họp hoặc với các giám đốc điều hành có thể gặp khó khăn. Tuy nhiên, một PMO agile vẫn duy trì được sự tự tin, bình tĩnh, tập trung vào nhiệm vụ.

Tips:

  • Không có dữ liệu quá khứ sẽ không bao giờ đảm bảo được khả năng dự đoán kết quả. Do đó, các PMO phải nghiên cứu và tìm hiểu các chiến lược linh hoạt và thích ứng.

Chim Ruồi có thể ở trạng thái ngủ đông

Để bảo toàn năng lượng khi thức ăn khan hiếm, và vào ban đêm khi không kiếm ăn, chim Ruồi có thể rơi vào trạng thái hôn mê, tương tự như ngủ đông, để làm chậm tốc độ trao đổi chất xuống 1/15 tốc độ bình thường của nó.

Các PMO có lẽ sẽ có thời kỳ trải qua giai đoạn “sa mạc hóa”. Các dự án có thể bị sai, vận hành với tốc độ chậm trễ, hoặc đình trệ chờ các quyết định quan trọng. Họ có thể làm việc dựa trên một sáng kiến tạm thời hoặc không làm gì cả.

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang hỗ trợ cho một dự án xây dựng tại một thị trấn xinh đẹp của Ý. Và cũng tưởng tượng rằng khi người lao động bắt đầu đào nền móng, họ tìm thấy xương cốt từ thời La Mã cổ đại. Không nghi ngờ gì nữa, dự án sẽ bị dừng lại và các nhà khảo cổ sẽ được ưu tiên hơn công trình xây dựng.

Đó là lúc các PMO “ngủ đông”. Các chuyên gia PMO hiểu được việc ưu tiên trong khoảng thời gian đó và biết khi nào cần kiên nhẫn và khi nào thiếu kiên nhẫn.

Tips:

  • Đừng sợ sự cô đơn, sự im lặng hay trạng thái “sa mạc”. Đó là tất cả cơ hội để bạn tìm nguồn cung ứng, học hỏi, nhìn nhận vấn đề, chờ đợi thời cơ hợp lý, và cuối cùng là để chuẩn bị cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Chim Ruồi có tuổi thọ từ 3 đến 5 năm

Nhiều loài Ruồi chết trong năm đầu tiên của cuộc đời, đặc biệt là trong giai đoạn dễ tổn thương khi ấp trứng và sinh con, những loài sống sót được đôi khi có thể sống trong 10 năm hoặc hơn. Trong số các loài nổi tiếng hơn ở Bắc Mỹ, tuổi thọ trung bình của chúng có thể từ 3 đến 5 năm.

Điều này không khác biệt lắm so với số năm thành lập, tồn tại của các PMO.

Đầu tiên, chúng ta hãy phân biệt số năm thành lập của văn phòng quản lý dự án và tuổi thọ của nhân viên quản lý dự án.

Gần như tất cả các văn phòng quản lý dự án đều tồn tại ngắn hạn khi họ hỗ trợ cho một dự án hoặc chương trình. Ngược lại, họ được xây dựng, thành lập trong một khoảng thời gian dài (hoặc trong dài hạn) khi họ giải quyết bài toán chiến lược của tổ chức, một danh mục các chương trình hoặc dự án hoặc trung tâm quản lý chuyên nghiệp.

Nhân viên/quản lý dự án có những động thái khác nhau trong khoảng thời gian khác nhau.

Một số PMO "chết" rất sớm. Đây thường là trường hợp khi quá trình tuyển dụng của họ bỏ qua các đặc điểm chính, như mức độ khả năng của họ trên mỗi ba chiều của Talent Triangle (kỹ thuật, kinh doanh và lãnh đạo). Nhưng hầu hết trường hợp tuổi thọ ngắn xảy ra khi các nhà lãnh đạo dự án và các nhân viên quản lý dự án không thực hiện dự án như trong một hệ thống khép kín. Nhân viên quản lý dự án sau đó rời khỏi các PMO rất sớm.

Các cán bộ quản lý dự án khác kéo dài vài năm. Họ bắt đầu và kết thúc với dự án. Nhưng điểm khác biệt chính so với loài ruồi là các PMO có đặc quyền tìm kiếm những cuộc sống mới khi họ rút khỏi một dự án.

Tốt hơn, các PMO có thể đạt được một sự nghiệp ngày càng hanh thông mà họ có thể quản lý với sự linh hoạt. Họ có cơ hội để hỗ trợ các lĩnh vực và sự nỗ lực lớn hơn (hãy nghĩ về các PMO trong các dự án lớn hoặc xem xét các PMO doanh nghiệp). Họ làm chủ ngày càng nhiều cách tiếp cận hiện đại để quản lý dự án (hãy xem xét những tiến bộ gần đây trong khoa học quản lý dự án). Các PMO này có phạm vi trách nhiệm lớn hơn. Họ cũng có thể phát triển từ vai trò văn phòng quản lý dự án thành vai trò quản lý dự án và quay lại vai trò văn phòng quản lý dự án.

Các trung tâm quản lý dự án xuất sắc hàng đầu thường là các cộng đồng của những cá nhân dày dặn kinh nghiệm như vậy. Tất cả họ đều thực sự phát triển và hài lòng với sự phát triển của từng cá nhân. Đây thực sự là điều tôi mong ước cho bạn.

Tips:

  • Phân rõ tuổi thọ của một PMO như là một tổ chức và tuổi thọ của PMO như là một cá nhân. Phải điều chỉnh cho nhu cầu của tổ chức trước và để nhu cầu phát triển cá nhân của bạn sau.

Kết luận – Tại sao các PMO agile lại tương đồng với loài chim Ruồi?

Chim Ruồi là biểu tượng của một số đặc điểm chính mà một PMO agile nên thể hiện. Một PMO được dành riêng cho một nhiệm vụ. Đặc điểm của nó chỉ là để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nếu bạn chỉ có ba giá trị để tập trung vào, thì đó là:

  • Hãy linh hoạt, tinh giản và làm việc như một cộng đồng nhỏ
  • Phát triển rộng rãi cả bên trong và bên ngoài lĩnh vực của bạn
  • Trở nên ổn định trong sự biến động với các chiến lược cấp cao.

Dĩ nhiên, mỗi nhân viên quản lý dự án đều có sở thích riêng của họ, dựa trên việc họ là ai và phản ứng của họ đối với bối cảnh mà họ gặp phải. Vậy bạn thì như thế nào? Hãy cho tôi biết bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé.

Để tiếp nối sự thành công của bạn.

Philippe Husser

Về tác giả

Philippe Husser là một ví dụ điển hình về sự sẻ chia, ông là một nhà sản xuất, liên tục thay đổi trong các tổ chức toàn cầu phức tạp với hơn 40 năm kinh nghiệm.

Công việc của ông là tập trung vào việc thực hiện và vận hành các Hệ thống Quản lý Chiến lược, Quản lý Danh mục Sáng kiến Chiến lược và quản lý các PMO mang tính chiến lược.

Philippe đã phát triển và dẫn đầu PMO doanh nghiệp tại Michelin với Hệ thống quản lý danh mục đầu tư tiến bộ toàn cầu, một loạt các phương pháp tiếp cận quản lý dự án đa dạng và cộng đồng của các PMO phi tập trung trong các đơn vị kinh doanh, đơn vị chức năng và cả các khu vực. Trước đó, ông đã giữ vai trò Quản lý chương trình chuyển đổi trong một số công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng toàn cầu.

Philippe cũng là tác giả của cuốn sách: High – Impact PMO. Ông đang khởi tạo một mạng lưới Linkedin gồm hơn 21,000 người theo dõi trong lĩnh vực quản lý dự án. Ông là đại diện Michelin trong Hội đồng điều hành toàn cầu PMI. Và ông là thành viên Hội đồng quản trị của AFOPE - Pháp (Hiệp hội tư vấn nội bộ Pháp).

Philippe có bằng kỹ sư trường Ecole Centrale ở Lyon, Pháp. Ông được Kaplan-Norton chứng nhận trong chiến lược Execution Premium.

Thông tin chi tiết về Philippe Husser trên LinkedIn. Bạn cũng có thể liên hệ với ông ấy bằng e-mail hoặc điện thoại (Điện thoại: +33 607 34 10 16) hoặc truy cập trang web của ông.

Nguồn: https://www.theprojectgroup.com

Người dịch: Như Hợp Trần - Atoha

 

 


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp