Cái nhìn đầu tiên từ Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ Bảy (A First Look Under the Hood of The PMBOK® Guide – Seventh Edition)

Phiên bản mới nhất của Hướng dẫn PMBOK® (PMBOK® Guide - Seventh Edition) sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Cùng xem qua những thay đổi đã được lên kế hoạch và những kiến thức nào vẹn nguyên trong bản xem trước dưới đây của nguồn tài nguyên có ảnh hưởng này.

Cứ vài năm, Viện quản lý dự án PMI sẽ cập nhật bản Hướng dẫn PMBOK®. Tài liệu này được xem như là một trong những tài liệu có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực quản lý dự án, do đó thường có rất nhiều dự đoán lẫn các đồn đoán xung quanh một phiên bản mới. Hướng dẫn PMBOK® - Phiên Bản Thứ Bảy, sẽ được ra mắt trong quý IV - 2020, cũng không ngoại lệ, và chúng tôi đã nhận được nhiều câu hỏi từ các thành viên về những gì họ có thể mong đợi. Hầu hết các câu hỏi rơi vào một trong ba nhóm sau:

  • Tại sao PMI thực hiện những thay đổi này?
  • Đang thay đổi cái gì?
  • Làm thế nào tôi được hưởng lợi từ những thay đổi này?

Trước khi tôi trả lời những câu hỏi này, điều quan trọng cần nhớ là Hướng dẫn PMBOK® thực sự bao gồm hai tài liệu trong một: Tiêu chuẩn trong quản lý dự án (The Standard for Project Management) – dựa trên sự-đồng-thuận về các tiêu chuẩn trong nghề quản lý dự án, và phù hợp ANSI - và Hướng dẫn PMBOK (A Guide to the Project Management Body of Knowledge) – tài liệu cung cấp một khung chuẩn để áp dụng các Tiêu chuẩn, sử dụng kiến thức rộng trong nghề quản lý dự án.

 

Tại sao lại thay đổi?

Động lực để cập nhật Hướng dẫn PMBOK® đã được khởi động trong nhiều năm. Sự thay đổi thường xuyên trong công nghệ và nhu cầu thích nghi nhanh chóng từ doanh nghiệp và những người hành nghề trong môi trường kinh doanh ngày nay là nguyên nhân chính để các chuyên gia tham gia vào dự án này. Người hành nghề dự án hiện nay được giao nhiệm vụ phải xác định phương pháp tiếp cận đúng (như là phương pháp dự đoán - predictive, phương pháp linh hoạt - agile, hoặc phương pháp lai - hybrid) để hoàn thành công việc và chuyển giao giá trị. Để đảm bảo tính phù hợp của Hướng dẫn PMBOK® - Phiên Bản Thứ Bảy, nó phải phản ánh tính linh hoạt này và hỗ trợ được người hành nghề quản lý được các dự án trong tầm tay để cung cấp các kết quả như họ đã hình dung.

Điều này được củng cố bởi những gì chúng tôi nghe được từ một loạt các chuyên gia trên toàn thế giới rằng nếu PMI muốn duy trì sự phù hợp và tiếp tục đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cộng đồng chuyên nghiệp, chúng tôi phải cập nhật cách tiếp cận của chúng tôi với cả phần Tiêu chuẩn (Standard) và Hướng dẫn (Guide).

Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm rất lớn để đảm bảo Hướng dẫn PMBOK® có sự phù hợp và đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, phiên bản mới khác với các phiên bản trước theo một số cách quan trọng.

Thay đổi những gì?

Có lẽ quan trọng nhất là, Tiêu chuẩn (Standard) đã được cập nhật dựa trên nguyên tắc (principles-based) bao gồm đầy đủ các cách tiếp cận trong quản lý dự án, không chỉ dừng lại ở cách tiếp cận truyền thống (predictive). Chúng tôi cần tôn trọng quyền của người hành nghề khi họ lựa chọn phương pháp tiếp cận chính xác trong dự án của họ - có thể là phương pháp dự đoán (predective), linh hoạt (agile), thích nghi (adaptive) hay phương pháp lai (hybrid).

12 Nguyên tắc quản trị trong Tiêu chuẩn (The 12 governing Principles in the Standard) được xây dựng xung quanh một tập hợp các tuyên bố được tóm tắt tốt nhất về các hành động và hành vi được chấp nhận trong việc triển khai dự án không phân biệt phương pháp phát triển. Các nguyên tắc cung cấp các tham số rộng trong đó các đội dự án có thể vận hành và duy trì phù hợp với mục đích của Nguyên tắc.

Phiên bản thứ bảy của Hướng dẫn PMBOK xây dựng trên bộ Tiêu chuẩn và được cấu trúc lại không dựa trên các Lĩnh vực kiến thức (Knowledge Areas) và ITTOs mà dựa trên Miền hiệu suất dự án (Project Performance Domains), là một nhóm các hoạt động có liên quan đến nhau mà rất quan trọng để chuyển giao hiệu quả kết quả dự án. Các Miền hiệu suất bao gồm các thực tiễn quản lý quan trọng nhưng không quy định về “cách làm thế nào”. Mỗi phần sẽ giải thích tại sao một Miền hiệu suất cụ thể là quan trọng để quản lý dự án hiệu quả.

Hướng dẫn (Guide) cũng có một phần mở rộng về các công cụ và kỹ thuật có tiêu đề: Mô hình (Models), Phương pháp (Methods) và Tạo tác (Artifacts). Thông tin chuyên sâu về cách áp dụng các công cụ và kỹ thuật này theo loại dự án, phương pháp phát triển và ngành công nghiệp được trình bày trên nền tảng kỹ thuật số mới có tên PMIstandards+. Trên thực tế, toàn bộ Hướng dẫn PMBOK® - Phiên bản thứ bảy sẽ ra mắt với yếu tố kỹ thuật số và tương tác, được chuyển giao thông qua PMIstandards+.

Nhưng cũng có những tính năng nhất định của Phiên bản thứ Bảy chắc chắn không thay đổi. Mục tiêu là để phần Tiêu chuẩn của Hướng dẫn PMBOK® tiếp tục phù hợp ANSI, và quy trình phát triển của chúng tôi cho bộ Tiêu chuẩn này vì thế sẽ phù hợp với ANSI Essential Requirements như đã có trong chính sách của PMI về sự phát triển và điều phối của Tiêu chuẩn quốc gia Hoa Kỳ (PMI’s Policy for the Development and Coordination of American National Standards). Đây là quy trình tương tự mà chúng tôi tuân theo cho phiên bản sửa đổi của Tiêu chuẩn Quản lý chương trình - The Standard for Program ManagementTiêu chuẩn quản lý danh mục -The Standard for Portfolio Management và những bộ tiêu chuẩn khác.

Lợi ích của bạn là gì?

Tất nhiên, mục tiêu cuối cùng của chúng tôi với Phiên bản thứ bảy là giúp cho công việc của bạn dễ dàng hơn - để cung cấp cho các chuyên gia quản lý dự án như bạn linh hoạt hơn để chủ động, đổi mới và nhanh nhẹn để thay đổi - cho dù đó là sự phát triển đột phá từ công nghệ mới, từ đối thủ cạnh tranh, hoặc từ một cuộc khủng hoảng sức khỏe như COVID-19.

Đó là lý do tại sao hình thức mới của chúng tôi phản ánh các nguyên tắc nền tảng của thực hành, chứ không phải cách tiếp cận theo truyền lệnh (prescriptive approach). Chúng tôi tin rằng hình thức mới này phản ánh tốt hơn nhu cầu của các chuyên gia hành nghề hiện tại và trong tương lai, và sẽ vẫn phù hợp khi người hành nghề xác định các phương pháp phù hợp nhất để mang lại kết quả như mong muốn.

Định dạng kỹ thuật số mới của chúng tôi cũng sẽ cho phép truy cập dễ dàng hơn, nhiều tùy chọn hơn để cung cấp phản hồi, chu kỳ cập nhật ngắn hơn và nội dung gốc mới nhất từ các chuyên gia. Bạn sẽ có quyền truy cập vào một bộ tài nguyên phong phú hơn, sâu hơn để đưa các tiêu chuẩn vào thực tiễn với các công cụ và kỹ thuật để quản lý các khía cạnh khác nhau của quản lý dự án.

Vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi Hướng dẫn PMBOK® Seventh Edition sẵn sàng xuất bản vào cuối năm 2020 nay. Nhưng chúng tôi không thể hào hứng hơn về hướng đi mới của mình, đặc biệt là định dạng dựa trên nguyên tắc mới của Tiêu chuẩn và nền tảng kỹ thuật số mới của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng Phiên bản thứ bảy phản ánh cách tiếp cận thực tế và cởi mở hơn trong quản lý dự án sẽ phục vụ tất cả chúng ta cũng như chúng ta tiếp tục phát triển nghề nghiệp của mình trong những năm tới.
 

Tác giả: Mike DePrisco

Phó chủ tịch, Kinh nghiệm và giải pháp toàn cầu, PMI (Vice President, Global Experience & Solutions, PMI)

Ngày 30/06/2020

 

Xem thêm:

TỔNG HỢP cập nhật PMBOK® 7th Edition

Thay đổi buộc phải diễn ra, vấn đề là cách ta phản ứng

PMBOK7 và các mốc thời gian liên quan đến PMP®

MỌI KIẾN THỨC VỀ PMP®

MỌI CHUẨN BỊ CHO PMP®

 

Thông tin liên hệ

Thông tin chuyển khoản
Công ty Cổ phần ATOHA. Ngân hàng Á Châu (ACB). Số tài khoản: 6868 2468, PGD Tân Sơn Nhì, TPHCM.
Đăng ký khóa học
Chọn khóa học phù hợp bằng cách điền thông tin như link bên dưới. Tư vấn viên Atoha sẽ liên hệ anh/chị ngay.
Câu hỏi thường gặp

“Có. Atoha sẽ có chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo dành cho học viên và cung cấp 35 giờ đào tạo bắt buộc (1 trong 3 điều kiện thi lấy chứng chỉ PMP quốc tế)."

“Cả 2. Tài liệu có thể là tiếng Anh hoặc tiếng Việt tùy vào lớp. Atoha có thể đào tạo bằng cả tiếng Anh hoặc tiếng Việt."

“Chưa bao gồm. Học viên sẽ cần đóng phí thi trực tiếp cho viện PMI nếu muốn đăng ký thi, phí thi tham khảo như sau: 389 USD/non-member và 393 USD/member (trong đó phí thành viên PMI là 99 USD, phí admin là 10 USD, phí thi PMP là 284 USD). Chi phí này dành cho một số khu vực, trong đó có Việt Nam. Tham khảo thêm tại: www.pmi.org"

Liên hệ ngay với Atoha để được tư vấn về chương trình phù hợp