9 chứng chỉ chuyên môn được yêu cầu nhiều nhất

Bạn muốn nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn nhưng không biết nên theo đuổi chứng chỉ nào? Hãy cùng tìm hiểu các chứng chỉ chuyên môn dưới đây để lựa chọn lộ trình phát triển phù hợp.

Các chứng chỉ chuyên môn là những thông tin bổ sung quan trọng cho sơ yếu lý lịch của mỗi cá nhân. Trên thực tế, các chứng chỉ chuyên môn phù hợp có thể giúp người sở hữu đủ điều kiện có được những công việc được trả lương cao hơn hoặc thâm nhập vào các ngành nghề mới ngay cả khi bạn không có bằng cấp cụ thể.

Cho dù bạn đang muốn nâng cấp vị trí hiện tại hay chuyển đổi nghề nghiệp, bạn cần biết về các chứng chỉ chuyên môn được yêu cầu nhiều nhất hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về các chứng chỉ này.

Chứng chỉ chuyên môn là gì?

Chứng chỉ chuyên môn là một văn bằng mà bạn đạt được thông qua các lớp học hoặc chương trình đào tạo ngắn hạn, tùy thuộc vào chủ đề và chuyên môn. Các chứng chỉ này có thể là điều kiện quan trọng giúp bạn ứng tuyển thành công cho các vị trí khác nhau tại nhiều doanh nghiệp.

Các chứng chỉ chuyên môn sẽ là những điều kiện bổ sung bên cạnh các bằng cấp. Trong nhiều trường hợp, bằng cấp được yêu cầu kết hợp với các chứng chỉ để chứng tỏ ứng viên có đủ kỹ năng và chuyên môn thực tế để đáp ứng yêu cầu của vị trí.

Các chứng chỉ nghề nghiệp chuyên môn thường mất vài tuần đến vài tháng để đạt được (một số có thể mất vài năm). 

Một số chứng chỉ chỉ yêu cầu làm bài kiểm tra mà không cần hoàn thành chương trình học trước đó.

Nhiều chứng chỉ khác thì yêu cầu bạn phải có vài năm kinh nghiệm hoặc bằng cấp trước khi có thể đăng ký. Bạn cũng có thể nhận các chứng chỉ thông qua các khóa học trực tuyến. Các tổ chức như PMI cung cấp các khóa học cấp chứng chỉ cho mục đích phát triển chuyên môn.

Tại sao bạn cần chứng chỉ chuyên môn?

Bạn có thể cần chứng chỉ chuyên môn vì nhiều lý do, bao gồm:

- Bạn muốn phát triển sự nghiệp. Một số vị trí cấp cao và được trả lương cao trong lĩnh vực của bạn có thể yêu cầu bạn phải có một hoặc nhiều chứng chỉ cùng với bằng cấp và số năm kinh nghiệm bắt buộc.

- Bạn muốn bước vào một lĩnh vực, ngành nghề mới. Trong một số trường hợp, chứng chỉ có thể được coi là bằng cấp nếu bạn đã có bằng cử nhân ở chuyên ngành khác. 

Ví dụ: nếu bạn có bằng cử nhân tiếng Anh nhưng bạn muốn trở thành giáo viên, chứng chỉ giảng dạy có thể giúp bạn đủ điều kiện đảm nhận các vị trí giảng dạy.

- Bạn muốn tối đa hóa mức lương tiềm năng và tạo sức hấp dẫn cho CV cá nhân. Nói một cách đơn giản, nếu bạn muốn được thăng chức hoặc đủ điều kiện để được trả lương cao hơn, chứng chỉ chuyên môn có thể trở thành điều kiện cần để doanh nghiệp cân nhắc cho việc tăng lương.

- Bạn muốn tìm hiểu, nâng cao kiến thức về lĩnh vực của bạn hoặc một chuyên môn cụ thể nào đó. Vì các chương trình chứng chỉ chuyên nghiệp mất ít thời gian để hoàn thành hơn so với các chương trình cấp bằng chính quy nên chúng là cơ hội tối ưu để bạn thực hiện điều đó.

Bạn nên xem xét các yếu tố như kinh nghiệm, chi phí, định hướng phát triển để tìm được chứng nhận phù hợp với nhu cầu của mình.

Top 9 chứng chỉ chuyên môn được yêu cầu cao nhất

1. Chứng chỉ Certified Associate in Project Management (CAPM)

Quản lý dự án là một trong những bộ kỹ năng được yêu cầu cao nhất trong kinh doanh, tài chính, công nghệ và hơn thế nữa. Nếu muốn trở thành người giám sát hoặc nhà quản lý, bạn cần có chứng chỉ chứng minh rằng bạn có đủ kỹ năng cần thiết.

Chứng chỉ CAPM chính là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn bắt đầu bước vào lĩnh vực quản lý dự án. Bạn cần có chứng nhận 23 contact-hours về quản lý dự án, vượt qua bài kiểm tra gồm 150 câu hỏi và trả khoản phí thi $158 dành cho Member hoặc $210 dành cho Non-Member.

Xem thêm khóa CAPM tại Atoha

2. Chứng chỉ Project Management Professional (PMP)

Một trong những chứng chỉ danh giá về quản lý dự án mà bạn nên sở hữu là chứng chỉ PMP. Chứng chỉ nâng cao này là sự lựa chọn hoàn hảo cho các chuyên gia có kinh nghiệm quản lý dự án. Chứng chỉ này đòi hỏi bạn có 36 tháng kinh nghiệm quản lý dự án nếu bạn đã có bằng cử nhân đại học hoặc 60 tháng kinh nghiệm nếu bạn đã tốt nghiệp THPT, đồng thời phải có chứng nhận 35 giờ đào tạo bắt buộc. 

Muốn sở hữu chứng chỉ PMP bạn cần vượt qua bài kiểm tra gồm 200 câu hỏi và với phí thi là $555 dành cho non-member và $284 dành cho member.

Xem thêm khóa học PMP tại Atoha!

3. IIBA Agile Analysis Certification (IIBA-AAC)

Phân tích kinh doanh là một lĩnh vực đang phát triển và không có gì ngạc nhiên nếu chứng chỉ về phân tích kinh doanh nằm trong bảng xếp hạng này. Doanh nghiệp cần rất nhiều dữ liệu để hiểu khách hàng của mình và những nhà Phân tích nghiệp vụ chính là chìa khóa của doanh nghiệp.

Để chứng minh kỹ năng phân tích dữ liệu, hãy cân nhắc Chứng chỉ IIBA-AAC. Chứng nhận độc lập này chỉ định bạn là nhà phân tích dữ liệu có hiệu suất cao, có khả năng thích ứng trong các môi trường luôn thay đổi và phát triển. Để có được chứng chỉ này, bạn cần phải hoàn thành bài kiểm tra 85 câu hỏi trong 02 giờ.

Chứng chỉ IIBA-AAC có giá trị trong 3 năm. Để duy trì chứng chỉ, bạn cần hoàn thành 60 CPE (Continuing Professional Education) mỗi năm.

4. Certified Supply Chain Professional (CSCP)

Các nhà quản lý chuỗi cung ứng hoặc các cá nhân có định hướng phát triển ở lĩnh vực này nên xem xét chứng chỉ CSCP. Đây là chứng chỉ chuỗi cung ứng được công nhận trên toàn cầu chứng tỏ bạn là một chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng đáng tin cậy, giàu kinh nghiệm.

Điều kiện tham dự CSCP (thỏa mãn 1 trong 3 điều kiện sau):

    • 3 năm kinh nghiệm kinh doanh liên quan hoặc

    • Bằng cử nhân hoặc bằng quốc tế tương đương hoặc

    • Đã có một trong chứng chỉ sau: CPIM, CLTD hoặc CSCP, CTL, CFPIM, CIRM, SCOR-P, C.P.M, CSM hoặc CPSM còn hiệu lực

5. CompTIA A+ Technician Certification

Chứng chỉ Kỹ thuật viên CompTIA A+ là chứng chỉ hoàn hảo cho những người mới bắt đầu muốn tham gia vào lĩnh vực công nghệ thông tin mà không cần bằng cấp hoặc trình độ học vấn chính thức về khoa học máy tính.

Khi tốt nghiệp chương trình chứng chỉ này, bạn sẽ có thể khắc phục sự cố thuộc mọi loại công nghệ. Đó là một chứng chỉ hoàn hảo để theo đuổi các vị trí chuyên gia hỗ trợ hoặc kỹ thuật viên bộ phận trợ giúp, đồng thời nó giúp bạn đủ điều kiện để được ứng tuyển vào các vị trí Thực tập/Newbie tại các doanh nghiệp. Bạn cần phải vượt qua bài kiểm tra viết và trả một khoản phí nhỏ để có được chứng chỉ này.

6. SHRM-CP Certification

Mỗi doanh nghiệp đều cần có một đội ngũ chuyên gia nhân sự. Chứng chỉ SHRM-CP có thể giúp bạn đủ điều kiện đảm nhận các vị trí nhân sự.

Ví dụ: các chuyên gia nhân sự có chứng nhận này có độ tin cậy cao hơn những người khác, giúp họ đủ điều kiện đảm nhận các vị trí có giá trị cao hơn. Khi có chứng chỉ này, bạn cũng có thể có mức lương cao hơn 14% - 15% so với các đồng nghiệp của mình. Nói cách khác, đây là một chứng chỉ tuyệt vời giúp bạn thăng tiến nếu bạn muốn gắn bó với lĩnh vực nhân sự.

Để có được chứng chỉ này, bạn nên đăng ký chương trình học từ 03 - 04 tháng trước khi thi và mất khoảng 04 giờ để hoàn thành bài thi, nhưng hầu hết thí sinh đều hoàn thành bài kiểm tra và nhận được chứng chỉ trước khi hết thời gian quy định.

7. Google Digital Marketing and eCommerce Professional Certification

Google cũng cung cấp một số chứng chỉ rất đáng mong đợi. Một trong số đó là chứng chỉ Chuyên nghiệp về Tiếp thị Kỹ thuật số và Thương mại Điện tử, được chia thành 07 khóa học với các trọng tâm riêng biệt. Những điều này giúp bạn phát triển những hiểu biết và kiến thức mới về chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và thương mại trực tuyến cho thương hiệu của mình.

Đây là sự lựa chọn phù hợp để cấp chứng chỉ tiếp thị cho những ai muốn trở thành nhà tiếp thị kỹ thuật số mà không cần bằng tiếp thị. Mất khoảng 06 tháng để hoàn thành với 10 giờ học mỗi tuần và bạn phải trả 39 USD hàng tháng cho việc đăng ký Coursera. 

8. Google Project Management Professional Certificate

Chứng chỉ Chuyên gia Quản lý Dự án của Google - một chứng chỉ khác theo yêu cầu dành cho các chuyên gia quản lý dự án. Chương trình chứng chỉ này bao gồm 140 giờ giảng dạy và nhiều bài đánh giá thực hành khác nhau.

9. IBM Data Science Professional Certificate

Chứng chỉ Chuyên gia Khoa học Dữ liệu của IBM là sự lựa chọn tuyệt vời cho các nhà khoa học dữ liệu và chuyên gia CNTT trong tương lai. Nó không yêu cầu bất kỳ kiến thức nào về khoa học máy tính hoặc ngôn ngữ lập trình trước  đó, và bao gồm tổng cộng 09 khóa học.

Việc hoàn thành chương trình chứng chỉ này không chỉ giúp bạn đủ điều kiện làm việc trong các công việc khoa học dữ liệu cấp độ đầu vào mà còn nhận được huy hiệu kỹ thuật số của IBM. Để hoàn thành chương trình, bạn sẽ cần học khoảng 11 tháng  với giá 39 USD mỗi tháng khi đăng ký Coursera.

Một số chứng chỉ chuyên môn xuất sắc khác có vẻ hấp dẫn đối với các nhà tuyển dụng tiềm năng bao gồm:

  • Chứng chỉ SEO.
  • Chứng chỉ AWS nền tảng (AWS fundamentals certification)
  • Chứng nhận tiếp thị truyền thông xã hội.
  • Chứng nhận SFP (Chứng chỉ chuyên môn về cơ sở bền vững).

Hãy cân nhắc việc chinh phục một hoặc một số chứng chỉ chuyên môn trong tương lai gần để tạo bệ phóng thúc đẩy sự nghiệp của bạn.

 

Nguồn: entrepreneur.com


Cũ hơn Mới hơn


Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp